Cuối năm là thời khắc thật thiêng liêng và ý nghĩa để tất cả chúng ta cùng cảm nghiệm về những gì đã diễn ra trong suốt năm qua, đồng thời cùng cất lên tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa, vì qua vòng quay của thời gian, của đất trời, Ngài vẫn không ngừng tuôn đổ hồng phúc xuống trên nhân loại: “Bốn mùa Chúa đổ hồng ân Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi”(Tv 65,12)

Hình ảnh

Đó cũng là tất cả tâm nguyện được gói trọn trong thánh lễ mừng tất niên của Linh mục đoàn và Hội đồng mục vụ các giáo xứ trong toàn giáo phận tại Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài sáng ngày 23.01.2013. Tất cả cùng quy tụ bên vị Cha chung Giáo phận “sở dâng” lên Thiên Chúa trong “ngày Ông Táo về trời”. Năm cũ với những khó khăn, khổ đau, phiền muộn đã trôi qua và một năm mới mở ra với nhiều niềm vui và an bình hơn cho quê hương và Giáo phận.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã gợi lại tâm tình của Thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Côrintô:“Thưa anh em, xin Thiên Chúa là Cha chúng ta và xin Đức Giêsu Kitô ban cho chúng ta ân sủng và bình an... Trong Đức Giêsu Kitô anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe lời Chúa và biết các mầu nhiệm của Ngài”. Đó là lý do sâu thẳm nhất, cao cả nhất, lý do tận cùng của tất cả những lời tri ân, cảm tạ mà chúng ta phải và có thể dâng lên Thiên Chúa. Cảm tạ vì tình thương của Ngài, vì chương trình cứu độ, vì những gì Ngài đã làm qua Giáo Hội. Cảm tạ vì lời mời gọi của Ngài trong những ngày đầu của công cuộc cứu độ qua Đức Maria:“Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (Lc 1,49).

Năm qua, bất chấp những khó khăn, những thử thách và có khi bị bách hại đã xảy đến trên Giáo phận, cộng đoàn giáo phận Vinh vẫn cảm nhận bàn tay nhân hậu và sự quan phòng của Chúa, Ngài vẫn làm những điều diệu kì, những điều mà trước khi xảy ra ta không ngờ được:“Chúa đã vẽ những vòng tròn thành những đường thẳng và những đường thẳng thành những con đường chính nhất”. Đồng thời nhìn lại một năm qua, chúng ta cũng nhận thấy có rất nhiều điều để trông hướng, để tin tưởng và hy vọng.

Đức Cha Phaolô chia sẻ thêm: Nhìn vào sự chuyển vận của vũ trụ đất trời, chúng ta không khỏi ngạc nhiên và kính phục vì sự sắp đặt tinh vi của Đấng Tạo Hóa. Tự nhiên quả là diệu kì, vũ trụ quả là bao la huyền bí, từ đó càng khẳng định thêm rằng, trên cuộc đời của mỗi người, Chúa quan phòng luôn có những chương trình và dự phóng dành cho chúng ta, như nhà khoa học Trịnh Xuân Thuận đã có lần nói: “Có một sự tổ chức trên những nét đại thể của số phận con người, mà không hề mất ý chí tự do của nó. Càng đi sâu vào đời sống, tôi càng nhủ thầm với mình rằng có một sự kiện không thể đơn giản chỉ là kết quả của sự ngẫu nhiên”, đó là những bằng chứng hùng hồn nhất cho sự hiện diện của Đấng tạo hóa. Nơi sâu thẳm nhất của tạo vật là “hạt của Chúa”, hạt của sự sống, của tình yêu, của sự quan phòng và trên hết là hạt của ơn cứu độ.

Tâm tình ngày lễ cuối năm càng thêm trang trọng và đầm ấm qua lời chúc xuân của Cha Phêrô Nguyên Văn Vinh, đại diện Linh mục đoàn gửi tới vị Chủ chăn Giáo phận, tới Đức Cha Phụ tá, quý Đức Cha. Đặc biệt là lời chúc tết và chúc mừng lễ Quan thầy của Đức Cha Phaolô Maria; cầu chúc Đức Cha luôn mạnh khỏe trong tuổi già và tràn đầy ân lộc Chúa qua lời bầu cử của Thánh Phaolô quan thầy.

Tiếp đến là lời cám ơn cuả Đức Cha Phaolô Maria và đáp từ của vị chủ chăn Giáo phận; chúc mừng năm mới tới quý Cha, cảm ơn vì sự cộng tác của quý Cha trong công việc của Giáo phận trong suốt năm qua và trao gửi đoàn chiên của Giáo phận nơi quý Cha xứ. Đồng thời, qua Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, Đức Giám Mục Phaolô gửi lời chúc xuân tới mọi gia đình thuộc giáo phận Vinh.

Buổi tất niên kết thúc bằng tiệc liên hoan bên ly rượu xuân, tràn đầy niềm vui của tình Chúa, tình người. Nguyện xin Mẹ giáo phận luôn đồng hành và cầu bầu cho chúng con trong năm mới này.