VINH -Với tất cả niềm vui hạnh phúc, lòng tự hào trước thành quả mang đậm dấu ấn lịch sử, sáng ngày 18/8/2010, cộng đoàn giáo xứ Cồn Cả đã long trọng tổ chức lễ Khánh thành và Cung hiến ngôi thánh đường mang tước hiệu Thánh Phanxicô Xavie. Đây cũng là thời điểm đặc biệt để các thế hệ giáo dân Cồn Cả ôn lại những kỷ niệm buồn vui, bước thăng trầm của chặng đường đã qua; cảm nghiệm hồng ân Thiên Chúa; hun đúc thêm nhiều động lực, niềm tin cho hành trình phía trước…

Hình ảnh lễ khánh thành nhà thờ Cồn Cả

Niềm vui của ngày đại lễ càng trở nên trọn vẹn hơn với sự hiện diện của Đức Tân Giám mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp; quý cha Giáo sư Đại chủng viện Vinh Thanh; quý cha hạt cùng khoảng 50 linh mục trong giáo phận. Dự lễ còn có nhiều đại chủng sinh, tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, đại diện các giáo xứ bạn, các tổ chức đoàn thể và đông đảo giáo hữu đến từ các vùng miền khác nhau.

Trải qua gần 5 năm miệt mài xây dựng (18/12/2005 – 18/8/2010) với biết bao mồ hôi, công sức, công trình nhà thờ giáo xứ Cồn Cả bước vào giai đoạn hoàn tất giữa bối cảnh Giáo Hội tại Việt Nam nói chung, giáo phận Vinh nói riêng đang diễn ra nhiều hoạt động, biến cố mang tính trọng đại. Ngôi thánh đường mới (dài 60m, rộng 24m, tháp cao 52m) được đánh giá là một trong những công trình hoành tráng, bề thế, thể hiện được nhiều kiểu dáng kiến trúc hài hoà, hiện đại.

Dịp này, Cồn Cả cũng chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng ngôi trường giáo lý (2 tầng, gồm 14 phòng học và phòng chức năng), đảm bảo nhu cầu giảng dạy và học tập cho hàng trăm con em trong toàn giáo xứ. Cùng với Quảng trường Đức Mẹ Mân Côi được dựng lên phía tiền sảnh ngôi thánh đường, các công trình quan trọng này đã tạo thành một quần thể kiến trúc tôn giáo khang trang, đẹp đẽ.

Tổng kinh phí xây dựng nhà thờ giáo xứ Cồn Cả, trường giáo lý chủ yếu được huy động từ sự đóng góp của bà con giáo dân, sự giúp đỡ quảng đại của quý ân nhân trong nước và hải ngoại.

Trước lời thỉnh cầu của linh mục quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính, Đức Giám mục Giáo phận đã cắt băng khánh thành và chủ sự các Nghi thức Cung hiến ngôi thánh đường trong niềm vui vô bờ của toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Bày tỏ niềm vui trước thành quả lớn lao mà cộng đoàn giáo xứ đạt được, Đức Giám mục Phaolô ghi nhận sự lòng nhiệt tâm, sự cố gắng lớn lao của bà con giáo dân, các nhà hảo tâm trong công cuộc xây dựng nhà Chúa. Đức Cha nhấn mạnh đến các lợi ích cơ bản của ngôi thánh đường mới trong việc huấn luyện, đào tạo nên những con người phục vụ, đóng góp cho sự phát triển, thăng tiến của Giáo hội và xã hội; qua đó biểu hiện sáng rõ và sinh động cho tinh thần đem Tin Mừng Chúa thấm nhập vào cuộc sống. Ngài cho rằng, việc xây dựng nhà thờ chỉ là bước khởi đầu, là hạ tầng cơ sở căn bản để từ đó thực hiện những công đoạn quan trọng tiếp theo là đào tạo con người và dấn thân mạnh mẽ hơn cho sứ vụ truyền giáo.

Thay mặt cho đại gia đình giáo phận, Đức Cha chân thành chúc mừng cha xứ và mỗi một thành viên trong giáo xứ Cồn Cả; bày tỏ mong muốn giáo xứ tiếp tục nỗ lực vươn lên, trở thành cánh chim đầu đàn trong mọi công tác Tông đồ, phát triển sự nghiệp giáo dục các giá trị đạo đức, xác lập các chân lý Tin mừng, hình thành nên những mẫu công dân thời đại có khát vọng, lương tri và nhân bản.

Trong bài đáp từ cuối thánh lễ, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Cồn Cả nói lên lòng biết ơn sâu sắc Đức Giám mục Giáo phận, quý cha đồng tế, các vị quan khách và bà con giáo dân xa gần đã đồng hành, chia sẻ những khó khăn với giáo xứ trong quá trình xây dựng ngôi thánh đường, nhất là đã đến chung chia niềm vui và hiệp dâng lời cầu nguyện trong thánh lễ. Vị đại diện đặc biệt gửi lời tri ân chân thành đến quý ân nhân và tất cả những ai đã quảng đại đóng góp công, của vào công trình ý nghĩa này.

Để chào mừng và ghi nhớ bước ngoặt lớn lao trong lịch sử xây dựng và phát triển giáo xứ, tối 17/8/2010, Cồn Cả đã tổ chức chương trình diễn nguyện đặc biệt với chủ đề tri ân Thiên Chúa - Đấng đã yêu thương, gìn giữ cộng đoàn giáo xứ suốt thời gian qua; đồng thời cầu xin Ngài tiếp tục nâng đỡ, đồng hành với đoàn con cái trong mọi ý nguyện, dự phóng tốt đẹp cho tương lai.