Cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha và Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro

Vatican City (VIS) – Sáng ngày 28/03, sau khi cử hành Thánh Lễ tại Plaza de la Revolucion Jose Marti, Havana, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã có cuộc gặp cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Tòa Khâm Sứ.

Ông Fidel Castro bày tỏ với Đức Thánh Cha rằng: "Tôi đã quyết định xin một vài khoảnh khắc thời gian quý báu của ngài, mà tôi biết là đầy những trọng trách, khi tôi biết được rằng ngài sẵn lòng cho cuộc gặp gỡ khiêm tốn và đơn giản này". Theo Đài phát thanh Vatican, suốt cuộc gặp kéo dài khoảng nửa giờ, cựu Chủ tịch nói với Đức Thánh Cha rằng ông vui mừng trước việc tuyên chân phước cho Mẹ Têrêsa Calcutta, vị ân nhân lớn của Cuba, và cho Đức Gioan Phaolô II, "người mà khi tiếp xúc với trẻ em và những công dân bình thường luôn dấy lên cảm xúc yêu mến". Về phần mình, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói về niềm vui riêng của mình khi ở Cuba và được chào đón thân mật.

Cựu Chủ tịch Fidel Castro đã hỏi Đức Thánh Cha một số câu hỏi về những thay đổi trong phụng vụ và vai trò của vị Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã trả lời bằng cách nói về cuộc gặp gỡ của ngài với giáo dân và các nghi thức của ngài dành cho Giáo Hội phổ quát. Vị cựu chủ tịch cũng hướng sự chú ý của mình đến hoàn cảnh khó khăn của nhân loại đang phải đối mặt trong thế giới hiện đại, trong khi Đức Thánh Cha nói về sự thiếu vắng và không thừa nhận Thiên Chúa, cùng với tầm quan trọng căn bản của mối quan hệ giữa đức tin và lý trí. Cuối cùng, ông Castro đã xin Đức Thánh Cha gửi cho ông một số sách để ông nghiên cứu các vấn đề được nêu ra trong cuộc trò chuyện của họ, và Đức Thánh Cha cho hay ngài sẽ suy nghĩ các cuốn sách sẽ gửi. Cuối cùng, vị cựu Chủ tịch giới thiệu với Đức Thánh Cha vợ và hai con của ông