ĐTC Phanxicô nhắn nhủ trong Đêm Canh thức WYD: Niềm vui là truyền giáo và cần được rèn luyện

Đức Thánh Cha Phanxicô miêu tả Đức Trinh Nữ Maria như một “nhà truyền giáo của niềm vui” trong bài phát biểu của ngài trước những người trẻ tập trung tại Lisbon để cử hành đêm Canh thức của Đại hội Giới trẻ Thế giới, và mời gọi các Kitô hữu hãy rèn luyện trái tim của chúng ta để yêu mến Thiên Chúa và tha nhân.

(Tin Vatican - Edoardo Giribaldi & Devin Watkins)

Khi màn đêm buông xuống ở Lisbon, những người trẻ tập trung tại Parque Tejo để cử hành Đêm Vọng Đại hội với Đức Thánh Cha Phanxicô là ngày thứ năm của Đại Hội Giới trẻ Thế giới.

Địa điểm, được xây dựng vào năm 1998 cho Hội chợ Thế giới ở Lisbon, nó tiếp giáp với Khu bảo tồn Thiên nhiên Cửa sông Tagus, đã tổ chức phần đầu của Đại hội là một màn trình diễn trên sân khấu và phần thứ hai dành là Chầu Thánh Thể, với Đức Thánh Cha Phanxicô tâm sự cùng những người trẻ hành hương.

Một cuộc gặp gỡ biến đổi

Khoảnh khắc nghệ thuật ban đầu đại diện cho câu chuyện về cuộc gặp gỡ biến đổi thông qua âm nhạc và khiêu vũ đương đại.

Dàn diễn viên, các thành viên của Ensemble23, một nhóm gồm 50 thanh niên đến từ 21 quốc gia khác nhau, đã miêu tả những thăng trầm của một cô gái bị cuốn vào một thói quen lặp đi lặp lại và đau khổ, để cho Chúa thử thách bản thân. Cuộc gặp gỡ với Chúa thay đổi cuộc đời của cô ấy, và cuộc sống của nhân vật chính từng bước khởi sắc trở lại khi cô ấy “thông truyền” cho những bạn đồng trang lứa của mình niềm hy vọng và niềm vui.

Màn trình diễn bắt nguồn từ sự song song giữa nhân vật chính và câu chuyện về cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria, bị đảo lộn bởi một cuộc gặp gỡ (Lễ Truyền tin), và phát triển mạnh mẽ trong việc chia sẻ niềm vui mà Mẹ đã trải qua, bắt đầu từ người chị họ Elizabeth.

Nhà truyền giáo của niềm vui

Khẩu hiệu của Ngày Giới trẻ Thế giới năm nay là “Mẹ Maria lên đường và vội vã ra đi” (Lc 1:39), là đề tài cho bài suy tư của Đức Thánh Cha Phanxicô với các bạn trẻ trong Đêm Canh thức.

“Mẹ Maria làm một việc mà người ta không yêu cầu Mẹ làm, một việc mà Mẹ không phải làm. Nhưng tại sao Mẹ đã làm?" Đức Thánh Cha tự hỏi.

ĐTC trả lời bằng cách trích dẫn một đoạn trong sách Bắt chước Chúa Giê-su: “Bởi vì Mẹ yêu, và 'ai yêu, thì cũng sốt sắng hành động và san sẻ niềm vui'”.

Bỏ qua bản văn đã được chuẩn bị sẵn, Đức Thánh Cha đã chia sẻ buông với 1,5 triệu người hành hương đang tập trung tại Lisbon về sứ mệnh của chúng ta là mang niềm vui của Tin Mừng đến cho mọi người xung quanh chúng ta.

ĐTC nói: "Niềm vui là truyền giáo! Vì vậy, mỗi người chúng ta có nhiệm vụ đem lại niềm vui đó cho người khác”.

Nguồn gốc của niềm vui

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục cho biết nguồn gốc niềm vui của chúng ta, mà chúng ta cũng nhận được như một tấm gương Kitô hữu vui tươi từ những người đi trước chúng ta.

ĐTC nói: “Nếu nhìn lại quá khứ, chúng ta nhớ lại những người đã trở thành gương sáng và niềm vui cho cuộc đời chúng ta: cha mẹ, ông bà, bạn bè, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo lý viên, hoạt náo viên và thầy cô giáo..."

Sau đó, Đức Thánh Cha mời 1,5 triệu người trẻ trong Công viên Tejo nhắm mắt lại và nhớ lại khuôn mặt của những người đã gây tác động đến cuộc đời của họ.

Sau một lúc thinh lặng, ngài kêu gọi mọi người hãy làm như vậy cho những người khác, để họ cũng có thể phát triển “những cội nguồn của niềm vui”.

Huấn luyện chính mình để bước đi với Chúa Giêsu

Để mang lại niềm vui cho người khác, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục, trước tiên chúng ta phải tìm kiếm niềm vui và rèn luyện bản thân để trở thành niềm vui.

ĐTC thừa nhận rằng có thể có nhiều mệt mỏi và khó khăn để trở tìm về cội nguồn của niềm vui cho người khác. ĐTC nói thêm, ngay cả khi chúng ta vấp ngã, điều quan trọng là đứng lên và làm lại.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài phát biểu của mình với những người hành hương WYD bằng cách nhắc nhở họ về bổn phận giúp đỡ nhau khi họ vấp ngã.

"Không có gì là nhưng không trong cuộc sống; mọi thứ đều phải trả giá," ĐTC nói. "Chỉ có một điều là miễn phí là tình yêu của Chúa Giêsu. Vì vậy, với tình yêu cho đi nhưng không mà chúng ta đã nhận được và với ước muốn bước đi của chúng ta, chúng ta hãy bước đi trong hy vọng, nhìn về cội nguồn của mình và phấn đấu không sợ hãi gì. Đừng sợ!"