VINH -Trong niềm hân hoan với toàn thể Giáo hội mừng Đại lễ Chúa phục Sinh. Giáo xứ Trung Nghĩa đã long trọng bước vào tuần đền tạ Chúa Giê su Thánh Thể thay cho toàn giáo phận từ 1/ 4 -7/ 4/ 2013. Thật là ý Chúa nhiệm mầu, ngày cao điểm tuần chầu giáo xứ chính là ngày Chúa nhật kính Lòng Thương Xót Chúa. Ngày mà cách đây 13 năm, trong lễ Phong Thánh cho nữ tu Faustina Đức chân phước Gioan Paul II đã nói: Thật là quan trọng việc chúng ta đón nhận trọn vẹn sứ điệp đến với chúng ta từ Lời Chúa của ngày Chúa nhật 2 Phục Sinh, ngày mà từ nay khắp Giáo hội sẽ gọi là: Chúa nhật của Lòng Thương Xót Chúa.

Xem hình ảnh

Niềm vui ngày đại lễ Tuần Chầu của giáo xứ năm nay được thời tiết ủng hộ, bởi sau những ngày nắng nóng bổng một con gió mùa tràn về làm tan biến đợt nắng nóng mà nhường chỗ cho không khí mát mẻ suốt cả ngày thứ bảy và ngày Chúa nhật. Niềm vui lại được nhân lên, khi cộng đoàn giáo xứ vui mừng chào đón Đức cha già Phao-lô Maria Cao Đình Thuyên về chủ sự thánh lễ trong ngày cao điểm.

Vào lúc 6h45', trong lời ca du dương của ca đoàn Sóng Biển, quện với những hồi chuông ngân vang từ tháp thánh chuông đường giáo xứ, trong tiếng trống, trắc, đội Thiếu nhi Thánh Thể 500 em, các ban ngành đoàn thể, nhóm chia sẻ, chị hội Tê-rê-xa, quý thầy, quý xơ và 1400 thành viên gia đình Thánh Tâm đã làm thành đoàn rước nhập lễ trịnh trọng từ từ tiến ra quảng trường Mẹ La Vang của giáo xứ giữa biển người về dự lễ, trong trang phục đẹp đẽ đủ mọi sắc màu.

Đúng 7h00’, Đức cha chủ tế đã bắt đầu khai lễ. Đồng tế với Đức cha Phao-lô Maria trong thánh lễ cao điểm có cha Gioan Nguyễn Hồng Pháp, tổng thứ ký Hội đồng linh mục, kiêm giáo sư Đại chủng viện Vinh Thanh, Cha quản hạt Phê-rô Nguyễn Văn Vinh, Cha quản xứ Paul Nguyễn Đức Vĩnh, quý cha trong và ngoài giáo hạt Văn Hạnh, quý cha quê hương. Cùng về hiệp dâng thánh lễ này còn có rất đông quý khách các xứ bạn từ Quy Hậu, Làng Rào (Tân Kỳ), Yên Đại (TP Vinh), Trang Nứa (quê hương của cha Quản xứ), các quý xứ các giáo hạt khác tại Hà Tĩnh và Quảng Bình và dự đoán có khoảng 15.000 người về dự. Từ trên trên cao nhìn xuống quảng trường Mẹ La Vang Trung Nghĩa và khu vực xung quanh Thánh đường giáo xứ trong ngày lễ cao điểm tuần chầu đã kín kẽ không còn chỗ trống.

Chia sẻ trong thánh lễ cao điểm, Đức cha Phao-lô Maria đã giải thích cho cộng đoàn về nguồn gốc và ý nghĩa của Lòng Thương Xót Chúa: “Lễ kính Lòng Thương Xót Chúa là dấu chỉ của tình yêu vô cùng sâu thẳm của Lòng khoan dung của Chúa. Chính Chúa đã phán rất rõ ràng với Chị Faustina: Ta muốn lễ kính nhớ này trở nên chốn náu thân và bình phong cho hết mọi linh hồn, cách riêng cho các tội nhân khốn khổ. Trong ngày này, vực thẳm thương xót của Ta sẽ được mở toang ra. Ta sẽ đổ tràn cả đại dương ân sủng xuống cho các linh hồn, những kẻ tìm đến Lòng Thương Xót của Ta. Ngày đó cử đạp Lòng Thương Xót sẽ tuôn trào ân sủng vì được mở ra. Không một linh hồn nào phải sợ sệt khi đến gần ta, dù tội lỗi họ có đỏ như máu. Lễ kính Lòng Thương Xót Chúa bắt nguồn từ sâu thẳm lòng thiết ái của ta. Ước muốn của ta là: Lễ này phải được cử hành vào Chúa nhật thứ 2 Phục Sinh”.

Đức cha cũng mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy ra sức tuyên truyền, cổ vũ việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa và lòng yêu mến bí tích Thánh Thể. Ước mong mọi tín hữu trong cộng đoàn chúng ta khi đã đón nhận Mình Máu Thánh Chúa Kitô cũng trở nên giống Chúa, sống yêu thương mọi người, yêu anh em như Chúa đã yêu thương Chúng ta.

Kết thúc thánh lễ là chầu Thánh Thể chung tại Quảng trường 15 phút rất sốt sắng. Liền sau đó cha quản xứ Phao-lô đã có lời cảm ơn tới Đức cha, quý cha và cộng đoàn hiện diện đã đến hiệp dâng thánh lễ, chia sẻ niềm vui tuần chầu với giáo xứ Trung Nghĩa. Xin Lòng Thương Xót Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang Trung Nghĩa ban muôn ơn lành cho Đức cha, quý cha và quý vị. Xin Chúa Giêsu Thánh thể luôn đồng hành với tất cả chúng ta, xin Lòng Thương Xót Chúa biến đổi để mỗi tín hữu trở thành những Tông Đồ của Lòng Thương Xót Chúa trong môi trường mình đang sống, hầu đem ơn cứu độ của Chúa đến với mọi người.