HAVANA - Nhân dịp người Công Giáo Cuba sắp kỷ niệm một lễ lớn trong năm, lễ Ðức Mẹ Ðồng Trinh Bác Ái, Hội Ðồng Giám Mục Cuba, hôm thứ Ba 9 tháng 9 đã ra một thư luân lưu có tựa đề “Sự Hiện Diện Của Giáo Hội Trong Xã Hội”.

Trong lá thư này, các Ðức Giám Mục đã kêu gọi chính quyền cộng sản Cuba hãy để cho dân chúng được hưởng quyền tự do tôn giáo, chính trị, và kinh tế nhiều hơn nữa. Lá thơ cũng trình bày vấn đề Cuba đang ngày càng bị quốc tế cô lập vì vấn đề đàn áp nhân quyền.

Các Ðức Giám Mục cũng tỏ ra quan ngại về những cuộc đàn áp mới đây đối với những người bất đồng chính kiến, đồng thời quan ngại cả về những hình phạt khắc nghiệt mà các Ðức Giám Mục gọi là “những biện pháp và ngôn từ được áp dụng trong thời kỳ đầu cách mạng”.

Hội đồng Giám Mục cũng chính thức yêu cầu chính phủ ân xác cho 75 người bất đồng chính kiến mới bị bắt hồi đầu năm nay và có người bị kết án 19 năm tù, một hình phạt nặng nề nhất trong thập niên gần đây. Các Ngài cũng chỉ trích việc chính quyền Cuba đã ra lệnh hành quyết 3 người Cuba đã cướp tàu bè để trốn sang Florida hồi tháng Tư năm nay.

Trong lá thư, Hội Ðồng Giám Mục cũng đề cao chính quyền Cuba vì dân chúng được hưởng một nền giáo dục và y tế tốt. Nhưng ngay sau đó, các Giám Mục nói dân chúng Cuba lại bị khước từ những quyền căn bản của con người như quyền tự do phát biểu tư tưởng, quyền tự do tham gia vào sinh hoạt chính trị, đồng thời chính quyền Cuba còn quay trở lại việc xiết chặt kinh tế mà trong thập niên 1990 đã cởi mở cho dân chúng được đôi chút.

Các Ðức Giám Mục cũng cẩn thận nói thêm là các Ngài không có dụng ý thành lập hay khuyến khích một tổ chức chính trị nào nhằm chống lại nhà độc tài Fidel Castro, nhưng muốn bảo trợ một cuộc đối thoại ở tầm mức quốc gia. Các ngài tuyên bố: Chúng tôi kêu gọi tất cả những người Cuba vì lợi ích của đất nước, hãy bỏ qua mọi cám dỗ muốn thống trị người khác, hãy đối thoại với nhau trong tinh thần trách nhiệm để tìm ra những giải pháp cho các xung đột của chúng ta.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sau cuộc viếng thăm lịch sử của Ðức Giáo Hoàng vào năm 1998, Giáo Hội Cuba đã được chính quyền cộng sản Fidel Castro cho hưởng một chút quyền tự do tôn giáo. Nhưng, những quyền tự do ấy đã bị chính quyền thâu hồi lại trong những năm gần đây. Ngày nay, Hội Ðồng Giám Mục Cuba kêu gọi để được tự do hơn nữa, kể cả việc đòi xây thêm nhà thờ, mở trường học, và cho Giáo Hội Cuba được dùng các phương tiện truyền thông của nhà nước.