Sau khi cử hành thánh lễ Chuá Nhật tại công trường Cách Mạng ở Havana, ĐTC Phanxicô đã ghé thăm Fidel Castro tại nhà riêng.

Theo lời cuả LM Federico Lombardi, giám đốc văn phòng truyền thông cuả Vatican, cho biết thì có khoảng 10 người trong gia đình Castro hiện diện, gồm vợ ông và nhiều đứa cháu.

Cuộc thăm viếng được mô tả là 'riêng tư và thân thiện' đã kéo dài khoảng 40 phút. ĐGH tặng cho Castro 2 cuốn sách về thần học và Castro tặng lại cho ĐGH một cuốn sách nói về chính sách tôn giáo dưới thời cuả ông, cuốn "Fidel and religion" viết bởi một LM Ba Tây dòng Đa Minh có chủ chương Thần Học Giải Phóng là LM Frei Betto, và một cuốn sách 'lớp vỡ lòng' cuả một LM dòng Tên từng là thầy dậy cuả ông trong những năm 1940.



ĐGH Phanxicô đã nhiều lần phê bình Cuba. Trong một cuốn sách xuất bản năm 1998 khi còn là Hồng Y, Ngài viết rằng chế độ độc tài toàn trị và tham nhũng cuả Cuba cần phải bị xoá bỏ để thay vào một chế độ dân chủ.

Theo lời LM Lombardi thì quan điểm cuả ĐGH về tự do tôn giáo ở Cuba không phải chỉ là việc được thờ phụng mà thôi mà cần phải bao gồm quyền mở trường học, quyền làm việc xã hội và những công việc mục vụ khác.

Theo tin cuả tờ Washington Post thì chiều nay ĐGH cũng có thể gặp riêng với những người Cuba bất đồng chính kiến mà chính quyền vẫn thường tố cáo là những phần tử phản động, tay sai và là 'lính đánh thuê' cuả các thế lực thù địch. Nhắc lại trước đây nhiều tuần chính quyền Cuba đã ruồng bắt nhiều nhân vật chống đối và tất cả những "ladies in white". Tuy nhiên trong Thánh lể buổi sáng, mặc dù công an kiểm soát rất chặt chẽ, vẫn có một nhóm nhỏ tiến tới sát ĐGH hô to khẩu hiệu 'Tự Do !" và tung truyền đơn ra ngoài. Nhóm đó đã bị công an cảnh sát bắt đem đi ngay.

Nguồn tin sau cùng cho biết hai nhân vật bất đồng chính kiến được mời tới toà khâm sứ Toà Thánh là Marta Beatriz Roque và Miriam Leiva để đọc kinh chiếu với ĐTC đã không có mặt. Họ cho biết đã bị công an bắt giữ trên đường đi.

Trong thánh lễ tại công trường Cách Mạng, ĐGH đã nhắn nhủ chính quyền Cộng Sản hãy "phục vụ cho con người, chứ không nên phục vụ cho một ý tưởng."

"Đó (Phục vụ cho con người) là loại phục vụ đích thực," ĐGH nói trong bài giảng, "chúng ta cần phải cảnh giác đừng để bị cám dỗ vào loại phục vụ (ý tưởng) kia, loại đó chỉ tự phục vụ cho riêng nó mà thôi."

"Cũng có loại phục vụ (cho con người) nhưng chỉ chăm lo việc giúp đỡ 'những người cuả mình'," ĐTC nói tiếp. "Loại này luôn để mặc 'những người cuả chúng bay' ra bên ngoài, tạo ra một thể chế loại trừ."

Đám đông dân chúng Cuba đã tụ tập nhiều giờ trước bình minh để được có dịp nhìn thấy ĐGH, quảng trường đã đầy từ 3 giờ trước lễ. Phỏng đoán có 300 ngàn người tham dự. Hội Hồng Thập Tự đã thiết lập nhiều trạm y tế để săn sóc cho những người có thể bị kiệt sức.

ĐGH đã đi xe quanh quảng trường để gặp gỡ dân chúng, bế bồng con trẻ, thăm hỏi người bất toại.

Người ta nhận thấy có nhiều vị Hồng Y tháp tùng ĐTC, như ĐHY Sean O'Malley, tổng giám mục Boston (HK), ĐHY Theodore McCarrick, tổng giám mục về hưu cuả Washington (HK) và ĐHY Peter Turkson cuả Gana (Phi Châu).

Tham dự thánh lễ còn có ông Chủ tịch Cuba Raul Castro và bà Tổng Thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner.

Riêng ông Raul Castro thì từng nói ĐGH là nguồn cảm hứng cho ông và ông đang suy nghĩ về việc gia nhập đạo Công Giáo. Castro đã ca tụng ĐGH trong bài diễn văn chào mừng hôm thứ Bảy, nhưng không đề cập đến những vấn nạn tự do dân chủ, mà chỉ nhắc nhở tới những điều Ngài chỉ trích về chủ nghĩa tiêu dùng và sự suy thoái môi trường. Castro cũng cảm ơn ĐGH đã giúp Cuba và Mỹ thiết lập bang giao, nhưng cũng nhắc thêm rằng Mỹ cần phải trả lại căn cứ quân sự Guantanamo Bay cho Cuba.

Trang trí cho buổi lễ, người ta đã trưng bày một một bức hình 'Lòng Chuá Thương Xót' vĩ đại với dòng chữ "Hãy đến cùng Ta." Bức hình tương phản với các hình ảnh cách mạng có sẵn ở đây. Đây là lần đầu tiên chính quyền Cuba cho phép trưng bày một hình ảnh tôn giáo tại quảng trường Cách Mạng như thế này, theo ý kiến cuả nhiều người dân tham dự thánh lễ.

Và chính quyền cũng cho mở những làn sóng Wi Fi, và yêu cầu những người sử dụng gửi lời chúc mừng tới ĐGH.