10 sự kiện nổi bật của Giáo phận Vinh năm 2013

Năm 2013, trước những khó khăn, thử thách và bị bách hại, cộng đoàn giáo phận Vinh vẫn luôn cảm nhận Bàn Tay nhân hậu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Người vẫn làm những điều diệu kì, những điều mà trước khi xảy ra chúng ta không ngờ được, như lời Đức Cha Phaolô, chủ chăn giáo phận, đã chia sẻ trong thánh lễ tất niên dành cho Linh mục đoàn và Hội đồng mục vụ các giáo xứ tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài sáng ngày 23.01.2014: “Chúa đã dùng đã vẽ những vòng tròn tuyệt mỹ bằng những nét dích dắc và biến nước mắt thành nụ cười”.

Ban Biên Tập Giáo phận Vinh Online trân trọng kính mời quý bạn đọc cùng nhìn lại 10 sự kiện nổi bật của Giáo phận Vinh trong năm 2013.

1. Thánh lễ truyền chức linh mục

Tháng 01/2013, 18 Phó tế đã được Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp truyền chức linh mục tại ba địa điểm: Hướng Phương (Quảng Bình), Văn Hạnh (Hà Tĩnh) và Trại Gáo (Nghệ An). Việc tổ chức lễ truyền chức ở ba địa điểm mang những ý nghĩa đặc biệt, một mặt giúp các tiến chức được trở về quê hương trong ngày trọng đại, mặt khác giúp đông đảo giáo dân địa phương có điều kiện thuận lợi để tham dự lễ truyền chức. Sau hơn 300 năm kể từ ngày hạt giống Tin Mừng được gieo xuống quê hương Hà Tĩnh - Quảng Bình, thánh lễ truyền chức linh mục chính thức được tổ chức trên mảnh đất giàu truyền thống Đức tin này.

2. Mở các khóa học đào tạo tác viên Tin Mừng

Năm qua, lần đầu tiên Giáo phận tổ chức các khóa đào tạo Tác viên Tin mừng. Các khóa học này giúp học viên biết cầu nguyện với Lời Chúa qua một số phương pháp chia sẻ thiêng liêng, để có thể trở nên người loan báo Tin Mừng phù hợp với bối cảnh mới của xã hội. Ba khóa đầu tiên được tổ chức ở Trại Gáo dành cho các giáo lý viên, các hội dòng và hội đoàn thuộc tỉnh Nghệ An. Các khóa IV, V, VI lần lượt dành cho các học viên đến từ các giáo xứ thuộc Hà Tĩnh và Quảng Bình, riêng khóa VII được dành cho các chủng sinh khóa XII.

3. Vụ việc giáo xứ Mỹ Yên

Giống với vụ việc ở Con Cuông năm 2012, vụ đàn áp bất nhân của chính quyền ở giáo xứ Mỹ Yên đã được công luận lên tiếng phản đối kịch liệt. Người ta thấy được bức tranh thực tế của việc thực thi nhân quyền tại Việt Nam. Từ vụ việc lộn xộn giữa những người lạ mặt (sau này mới biết là công an) vô cớ chặn đường người hành hương đến Linh địa Trại Gáo vào ngày 22/5/2013, gây phẫn nộ cho hàng ngàn người dân, đến việc công an bắt cóc và giam giữ hai giáo dân thuộc giáo họ Trại Gáo 27/6, đã làm người dân vô cùng bức xúc và đòi quyền tự do. Đáng chú ý là việc chính quyền sử dụng bạo lực với các loại vũ khí tấn công dân lành vào ngày 04/9, làm hàng chục người bị thương, gây hoang mang cho dư luận.

Cùng với nhiều cuộc làm việc thẳng thắn với nhà cầm quyền, Tòa Giám mục Xã Đoài đã có rất nhiều Văn thư, Tường trình, Khiếu nại, nêu rõ nội dung và bản chất sự việc, đồng thời đề xuất hướng giải quyết tốt nhất, nhưng nhà cầm quyền vẫn sử dụng báo đài để bóp méo sự thật, bao che sai phạm của cán bộ địa phương và nhất mực không thả người. Tiếng nói ủng hộ Mỹ Yên của công luận đã vang lên khắp nơi trên thế giới.

Linh mục đoàn Giáo phận đã thể hiện tình hiệp thông cụ thể với Mỹ Yên và đồng tâm nhất trí với Giám mục Giáo phận bằng cuộc họp mặt và dâng thánh lễ cầu bình an cho Mỹ Yên vào ngày 16/9 tại Đền thánh Antôn Trại Gáo. Kết thúc cuộc họp, Linh mục đoàn đã ký Bản tuyên bố thống nhất trọn vẹn với Giám mục Giáo phận trong việc giải quyết vụ việc Mỹ Yên và mạnh mẽ phản đối Công văn số 139/UBND-NC ngày 08/09/2013 của UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu thả người vô điều kiện. Tất cả các Linh mục của Giáo phận Vinh đã ký văn bản này.

Tạ ơn Chúa và tri ân mọi người. Vụ việc đau buồn đó coi như đã khép lại với việc trả tự do cho hai ông Khởi và Hải nhân dịp lễ Giáng Sinh 2013.

4. Kỳ thi tuyển sinh vào Đại Chủng Viện Vinh Thanh

Một kỷ lục trong các Kỳ thi tuyển sinh vào Đại Chủng Viện Vinh Thanh, đó là kỳ thi tuyển khóa XIV diễn ra vào ngày 1/8, có số “sĩ tử” tham dự lên tới 410 thí sinh. Con số này nói lên sự phong phú ơn gọi trên mảnh đất Nghệ - Tĩnh – Bình. Đây là niềm tự hào, là nguồn lực quan trọng góp phần hướng tới sự phát triển của Giáo Hội trong tương lai. Được biết điều kiện tối thiểu để nộp hồ sơ thi vào Đại chủng viện Vinh Thanh là phải tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng.

5. Khánh thành Nhà nguyện Đại Chủng Viện Vinh Thanh

Sau hơn một năm khởi công trùng tu cơ sở Đại Chủng Viện, nhà nguyện Đại Chủng viện Vinh Thanh đã chính thức được đưa vào sử dụng với Thánh lễ làm phép vào ngày 3/9. Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, trong chuyến thăm mục vụ Giáo phận lần thứ hai, đã chủ sự và cử hành Thánh lễ. Cùng với nhiều công trình đã, đang và sẽ khánh thành trong thời gian tới, Giáo phận sẽ hoàn tất việc trùng tu này vào cuối năm 2014, đáp ứng nhu cầu đào tạo linh mục cho hai giáo phận Vinh và Thanh Hóa.

6. Lễ tấn phong Giám mục Phụ tá Giáo phận

Ngày 4/9, tại quảng trường Tòa Giám mục Xã Đoài, toàn thể giáo phận hân hoan tổ chức đại lễ tấn phong Đức Giám Mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên. Lần đầu tiên sau 385 năm, kể từ khi mảnh đất Bố Chính đón nhận hạt giống Tin mừng, một người con của Quảng Bình được nâng lên hàng Giám mục. Đây cũng là vị Giám mục phụ tá đầu tiên của Giáo phận Vinh trong lịch sử từ trước tới nay. Khẩu hiệu “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy” (Ga 14,27) là tâm nguyện và lẽ sống mà Ngài lựa chọn suốt đời mục tử của mình.

7. Hai cơn bão tàn phá Giáo phận và vụ đắm tàu giáo xứ Phú Yên

Trong năm 2013, Giáo phận đã chịu những thiệt hại nặng nề do thiên tai. Đầu tháng 10, hai cơn bão mạnh số 10 và 11 đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ảnh hưởng khủng khiếp đến các giáo xứ ở tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tiếp đó, vụ lật tàu kinh hoàng đã xảy ra tại giáo xứ Phú Yên, hạt Thuận Nghĩa vào ngày 28/11, khiến 8 người thiệt mạng.

8. Hội ngộ những người khuyết tật Giáo phận Vinh lần thứ hai

Lần thứ hai được tổ chức, ngày 9/11, cuộc hội ngộ người khuyết tật Giáo phận Vinh đã quy tụ hơn 1500 người khuyết tật đến từ 59 đơn vị trong giáo phận. Một thánh lễ đặc biệt cầu bình an và bữa cơm huynh đệ dành cho những người con của Giáo phận kém may mắn, kèm theo chương trình văn nghệ ấn tượng, đầy cảm động dành riêng cho các khách mời đặc biệt, cùng với hơn 1500 phần quà được trân trọng trao tặng cho các anh chị em đó. Cảm động, ý nghĩa và đầy nhân văn trong tình liên đới lá lành đùm lá rách.

9. Bế mạc Năm Đức Tin

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, Giáo phận đã long trọng bế mạc Năm Đức Tin vào ngày 24/11 tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài và các nhà thờ các giáo hạt. Trong năm qua, con cái Giáo phận đã đồng tâm với các tín hữu khắp thế giới tái khám phá hành trình đức tin với niềm tín thác và hy vọng. Kết thúc cũng là khởi đầu cho một hành trình mới, hành trình dấn thân và thông truyền đức tin nơi môi trường xã hội và mỗi con người mà chúng ta gặp gỡ.

10. Đêm Ánh Sáng III

Tối 21/12, Đêm Ánh Sáng III – Đêm An Bình đã diễn ra tại giáo xứ Yên Đại. Với thông điệp, trong bóng đêm của bức tranh xã hội năm qua, niềm hy vọng vào Đức Kitô - Ánh Sáng đích thực vẫn chiếu rọi vào những góc khuất và khoả lấp khát mong kiếm tìm niềm hạnh phúc của con người. Đêm Ánh sáng đã trở thành bữa tiệc dư tràn cho bà con lương giáo. Niềm vui Giáng sinh tràn ngập tâm hồn những người hiện diện.

“Đêm Ánh Sáng III” như điểm hội tụ tinh thần liên đới, hiệp nhất và yêu thương của cộng đoàn Giáo phận Vinh trong suốt năm 2013. Đây thực sự là “Đêm An Bình” cho toàn thể người tín hữu trên dải đất Nghệ - Tĩnh – Bình, mở ra bình minh của “Sự Thật và Tình Yêu” đang và sẽ chiếu tỏa, soi rọi vào những mảng tối của thời cuộc và lòng người.

Mùa xuân và năm mới Giáp Ngọ đang gõ cửa. Đại gia đình Giáo phận Vinh lại tiếp tục lên đường trong sứ vụ Tân Phúc âm hóa, để dấn thân phục vụ sự sống, loan báo Tin Mừng cho muôn người.