Sau gần 6 tháng phải ngồi tù để thi hành một bản án oan sai, hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã trở về cùng gia đình, trở lại cuộc sống đời thường của một người dân chất phác. Về với gia đình, với cộng đoàn giáo xứ, giáo họ, hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã cảm động nói lên lời tri ân: "Tôi không thể diễn tả được xúc động khi biết được sự quan tâm bênh vực của quí Đức Cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ, đồng bào Việt Nam trong cũng như ngoài nước đối với anh em chúng tôi. Hai anh em chúng tôi không biết lấy gì để đền đáp trước những tấm lòng này…".

Hình ảnh

Về giữa tình anh em đồng đạo, đồng bào hai ông mới thấy được tình cảm trìu mến mà mọi người dành cho mình qua dòng người đến thăm hỏi, sẻ chia. Lượng người rất đông đến với hai ông ngay trong buổi sáng ngày 22/12/2013 và những ngày sau đó khiến chúng ta nhớ đến sự trở về của ông Nguyễn Văn Chấn sau hơn 3500 ngày oan trái. Phải chăng đó cũng là câu trả lời chính xác cho cái gọi là “bản án đúng người đúng tội”?

Thánh lễ tạ ơn và cầu bình an sau sự trở về của hai ông vào trưa ngày 24/12 đã diễn ra trong bầu khí sốt sắng trang nghiêm và cảm động. Rất nhiều người trong số hơn 5 ngàn người tham dự thánh lễ đã nghẹn ngào xúc động khi nghe lời cảm ơn của hai ông: "Hôm nay, chúng con vô cùng sung sướng và vui mừng được được Đức Cha cùng quý cha yêu thương, về dâng thánh lễ tạ ơn và cầu bình an cho chúng con... Trong thời gian anh em chúng con bị bắt và phải chịu tù đày một cách oan uổng, Đức Cha đã đến thăm viếng, động viên, chia sẻ cùng gia đình chúng con. Đặc biệt, Đức Cha đã kêu gọi toàn giáo phận hiệp thông cầu nguyện cho chúng con được bình an và sớm được trả tự do. Cũng vì thế mà Đức Cha đã bị báo, đài nói sai sự thật, xúc phạm đến thanh danh...".

Tưởng cũng nên nhắc lại sự việc xẩy ra vào đêm 22/5/2013, được cho là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các sự biến sau này, khi một số người dân hành hương về đền thánh Antôn cầu nguyện thì bị những kẻ lạ mặt vô cớ chặn đường. Việc làm mờ ám này đã gây bức xúc rồi dẫn đến xô xát, các thanh niên này bị người dân đuổi đánh và khống chế. Sau khi kiểm tra trong cốp xe thì mới phát hiện họ là công an huyện Nghi Lộc.

Sự việc đã được phía Tòa Giám mục Xã Đoài kịp thời can thiệp, bảo vệ an toàn và đưa những viên công an này thoát khỏi sự bức xúc của người dân". Trong thánh lễ trưa ngày 24/12 vừa qua, từ một giác độ khác sâu xa hơn, căn bản hơn, Đức Cha Phaolô đã lý giải nguyên nhân dẫn đến những bức xúc trong sự việc ở Trại Gáo vào ngày 22/5, và cũng là cách "tự xử" rất phổ biến của người dân hiện nay, khi mà nền pháp lý nước nhà cùng những cơ quan hữu trách đã không làm đúng bổn phận, không thật sự vì dân: "Trong thời gian qua, một số anh chị em hiện diện ở đây từng là nạn nhân của bạo lực, hận thù, vu oan giá họa… Có người bị tù tội, một số người còn in đậm trên thân xác những vết tích của bạo lực và rất nhiều người khác bị vu oan hay xỉ nhục. Cổ nhân nói: con giun xéo lắm cũng quằn. Vì vậy, thật dễ hiểu thái độ và phản ứng chống đối mạnh mẽ của một số người".

Nhưng bắt bớ và tù đày vẫn không làm chùn bước, nhụt chí đấu tranh của chúng ta, bởi cuộc chiến vì sự thật và công lý luôn là con đường dài và đòi hỏi sự hy sinh, kiên trì. Đức Cha Phaolô kêu gọi: "Hôm nay cũng như ngày mai, nhất định chúng ta vẫn tiếp tục tranh đấu để bảo vệ niềm tin, sự thật, nhân quyền và công lý… Có những lúc cần phải trả giá và không thể chấp nhận nhượng bộ với bất cứ giá nào.

Tuy nhiên, vì là người con của Chúa, chúng ta luôn được mời gọi để trở thành chứng nhân của Tin Mừng, đặc biệt cố gắng sống theo Bài giảng Trên Núi của Đức Kitô: cương quyết không lấy ác báo ác, nhưng sẽ lấy ân mà báo oán, theo cách nói của thánh Phaolô...". Và chúng ta "không thể làm môn đệ của Đức Kitô, Hoàng Tử Bình An, mà không mở rộng cõi lòng cho tha nhân và không cố gắng trở nên những con người tích cực kiến tạo hòa bình. Vì vậy, cùng với Giacaria trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta khẩn khoản nài xin Chúa 'giải phóng ta khỏi tay địch thù và cho ta chẳng còn sợ hãi”. Trái lại, xin Ngài “dẫn ta bước vào đường nẻo bình an, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người'" (Lc. 2,73-75).

Đáp lời cám ơn của hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, Đức Cha Phaolô đã trao tặng hai ông bức tượng Đức Mẹ bồng con trong bộ áo dài truyền thống Việt Nam, để nhờ Mẹ ủi an vỗ về trong những lúc gian nan thử thách. Cuối cùng, trong tư cách vị chủ chăn, Đức Cha Phaolô cám ơn mọi thành phần dân Chúa trong cũng như ngoài giáo phận đã hiệp thông cầu nguyện và ngài tuyên bố khép lại một giai đoạn đau buồn, chấm dứt đợt cầu nguyện cho giáo phận và hai giáo dân Mỹ Yên theo Thư chung đề ngày 6/9/2013, lật sang một trang sử mới trong năm mới 2014 này.