Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Tuần lễ Emmaus V của các linh mục Việt tại Trung Tâm Công Giáo Viêt Nam thuộc Giáo Phận Orange, tiểu bang California đã khép lại. Sau khi tham dự Nghi Thức Bẻ Bánh, các Giám mục và linh mục đã chia tay nhau ra đi mỗi người mỗi phương. Ngọn lửa yêu thương liên đới được khơi dậy trong tâm hồn mỗi người. Hơi ấm của sự nối kết giữa các linh mục như màng nhện được thắt chặt và gắn bó. Tình yêu của Chúa Kitô, Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, là trọng tâm của lò lửa mến hằng cháy.

Ra khỏi tổ ấm hàng ngày nơi xứ sở phục vụ, quý anh em linh mục đã có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ và rộng mở cả tâm linh, tri thức và mối quan hệ chân tình. Anh em gặp nhau, chợt thấy như lạ, nhưng trở thành quen thân, chỉ sau một vài câu giới thiệu. Anh em đã nhận ra nhau là mộn đệ của Chúa Kitô cùng trên đường Emmaus. Bỏ lại sự lo âu, đơn côi, chán chường, mệt mỏi và lo lắng để cùng được giãi bầy tâm sự và thông cảm. Anh em cùng gặp Chúa Kitô trong các Giờ Kinh và Thánh Lễ Hiệp Nhất. Niềm vui hy vọng chợt bừng tỉnh và khơi dậy trong tâm hồn. Tình nghĩa anh em linh mục được gắn kết nơi Chúa Kitô, Linh Mục Thượng Phẩm.

Gần 200 tham dự viên gồm các giám mục và linh mục từ Việt Nam, Gia Nã Đại và các tiểu bang tại Hoa Kỳ. Các linh mục từ nhiều Dòng Tu khác nhau và có những chức bậc vai trò khác nhau. Chúng ta biết mọi linh mục đều phải trải qua những trường lớp tại Đại Học với các môn Triết Học, Thần Học và nhiều năm tu học. Mỗi linh mục, ít nhất phải có bằng cử nhân, cao học và một số vị có bằng tiến sĩ. Có vị là giáo sư, có vị là cha xứ, cha tuyên úy, cha quản nhiệm và các cha có những mục vụ chuyên môn. Có nhiều linh mục phục vụ trong các vai trò khác nhau như là cha xứ của các Giáo Xứ Hoa Kỳ, Giáo Xứ Việt Nam và nhiều cha làm mục vụ với các sắc dân của nhiều ngôn ngữ. Nói chung, khả năng của các linh mục Việt Nam tại Hoa Kỳ rất đa dạng và phong phú.

Tuy khác nhau về môi trường, hoàn cảnh, chức vụ, khả năng và tuổi tác. Sự hiện diện của quý Đức Cha, quý Đức Ông, các cha Cố cùng đồng hành với với con cháu. Có vị đã cao niên thượng tuần 80 tuổi, có những cha trẻ năng động mới chịu chức linh mục khoảng 30 tuổi. Các linh mục trẻ giữ vai trò trong các sinh họat từ giảng thuyết, trình bày, chia sẻ, hướng dẫn, quản trò linh động… Rất hòa đồng, khi các giám mục và các cha cố thuận theo mọi sinh họat trẻ. Ôi! Con thầm thán phục các cha cố tuổi già bệnh họan và mệt mỏi vẫn nhiệt tình tham dự và lắng nghe. Sự hiện diên của qúy Đức Cha và quý cha cố là một sự khích lệ rất to lớn cho các thế hệ linh mục trẻ. Lòng nhiệt thành, trung thành phục vụ và sống đức tin của các ngài là mẫu gương cho lũ cháu đàn con.

Thật là vui sướng khi con được gặp gỡ các anh em linh mục. Cùng đồng hành trên một con đường dẫn về quê thật. Chung một niềm tin, niềm hy vọng và cùng gắn bó với Chúa Kitô, Chúa Chiên Lành. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam rất hãnh diện có trên 900 linh mục Việt đang phục vụ trong các Giáo Phận của nước Hoa Kỳ. Có thể các anh em đã nghe biết về nhau và các sinh hoạt mục vụ nhưng có rất nhiều anh em linh mục chưa bao giờ có cơ hội gặp gỡ nhau. Tuần Emmaus V, các anh em linh mục hội tụ đã lấp đầy khoảng cách xa lạ của thời gian và không gian. Càng biết càng mến nhiều hơn. Anh em xum họp một nhà, bao là tốt đẹp, bao là sướng vui.

Các linh mục thuyết trình viên đã ôn cố tri tân. Cánh cửa tâm linh mở rộng tới mọi khía cạnh cuộc sống đạo. Vì cuộc sống con người đổi thay theo các trào lưu của xã hội. Cần xác định rõ ràng và tìm hướng đi trong đời sống đạo qua những bài chia sẻ về tín lý, luân đạo, mục vụ và đồng hành sống đức tin. Những ưu tư mục vụ cho đoàn Dân Chúa về ơn gọi tu trì, hôn nhân gia đình, giới trẻ và các em thiếu nhi thánh thể… Nhu cầu giáo dục và
hướng dẫn tâm linh cho mọi thành phần dân Chúa. Bám lấy Chúa Kitô là nguồn cội. Chúa Kitô đã khai mở và kiện toàn đức tin. Là các môn đệ đang phục vụ trong vườn nho của Chúa, các linh mục nhận lãnh vai trò của người mục tử. Người mục tử cần dấn thân với đàn chiên để thấm mùi chiên. Chúng ta không thể tách rời ra khỏi Giáo Hội. Tin vào Chúa Kitô, cũng có nghĩa là tin vào Giáo Hội. Chúa Kitô thiết lập Giáo Hội và trao quyền cho thánh Phêrô cai quản và các đấng kế vị. Giáo Hội có bổn phận bảo tòan và phát triển đường lối của Chúa Kitô.

Người ta thường nói: Ông 70 học ông 71. Thời thế đổi thay, sự phát triển của kỹ nghệ khoa học hiên đại mời gọi mọi người cùng học hỏi lẫn nhau, người già học hỏi nơi người trẻ. Quý Đức Cha và quý cha cao niên cả đời trung thành phục vụ đoàn dân Chúa đã chia sẻ những lời lẽ khôn ngoan, những đức tính khiêm nhu và những hướng dẫn mục vụ cụ thể thật hữu ích. Quý cha cố là những bậc đáng kính đã vun trồng biết bao ơn gọi và bảo toàn niềm tin cho cả một thế hệ chập chững giao thời nơi xứ người. Niềm tin truyền thống hòa nhập văn hóa nơi miền đất lạ. Các ngài vui mừng nhìn thấy hoa trái nở rộ. Sự hiện diện của qúy cha cao niên là một sự khuyến khích thật to lớn cho các linh mục đàn em trong sứ mệnh phục vụ Giáo Hội. Các cha tuổi trung niên là cầu nối giữa các thế hệ giao lưu văn hóa Đông Tây. Để cùng chuyển giao những giá trị căn bản đạo đức cho thế hệ kế tiếp. Các cha thuộc thế hệ trẻ rất thông minh, năng động, nhiệt thành và mời gọi nối gót gắn bó với Chúa Kitô là nguồn cội. Chúa Giêsu nói: Ta là Đường, là sự Thật và là sự sống (Ga 14, 6).

Giữa những thách đố nóng bỏng của thời đại với các chủ thuyết tương đối, chủ thuyết tục hóa và cá nhân chủ nghĩa, mỗi người chúng ta luôn tỉnh thức đặt đối tượng của đức tin vào Chúa Kitô, chứ đừng đặt đối tượng đức tin hướng về chính mình. Trong Năm Đức Tin, mỗi thành phần dân Chúa hãy tự vấn lương tâm về cách tin đạo, theo đạo, sống đạo và hành đạo của mình. Đừng khi nào rời xa khỏi Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế. Chính nơi Chúa Kitô, chúng ta sẽ tìm thấy sự thật. Thánh Phaolô trong thơ gởi cho Timôthêô đã viết sự thật là: Chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người: Đó là con người, Đức Kitô Giêsu, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người. Điều này đã được chứng thực vào đúng thời đúng buổi (1Tm 2, 5-6).

Cùng với sự quảng đại và lòng yêu mến của các vị mạnh thường quân cùng các Cộng Đòan Dân Chúa thuộc Cộng đồng CGVN Miền Nam Cali: gồm TGP Los Angeles, GP San Bernadino và Riverside, GP San Diego, và GP Orange, Đại Hội Emmaus V đã mang lại nhiều thành qủa tốt đẹp. Xin Thiên Chúa tiếp tục đổ tràn đầy hồng ân xuống trong tâm hồn chúng ta. Qua tấm chân tình và lòng nhiệt thành phục vụ của đoàn dân Chúa cùng quí cha trong Ban Tổ Chức, các người thợ làm vườn nho của Chúa được nâng đỡ, khích lệ và hăng hái nhiệt thành hơn. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta. Cầu Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse dẫn dắt chúng ta trên mọi nẻo đường.

(Từ thành phố Bronx, New York)