Hơn bao giờ hết, chỉ một tháng qua hai từ Mỹ Yên đã chấn động khắp thế giới, cách riêng trong lòng Gp Vinh hai tiếng đó vang lên tiếng vọng bi ai, vô vọng nhưng không thiếu âm điệu trầm hùng, thôi thúc. Cho đến hôm nay, vụ việc vẫn còn nằm trong thế giằng co và đi đến im lặng. Hai nạn nhân của bạo quyền vẫn chưa được thả tự do, những tai tiếng không đáng có nhà cầm quyền chụp mũ cho Giáo phận Vinh vẫn chưa được “giải oan”… nhưng bên cạnh đó, Gp Vinh nhận được vô vàn tâm tình hiệp thông từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả những tâm tình đó đều gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trước nhà cầm quyền Việt Nam.

Xem hình ảnh

Sáng Chúa Nhật ngày 06/10/2013, toàn thể Gp Vinh đã tấu lên “bản giao hưởng hiệp thông” của 20 giáo hạt trong giáo phận; Để nói lên khát vọng chân lý, khát vọng tự do đời sống đạo, đặc biệt tiếp nối tinh thần hiệp thông trong Giáo phận Vinh- vốn là kho báu tinh thần quí giá mà cha ông để lại. Bản giao hưởng cũng là kết đọng những bức bí, nỗi gian truân đã tù đọng của biết bao vụ việc mà Gp Vinh đã trải qua và còn nằm trong bế tắc theo thời gian qua.

Nằm trong dòng chảy cao trào hiệp thông với Mỹ Yên, 8 giáo xứ với hơn 26 ngàn giáo dân của giáo hạt Mẹ Xã Đoài, đã qui tụ về nhà thờ Chính tòa dâng Thánh lễ mừng trọng thể Mẹ Mân Côi, để hòa cùng nỗi đau với Gx Mỹ, cách riêng là hai nạn nhân đang bị cầm tù. Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế, đồng tế với Ngài có quí cha trường ĐCV Vinh Thanh, quí cha Tiền chủng viện Xã Đoài, quí cha trong hạt, quí thầy chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân tham dự. Thánh lễ diễn ra trong sốt sáng, bao trùm lên không khí của tình liên đới. Thánh lễ kết thúc với bài hát Kinh hòa bình của Phanxico.

Giữa một thế giới đầy bất công và gian trá, tín hữu Gp Vinh luôn xác tín rằng: “Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời, thì hơn tin cậy ở người trần gian”. Chỉ có nơi Thiên Chúa con người mới tìm thấy bình an và niềm an ủi, và thế gian chỉ đưa đến hố diệt vong.