Ngày 05-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 18 Mùa Quanh Năm 6/8 Lễ Chúa Hiển Dung dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:41 05/08/2023

BÀI ĐỌC 1  Đn 7:9-10,13-14

Bài trích sách ngôn sứ Đa-ni-en.

Tôi là Đa-ni-en, ban đêm trong một thị kiến, tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ.

Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền.

Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng.

Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra.

Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan.

Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra.

Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến.

Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện.

Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người.

Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  2Pr 1:16-19

Bài trích thư thứ hai của thánh Phê-rô tông đồ.

Anh em thân mến, khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người.

Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến”.

Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán ra, khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người.

Như vậy chúng tôi lại càng thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  Mt 17:5c

Alleluia. Alleluia.

Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.

Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!

Alleluia.

TIN MỪNG  Mt 17:1-9

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Trỗi dậy đi, đừng sợ!” Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi.

Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy.”

Đó là Lời Chúa.
 
Cách làm đẹp tòan diện
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:21 05/08/2023

 
Chốn cực lạc ngọt ngào
Lm. Minh Anh
15:26 05/08/2023

CHỐN CỰC LẠC NGỌT NGÀO
“Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm!”.

Paul Verlaine viết, “Lạy Chúa, có Chúa, mọi sự đều được sắp đặt lại. Ngài đem đến gian lao và cũng chính Ngài cất đi mọi nguy khốn. Ngài trừng phạt con bằng bao cực hình tột độ. Nhưng con được bình an, vì Ngài đã kịp thời chìa cho con cây sào thật đúng lúc để cứu con khỏi dòng nước cuốn. Ôi có Ngài, thiên đàng của con! Với Ngài, con không còn đớn hèn bạc nhược vốn chỉ biết say sưa với khoái lạc, kiêu ngạo và dâm ô. Ôi, ngọt ngào! Chốn cực lạc giúp con hoàn thành những dự án giá trị và khả thi trong đời!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Như Paul Verlaine, ba môn đệ trên núi Taborê xem ra cũng được Chúa Giêsu chìa cho cây sào thật đúng lúc khi lòng họ đang hoang mang vì những gì Ngài nói về cuộc thương khó sắp tới. Phêrô, Giacôbê và Gioan hạnh phúc tột độ khi Ngài biến hình sáng láng trước họ, một phép lạ chưa từng thấy! Với họ, Taborê, một ‘chốn cực lạc ngọt ngào!’.

Vậy mà việc Chúa Giêsu Biến Hình trên núi Giáo Hội mừng kính Chúa Nhật hôm nay vẫn không phải là một phép lạ! Sẽ rất bất ngờ khi chúng ta nói như thế. Tại sao? Vì đã là một phép lạ thực sự, một phép lạ ‘kéo dài thường xuyên’ khi Chúa Giêsu ‘duy trì’ một sự xuất hiện trong dáng vẻ bình thường trên những nẻo đường trong quãng đời dương thế của Ngài! Qua đó, các môn đệ và những người Do Thái cùng thời đã chiêm ngắm thiên đàng. Phải, Giêsu là thiên đàng!

Kỳ diệu thay! Trên những nẻo đường Palestina, những con đường mòn triền đồi đầy đá và những thung lũng lặng lẽ của Đất Thánh, khuôn mặt của Chúa Giêsu ‘không bừng sáng’ như mặt trời. Sự bình thường của Ngài ‘kín kẽ’ bền vững, ‘che khuất’ thường xuyên sự rạng rỡ thiêng liêng thật của Ngài. Đó là phép lạ của sự khiêm nhường, của sự hạ mình với ơn gọi nhập thể, ngôn sứ, chịu đau khổ và chết đi cho nhân loại. Và này, Ngài sẽ lên trời, lên ‘chốn cực lạc ngọt ngào’, kéo theo cả nhân loại mà Ngài đến để cứu lấy.

Bài đọc Đaniel hôm nay tiên báo chốn thiên thai ngọt ngào ấy, nơi mà toà cao cả của Thiên Chúa uy nghi huy hoàng. Vị Bô Lão là hình ảnh Chúa Cha, “Tôi thấy như Con Người đến trong mây trên trời, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão”. Thánh Vịnh đáp ca cũng reo lên, “Chúa là Vua Hiển Trị, là Đấng cao cả trên khắp địa cầu!”.

Trong bài đọc thứ hai, Phêrô xác tín những gì ngài đã chứng kiến trên núi Taborê ngày ấy; Đức Giêsu Kitô mà Phêrô và các tông đồ rao giảng không phải là chuyện hoang đường, nhưng là một Thiên Chúa làm người hiển vinh, “Chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Ngài”. Và Phêrô quả quyết đã nghe tiếng Chúa Cha trên núi ấy.

Anh Chị em,

“Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm!”. Sự kiện Chúa Biến Hình mang đến cho chúng ta một thông điệp hy vọng; mời gọi chúng ta ước ao gặp gỡ Chúa Giêsu, ở lại với Chúa Giêsu, hướng về Ngài ngay hôm nay qua những anh chị em mà chúng ta phục vụ. Việc các môn đệ lên núi dẫn chúng ta suy gẫm về tầm quan trọng của việc đừng gắn bó với những gì quá trần tục, để thực hiện một cuộc hành trình hướng về thiên đàng và chiêm ngưỡng Chúa Giêsu đời đời; vì thiên đàng chính là Ngài, ‘chốn cực lạc ngọt ngào’, ‘một con người, hơn là một địa điểm’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con đợi thiên đàng; cho con biết rằng, thiên đàng không ở đâu xa, nó ở ngay trong con, bên cạnh con, vì thiên đàng của con là Giêsu, chính Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong Đêm Canh Thức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An
15:44 05/08/2023


Khi màn đêm buông xuống ở Lisbon, những người hành hương trẻ tập trung tại Parque Tejo để cử hành Đêm Canh Thức với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày thứ năm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Địa điểm này, được thiết lập vào năm 1998 để tổ chức Hội chợ Thế giới ở Lisbon và tiếp giáp với Khu bảo tồn Thiên nhiên Cửa sông Tagus. Theo ước lượng của cảnh sát, hơn 1,5 triệu bạn trẻ đã tham dự sự kiện này.

Phần đầu tiên của sự kiện là một màn trình diễn trên sân khấu. Khoảnh khắc nghệ thuật ban đầu đã trình bày câu chuyện về cuộc gặp gỡ biến đổi thông qua âm nhạc và khiêu vũ đương đại.

Dàn diễn viên, là các thành viên của nhóm Ensemble23, một nhóm gồm 50 thanh niên đến từ 21 quốc gia khác nhau, đã miêu tả những thăng trầm của một cô gái bị cuốn vào một thói quen lặp đi lặp lại và đau khổ, và rồi cô gái ấy để cho Chúa thử thách bản thân. Cuộc gặp gỡ với Chúa thay đổi qua diễn biến của các sự kiện trong đời cô ấy, và cuộc sống của nhân vật chính từng bước khởi sắc trở lại khi cô ấy “lây nhiễm” cho những người bạn đồng trang lứa của mình niềm hy vọng và niềm vui.

Màn trình diễn bắt nguồn từ sự song song giữa nhân vật chính và câu chuyện về cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria, bị đảo lộn sau lời Thánh Thiên Thần truyền, và phát triển mạnh mẽ trong việc chia sẻ niềm vui mà Mẹ đã trải qua, bắt đầu với người chị họ Elizabeth.

Khẩu hiệu của Ngày Giới trẻ Thế giới, “Mẹ Maria trỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1:39), là cơ sở bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô với các bạn trẻ hành hương trong Đêm Canh thức.

“Đức Maria làm một việc mà người ta không yêu cầu Mẹ, một việc mà Mẹ thực sự không phải làm. Tại sao?” Đức Thánh Cha tự hỏi.

Ngài trả lời bằng cách trích dẫn một đoạn trong sách Bắt chước Chúa Giêsu: “Bởi vì Mẹ yêu mến, và 'ai yêu thì bay, nhảy và vui mừng'”.

Đức Thánh Cha đã nói với 1,5 triệu người hành hương trẻ tập trung tại Lisbon về sứ mệnh của chúng ta là mang niềm vui của Tin Mừng đến cho mọi người xung quanh chúng ta.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào buổi tối!

Thật tốt biết bao khi nhìn ra ngoài và thấy tất cả các bạn! Cảm ơn các bạn đã thực hiện cuộc hành hương để được ở đây!

Chính Đức Trinh Nữ Maria đã lên đường để thăm người chị họ Elizabeth. Như Tin Mừng của Ngày Giới trẻ Thế giới này kể cho chúng ta: “Mẹ Maria vội vã lên đường” (Lc 1:39). Chúng ta có thể hỏi: “Tại sao Đức Mẹ lại đứng dậy và vội vã đến nhà người chị họ của mình?” Chắc chắn, Maria vừa biết tin Elizabeth có thai, nhưng chính Mẹ cũng vậy. Vậy tại sao lại đi, nếu cả thiên thần và Elizabeth đều không yêu cầu Đức Mẹ? Đức Maria làm một việc mà người ta không yêu cầu Mẹ, một việc mà Mẹ thực sự không phải làm. Tại sao? Thưa: Đơn giản vì Mẹ đã yêu, và “ai yêu thì bay, nhảy và mừng rỡ hân hoan” (The Imitation of Christ, III, 5). Đức Maria không ngần ngại; Mẹ chủ động và bắt đầu giúp đỡ người chị họ của mình. Trên tất cả, Mẹ vội vàng trao cho người chị họ mình món quà quý giá nhất, đó là niềm vui. Mẹ Maria là thừa sai của niềm vui. Đó là lý do tại sao Mẹ lên đường vội vã. Bản thân các bạn chắc chắn đã trải qua những điều đẹp đẽ đến mức các bạn không thể giữ chúng cho riêng mình. Vâng, đó là lý do tại sao Đức Maria vội vàng ra đi; đó là một sự vội vàng lành mạnh, một sự vội vàng thôi thúc Mẹ chia sẻ với người khác những điều tốt đẹp mà bản thân Mẹ đã trải qua.

Đức Maria cất bước lên đường. Mẹ ra đi nhanh chóng, tràn đầy sinh lực bởi những lời thiên thần đã nói với Mẹ: “Mừng vui lên... Chúa ở cùng trinh nữ... Đừng sợ" (Lc 1:28.30). Đó là những lời tương tự mà bây giờ Mẹ ấy mang đến cho Elizabeth. Đẹp biết bao khi có người nói với chúng ta: “Có tôi ở đây với bạn, đừng sợ”. Mẹ Maria làm chính xác điều đó: Mẹ chia sẻ vẻ đẹp của sự gần gũi của Thiên Chúa, Mẹ làm cho mình gần gũi với người khác. Các bạn thân mến, nếu chúng ta có mặt ở đây tối hôm nay, đó là vì có ai đó đã giới thiệu chúng ta với sự gần gũi của Thiên Chúa, đã gõ cửa nhà chúng ta, không phải để xin một điều gì đó, nhưng vì một nhu cầu quá lớn là được chia sẻ niềm vui của Chúa. Chúng ta hãy nghĩ đến những người đã làm cho mặt trời tình yêu của Thiên Chúa mọc lên trong cuộc đời chúng ta. Tất cả chúng ta đều biết những người là tia sáng của chúng ta: đó là cha mẹ và ông bà của chúng ta, linh mục, nữ tu, giáo lý viên, trưởng nhóm, giáo viên. Họ là gốc rễ của niềm vui của chúng ta.

Nguồn gốc của niềm vui. Nhắm mắt lại một lúc và hình dung một cái cây, một cái cây cao chót vót… Làm thế nào mà cái cây đó chịu được những cơn bão và gió lay chuyển nó? Làm thế nào để nó đứng vững? Đó là vì gốc rễ của nó. Điều tương tự cũng đúng với chúng ta: gốc rễ của chúng ta cho chúng ta sự vững chắc và ổn định mà chúng ta cần trong cuộc sống. Chúng là những suối nguồn bí mật tưới mát tâm hồn chúng ta. Các bạn trẻ ơi, chúng ta hãy luôn xứng đáng với cội nguồn ấy, với những người đã cho ta cuộc sống, niềm tin và tình yêu! Và chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta cũng được kêu gọi trở thành nguồn gốc của niềm vui cho người khác.

Làm thế nào để chúng ta trở thành cội rễ của niềm vui? Mẹ Maria cho chúng ta thấy: Mẹ gia tăng niềm vui bằng cuộc hành trình. Đức Mẹ nói với chúng ta rằng để mở rộng và duy trì niềm vui của mình, chúng ta cần học nghệ thuật hành trình. Tất nhiên, cuộc hành trình đòi hỏi một nhịp độ bền bỉ và đều đặn, trong khi ngày nay mọi người đều sống bằng những cảm xúc phù du, cảm xúc nhất thời, bản năng bất chợt. Đó không phải là cách niềm vui được sinh ra. Đức Maria dạy chúng ta rằng điều đó đến từ việc giữ nhịp độ ổn định trên hành trình, đó là điều các bạn đã làm trên con đường các bạn đến đây. Từng bước một, chúng ta có thể đi những khoảng cách rất xa. Các vận động viên, nhạc sĩ và nhà khoa học cho chúng ta thấy rằng những mục tiêu vĩ đại không thể đạt được ngay lập tức: cần phải luyện tập bao nhiêu để ghi được bàn thắng, bao nhiêu nỗ lực đằng sau việc viết ra bài hát chạm đến trái tim của chúng ta, một nhà khoa học cần bao nhiêu nghiên cứu để thực hiện một khám phá quan trọng!

Nếu điều đó đúng với thể thao, âm nhạc và nghiên cứu, thì điều đó càng đúng với những thứ quan trọng nhất: tình yêu và niềm tin. Tuy nhiên, trong những việc đó, người ta dễ gặp rủi ro khi để mọi thứ tùy cơ ứng biến: Tôi sẽ cầu nguyện nếu tôi cảm thấy thích, tôi sẽ đi lễ khi tôi muốn, tôi sẽ làm bác ái nếu điều đó khiến tôi cảm thấy thoải mái. … Không, bí quyết thành công nằm trong cuộc hành trình, trong quá trình hàng ngày đi theo, từng bước, theo bước chân của những người đi trước chúng ta, và cùng nhau làm như vậy. Đây là điều cần thiết: chúng ta phải làm điều đó cùng nhau. Khi nói đến những điều thực sự quan trọng, phương pháp “tự làm lấy” không hiệu quả. Vì vậy, tôi khuyến khích các bạn, làm ơn, đừng rút lui khỏi những người khác, nhưng hãy tìm kiếm họ, cùng nhau trải nghiệm sự hiện diện của Chúa và tham gia tích cực vào một nhóm có mục tiêu. Các bạn có thể nói với tôi: “Nhưng xung quanh con, mọi người đều đang làm việc riêng của họ, trên điện thoại di động, xem các chương trình TV, bị cuốn vào mạng xã hội và trò chơi điện tử”. Tuy nhiên, đối với các bạn, đừng ngại bơi ngược dòng. Hãy tự quyết định cuộc sống của các bạn, hãy dự phần, tắt TV và mở sách Tin Mừng. Đặt điện thoại di động sang một bên và đi gặp gỡ những người khác! Tôi nghĩ rằng tôi đã nghe thấy các bạn phản đối: “Nhưng điều đó không dễ dàng, thật khó để đi ngược dòng chảy!” Chúng ta hãy nhìn vào Mẹ Maria. Phúc âm cho chúng ta biết rằng Mẹ đi khắp mọi nơi; về điều này, Mẹ chỉ đứng sau Chúa Giêsu. Tuy nhiên, một trong những hằng số trong tất cả các đi bộ đó là gì? Thưa: Trên thực tế, tất cả đều lên dốc: từ Nazareth đến vùng đồi núi nơi bà Elizabeth sống, rồi đến Bêlem và Giêrusalem, lên đồi Canvê và cuối cùng đến Phòng Tiệc Ly. Đức Maria đi lên dốc vì chỉ khi đi lên dốc, chúng ta mới đạt đến đỉnh cao. Chắc chắn, đi lên dốc là đòi hỏi; nó đòi hỏi một tốc độ ổn định. Nhưng nó đáng để nỗ lực. Đó luôn là trường hợp khi chúng ta đi ngược dòng: nỗ lực bền bỉ của chúng ta sẽ được đền đáp. Có lẽ tất cả các bạn đã đến một đỉnh núi sau một chuyến đi dài và mệt mỏi, nhưng sau đó, trước mắt các bạn, các bạn nhìn thấy một khung cảnh tuyệt vời đền đáp tất cả công việc khó khăn của các bạn, đồng thời mang đến cho các bạn cảm giác tự do và bình yên bên trong.

Đó là điều xảy ra khi chúng ta đi sau Chúa Giêsu. Không phải lúc nào cũng dễ dàng hay lúc nào cũng xuống dốc, bởi vì Ngài là Chúa của sự phiêu lưu và xuất hành, không phải của những cuộc dạo chơi thú vị trong công viên. Chúa Giêsu không phải là người vỗ nhẹ vào lưng các bạn rồi bỏ đi, mà là Người thực sự đồng hành với các bạn trên đường đi, giúp các bạn vượt qua nỗi sợ hãi và đưa các bạn lên đỉnh núi, đến những đỉnh cao mà các bạn được tạo dựng để dành cho nó. Người biết các bạn, biết giá trị của các bạn, biết các bạn có khả năng làm gì. Dù vậy, các bạn có thể muốn nói: “Nhưng con không đủ sức; con cảm thấy yếu đuối, yếu ớt và cứ gục ngã mãi!” Bất cứ khi nào các bạn cảm thấy như vậy, hãy “tập trung lại”: đừng nhìn bản thân qua con mắt của chính các bạn, nhưng hãy nhìn bản thân theo cách Chúa nhìn các bạn. Khi các bạn mắc sai lầm và vấp ngã, Ngài sẽ làm gì? Ngài đứng đó, bên cạnh các bạn và mỉm cười dịu dàng, Ngài nắm lấy tay các bạn và giúp các bạn đứng dậy. Đó là điều mà Cha Antonio đã nói với chúng ta, nhưng nếu các bạn cần thêm bằng chứng, chỉ cần mở các sách Phúc âm ra và xem điều Chúa Giêsu đã làm với Thánh Phêrô, với bà Maria Mađalêna, với ông Giakêu và rất nhiều người khác: Ngài đã làm nên những điều kỳ diệu với sự yếu đuối của họ. Thiên Chúa không ghi điểm mọi lỗi lầm của chúng ta; tình yêu của Ngài không phụ thuộc vào những gì chúng ta làm hoặc không làm. Chúa Giêsu nói với chúng ta Thiên Chúa là một người Cha, và khi chúng ta sa ngã trên đường đi, Người nhìn thấy nơi chúng ta con cái để đỡ dậy, chứ không bao giờ là kẻ phạm tội đáng bị trừng phạt. Thiên Chúa là thành tín, và Ngài trông cậy vào chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy đặt trọn niềm tin vào Người!

Các bạn thân mến, còn một điều quan trọng nữa mà tôi muốn nói với các bạn về cuộc hành trình. Nơi đây chúng ta đã cùng nhau trải qua những ngày tuyệt vời và thú vị, nhưng một khi đã về nhà, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình như thế nào? Chúng ta nên bắt đầu mỗi ngày như thế nào? Một lần nữa, Đức Maria có thể giúp chúng ta, vì Mẹ đã trỗi dậy và lên đường. Đây là hai bước cần thực hiện vào đầu mỗi ngày: trỗi dậy và ra đi.

Thứ nhất: Trỗi dậy. Bắt đầu bằng cách ra khỏi giường và tự đứng trên đôi chân của mình, vì chúng ta được tạo ra cho thiên đường chứ không phải trái đất. Để tiếp cận cuộc sống khi đứng thẳng dậy, chứ không phải nằm ườn trên ghế dài. Đứng dậy bằng cách bỏ lại những muộn phiền phía sau và ngước mắt nhìn lên cao. Hãy bắt đầu bằng cách đáp ứng với thực tế đẹp đẽ duy nhất mà chúng ta đang có. Tóm lại, hãy trỗi dậy và chấp nhận sự thật rằng mỗi người chúng ta là một món quà. Hãy nhận ra rằng, với tư cách là những đứa con trai và con gái yêu quý và quý giá, chúng ta trước hết là một món quà. Đây không phải là sự ích kỷ hay kiêu hãnh, mà là thực tế: và đó phải là điểm khởi đầu của chúng ta mỗi ngày. Đó là điều đầu tiên các bạn nên làm mỗi sáng khi thức dậy: ra khỏi giường và chấp nhận rằng các bạn là một món quà. Làm sao? Thưa: Bằng cách tạ ơn, bằng cách nói “Cảm ơn” với Chúa. Hãy dành một chút thời gian trước khi các bạn đi sâu vào tất cả những điều các bạn phải làm. Hãy dành một chút thời gian chỉ để nói: “Chúa ơi, cảm ơn cuộc đời con. Lạy Chúa, xin làm cho con yêu đời. Lạy Chúa, Chúa là sự sống của con”. Sau đó đọc kinh Lạy Cha, trong đó từ đầu tiên là chìa khóa của niềm vui: khi các bạn đọc từ “Lạy Cha”, hãy nghĩ đến việc các bạn là con trai hay con gái yêu dấu. Hãy nhớ rằng đối với Chúa, các bạn không phải là một “hồ sơ” mà là một đứa trẻ, rằng các bạn có Cha trên trời, nghĩa là các bạn là con của thiên đàng. Đó là sức mạnh của chúng ta; điều đó giúp chúng ta đứng dậy bất cứ khi nào chúng ta vấp ngã và giúp chúng ta đứng vững giữa những thử thách, như Marta đã nói với chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy ngước nhìn lên cao! Chúng ta hãy nâng cao trái tim của chúng ta!

Hãy trỗi dậy, và sau đó, đây là bước thứ hai, ra đi. Nếu cuộc sống là một món quà, tôi không thể không biến nó thành một món quà. Vì vậy, nếu bước đầu tiên là chấp nhận rằng các bạn là một món quà, thì bước thứ hai là biến mình thành món quà cho người khác. Các bạn thân mến, ngay cả khi ngày nay không có gì có vẻ chắc chắn và ổn định, thì sự bất định xung quanh chúng ta không thể là cái cớ để đứng yên. Chúng ta ở thế gian không phải chỉ để được thoải mái, mà còn để “khó chịu” khi thức dậy và đi ra ngoài để gặp những người khác đang cần sự giúp đỡ của chúng ta. Đó là cách chúng ta tìm thấy chính mình. Các bạn có biết tại sao chúng ta thường lạc lối trên hành trình không? Vì chúng ta cứ xoay quanh chính mình. Mặt khác, khi chúng ta sẵn sàng dám ra khỏi quỹ đạo của chính mình, chúng ta sẽ tìm thấy chính mình. Những người dành cuộc đời mình cho người khác kiếm được cuộc sống của họ, vì cuộc sống chỉ thực sự trở thành của chúng ta khi chúng ta cho đi. Giống như Đức Maria, người đã nhận được món quà từ Thiên Chúa và rồi ngay lập tức chọn trở thành món quà cho bà Elizabeth. Nhưng nếu chúng ta cứ luẩn quẩn quanh mình và những nhu cầu của bản thân, quanh những thứ mình không có, thì chúng ta sẽ luôn thấy mình trở lại điểm xuất phát, rên rỉ và than thở, để mặt dài thoòng, thậm chí có thể nghĩ rằng mọi người đang chống lại mình. Đã bao nhiêu lần chúng ta trở thành con mồi của những cảm giác tự thương hại đốt cháy những năng lượng tốt hơn của chúng ta! Không, chúng ta hãy từ chối để bị bắt làm con tin bởi sự cô đơn hay tê liệt vì u sầu, nhưng thay vào đó hãy lên đường và đến với những người khác. Chúng ta hãy bỏ lại câu hỏi “Tại sao?” và thay vào đó hãy hỏi "Ai?" Ai ở ngoài đó mà tôi có thể giúp đỡ? Ai ngoài kia cần thời gian và năng lượng của tôi?

Hãy suy nghĩ về điều này: Thiên Chúa, Cha của chúng ta, đã tạo ra cả thế giới cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta có tạo ra thứ gì đó đẹp đẽ cho bất kỳ ai khác không? Chúng ta sống chìm đắm trong những sản phẩm nhân tạo khiến chúng ta mất đi cảm giác ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh. Tuy nhiên, vẻ đẹp đó mời gọi chúng ta tạo ra nhiều vẻ đẹp hơn, tạo ra thứ gì đó chưa từng có trước đây. Theo bản chất của nó, cuộc sống đòi được trao ban, chứ không phải “được tổ chức”; nó vẫy gọi chúng ta từ bỏ sự phụ thuộc vào thực tế ảo, vào thế giới đầy mê hoặc của mạng xã hội, là thứ làm chết linh hồn. Các bạn trẻ thân mến, đừng là chuyên gia trong việc nhắn tin ám ảnh, mà hãy là người tạo ra điều gì đó mới mẻ! Một lời cầu nguyện chân thành, một trang viết, một giấc mơ mà các bạn biến thành hiện thực, một cử chỉ yêu thương dành cho người không thể đền đáp các bạn: tất cả những điều này là cách sáng tạo, bắt chước “sự tinh tế” mà Chúa đã tạo ra thế giới. Sự tinh tế đó là biểu hiện của sự cho không, của sự hào phóng vị tha giải thoát chúng ta khỏi tư duy hư vô cho rằng: “Tôi hành động để có” và “Tôi làm việc để kiếm tiền”. Hãy sáng tạo và hào phóng! Hãy biến cuộc sống của các bạn thành một bản giao hưởng của sự cho không trong một thế giới bị ám ảnh bởi sự giàu có và lợi nhuận! Khi đó các bạn sẽ là những nhà cách mạng chân chính. Hãy ra ngoài và cho đi một cách tự do, không sợ hãi!

Các bạn trẻ thân mến, các bạn chắc chắn đã mệt mỏi sau khi đi rất xa để đến đây, nhưng đồng thời cũng rất vui, vì các bạn đã có thể cảm nhận được cảm giác tự do mà những thứ vật chất không thể mang lại cho các bạn. Và như thế, hãy lên đường! Hãy mở lòng với Chúa, cảm ơn Ngài, đón nhận vẻ đẹp vốn có của các bạn, yêu cuộc sống của các bạn và khám phá ra một điều mới mẻ mỗi ngày rằng các bạn được yêu. Và sau đó, đi! Hãy ra đi, bước đi bên cạnh những người khác, tìm kiếm những người cô đơn, tô điểm cho thế giới của các bạn trong mỗi bước đi và thắp sáng những nẻo đường sự sống bằng Tin Mừng. Hãy trỗi dậy và ra đi! Hãy lắng nghe Chúa Giêsu đang gọi các bạn. Ngài nói với các bạn điều tương tự như Ngài đã nói với tất cả những người mà Ngài đã giúp đỡ và chữa lành: “Hãy trỗi dậy và bước đi!” (x. Lc 17:19). Chúng ta cần phải tiếp tục lắng nghe những lời đó. Đó là những gì chúng ta đang làm bây giờ, trong giờ chầu Thánh Thể: chúng ta đang nhìn Chúa Giêsu và Người đang nhìn chúng ta. Giờ đây, trong thinh lặng, chúng ta hãy để cho những lời ấm áp và dịu dàng của Người nói với tâm hồn chúng ta, để an ủi và khuyến khích chúng ta, mang lại cho chúng ta sự chữa lành, nhưng cũng để sai chúng ta đi. Chầu Thánh Thể là một cuộc gặp gỡ cá nhân sâu sắc, nhưng cũng là một nguồn sức mạnh để trỗi dậy và đi. Tác giả của tác phẩm Chúa tể của những chiếc nhẫn, chắc chắn là một trong những câu chuyện vĩ đại nhất về hành trình phiêu lưu từng được viết ra, đã từng viết cho con trai mình: “Cha đặt trước mặt con một điều tuyệt vời để yêu mến trên trái đất: đó là Bí tích Thánh Thể. Ở đó con sẽ tìm thấy sự lãng mạn, vinh quang, danh dự, lòng chung thủy và con đường thực sự cho tất cả tình yêu của con trên trái đất” (JRR TOLKEIN, Thư 43, tháng 3 năm 1941). Trước sự hiện diện của Thánh Thể, chúng ta tìm thấy con đường của mình, bởi vì chính Chúa Giêsu là con đường (x. Ga 14:6). Chiều nay, chúng ta hãy canh tân cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. Chúng ta hãy hướng về Ngài và nói: “Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Chúa và con xin đi theo Chúa. Con yêu mến Chúa và muốn bước đi mãi mãi bên Chúa”.


Source:Holy See Press Office
 
Diễn từ của Đức Phanxicô lúc đọc kinh Mân Côi tại Nhà Nguyện Hiện Ra ở Fatima
Vũ Văn An
19:38 05/08/2023

Thứ bảy, ngày 5 tháng 8 năm 2023, biến cố đầu tiên trong ngày là việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô đáp trực thăng từ Lisbon tới Fatima để cùng các tín hữu đọc kinh Mân côi tại Nhà Nguyện Hiện Ra. Tại đây ngài đã được Đức Cha José Ornelas Carvalho Giám Mục Leiria-Fátima chào mừng. Sau đây là lời chào mừng của Đức Cha Ornelas:



Kính thưa Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất thân yêu

Với niềm hân hoan và tạ ơn Thiên Chúa sâu xa, nhân danh Giám sở, tất cả các cộng tác viên và khách hành hương hiện diện tại đây và cả Giáo phận Leiria-Fatima, con xin gửi đến Đức Giáo Hoàng lời nghinh đón huynh đệ nhất đến với Đền thờ Đức Mẹ Fatima này.

Chúng con hoan nghênh Đức Thánh Cha, đồng hành với Đức Thánh Cha trong ước muốn trở thành khách hành hương cầu nguyện với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ Giáo hội. Đấng vốn cầu nguyện với các môn đệ, xin ơn Chúa Thánh Thần cho sứ vụ các ngài sắp dấn thân.

Chúng con cầu nguyện với Đức Thánh Cha và chúng con cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, tại nơi này, nơi mà Đức Maria đã mặc khải sự hiện diện từ mẫu của ngài và chuyển cầu cho sứ vụ của Phêrô trong Giáo hội. Xin Nữ vương các Tông đồ tiếp tục linh hứng và đồng hành với sứ mệnh của Đức Thánh Cha trong Giáo hội và trên thế giới, đặc biệt là tại Ngày Giới trẻ Thế giới đang diễn ra ở Lisbon.

Chúng con cũng tham gia lời cầu nguyện cho hòa bình của Đức Thánh Cha, mà Đền thờ này đồng nhất với một cách sâu sắc theo yêu cầu của Mẹ chúng ta. Đặc biệt là về cuộc chiến ở Ukraine và rất nhiều trung tâm xung đột khác trên thế giới, vốn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và tương lai, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Lời cầu nguyện của chúng ta cũng được gợi hứng từ sự chăm sóc từ mẫu của Mẹ Chúa Giêsu, được tỏ ra ở đây đối với ba trẻ em, những mục đồng đơn sơ và nghèo khó, trong một cuộc chiến tranh đẫm máu và một đại dịch đã biến thành nạn nhân hai trong số những trẻ em này, khuyến khích chúng giữa đau khổ và phát sinh trong tâm hồn chúng việc kết hợp với Chúa Giêsu và niềm hy vọng, cho đến cuộc sống không giới hạn với Thiên Chúa. Do đó, hôm nay chúng ta đặc biệt cầu nguyện với và cho các trẻ em và thanh thiếu niên là nạn nhân của bệnh tật, nghèo đói, mọi hình thức xung đột, lạm dụng, bất công và loại trừ những người yếu thế nhất.

Cùng với Đức Thánh Cha, chúng con cầu nguyện, và khi cầu nguyện, chúng con vươn lên khỏi sự thoải mái và thờ ơ, như Mẹ Maria đã dạy chúng con, trong Ngày Giới trẻ Thế giới này, cử hành niềm vui được là một Giáo hội dám mơ ước, đặc biệt là với những người trẻ, giấc mơ của Chúa Giêsu về một thế giới nhân bản hơn, được hướng dẫn bởi Thần Khí của Người đến Trái Tim của Chúa Cha Thiên Đàng. Kính thưa Đức Thánh Cha, được hướng dẫn bởi Đức Thánh Cha, chúng con muốn cầu nguyện trong Nhà thờ và cũng lắng nghe lời của Đức Thánh Cha. Tạm biệt và chào kính.

Đáp lời, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắn nhủ mọi người hiện diện trông cậy vào Mẹ Maria, người mà ngài đặt tên mới là "Đức Bà Vội Vã": Mẹ luôn vội vã đến với đoàn con mỗi khi đoàn con cần đến Mẹ. Sau đây là nguyên văn diễn từ của ngài:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tôi cảm ơn Đức Giám Mục Ornelas vì lời chào mừng, và tôi cảm ơn tất cả anh chị em vì sự hiện diện và lời cầu nguyện của anh chị em. Chúng ta đã đọc Kinh Mân Côi, một lời cầu nguyện rất đẹp và quan trọng; quan trọng vì nó kết nối chúng ta với cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chúng ta đã suy niệm về Các Mầu Nhiệm Vui, nhắc nhở chúng ta rằng Giáo Hội chỉ có thể là ngôi nhà của niềm vui. Nhà Nguyện Đức Mẹ Hiện Ra này là một hình ảnh đẹp đẽ của Giáo Hội: chào đón và không có cửa. Thật vậy, Giáo hội không có cửa để mọi người có thể bước vào. Ở đây, ở nơi này, chúng ta phải nhất quyết để ai cũng được bước vào, vì đây là nhà của Mẹ, và trái tim của một người mẹ luôn rộng mở với tất cả những người con của mình, tất cả mọi người, mọi người, mọi người, không loại trừ một ai.

Chúng ta ở đây [trong tư cách những người hành hương], dưới cái nhìn từ mẫu của Đức Maria; chúng ta ở đây trong tư cách Giáo hội, Mẹ Giáo hội. Hành hương là một đặc điểm Thánh Mẫu đặc biệt, bởi vì người đầu tiên đi hành hương sau khi truyền tin Chúa Giêsu, là Đức Maria. Ngay khi nghe tin người họ hàng lớn tuổi của mình - mặc dù đã cao tuổi - đang mang thai, Đức Maria đã chạy đi. Đó là một bản dịch hơi tự do, vì Tin Mừng nói rằng ngài “đã vội vã lên đường”; nhưng chúng ta có thể nói rằng ngài đã chạy ra ngoài, háo hức chạy đến để giúp đỡ, để có mặt.

Mẹ Maria có nhiều danh hiệu, nhưng chúng ta có thể nghĩ ra một danh hiệu khác mà chúng ta có thể thêm vào: “Đức Bà chạy”, mỗi khi có vấn đề; bất cứ khi nào chúng ta tìm kiếm sự giúp đỡ của ngài, ngài đều không chậm trễ, ngài đến với chúng ta, ngài vội vã. Ngài là "Đức Bà vội vã". Anh chị em có thích điều đó không? Tất cả chúng ta hãy cùng nhau nói: Đức Bà vội vã. Ngài vội vã đến gần chúng ta; ngài vội vã vì ngài là mẹ của chúng ta. Đức Cha Ornelas nói với tôi rằng chữ Bồ Đào Nha là apressada [có nghĩa là vội vã]. Đó là cách Mẹ Maria đồng hành với Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời của Người; và Mẹ không rút lui sau khi Phục Sinh, nhưng đồng hành với các môn đệ, chờ đợi Chúa Thánh Thần. Mẹ cũng đồng hành với Giáo hội bắt đầu phát triển sau Lễ Hiện Xuống. Đức Mẹ vội vã và Đức Mẹ đồng hành. Mẹ luôn đồng hành, không bao giờ chiếm chỗ tự phụ! Cử chỉ chào đón của Đức Maria gồm hai phần: đầu tiên là chào đón và sau đó chỉ vào Chúa Giêsu. Đức Maria không làm gì trong cuộc sống của ngài ngoại trừ chỉ vào Chúa Giêsu: “Hãy làm bất cứ điều gì Người nói với anh em”; hãy theo chúa Giêsu.

Đó là hai cử chỉ của Mẹ Maria, chúng ta hãy suy gẫm cho kỹ. Ngài chào đón tất cả chúng ta và ngài chỉ vào Chúa Giêsu, và ngài làm điều này một cách vội vã, vội vã, apressada. Đức Mẹ vội vã, người chào đón tất cả chúng ta và hướng dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu. Mỗi lần đến Fatima, chúng ta lại nhớ đến Mẹ Maria đã hiện ra nơi đây cách đặc biệt, để biết bao tâm hồn vô tín được mở ra đón nhận Chúa Giêsu. Bằng sự hiện diện của Mẹ, Mẹ hướng chúng ta đến với Chúa Giêsu; luôn luôn với Chúa Giêsu. Mẹ cũng ở đây giữa chúng ta ngày hôm nay. Mặc dù Mẹ luôn ở giữa chúng ta, nhưng ngày nay chúng ta cảm thấy Đức Mẹ vội vã thậm chí còn gần chúng ta hơn.

Các bạn thân mến, Chúa Giêsu yêu chúng ta đến nỗi ngài đồng hóa với chúng ta, và Người yêu cầu chúng ta cộng tác với Người. Mẹ Maria cho chúng ta thấy điều mà Chúa Giêsu đang đòi hỏi chúng ta: đó là chúng ta hành trình trong cuộc sống và chia sẻ công việc của Người. Hôm nay, tôi muốn chúng ta nhìn vào hình ảnh của Đức Maria và tự hỏi: “Mẹ Maria đang nói gì với tôi trong tư cách Mẹ? Ngài đang cho tôi xem điều gì vậy?”. Mẹ đang hướng chúng ta đến với Chúa Giêsu; tuy nhiên, đôi khi Mẹ cũng chỉ cho chúng ta thấy những khía cạnh không được suông sẻ trong cuộc sống của chúng ta, nhưng Mẹ luôn hướng chúng ta đến với Chúa Giêsu. “Mẹ, mẹ muốn cho con xem điều gì?”. Chúng ta hãy dành ít phút thinh lặng, mỗi người chúng ta tự hỏi trong lòng: “Mẹ ơi, Mẹ muốn chỉ cho con điều gì? Mẹ quan tâm đến điều gì trong cuộc sống của con? Có gì trong cuộc sống của con đã khuấy động trái tim của Mẹ? Có gì trong cuộc sống của con được Mẹ quan tâm? Làm ơn chỉ cho con xem”. Và trái tim của Mẹ hướng dẫn chúng ta như vậy, để Chúa Giêsu đến. Và khi Mẹ hướng chúng ta đến Chúa Giêsu, Mẹ chỉ cho Chúa Giêsu mỗi trái tim của chúng ta.

Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta hãy cảm nhận sự hiện diện của Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, người Mẹ luôn nói: “Hãy làm bất cứ điều gì Chúa Giêsu bảo các con”. Mẹ chỉ Chúa Giêsu cho chúng ta. Tuy nhiên, Mẹ cũng là người Mẹ nói với Chúa Giêsu: “Hãy làm những gì họ xin Con”. Đó là Đức Maria. Đó là Mẹ của chúng ta, Đức Mẹ vội vã đến gần chúng ta. Xin Mẹ chuyển cầu cho tất cả chúng con. A-men!
 
Buổi canh thức của Đức Thánh Cha tại Bồ Đào Nha thu hút 1.5 triệu người hành hương
Vũ Văn An
22:51 05/08/2023

Mặc dù số đăng ký tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2023 tại Lisbon chỉ dưới 400,000 người, nhưng người ta vẫn dự đoán số người tham dự đêm canh thức thứ bẩy 5 tháng 8 và Thánh Lễ do Đức Giáo Hoàng chủ tế vào Chúa Nhật 6 tháng 8 sẽ lôi cuốn hơn 1 triệu người. Dự đoán này đã thành sự thật vì theo tin của thông tấn xã AFP, Ngày 6 tháng 8 năm 2023 (https://www.news.com.au/breaking-news/pope-draws-200000-pilgrims-to-portugals-fatima-shrine), một biển 1.5 triệu người hành hương đã đứng chật kín một công viên ven sông gần Lisbon vào thứ Bảy để dự một buổi canh thức do Đức Giáo Hoàng Phanxicô tổ chức như một phần của lễ hội giới trẻ Công Giáo hoàn cầu.



Những người thờ phượng reo hò khi vị giáo hoàng 86 tuổi từ từ tiến trên giáo hoàng xa của ngài đến khán đài tại Parque Tejo ở ngoại ô thủ đô Bồ Đào Nha.

"Chúng con là tuổi trẻ của Đức Giáo Hoàng!" họ hô vang khi các lá cờ quốc gia tung bay trong đám đông ước tính khoảng 1.5 triệu người, theo Vatican, dẫn lời các viên chức địa phương.

Vị Giáo hoàng người Á Căn Đình kêu gọi đám đông "hãy trỗi dậy" bất cứ họ gặp thất bại nào trong cuộc sống.

Ngài nói thêm: “Những người cứ nằm lại dưới đất đã giã từ cuộc sống, đã mất hy vọng và ước mơ”.

Máy bay không người lái tạo nên hàng chữ "hãy trỗi dậy" và "hãy theo tôi" trên bầu trời phía trên khán đài khi vị giáo hoàng phát biểu.

Nhiều người đã chờ đợi hàng giờ dưới cái nắng chói chang để bắt đầu buổi cầu nguyện, ca hát, nhảy múa và chơi bài để giết thời gian tại công viên, được xây dựng cho dịp này trên một bãi rác cũ.

Có rất ít bóng râm và những người thờ phượng tự che nắng bằng dù hoặc lều tạm làm bằng tấm trải giường, hoặc cố gắng làm mát bằng cách dội nước lên đầu.

'Những khoảnh khắc mạnh mẽ'

Văn phòng thời tiết nhà nước của Bồ Đào Nha đã đặt Lisbon trong tình trạng báo động về nhiệt độ thiêu đốt lên tới gần 36 độ C (97 độ F) vào thứ Bảy.

Charlotte Bordas, 26 tuổi đến từ Mont-de-Marsan ở tây nam nước Pháp, cho biết cô rất xúc động khi thấy mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham dự biến cố này.

"Chúng tôi nghe thấy mọi ngôn ngữ nói và chúng tôi thấy niềm vui y như nhau trên khuôn mặt mọi người", cô nói với AFP.

“Quây quần bên Đức Giáo Hoàng và cầu nguyện cùng nhau là những khoảnh khắc rất mạnh mẽ mang lại hy vọng và củng cố đức tin cá nhân của chúng tôi.”

Buổi canh thức là một phần của các lễ hội Ngày Giới trẻ Thế giới, đây thực sự là một tuần gồm các biến cố tôn giáo, văn hóa và lễ hội được tổ chức ba năm một lần tại một thành phố khác nhau.

Santi Salvador, một sinh viên 19 tuổi người Tây Ban Nha, cho biết anh đã đi bộ từ Barcelona đến Lisbon để tham dự biến cố, với quãng đường khoảng 1,300 km (800 dặm).

"Chúng tôi ra đi 40 ngày trước... Đó là một cuộc hành hương để gặp Đức Giáo Hoàng," anh nói với AFP.

Nhà lãnh đạo của 1.3 tỷ người Công Giáo Rôma trên thế giới sẽ cử hành thánh lễ ngoài trời lần cuối vào sáng Chúa Nhật tại Parque Tejo trước khi trở về Rôma.

Nhiều người hành hương tham dự buổi canh thức hôm thứ Bảy đã lên kế hoạch ngủ trong công viên để có mặt ở đó cho buổi lễ.

'Mọi người có thể bước vào'

Trước đó hôm Thứ Bảy, Đức Phanxicô đã đến thăm đền thờ Fatima, một địa điểm được tôn kính ở phía bắc Lisbon dâng kính Đức Trinh Nữ Maria, nơi ngài được khoảng 200,000 người chào đón.

Ngài đọc kinh Mân Côi với các thanh niên bệnh tật và tàn tật tại nhà nguyện được xây dựng tại nơi mà người ta cho rằng Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với ba trẻ chăn chiên vào năm 1917.

Trong một bài phát biểu trước đám đông, Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần củng cố những lời kêu gọi trong chuyến đi của ngài cho có một Giáo hội bao gồm tất cả mọi người.

“Nhà nguyện nhỏ này, nơi chúng ta tìm thấy chính mình, giống như một hình ảnh đẹp đẽ của Giáo hội, chào đón, không có cửa,” ngài nói trong một nhận xét ngẫu hứng.

“Nhà thờ không có cửa để mọi người có thể bước vào,” ngài nói thêm trong tiếng vỗ tay của đám đông.

Đức Giáo Hoàng đã cầu nguyện trong thinh lặng vài phút trước tượng Đức Trinh Nữ Maria trong nhà nguyện.

Trong một bản văn được đăng sau đó trên Twitter, gần đây được đổi tên thành X, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài đã cầu nguyện cho "giáo hội và thế giới, đặc biệt là cho các quốc gia đang có chiến tranh".

Vị Giáo hoàng, người hiện đang sử dụng xe lăn hoặc gậy chống để đi lại, đã đến Bồ Đào Nha vào thứ Tư để tham dự đại hội họp bạn Ngày Giới trẻ Thế giới.

Ngày Giới trẻ Thế giới, được thành lập vào năm 1986 bởi Đức Gioan Phaolô II, là cuộc tụ họp Công Giáo lớn nhất trên thế giới và có nhiều biến cố, bao gồm các buổi hòa nhạc và các buổi cầu nguyện.

Phiên bản này, ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 8 năm 2022 nhưng bị hoãn lại vì đại dịch Covid, sẽ là phiên bản thứ tư của Đức Phanxicô sau Rio de Janeiro vào năm 2013, Krakow vào năm 2016 và Panama vào năm 2019.
 
ĐTC Phanxicô nhắn nhủ trong Đêm Canh thức WYD: Niềm vui là truyền giáo và cần được rèn luyện
Thanh Quảng sdb
23:49 05/08/2023
ĐTC Phanxicô nhắn nhủ trong Đêm Canh thức WYD: Niềm vui là truyền giáo và cần được rèn luyện

Đức Thánh Cha Phanxicô miêu tả Đức Trinh Nữ Maria như một “nhà truyền giáo của niềm vui” trong bài phát biểu của ngài trước những người trẻ tập trung tại Lisbon để cử hành đêm Canh thức của Đại hội Giới trẻ Thế giới, và mời gọi các Kitô hữu hãy rèn luyện trái tim của chúng ta để yêu mến Thiên Chúa và tha nhân.

(Tin Vatican - Edoardo Giribaldi & Devin Watkins)

Khi màn đêm buông xuống ở Lisbon, những người trẻ tập trung tại Parque Tejo để cử hành Đêm Vọng Đại hội với Đức Thánh Cha Phanxicô là ngày thứ năm của Đại Hội Giới trẻ Thế giới.

Địa điểm, được xây dựng vào năm 1998 cho Hội chợ Thế giới ở Lisbon, nó tiếp giáp với Khu bảo tồn Thiên nhiên Cửa sông Tagus, đã tổ chức phần đầu của Đại hội là một màn trình diễn trên sân khấu và phần thứ hai dành là Chầu Thánh Thể, với Đức Thánh Cha Phanxicô tâm sự cùng những người trẻ hành hương.

Một cuộc gặp gỡ biến đổi

Khoảnh khắc nghệ thuật ban đầu đại diện cho câu chuyện về cuộc gặp gỡ biến đổi thông qua âm nhạc và khiêu vũ đương đại.

Dàn diễn viên, các thành viên của Ensemble23, một nhóm gồm 50 thanh niên đến từ 21 quốc gia khác nhau, đã miêu tả những thăng trầm của một cô gái bị cuốn vào một thói quen lặp đi lặp lại và đau khổ, để cho Chúa thử thách bản thân. Cuộc gặp gỡ với Chúa thay đổi cuộc đời của cô ấy, và cuộc sống của nhân vật chính từng bước khởi sắc trở lại khi cô ấy “thông truyền” cho những bạn đồng trang lứa của mình niềm hy vọng và niềm vui.

Màn trình diễn bắt nguồn từ sự song song giữa nhân vật chính và câu chuyện về cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria, bị đảo lộn bởi một cuộc gặp gỡ (Lễ Truyền tin), và phát triển mạnh mẽ trong việc chia sẻ niềm vui mà Mẹ đã trải qua, bắt đầu từ người chị họ Elizabeth.

Nhà truyền giáo của niềm vui

Khẩu hiệu của Ngày Giới trẻ Thế giới năm nay là “Mẹ Maria lên đường và vội vã ra đi” (Lc 1:39), là đề tài cho bài suy tư của Đức Thánh Cha Phanxicô với các bạn trẻ trong Đêm Canh thức.

“Mẹ Maria làm một việc mà người ta không yêu cầu Mẹ làm, một việc mà Mẹ không phải làm. Nhưng tại sao Mẹ đã làm?" Đức Thánh Cha tự hỏi.

ĐTC trả lời bằng cách trích dẫn một đoạn trong sách Bắt chước Chúa Giê-su: “Bởi vì Mẹ yêu, và 'ai yêu, thì cũng sốt sắng hành động và san sẻ niềm vui'”.

Bỏ qua bản văn đã được chuẩn bị sẵn, Đức Thánh Cha đã chia sẻ buông với 1,5 triệu người hành hương đang tập trung tại Lisbon về sứ mệnh của chúng ta là mang niềm vui của Tin Mừng đến cho mọi người xung quanh chúng ta.

ĐTC nói: "Niềm vui là truyền giáo! Vì vậy, mỗi người chúng ta có nhiệm vụ đem lại niềm vui đó cho người khác”.

Nguồn gốc của niềm vui

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục cho biết nguồn gốc niềm vui của chúng ta, mà chúng ta cũng nhận được như một tấm gương Kitô hữu vui tươi từ những người đi trước chúng ta.

ĐTC nói: “Nếu nhìn lại quá khứ, chúng ta nhớ lại những người đã trở thành gương sáng và niềm vui cho cuộc đời chúng ta: cha mẹ, ông bà, bạn bè, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo lý viên, hoạt náo viên và thầy cô giáo..."

Sau đó, Đức Thánh Cha mời 1,5 triệu người trẻ trong Công viên Tejo nhắm mắt lại và nhớ lại khuôn mặt của những người đã gây tác động đến cuộc đời của họ.

Sau một lúc thinh lặng, ngài kêu gọi mọi người hãy làm như vậy cho những người khác, để họ cũng có thể phát triển “những cội nguồn của niềm vui”.

Huấn luyện chính mình để bước đi với Chúa Giêsu

Để mang lại niềm vui cho người khác, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục, trước tiên chúng ta phải tìm kiếm niềm vui và rèn luyện bản thân để trở thành niềm vui.

ĐTC thừa nhận rằng có thể có nhiều mệt mỏi và khó khăn để trở tìm về cội nguồn của niềm vui cho người khác. ĐTC nói thêm, ngay cả khi chúng ta vấp ngã, điều quan trọng là đứng lên và làm lại.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài phát biểu của mình với những người hành hương WYD bằng cách nhắc nhở họ về bổn phận giúp đỡ nhau khi họ vấp ngã.

"Không có gì là nhưng không trong cuộc sống; mọi thứ đều phải trả giá," ĐTC nói. "Chỉ có một điều là miễn phí là tình yêu của Chúa Giêsu. Vì vậy, với tình yêu cho đi nhưng không mà chúng ta đã nhận được và với ước muốn bước đi của chúng ta, chúng ta hãy bước đi trong hy vọng, nhìn về cội nguồn của mình và phấn đấu không sợ hãi gì. Đừng sợ!"
 
Văn Hóa
Chuyện ÔNG TƯ DÌ TƯ: Tàn Phá Dung Nhan
Nguyễn Trung Tây
05:32 05/08/2023
Nguyễn Trung Tây
Chuyện ÔNG TƯ DÌ TƯ: Tàn Phá Dung Nhan

https://www.youtube.com/watch?v=SoVGo5mba9c

Ông Tư dì Tư, một đôi vợ chồng người miền Nam, định cư tại Quận Cam từ những ngày cuối năm 75. Ông Tư hồi xưa người trong thôn gọi cậu Tư Cường, răng cậu Tư bịt vàng sáng chóe.

Dì Tư hỏi chồng,

— Ông mần chi mà tui thấy ông cứ loay hoay đi ra đi vô trong toilet, rồi lại đứng hằng giờ ở trỏng săm soi trước cái kiếng? Bộ ông đau bụng hả? Có cần uống thuốc hay không? Hay là để tui cạo gió cho. Trời lóng nầy nắng đổ lửa như than hầm, dễ bị Tào Tháo rượt lắm đó nghen.

Ông Tư bông lơn,

— Tui hổng có sao. Bà đừng có lo. Tui là người tốt cho nên bụng cũng tốt theo à. Ta nói Tào Tháo có muốn rượt, sợ cũng khó lắm. Bà còn nhớ năm ngoái lúc hai vợ chồng mình về Việt Nam thăm họ hàng hay không.

— Ờ nhớ.

— Tình thiệt mà nói trước khi lên phi cơ, tui cũng hơi ngần ngại, bởi nghe nói nhiều người về bển uống nước rồi bị Tào Tháo rượt. Nhưng mới bước được mấy bước trên đường làng á, thì ta nói thiệt tình… Gần ba mươi năm trời không gặp được bà con chòm xóm, giờ tự dưng gặp lại biết bao nhiêu người, tui vui quá xá à. Cho nên sang tới ngày thứ hai cái là tui bắt đầu sa đà, gặp thịt chó ăn thịt chó, đụng nước mía uống nước mía. Nhưng hên ông trời cho tui cái bụng tốt. Gần ba mươi năm xa nhà, giờ về Việt Nam ăn thịt chó nướng vỉ ngay bên lề đường đó, uống nước mía xay ngoài chợ sáng trưa chiều tối đủ bốn cữ mà vẫn tỉnh bơ như không!

— Hứ, ông đừng tưởng ông ngon! Tại chưa tới lúc Tào Tháo mở sổ gọi tên ông ấy. Ông đừng có quên cái hồi tui mới sanh thằng Hai xong, chiều hôm đó ông sa đà nhậu nhẹt thịt chó với lòng heo chấm mắm tôm. Lết về được tới nhà, ông thượng thổ hạ tả. Thiệt tình bữa đó ông hành tui gần chết luôn…

Ông Tư cụt hứng,

— Bà! Nói chuyện nghe mắc cười quá à…

Ngồi xuống ghế, ông Tư vô đề,

— Bà biết hông? Mới lúc nãy coi TV, tui thấy người ta nói có cái bà người Pháp được bác sĩ thẩm mỹ sửa cho lại cái mặt...

Dì Tư khịt mũi,

— Hứ, mần chi mà phải mò tới viện thẩm mỹ sửa da sửa mặt. Bà này nhiêu tuổi rồi? Dư tiền bạc quá mà...

— Bà, chưa chi đã nghĩ xấu cho người ta à. Đây nè, cái bà này bị chó cắn cái mặt nát bấy như tương vậy đó... Nhưng cũng còn hên cho bả, bởi gặp được bác sĩ thẩm mỹ rành nghề, cho nên khuôn mặt của bả trở lại gần như bình thường nguyên vẹn vậy đó.

Ông Tư tâm sự,

— Thấy chuyện người tui lại nhớ tới chuyện mình.

— Chuyện người thì tui hiểu. Còn chuyện mình là chuyện gì?

— Bộ bà không thấy vợ chồng mình sống tới tuổi này, nhìn miết ở trong gương, tui thấy tóc muối nhiều hơn tiêu. Cho nên tui thấy càng sống lâu càng thêm cơ hội khiến khuôn mặt biến dạng. Tôi thấy ở trên đời này chỉ có mình Chúa Giêsu là còn nguyên vẹn, trắng tinh vẫn là trắng tinh như tuyết, trước sau khuôn mặt của Chúa không hề thay đổi à nghen.

— Ông nói chiện! Chúa mà! Ông còn nhớ cái tuồng Chúa biến hình ở trên núi Tabo hay không?

— Bà! Sao lại có cái vụ tuồng tích ở đây. Bài Phúc Âm Chúa Biến Hình mà bà làm như là tuồng Võ Tòng Đả Hổ hay là Tiếng Trống Mê Linh không bằng.

— (Cười, cười) Ừ, ừ, thì bài Phúc Âm… Tôi nhớ hồi còn nhỏ đó ông, nghe dì phước dậy nếu mình chịu khó siêng năng đi lễ Misa, lần chuỗi Mân Côi, ngoan ngoãn với tía má thì áo rửa tội của mình lúc nào cũng trắng tinh như là áo Chúa Giêsu lúc Ngài biến hình trên núi vậy đó. Ông biết không, nghe vậy tui khoái quá, tui te te đi lễ Misa ngày hai bận. Sáng tinh mơ, chuông nhà thờ vừa đổ là tui lục đục ngồi dậy đi lễ với tía má. Còn chiều đó nghen, tui hấp tấp nấu cơm cho lè lẹ để còn kịp đi lễ. Còn tối khuya, nhiều khi tui còn nhắc nhở tía má lần chuỗi Mân Côi đó ông. Trời ơi, hồi đó tía má cứ nói mai rày lớn lên con nhỏ này sẽ đi tu cho mà coi. Nghe nói vậy, tui cũng khoái tê tê trong bụng, tui tính đi tu thiệt tình đó ông…

— Nè, bà đừng có đổ ngang là tại bà lậm tui cho nên mất đi cơ hội làm dì phước đó nghen…

Dì Tư mặt đỏ tuồng như người nhai trầu thuốc,

— Á! Ông quỷ đa! Nói năng lảm nhảm không à.

Ông Tư bập bập hơi thuốc,

— Bà làm tui nhớ chuyện ông họa sĩ vẽ tranh Bữa Tiệc Ly đó.

— Chuyện làm sao?

— Thì ổng họa sĩ chọn vẽ người đầu tiên là Chúa Giêsu. Người làm mẫu cho Chúa Giêsu, ông ấy nghĩ phải kiếm cho ra người có khuôn mặt nhân hậu nè, từ bi nè. Chỉ trong vòng một thời gian, ổng ấy đã kiếm ra người mẫu cho Chúa Giêsu. Rồi sau đó, ổng lại đi kiếm mười một người mẫu khác cho mười một vị tông đồ. Sau cùng, ổng mới đi kiếm người mẫu cho Giuđa, là một người mà theo như ổng là phải có cái khuôn mặt nham hiểm bất lương. Nhưng cũng phải mất một khoảng thời gian ông họa sĩ mới kiếm ra được người mẫu cho Giuđa đang ngồi ăn xin ở chợ. Thì mang ông ăn mày về nhà, chỉ vô bức tranh, ông họa sĩ giải thích cho người ăn mày biết công trình ông đang thực hiện. Thì thiệt là bất ngờ…

— Sao?

— Thì khi nhìn thấy Chúa Giêsu trong bức tranh, người ăn mày bật khóc, và nói, “Ông biết sao không? Người mẫu cho Chúa Giêsu trong bức tranh chính là tôi đây nè”.

— Í chèng ơi! Nghe ông kể chiện mà tự nhiên tui rùng mình ớn lạnh luôn đó ông. Tự dưng cũng muốn đi soi kiếng coi khuôn mặt mình đã biến đổi tới đâu… Mà lạ hén. Người ta nói, “Nhân chi sơ, tính bổn thiện”. Nhưng mà tui không hiểu sao người ta lại biến đổi, mất đi cái tính bổn thiện vậy hả ông?

— Thì cũng có nhiều lý do. Nhưng tôi nghĩ cũng tại cái môi trường nơi mình sống thôi. Bà còn nhớ ông bà mình hay nói, “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”,

— Ừ…

— Hay là “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” hay không?

— Nhớ…

— Cái mặt đang tròn phúc hậu như cô Thúy Vân mà đưa vào cái ống tre ở riết thì cũng biến dạng dài thoòng. Tôi mà cứ giỡn với mực, có ngày mực đổ vấy áo hóa ra đen thui à. Cho nên tôi nhớ chuyện kể Tể Tướng Án Anh nước Tề có lần ổng công du nước Sở. Muốn làm bỉ mặt nước Tề và Án Anh, vua Sở mới bày kế, trong khi nhà vua và Án Anh đang đàm đạo, từ bên ngoài quân lính mang vô một người thanh niên mặc quần áo nước Tề, tay chân bị xiềng xích. Vua Sở mới hỏi quân lính, “Người đó tội chi mà bị xiềng xích như vậy?”. Quân lính mới thưa, “Tâu bệ hạ, người này nguyên gốc dân nước Tề, nay bị bắt vì tội ăn cắp”. Vua Sở mới quay sang hỏi Án Anh, “Bộ nước Tề có nhiều người ăn cắp lắm hay sao?”. Nghe vua nói, Án Anh mặt không biến sắc, nhưng điềm tĩnh trả lời, “Thần nghe nói quất Giang Nam nguyên thủy quất ngọt. Nhưng khi mang qua trồng bên đất Giang Bắc, quất ngọt hóa ra quất chua. Nay anh chàng thanh niên này nguyên thủy người nước Tề, ở bên nước Tề, sống một đời lương thiện cho tới khi dọn nhà qua bên đất Sở sinh sống, khi đó lại hóa ra quân trộm đạo bất lương”. Vua Sở nghe nói vậy, giận tím mặt, vẫy tay cho quân sĩ kéo người thanh niên ra ngoài…

— Chà chà, cái ông Án Anh này thiệt là lanh lợi đa, ông ha. Trả lời như vậy thì còn ai nói cho lợi với ổng. Người xưa ta nói sao mà lợi khẩu quá hén, ông…

Ông Tư bàn thêm,

— Nơi chốn mình ở chỉ là một thôi. Nguyên nhân thứ hai khiến người ta mất đi cái tính bổn thiện thì lại có liên quan tới những cái chọn lựa trong đời sống hằng ngày…

Dì Tư nóng nảy,

— Sao? Sao? Vậy là làm sao? Cái này ông phải nói thêm rồi đa.

Ông Tư chậm rãi,

— Bà còn nhớ câu chuyện bà Evà ăn trái cấm hay không?

— Chuyện đó thì ai còn lạ gì. Nhưng mà ông lôi chuyện bà Evà vào trong đây để làm cái gì?

Ông Tư trợn mắt,

— Để làm cái gì? Bà nói nghe thấy mắc cười à. Bộ bà không thấy rõ ràng là bà Evà có cái chọn lựa hay sao? Hoặc ăn hoặc không ăn. Nhưng mà cuối cùng, bả ấy cũng chọn, một cái chọn lựa khờ dài, và bởi cái chọn lựa khờ dại này, mà hai vợ chồng mất đi khuôn mặt thiên đàng. Tệ hơn nữa, từ cái chọn lựa nghèo nàn của bà Evà, trần gian mới nảy sinh ra khuôn mặt hung thủ Cain và khuôn mặt nạn nhân Abel, nối tiếp theo sau là những khuôn mặt xác chết nổi lềnh bềnh trên dòng nước Đại Hồng Thủy. Đó, bà thấy chưa?

Dì Tư rạng ngời nét mặt,

— Thôi, tui hiểu rồi. Tui nhớ đâu có lần tụi tui thắc mắc hỏi cha linh hướng Hội Legio về sự khác nhau giữa tội nhẹ với tội nặng. Có người còn hỏi, “Ơ, thưa cha, nếu khai thuế hơi quá tay một chút, rồi lấy số tiền đó gửi về cho các trại mồ côi ở bên Việt Nam, làm như vậy có được hay không?”.

— Rồi cha linh hướng nói làm sao?

— Ờ, tui nhớ đâu ổng nói in đâu như là, “Nếu cứ sống với những cái chọn lựa nghèo nàn, chẳng mấy chốc từ người làm mẫu cho Chúa Giêsu, mình sẽ trở thành người mẫu tuyệt vời cho Giuđa”. Đúng rồi đó…

— Thì đấy, vậy là bà hiểu chuyện rồi đó. Bây giờ bà còn tưởng tui bị Tào Tháo rượt nữa hay không?

Suy Niệm
Chọn lựa nghèo nàn dẫn ra đời sống nghèo nàn, khuôn mặt bần hàn.
Chọn lựa thánh thiện dẫn tới đời sống bình an, khuôn mặt an bình.
Ước chi trần gian ngày càng xuất hiện thêm nhiều khuôn mặt an bình.


Lời Nguyện
Lạy Chúa, xin sửa lại những đường nét hư hỏng bởi những cái chọn lựa nghèo nàn trên khuôn mặt chúng con.□
 
VietCatholic TV
Putin tái mặt: Ukraine tấn công tầu dầu Nga đi bên dưới cầu Crimea, biến nó thành quả bom khổng lồ
VietCatholic Media
02:40 05/08/2023


1. Tầu chở dầu khổng lồ của Nga bị tấn công khi đang di chuyển bên dưới cầu Crimea. Tiếng nổ kinh hoàng khiến cây cầu bị đóng cửa.

Người Nga đã đặt những tấm lưới bao quanh các cây cột chống đỡ cầu Kerch để bảo vệ những cây cột này trước khả năng bị thuyền không người lái của Ukraine tấn công. Tuy nhiên, quân Ukraine đã có một sách lược khác. Họ đợi cho một tầu chở dầu đi đến gần cây cầu rồi lao thẳng vào chiếc tầu chở dầu, biến chiếc tầu thành một trái bom khổng lồ.

Tờ The Guardian của Vương Quốc Anh có bài tường trình nhan đề “Russian chemical tanker hit by Ukraine drones in Kerch Strait”, nghĩa là “Tàu chở hóa chất Nga bị máy bay không người lái Ukraine tấn công ở eo biển Kerch.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vụ mới nhất này xảy ra chỉ một ngày sau khi Kyiv nói rằng họ đã tấn công một tàu đổ bộ của Nga bằng thuyền không người lái,

Các quan chức Nga cho biết một tàu chở dầu của Nga đã bị thuyền không người lái Ukraine tấn công ở eo biển Kerch một ngày sau khi Kyiv cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công tương tự nhằm vào một tàu hải quân.

“Tàu chở dầu có tên là SIG đã bị thủng một lỗ trong phòng máy gần mực nước ở mạn phải, sơ bộ là do một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển,” Cơ quan Vận tải Hàng hải Liên bang Nga cho biết vào đầu ngày thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm rằng không có thương vong.

Trích dẫn Trung tâm Cấp cứu Hàng hải, hãng thông tấn Tass của nhà nước cho biết hai tàu kéo đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ tàu chở dầu không còn di chuyển được nữa. Máy móc trên con tầu có lẽ đã bị hư hại rất nặng.

Các quan chức do Nga bổ nhiệm cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy gần cây cầu vào đầu ngày thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm rằng các vụ nổ có liên quan đến vụ tấn công tàu chở dầu. Tiếng nổ xảy ra trên biển nhưng sức nổ kinh hoàng đến mức người Nga đã phải tạm dừng giao thông trên Cầu Kerch, là đường cao tốc chiến lược nối Crimea bị Nga tạm chiếm với đất liền Nga.

Tass cho biết không có nhiên liệu nào bị tràn ra khỏi con tàu có 11 người trên đó.

Tờ Moscow Times xác định con tàu này là tàu chở hóa chất có tên SIG, đang bị Mỹ trừng phạt vì cung cấp nhiên liệu máy bay cho các lực lượng Nga ở Syria ủng hộ tổng thống Bashar al-Assad.

Vladimir Rogov, một quan chức do Nga cài đặt ở khu vực Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, cho biết một số thành viên thủy thủ đoàn của con tàu đã bị thương do kính vỡ trong vụ tấn công.

“Khói bốc lên do vụ nổ trên tàu có thể nhìn thấy từ bán đảo, mà người dân địa phương cho rằng đó là một vụ nổ ở khu vực lân cận khu định cư Yakovenkovo cách Cầu Crimea không xa,” Rogov cho biết.

Theo kênh Telegram của trung tâm thông tin đường cao tốc, giao thông trên cầu Kerch đã bị tạm dừng trong khoảng ba giờ và được nối lại vào trưa ngày thứ Bảy.

Cuộc tấn công mới nhất ở Hắc Hải diễn ra một ngày sau khi Ukraine cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển nhằm vào một tàu chiến Nga tại căn cứ hải quân Novorossiysk ở miền nam nước Nga.

Số lượng các cuộc tấn công ở Hắc Hải của cả hai bên đã tăng lên kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận vào tháng trước cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua trung tâm vận chuyển trong cuộc xung đột giữa hai nước.

Cây cầu được Nga hoàn thành vào năm 2018, bốn năm sau khi Mạc Tư Khoa sáp nhập bán đảo từ Ukraine. Nó đã phải hứng chịu hai cuộc tấn công lớn trong cuộc xâm lược Ukraine kéo dài 17 tháng của Nga, với vụ gần đây nhất xảy ra vào tháng trước.

2. Báo cáo độc quyền của tờ Newsweek: Hình ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại đường sắt do cuộc tấn công cầu Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Exclusive: Satellite Photos Reveal Railway Damage from Crimea Bridge Strike”, nghĩa là “Báo cáo độc quyền của tờ Newsweek: Hình ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại đường sắt do cuộc tấn công cầu Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các bức ảnh vệ tinh do Newsweek thu được tiết lộ rằng cuộc tấn công thứ hai của Ukraine hồi tháng Bẩy vừa qua vào Cầu Eo biển Kerch quan trọng về mặt chiến lược đã làm hỏng tuyến đường sắt quan trọng của nó, trái ngược với tuyên bố của Nga rằng cuộc tấn công chỉ ảnh hưởng đến lằn đường giao thông đường bộ của cấu trúc.

Dữ liệu và hình ảnh vệ tinh được gửi riêng cho Newsweek bởi Molfar, một cộng đồng tình báo nguồn mở toàn cầu, vào ngày 17 và 23 tháng 7, cho thấy thiệt hại đối với các bộ phận đường sắt của cây cầu. Họ cũng cho thấy một nhóm xe hơi tập trung gần những bộ phận bị hư hỏng đó, mà các nhà nghiên cứu tin rằng đó là công nhân sửa chữa phương tiện giao thông và thiết bị.

Cầu eo biển Kerch là tuyến đường cung cấp chính cho các lực lượng của Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Nga với Crimea, bán đảo ở Hắc Hải bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Cây cầu đường bộ và đường sắt dài 19 kilômét, được xây dựng sau khi Nga sáp nhập bán đảo, trước đó đã bị hư hại trong một vụ nổ vào tháng 10 năm 2022. Nó bao gồm hai phần chính—một con đường bốn làn xe và một cây cầu đường sắt với hai con đường—và rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine.

Ukraine tuần này đã nhận trách nhiệm về cả hai vụ tấn công trên cầu Kerch. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Vào ngày 17 tháng 7, vụ nổ đầu tiên trên cầu Eo biển Kerch xảy ra lúc 3:05 sáng gần khu vực dành cho xe cộ của nó, và khoảng 30 phút sau, từ 3:20 sáng đến 3:40 sáng, một vụ nổ thứ hai xảy ra bên dưới cấu trúc đường sắt của cây cầu. Theo báo chí Nga, thuyền không người lái đã gây ra vụ nổ.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết “đường trên các nhịp của Cầu Crimea đã bị hư hại”, trong khi một số kênh Telegram, bao gồm Shot, Baza và Astra, đã công bố các hình ảnh và video về vụ phá hủy, cho thấy sự sụp đổ của một phần cầu và các thiệt hại khác.

Một phần cấu trúc của cây cầu đã bị phá hủy, trong khi một phần khác bị dịch chuyển một mét do vụ nổ ban đầu. Các con đường của cây cầu sau đó bị bao phủ bởi các vết nứt, làm hư hại đáng kể toàn bộ cấu trúc cầu và các bộ phận hỗ trợ của nó.

Mặc dù phần có thể nhìn thấy của cấu trúc đường sắt có vẻ ổn định và có khả năng vận chuyển các toa hành khách một cách an toàn, nhưng một nguồn tin am hiểu về công trình xây dựng tại cầu Crimea nói với Molfar rằng do một cột có vết nứt nên việc di chuyển của các đoàn tàu chở hàng qua cầu là không thể được.

Tuyến đường sắt nối giữa Crimea và Nga bị sáp nhập đã cho phép quân đội Nga vận chuyển thiết bị hạng nặng một cách nhanh chóng, và quân đội thường xuyên dựa vào đường sắt để triển khai các máy móc như vậy tới Crimea—điều này giờ đây đã bị cản trở do thiệt hại do các vụ nổ gây ra vào ngày 17 tháng 7 và có thể có ý nghĩa chiến lược nghiêm trọng đối với sự hiện diện quân sự của Nga trong khu vực, theo đánh giá của các nhà nghiên cứu ở Molfar.

Cuộc tấn công diễn ra hơn một tháng sau cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Mùa hè năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea.

Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng tại các khu vực của Crimea kể từ ngày 11 tháng Tư năm 2022, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu. Các lực lượng Nga đã củng cố bán đảo trong bối cảnh lo ngại về một bước tiến của Ukraine.

3. Thống đốc địa phương cho biết máy bay không người lái của Ukraine làm hư hại các tòa nhà ở miền tây nước Nga

Theo thống đốc vùng Kursk, các thiết bị nổ được thả từ một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà ở miền tây nước Nga hôm thứ Sáu.

Roman Starovoyt cho biết trên Telegram rằng chất nổ rơi xuống thành phố Rylsk và không có ai bị thương.

“Cửa sổ ở hai tòa nhà hành chính bị hư hại, kính ở Nhà thờ Cầu bầu bị vỡ. Đại diện cơ quan điều tra đang làm việc tại chỗ”, thống đốc cho biết.

4. Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Nga bị hư hỏng nặng sau cuộc tấn công qua đêm

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một tàu hải quân Nga bị nghiêng tại một cảng ở Hắc Hải hôm thứ Sáu và đang chìm dần sau khi nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công trong đêm của Ukraine đã làm hư hại nặng con tàu.

Tàu đổ bộ đổ bộ của Nga đã phải được kéo trở lại căn cứ tại cảng Novorossiysk của Nga sau cuộc tấn công của Ukraine bằng thuyền không người lái.

Vụ tấn công đánh dấu diễn biến mới nhất trong căng thẳng gia tăng trên Hắc Hải. Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy đã cam kết “trả lại” cuộc chiến trên lãnh thổ Nga.

5. Nhà bình luận Nga cho rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cảng Hắc Hải là một “bước nhảy lượng tử” trong xung đột

Các nhà bình luận Nga và các blogger quân sự đã bày tỏ sự tức giận và lo ngại, đồng thời đề xuất một số phản ứng về khả năng Ukraine tấn công một cảng Hắc Hải của Nga bằng thuyền không người lái vào hôm thứ Sáu.

Vụ tấn công khiến một tàu chiến Nga bị hư hại nằm liệt ở Hắc Hải trong một cuộc tấn công táo bạo được thực hiện cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hàng trăm dặm.

Sergey Mardan, một nhà báo và nhân vật truyền hình Nga, cho biết “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine vào Novorossiysk chỉ đơn giản là một bước nhảy vọt lượng tử trong cuộc xung đột. Nó kinh khủng hơn nhiều so với những chiếc máy bay không người lái tấn công văn phòng các bộ của chính phủ Nga.”

Mardan nói: “Cuộc tấn công hôm nay chỉ nói lên một điều - chúng ta vẫn sẽ buộc phải chiến đấu.”

Một kênh Telegram khác của Nga cho biết tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng không có thiệt hại nào được thực hiện và các máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy khiến mọi người “bối rối”.

“Vấn đề tấn công hạm đội của chúng ta sẽ tồn tại chừng nào đối phương vẫn có khả năng đưa máy bay không người lái chiến đấu ra biển, và vấn đề này cần được tiếp tục đề cập đến.”

Một nhà bình luận khác viết dưới bút danh Kapral Gashetkin trên kênh Telegram của Kots, nói rằng “rõ ràng, thủy thủ đoàn của tàu đổ bộ lớn đã không chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Đoạn phim từ máy bay không người lái, được đăng tải trên mạng xã hội Ukraine, cho thấy chiếc thuyền tiếp cận mạn tàu mà không vấp phải bất kỳ sự phản kháng nào. Không ai bắn vào chiếc thuyền không có người lái, nó dường như thậm chí còn không được chú ý.

Gashetkin lưu ý rằng “Trong suốt cuộc chiến, Căn cứ Hải quân Novorossiysk là hậu cứ của Hạm đội Hắc Hải. Nó được cho là tương đối an toàn. Tuy nhiên, đã đến lúc nhận ra rằng đối phương có một “cánh tay dài” và có thể vươn rất xa với cánh tay ấy.”

Kênh Telegram được nhiều người theo dõi, Readovka, cho biết cuộc tấn công vào Novorossiysk cần có phản ứng ngay lập tức và giải pháp khả thi duy nhất trong thời gian ngắn là tạo ra một hệ thống chính thức để giám sát vùng nước Hắc Hải và điều này chỉ có thể được thực hiện từ trên không.

“Điều chính là học cách phát hiện tàu thuyền của đối phương trước để Lực lượng Vũ trang Nga có thời gian đánh chặn chúng bằng hạm đội hoặc lực lượng không quân...Đây là một giải pháp tốn kém và không hiệu quả lắm, nhưng giải pháp thay thế là giải phóng Odesa,” Readovka nói.

6. Quan chức Ukraine nói “vật thể trôi nổi không xác định” làm tê liệt tàu hải quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 5 tháng Tám, Phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nói rằng “các vật thể nổi không xác định” đã làm hư hại một tàu đổ bộ của hải quân Nga tại cảng Novorossiysk hôm thứ Sáu - mà không chính thức xác nhận rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công.

“Ở Mạc Tư Khoa, có những vật thể bay không xác định. Ở đây chúng ta có những vật thể trôi nổi không xác định rõ ràng đã làm hư hại con tàu đổ bộ này”, ông Andriy Yusov nói.

Video trên mạng xã hội được định vị địa lý chỉ ra rằng một tàu đổ bộ của Nga - chiếc Olenegorsky Gornyak - đã bị hư hại nghiêm trọng và bị nghiêng nặng vào sáng thứ Sáu sau khi bị một thuyền không người lái tấn công.

Một hình ảnh vệ tinh - được ghi lại lúc 10:32 sáng giờ địa phương cũng cho thấy một con tàu gần giống với tàu hải quân Nga Olenengorsky Gornyak đã đưa đến một bến tàu ở cảng Novorossiysk. Có thể chỉ là một con tầu mặc dù một số người tin rằng đó là con tầu thứ hai bị tấn công. Hình ảnh cho thấy một vệt đen - có thể là dầu - nổi lên từ thân tàu.

Các blogger Nga cho biết các khoang tầu của chiếc Olenengorsky Gornyak đã bị ngập nước trong cuộc tấn công, vì thế nó đang chìm dần.

Yusov, phát ngôn viên tình báo quốc phòng Ukraine, cho biết vụ tấn công là “một cái tát nghiêm trọng vào mặt” đối với Điện Cẩm Linh. “Về mặt an ninh, tất nhiên, đây là một tổn thất lớn đối với đội tàu của quân xâm lược. Lập kế hoạch cho các hoạt động đổ bộ tiếp theo, bao gồm cả việc sử dụng các tàu này, trở nên khó khăn hơn,” Yusov nói.

“Điều này có nghĩa là một trong những đơn vị chiến đấu, một tàu đổ bộ lớn, đã ngừng hoạt động”, Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở miền nam, cho biết. “Chúng ta đang đối phó với một đối phương rất nguy hiểm, được chuẩn bị sẵn sàng và khó khăn về vũ khí và nhân lực, vì vậy việc tiêu diệt tiềm năng của đối phương trong thời chiến là điều hoàn toàn chính đáng”.

7. Ukraine đang sử dụng thuyền không người lái trên biển như thế nào để ngăn chặn hải quân Nga ở Hắc Hải

Ukraine cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển vào một căn cứ hải quân của Nga, khi các video kịch tính xuất hiện cho thấy một tàu chiến Nga bị hư hại nặng nề ở Hắc Hải hôm thứ Sáu.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy con tàu được kéo đến gần căn cứ hải quân Novorossiysk, bất chấp tuyên bố trước đó của Bộ Quốc phòng Nga rằng cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

Một nguồn tin Ukraine nói với CNN rằng một thuyền không người lái với 450 kg thuốc nổ TNT đã tấn công con tàu và tuyên bố có khoảng 100 quân nhân Nga trên con tàu xấu số này.

“Một tàu hải quân lớn Olenogorsky Gornyak đã bị trúng đạn,” nguồn tin nói với CNN. “Hậu quả của cuộc tấn công là tàu Nga đã bị hư hại nghiêm trọng và không còn có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Quyền tiếp cận hiếm có đối với thuyền không người lái của Ukraine: CNN được độc quyền tiếp cận căn cứ, nằm trên một bờ hồ bí mật, nơi thử nghiệm thuyền không người lái được ca ngợi nhiều.

Các thuyền không người lái do Ukraine sản xuất được trang bị 300 kg chất nổ và có thể tấn công mục tiêu cách xa 800 km.

Một hoa tiêu thuyền không người lái có biệt danh “Cá mập” cho biết thiết bị này rất dễ điều khiển và đã hạn chế hoạt động của hải quân Nga. Theo nhà phát triển máy bay thuyền không người lái, thiết bị trên các tàu Nga được thiết kế để tấn công các tàu khác chứ không phải các thuyền không người lái tí hon, khiến khả năng phòng thủ của các tàu không hiệu quả.

Thuyền không người lái của hải quân đã được sử dụng để tấn công cây cầu Kerch - nối Crimea với đất liền Nga - vào đầu tháng này, và chúng có thể chứng tỏ vai trò sống còn trước các mối đe dọa của Nga đối với các tàu dân sự sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

8. Ukraine thừa nhận đã tấn công tổng kho xăng dầu Feodosia vào đêm thứ Năm rạng sáng thứ Sáu

Người Ukraine nói các cuộc tấn công vào cơ sở lưu trữ dầu của Crimea là “không thể tránh khỏi”

Các cuộc tấn công vào một cơ sở lưu trữ dầu ở Crimea bị Nga tạm chiếm là “không thể tránh khỏi”, một quan chức Ukraine cho biết, sau các báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở này trong đêm ngày thứ Năm.

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở miền nam, nói rằng “Mọi người đều biết rằng có một kho chứa dầu rất lớn ở Feodosia, nơi có thể chứa trữ lượng rất lớn cho Hạm đội Hắc Hải.”

“Rõ ràng là người Nga sẽ bảo vệ khu vực này. Và rõ ràng là hậu cần của địch tập trung ở một mức độ nào đó ở những nơi này. Và việc cung cấp nhiên liệu và chất bôi trơn là một thành phần rất quan trọng của sự sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, nó sẽ bị tấn công. Và đó là điều không thể tránh khỏi,” Humeniuk nói.

Bình luận của cô được đưa ra sau khi có báo cáo rằng một số máy bay không người lái đã tấn công vào cơ sở Feodosia trên bờ biển phía nam của Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổng cộng 13 máy bay không người lái đã bị bắn hạ.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga - Rybar - nói rằng các nhóm máy bay không người lái đã bay theo các tuyến đường khác nhau vào Crimea trong cuộc tấn công trong đêm. Rybar tuyên bố sáu chiếc đầu tiên đã bị áp chế bởi tác chiến điện tử.

“Đòn tấn công chính của đối phương tập trung vào Feodosia, nơi quân đội Nga đã bắn hạ 7 máy bay không người lái, 3 chiếc bằng S-400, 4 chiếc bằng súng phòng không ZU-23-2, và một chiếc bị chế áp bởi thiết bị tác chiến điện tử”, Rybar tuyên bố.

“Một trong những chiếc máy bay không người lái đã hạ cánh gần một kho chứa dầu trong thành phố, hiện chưa có dữ liệu về thiệt hại.”

9. Ba Lan có thể cần phải đóng cửa biên giới với Belarus nếu mối đe dọa Wagner tiếp tục, theo Bộ trưởng Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński cho biết “mối đe dọa là rất thực tế” từ Belarus, và nhấn mạnh rằng các nhóm binh sĩ của Tập đoàn Wagner đã cố gắng xâm nhập lãnh thổ Ba Lan.

“Chúng tôi tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không lùi bước. Rõ ràng là sẽ có những toan tính. Chúng tôi đang mong đợi nhiều nỗ lực hơn trong các cuộc tấn công vào biên giới của chúng tôi, có lẽ sẽ có nhiều nỗ lực hơn trong việc vi phạm không phận của chúng tôi,” Jabłoński nói, đồng thời nói thêm rằng “họ sẽ cố gắng chứng minh rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.”

Jabłoński nói: “Chúng tôi đang triển khai ngày càng nhiều binh sĩ đến khu vực này để có thể chống trả. Ông không nói rõ có bao nhiêu quân được triển khai.

“Chúng tôi đang xem xét bất kỳ bước đi nào cần thiết để bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, bảo vệ công dân của chúng tôi, bao gồm cả việc cô lập hoàn toàn Belarus, bao gồm cả việc đóng cửa hoàn toàn biên giới,” ông nói.

“Chúng tôi muốn tránh điều này vì đây là bước cuối cùng ở một mức độ nào đó. Nhưng, nếu tiếp tục có các cuộc tấn công, tiếp tục nỗ lực gây bất ổn cho đất nước chúng tôi, chúng tôi có thể không có lựa chọn nào khác,” Jabłoński nói thêm.

Một số thông tin cơ bản: Bộ Quốc phòng Ba Lan hôm thứ Ba cho biết nước này sẽ tăng số lượng binh sĩ dọc biên giới phía đông sau khi hai máy bay trực thăng của Belarus bị cáo buộc vi phạm không phận Ba Lan, điều mà Bộ Quốc phòng Belarus bác bỏ.

Nó diễn ra trong bối cảnh hoạt động gia tăng gần một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania, được gọi là khoảng cách hoặc hành lang Suwalki, nơi quân đội từ nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đang tiến tới trong một nỗ lực rõ ràng nhằm tăng áp lực lên các thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã làm trung gian cho một thỏa thuận nhằm ngăn chặn cuộc nổi dậy thất bại của Wagner chống lại Mạc Tư Khoa, sau đó hàng ngàn chiến binh đánh thuê được cho là đã được gửi đến Belarus.

10. Đây là những gì dự kiến sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán hòa bình do Ả Rập Xê Út tổ chức

Ả-rập Xê-út đang tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine vào hôm thứ Bẩy 5 Tháng Tám với sự tham gia của Mỹ cũng như một số nước phương Tây và các nước đang phát triển.

Các quan chức Mỹ cho biết các cuộc họp sẽ nhằm phát triển các nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh và thảo luận về hình thức hỗ trợ an ninh mà Kyiv sẽ cần để ngăn chặn Nga tấn công Ukraine một lần nữa.

Các quan chức cho biết, trong khi Nga sẽ không có mặt tại bàn đàm phán, thì câu hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng làm gì - và liệu ông có tuân thủ lệnh ngừng bắn hay thỏa thuận hòa bình hay không - sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Mặc dù ý tưởng đàm phán hòa bình vào thời điểm này của cuộc chiến có vẻ còn quá sớm, nhưng các quan chức Mỹ tin rằng có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc Putin tiếp tục gắn bó với chiến trường, bao gồm cả áp lực từ Nam bán cầu.

Theo hãng thông tấn nhà nước SPA của Ả Rập Xê Út, các cuộc đàm phán đang diễn ra vào hôm thứ Bảy tại Jeddah và dự kiến chỉ kéo dài trong ngày, một quan chức cấp cao của chính phủ Ả Rập Xê Út nói với CNN.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba rằng cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan sẽ thay mặt cho Hoa Kỳ.

Một đại diện của chính phủ Trung Quốc cũng sẽ tham dự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu. Ukraine đã nói rằng các quốc gia đang phát triển quan trọng khác, chẳng hạn như Ấn Độ và Brazil, cũng sẽ tham dự.

Cuộc hội đàm là cuộc gặp thứ hai trong một loạt cuộc gặp gỡ do nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tổ chức. Các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra vào đầu năm nay tại Copenhagen.

11. Trung Quốc cho biết họ sẽ tham dự cuộc họp hòa bình Ukraine ở Jeddah

Một đại diện của chính phủ Trung Quốc sẽ tới Jeddah, Ả Rập Xê Út, để tham dự các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine sắp tới, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu.

“Theo lời mời của Vương quốc Ả Rập Xê Út, Đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy sẽ tới Jeddah để tham dự cuộc họp về vấn đề Ukraine. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh nói.

Những điều cần biết về các cuộc đàm phán: Các quan chức Ukraine nói rằng địa điểm này là một lợi ích đối với họ, điều này hoàn toàn phá hủy câu chuyện của Nga rằng Ukraine chỉ được hỗ trợ bởi “các nước phương Tây tập thể”. Họ mong đợi có tới 40 quốc gia được đại diện, bao gồm cả Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Các cuộc đàm phán cũng là một phản ứng đối với tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Kyiv là bên không quan tâm đến con đường hướng tới hòa bình. Tổng thống Ukraine cho biết ông sẽ không đàm phán với Mạc Tư Khoa trong khi quân đội nước này xâm lược lãnh thổ nước ông.

Cuộc hội đàm được tổ chức tại Ả-rập Xê-út là cuộc hội đàm thứ hai trong một loạt các cuộc hội đàm do nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tổ chức. Các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra vào đầu năm nay tại Copenhagen.

12. Giám đốc nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói bản án dành cho Navalny theo xu hướng đàn áp trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Nhà lãnh đạo cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, Volker Türk, cho biết trong một tuyên bố rằng bản án tù dành cho thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexey Navalny hôm thứ Sáu làm dấy lên “mối quan ngại nghiêm trọng” về hành vi quấy rối tư pháp ở Nga.

Türk cho biết nhà phê bình Điện Cẩm Linh đã bị tuyên án tù 19 năm “dựa trên những cáo buộc mơ hồ và quá chung chung” về chủ nghĩa cực đoan.

Nhà lãnh đạo về quyền cũng nhấn mạnh việc tuyên án Navalny diễn ra như thế nào, đó là “trong bối cảnh đàn áp ngày càng nghiêm trọng đối với quyền tự do ngôn luận và phe đối lập chính trị ở Nga.”

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, “khoảng 20.000 người đã bị bắt trên khắp đất nước, nhiều người trong số họ đã bị bắt trong thời gian ngắn, vì nhiều hành động chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Nga, bao gồm cả việc phản đối và đăng các bài nhận định trên mạng xã hội,” Türk nói.

Türk cũng chỉ ra sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các điều khoản về tội gián điệp và phản quốc trong bộ luật hình sự của Nga, lập luận rằng các nhà chức trách đã cố gắng “kết tội những người chỉ thực hiện các nhân quyền cơ bản của họ”.

Ông kêu gọi “xem xét minh bạch và vô tư” đối với những trường hợp này, yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ tùy tiện ở Nga.

Hoa Kỳ cũng lên án bản án. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller gọi đó là “một kết luận bất công trong một phiên tòa bất công.”

Miller cho biết trong một tuyên bố: “Trong nhiều năm, Điện Cẩm Linh đã cố gắng bịt miệng Navalny và ngăn cản những lời kêu gọi của ông ấy về sự minh bạch và trách nhiệm giải trình đến với người dân Nga. Bằng cách tiến hành phiên tòa mới nhất này một cách bí mật và hạn chế quyền tiếp cận của luật sư với các bằng chứng được dàn dựng, nhà cầm quyền Nga một lần nữa đã minh họa cho sự vô căn cứ trong vụ án của họ và việc thiếu quy trình thích hợp dành cho những người dám chỉ trích chế độ.”

Navalny cho biết trong một tuyên bố trên kênh Telegram của mình rằng anh ta thực sự đã bị kết án tù chung thân.

“19 năm trong một trại kiên giam đặc biệt. Con số không quan trọn. Tôi hiểu rất rõ rằng, giống như nhiều tù nhân chính trị, tôi đang thụ án chung thân. Cuộc đời đâu được đo bằng tuổi thọ của tôi hay tuổi thọ của chế độ này. Con số từ bản án không dành cho tôi. Nó dành cho bạn. Họ muốn làm bạn sợ chứ không phải tôi và tước đi ý chí phản kháng của bạn”.

“Putin không nên đạt được mục tiêu của mình. Đừng đánh mất ý chí kháng cự,” anh nói thêm.

13. Nhà lãnh đạo cơ quan giám sát hạt nhân nói: Không có bằng chứng về mìn trên mái nhà của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết họ không tìm thấy bằng chứng về mìn hoặc chất nổ trên mái nhà của các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, như đã được suy đoán sau khi các hình ảnh vệ tinh của nhà máy được công bố.

Các lực lượng Nga đã xâm lược nhà máy và khu vực xung quanh kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Theo Petro Kotin, nhà lãnh đạo công ty điều hành năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine, nhà máy này được vận hành chủ yếu bởi các nhân viên Ukraine, những người ban đầu bị buộc phải làm việc dưới “nòng súng” của quân đội Nga xâm lược.

Khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, một trong sáu tổ máy phản ứng của nhà máy đã bị đóng cửa để bảo trì. Sau khi lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát nhà máy, công nhân Ukraine đã đóng cửa các đơn vị còn lại.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết các chuyên gia của IAEA đã được “tiếp cận tự do” tới nhà máy hôm thứ Năm và “không quan sát thấy mìn hay chất nổ nào trên mái nhà của các tòa nhà lò phản ứng Tổ máy số 3 và Tổ máy số 4 cũng như các toà nhà tua-bin”.

Ông nói thêm, một cuộc kiểm tra chu vi tại nhà máy cho thấy các quả mìn được quan sát thấy vào tháng 7 vẫn còn nhưng không phát hiện thấy quả mìn hay chất nổ mới nào, ông nói thêm, nhắc nhở về những rủi ro an ninh và an toàn hạt nhân tiềm tàng mà cơ sở phải đối mặt.
 
ĐHY Fridolin lên tiếng về đảo chánh tại Niger. Tường thuật Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon
VietCatholic Media
05:23 05/08/2023


1. Đức Hồng Y Fridolin lên tiếng về đảo chánh tại Niger

Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu, Tổng giám mục Giáo phận Kinshasa, thủ đô Cộng hòa dân chủ Congo, nhận định rằng vụ đảo chánh ở nước Niger bên Phi châu, không nhất thiết là vấn đề. Vấn đề hệ trọng hơn chính là sự coi rẻ dân chúng và thái độ ích kỷ.

Đức Hồng Y Besungu cũng là thành viên Hội đồng chín Hồng Y cố vấn của Đức Thánh Cha. Tuyên bố với Đài Vatican, truyền đi hôm 31 tháng Bảy vừa qua, Đức Hồng Y nói: “Vấn đề tại Phi châu, không nhất thiết là đảo chánh. Vì người ta lên cầm quyền, hoặc bằng cách sử dụng bạo lực, hoặc theo thể thức dân chủ, nhưng rốt cục họ chỉ nghĩ đến mình và các lợi lộc của họ. Dĩ nhiên, đảo chánh không phải là cách thức tôn trọng, coi nhẹ và không thi hành ý muốn của nhân dân. Nhưng ngoài khía cạnh đó, chúng tôi nhận thấy rằng tất cả những người lên cầm quyền, hoặc bằng cách đảo chánh, hoặc trong một danh sách ứng cử viên hay qua một cuộc bầu cử dân chủ, sau cùng, hầu như tất cả đều hành động giống nhau. Họ như những kẻ săn mồi, chỉ quan tâm đến tương lai của bản thân, đến túi tiền và lợi lộc của gia đình họ”.

Đức Hồng Y Besungu nói thêm rằng: “Giáo hội lên án những vụ đảo chánh, nhưng điều này vẫn chưa đủ, vì vấn đề là nhân dân vẫn chưa được coi trọng. Chúng tôi nói rằng điều đang xảy ra ở nước Niger, chỉ là sự nối tiếp những gì đã xảy ra tại một vài nước khác và chúng tôi sợ rằng nay mai lại có thêm những cuộc đảo chánh ở các nước khác. Trong tất cả những vụ như thế, người dân bị làm ngơ không biết tới, chính nhân dân, xét cho cùng là những người bị thiệt thòi nhiều nhất”.

Trong đêm 26 rạng ngày 27 tháng Bảy vừa qua, đại tá Amadou Abdramane đã bắt giam Tổng thống Mohamed Bazoum, được bầu lên hồi năm 2021. Người ta chưa rõ vai trò của Nga trong vụ này. Trong vụ biểu tình của dân chúng, hôm Chúa nhật, ngày 30 tháng Bảy tại thủ đô Niamey, Đại sứ quán Pháp bị tấn công. Trong đám đông, có những người hoan hô Tổng thống Putin, đả đảo nước Pháp, và trương cao cờ Nga. Cộng đồng quốc tế, nhất là các đại diện cộng đồng kinh tế Tây Phi gọi là ECOWAS, lên án cuộc đảo chánh và kêu gọi trừng phạt kinh tế đối với Niger.

2. Đức Hồng Y Sako kêu gọi Tổng thống Iraq

Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako, Thượng phụ Giáo chủ Công Giáo Canđê kêu gọi Tổng thống Iraq và chính phủ nước này tôn trọng phẩm giá của ngài và vai trò Giáo Hội Công Giáo trong đời sống quốc gia, bảo tồn các quyền và tài sản của các Kitô hữu, đứng trước những tham vọng đáng nghi ngờ của các đảng phái muốn thống trị.

Hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý cho biết Đức Hồng Y Sako viết như trên, sau khi Tổng thống đương kim Abdul Latif Rashid đưa ra quyết định hôm 10 tháng Bảy vừa qua, thu hồi nghị định số 147 của tổng thống tiền nhiệm Jalal Talabani, để không công nhận Đức Thượng phụ Sako là Thủ lãnh của Giáo Hội Công Giáo Canđê nữa, và vì thế không còn ngài là vị trách nhiệm và gìn giữ tài sản của Giáo hội.

Đức Hồng Y Sako khẳng định rằng quyết định trên đây của Tổng thống Rashid là một hành động “khiêu khích nhắm vào các Kitô hữu ở Iraq và mở đường cho những quyết định bất công. Vì thế, vấn đề này đòi phải có nhận thức và khôn ngoan của Phủ Tổng thống và chính phủ Iraq để chữa lành và qua đó, đạt tới một thỏa thuận với Giáo hội. Cần tìm ra một công thức có thể chấp nhận được để bảo tồn phẩm giá của Giáo hội, chống lại các tham vọng của các phe phái”.

Đức Hồng Y Sako nói rằng quyết định của Tổng thống che đậy những thủ đoạn chính trị của Ryan al-Kildani, thủ lãnh Lữ đoàn Babylon, gồm các dân quân võ trang thân Iran, và có bốn đại biểu tại quốc hội trên tổng số năm đại biểu Kitô dành cho các công dân Kitô thiểu số; thủ đoạn đó nhắm làm mất uy tín của Giáo hội và qua đó có thể chiếm đoạt các tài sản của Giáo hội.

Đức Hồng Y nhận định rằng: “Các tín hữu Kitô không phải là một món hàng để mua bán, đó là điều mà mọi người phải hiểu. Giáo hội tiếp tục là tiếng nói sự thật và là một nâng đỡ cho những người bị áp bức”. Đức Hồng Y Sako cũng cho biết sở dĩ ngài chọn đến cư ngụ tại thành Erbil ở miền bắc Iraq là để phản đối chống lại một quyết định bất công, chứ không phải vì sợ hãi hoặc trốn chạy. “Tôi sẽ không trở lại thủ đô Baghdad cho đến khi nào vị thế của tôi được tái lập và Lữ đoàn Babylon bị đặt trong tình trạng không thể gây hại nữa”.

Theo Đức Hồng Y, Tổng thống Iraq không thể vội vã ban hành nghị định, theo lời yêu cầu của bốn đại biểu thuộc lữ đoàn Babylon, những người đó không đại diện cho các tín hữu Kitô. Tổng thống cần khôn ngoan và công bằng, tham khảo ý kiến các luật gia chân chính chứ không phải những người chỉ muốn tiến thân trên con đường sự nghiệp. Quyết định thu hồi sắc lệnh của tổng thống trước đây là một biện pháp nguy hiểm, xâu xé cơ cấu quốc gia và tạo nên hỗn loạn”.

3. 20.000 thành viên Phong trào Công Giáo tiến hành dự Ngày Quốc tế Giới trẻ

Hơn 20.000 thành viên Phong trào Công Giáo tiến hành từ nhiều nước đến tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ Lần thứ 37, tiến hành tại Lisbon, Bồ Đào Nha, từ ngày 01 tháng Tám đến ngày 06 tháng Tám tới đây, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha.

Họ cùng đi với các phái đoàn mục vụ giới trẻ thuộc các giáo phận liên hệ hoặc đi chung với các nhóm trong giáo xứ của họ. Họ hẹn nhau tại quầy của Ban điều hợp giới trẻ thuộc Phong trào Công Giáo tiến hành, được dựng lên tại Công viên Vasco da Gama thuộc quận Belém ở Lisbon. Tại đây, có một số bạn trẻ thiện nguyện thuộc Phong trào Công Giáo tiến hành Tây Ban Nha, Ý và Á Căn Đình giữ nhiệm vụ đón tiếp và hướng dẫn các thành viên từ các nơi. Tại đây, cũng có hình của chân phước Pier Giorgio Frassati, “thanh niên Bát Phúc” người Ý, được chọn vào số các vị Bổn mạng của Ngày Quốc tế Giới trẻ thứ 37 này.

Tại quầy này, các bạn trẻ Công Giáo tiến hành các nước có thể gặp gỡ nhau, trao đổi kinh nghiệm về việc sống ơn gọi giáo dân trong các Giáo hội địa phương. Cũng có một buổi canh thức cầu nguyện và tôn kính thánh tích của chân phước Frassati, tại nhà thờ Đức Mẹ Fatima ở Lisbon, vào những ngày và giờ khác nhau, như đã được thông báo trong chương trình cho các bạn trẻ thành viên.

Phong trào Công Giáo tiến hành là một hiệp hội giáo dân cộng tác với hàng giáo phẩm. Đặc biệt tại Ý, Phong trào này được thành lập năm 1867, tức là cách đây 157 năm. Phong trào này được phân chia thành nhiều ngành: thiếu nhi, thiếu niên, người lớn. Tại các nước khác, Phong trào này có nhiều tên khác nhau.
 
Di tản khẩn cấp ở Moscow. Nga hối hả bảo vệ các hải cảng. Chỉ huy cẩu thả báo hại hàng trăm lính Nga
VietCatholic Media
16:11 05/08/2023


1. Di tản khẩn cấp kho hóa chất Mạc Tư Khoa sau báo cáo về 'vụ nổ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mạc Tư Khoa Chemical Storage Evacuated After 'Blast' Reported, White Smoke Seen”, nghĩa là “Kho hóa chất Mạc Tư Khoa được di tản sau khi được báo cáo về 'vụ nổ', nhìn thấy khói trắng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Chính quyền Nga đang di tản một cơ sở lưu trữ pin và các tòa nhà gần đó ở khu vực Mạc Tư Khoa sau một vụ nổ được báo cáo.

Hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết một đám cháy đã bùng phát hôm thứ Năm tại một xưởng sản xuất pin oxy ở thị trấn Voskresensk, vùng Mạc Tư Khoa.

Tass cho biết thêm, diện tích đám cháy đã tăng lên 400 mét vuông, mái nhà của nhà máy đã bị sập và không có báo cáo về thương vong. Một đoàn tàu chữa cháy, 86 người và 24 thiết bị đang tham gia chiến đấu với ngọn lửa.

Trước đó, Bộ đã báo cáo rằng một xưởng sản xuất pin oxy đã bị cháy và diện tích ngọn lửa là 200 mét vuông.

Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa rõ ràng. Hình ảnh và video được công bố trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những cột khói trắng bốc lên không trung. Đoạn phim do kênh Telegram của Nga Baza đăng tải cho thấy một đám khói dày đặc màu trắng đục bốc lên bầu trời từ phía sau các ngọn cây.

“Tất cả các tình huống và nguyên nhân của vụ việc sẽ được thiết lập, một đánh giá sẽ được thực hiện về việc đáp ứng các yêu cầu của luật pháp liên bang, bao gồm cả về an toàn cháy nổ, và các biện pháp ứng phó truy tố sẽ được thực hiện”, Bộ cho biết.

Alexei Malkin, nhà lãnh đạo Voskresensk, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng đám cháy có thể bắt đầu do vi phạm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trước đó, kênh Telegram SHOT đã báo cáo rằng vụ cháy xảy ra trước một vụ nổ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Vụ việc xảy ra sau một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào thủ đô của Nga mà Kyiv không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa vào ngày 30 tháng 5 đánh dấu lần đầu tiên thủ đô bị tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Oleksiy Danilov, thư ký của hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cho biết hôm thứ Năm rằng Kyiv có quyền tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do chính họ sản xuất.

Trước đó, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của tình báo quân đội Ukraine, nói với Kyiv Post rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhằm vào Mạc Tư Khoa chứng tỏ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể kiểm soát bầu trời.

Các cuộc tấn công vào các cơ sở quan trọng của ngành an ninh Nga ở Mạc Tư Khoa vào tháng 7 “là bằng chứng cho thấy chế độ Putin không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời ngay cả khi bảo vệ các cơ sở quan trọng nhất.”

“Rõ ràng, tình trạng này sẽ tiếp tục và gia tăng về quy mô”, Yusov nói thêm.

2. Nga buộc phải giảm các cuộc tấn công sau khi mất một số lớn đạn dược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Forced to Reduce Attacks After Suffering Massive Ammunition Loss”, nghĩa là “Nga buộc phải giảm các cuộc tấn công sau khi chịu thiệt hại lớn về đạn dược.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một quan chức Ukraine, các cuộc tấn công của Ukraine vào các kho quân sự của Nga đã khiến lực lượng Nga bị thiếu hụt đạn dược, làm giảm đáng kể khả năng tiến hành các cuộc tấn công của họ.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của bộ chỉ huy tác chiến phía nam Ukraine, đã chia sẻ đánh giá này trong cuộc họp báo hôm thứ Năm với Trung tâm Truyền thông Ukraine-Ukrinform.

Những bình luận của Humeniuk được đưa ra sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các địa điểm lưu trữ đạn dược của Nga vào hôm tháng Bảy. Điều này bao gồm một cuộc tấn công vào một kho đạn dược ở Crimea vào ngày 22 tháng 7 buộc phải di tản các ngôi nhà trong khu vực, cũng như vụ đánh bom bằng máy bay không người lái ngày 4 tháng 7 vào một kho gần thành phố Makiivka do Nga kiểm soát. Video về các vụ nổ lớn gây ra bởi cuộc tấn công Makiivka đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội và thu hút được tin tức quốc tế.

“Việc bắn liên tục vào các điểm tiếp tế đạn dược khiến đối phương cảm thấy đói đạn”, Humeniuk nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, theo bản dịch của hãng tin Ukrainska Pravda. “Số lượng các cuộc tấn công từ đối phương giảm đáng kể.”

Humeniuk cũng báo cáo về các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các cơ sở lưu trữ của Nga.

“Nhờ làm việc kiên trì vào tuần trước, chúng tôi đã phá hủy 7 cứ điểm dã chiến mà địch triển khai ở tả ngạn sông Dnipro,” cô nói.

Kyiv trước đây đã tuyên bố ý định tấn công vào các kho hàng của Nga như một phần của cuộc phản công đang diễn ra trong cuộc chiến kéo dài 17 tháng.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, đã báo cáo trên Telegram vào đầu tháng 7 rằng các lực lượng của đất nước cô đã phá hủy sáu kho đạn dược ở mặt trận phía đông trong vòng 24 giờ.

“Chúng tôi nhìn thấy mọi thứ,” Maliar viết. “Đây là câu trả lời của chúng tôi đối với các cuộc tấn công trực diện của đối phương. Chúng tôi giáng những đòn chí mạng, hiệu quả, làm chảy máu quân xâm lược, những kẻ mà việc thiếu đạn dược và nhiên liệu sớm muộn sẽ gây tử vong. Trong chiến tranh hiện đại, các mục tiêu hậu cần là then chốt.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh trong tuần này đã viết trong một bản cập nhật tình báo rằng tình trạng thiếu đạn pháo đã trở thành một vấn đề phổ biến đối với các chỉ huy Nga đang cầm quân ở các khu vực phía nam của Ukraine.

Bản cập nhật cho biết, quân đội Nga trong khu vực cũng “rất có thể đang phải vật lộn với sự mệt mỏi và tiêu hao trong chiến đấu trong các trung đoàn được triển khai ở phía trước đã chiến đấu căng thẳng trong hơn 8 tuần qua”.

3. Nga hối hả bảo vệ các cảng chính sau cuộc 'tấn công phối hợp' ở Hắc Hải, cáo buộc NATO cung cấp tin tình báo cho Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Scrambles to Defend Key Ports after 'Combined Assault' in Black Sea”, nghĩa là “Nga hối hả bảo vệ các cảng chính sau cuộc 'tấn công phối hợp' ở Hắc Hải”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga đã hối hả bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng thủ để bảo vệ hải quân và các trung tâm chiến lược quan trọng ở lưu vực Hắc Hải sau một loạt cuộc tấn công vào các cảng ở Crimea và Novorossiysk, một trong số đó đã làm hư hại một tàu đổ bộ của Nga.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng “tất cả các cuộc tấn công đã bị ngăn chặn thành công”, các video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Sáu cho thấy tàu tấn công đổ bộ Olenegorsky Gornyak, bị nghiêng hẳn sang một bên khi được các tàu phản ứng khẩn cấp kéo đi.

Các cuộc tấn công mới nhất - được các blogger chiến tranh Nga gọi là “tấn công tổng hợp” vì địa lý rộng, phạm vi và nhiều loại vũ khí được triển khai - đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về khả năng bảo vệ hạm đội Hắc Hải và các cảng của Mạc Tư Khoa.

Mặc dù sự việc hôm thứ Sáu chỉ mới là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai của Ukraine vào các mục tiêu ở Novorossiysk kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, tầm quan trọng của nó khó có thể bị làm ngơ—và Điện Cẩm Linh khó có thể phủ nhận.

Olenegorsky Gornyak, một tàu đổ bộ lớp Ropucha, là tàu thứ tám của Nga bị tấn công kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Theo Verstka, một cơ quan điều tra độc lập của Nga, ít nhất ba trong số đó — bao gồm cả tàu tuần dương chiến đấu Moskva hàng đầu của hạm đội — được cho là đã bị đánh chìm.

Nhiều video clip về cuộc tấn công, trong đó có một video được cho là do chính thuyền không người lái quay, càng khiến các quan chức quốc phòng Nga bối rối hơn, đã xuất hiện ngay sau khi một tuyên bố chính thức được đưa ra tuyên bố rằng các cuộc tấn công đã bị ngăn chặn thành công bởi thủy thủ đoàn của chiếc tầu Olenegorsky Gornyak.

Cùng lúc với các cuộc tấn công Novorossiysk, lúc 4 giờ sáng giờ địa phương, các vụ nổ và tiếng súng cũng được báo cáo ở Theodosia gần đó, một thị trấn ven biển ở bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Chính quyền Nga đã đưa ra một tuyên bố tuyên bố rằng trong số 13 máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào bán đảo trong đêm, 10 chiếc đã bị hệ thống phòng thủ của Nga bắn hạ và 3 chiếc đã bị vô hiệu hóa bởi “thiết bị điện tử gây nhiễu máy bay không người lái”.

Sự bảo đảm của các quan chức rằng khu vực này đã được an toàn đã không xua tan được nỗi sợ hãi của người Nga, khi các blogger ủng hộ chiến tranh nổi tiếng đặt câu hỏi về khả năng phòng thủ của đất nước.

Rybar, một blogger quân sự có liên hệ với Điện Cẩm Linh, đã đăng một bản đồ hoạt động qua đêm của lực lượng phòng không Nga, trong đó cho thấy ít nhất 10 địa điểm đã bị tấn công trong điều mà blogger này gọi là “cuộc tấn công phối hợp của Ukraine ở lưu vực Hắc Hải”.

“Cuộc tấn công vào Theodosia không phải là ngẫu nhiên. Thị trấn này có một số hồ chứa dầu lớn. Những địa điểm mà UAV lao xuống đất đã cung cấp bằng chứng gián tiếp rằng chúng thực sự là mục tiêu. Một nhà máy điện lớn đóng vai trò là trung tâm chính cho lưới điện của Crimea, cũng được đặt ở đó,” Rybar viết.

Rybar dường như cũng đặt câu hỏi về khả năng phòng thủ của con tàu, suy đoán rằng “có lẽ thủy thủ đoàn đã không mong đợi một cuộc tấn công và do đó đã không cố gắng tiêu diệt máy bay không người lái đang đến gần.” Ông cũng kêu gọi hải quân Nga lắp đặt “súng máy hải quân” trên các tàu phi chiến đấu.

Trong một bài đăng riêng, blogger này cũng tuyên bố rằng “cuộc tấn công phối hợp” diễn ra sau nhiều ngày có các hoạt động trinh sát “phức tạp” của các máy bay không người lái của NATO, bao gồm RQ-4D Phoenix và hai máy bay không người lái MQ-9A Reaper do Mỹ sản xuất.

Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố này hoặc liệu hoạt động có mục đích này có liên quan đến các cuộc tấn công hay không.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine và NATO để xin bình luận.

Chính quyền Nga và các quan chức địa phương do Mạc Tư Khoa cài đặt đã hối hả ngăn chặn thiệt hại từ các cuộc tấn công mới nhất, và một số tàu khẩn cấp được triển khai để kéo con tàu xấu số trở lại cảng.

Theo Tass, cơ quan truyền thông nhà nước, lệnh cấm vận qua lại tạm thời đối với tất cả các tàu biển đã được áp dụng tại cảng Novorossiysk, nhưng đã được dỡ bỏ sau đó vào chiều thứ Sáu. Kaspian Pipeline Consortium, công ty cổ phần của mạng lưới đường ống dẫn dầu, cho biết trung tâm này không chịu bất kỳ thiệt hại nào trong các cuộc tấn công.

Theo một tuyên bố của thị trưởng thành phố Aleksey Kopaigorodsky, các biện pháp an ninh cũng được tăng cường tại Sochi, một khu du lịch và cảng thương mại lớn ở Hắc Hải, với “sự tập trung đặc biệt” vào mạng lưới neo đậu phức tạp của cảng.

Giữa những diễn biến này, các quan chức Ukraine tuyên bố rằng một nhóm hải quân lớn của Nga đã được triển khai ở Hắc Hải, có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang lên kế hoạch khiêu khích trong khu vực.

Tư lệnh Hải quân Ukraine Dmitry Pletenchu gần đây đã đặt câu hỏi về khả năng của Nga trong việc củng cố hạm đội Hắc Hải với các tàu đồn trú ở các khu vực khác, chẳng hạn như biển Baltic và biển Caspi, vì “những phức tạp về địa chính trị”, bao gồm cả quyết định đóng cửa eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu quân sự.

Phát biểu với Đài Âu Châu Tự do, ông Pletenchu thừa nhận rằng Nga vẫn có thể cố gắng triển khai lại các tàu hộ tống và tàu khu trục nhỏ đóng ở Baltic tới Crimea và Hắc Hải thông qua một hệ thống kênh và sông, bao gồm cả sông Volga.

Tuy nhiên, vụ việc mới nhất đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về an ninh của các tài sản và tàu của Nga tại cảng mà trước đây được coi là “bến cảng an toàn” cho hải quân Nga.

Vào tháng 9, Mạc Tư Khoa được tường trình đã buộc phải di dời các tàu ngầm lớp Kilo từ Crimea đến Novorossiysk sau một loạt cuộc tấn công hải quân. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá động thái này là dấu hiệu cho thấy Mạc Tư Khoa lo ngại về “năng lực tấn công tầm xa ngày càng tăng của Ukraine”.

4. Sự cẩu thả của chỉ huy Nga đã dẫn đến thương vong hàng loạt trong vụ tấn công HIMARS vào bãi biển

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How 'Reckless' Russian Command Led to Mass Casualty HIMARS Strike on Beach”, nghĩa là “Sự cẩu thả của chỉ huy Nga đã dẫn đến thương vong hàng loạt trong vụ tấn công HIMARS vào bãi biển như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Quân đội Nga được tường trình thiệt mạng trong một cuộc tấn công trên một bãi biển đã bị ru ngủ trong một cảm giác an toàn sai lầm khi cho rằng họ ở xa tiền tuyến, một blogger quân sự Nga cho biết.

Quân đội Ukraine cho biết một cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đã tấn công thành công khoảng 200 binh sĩ trên đảo Dzharylhach ở Hắc Hải thuộc khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Lực lượng Nga đã thiết lập các doanh trại trên Dzharylhach, khoảng 80km cách xa tiền tuyến, cho các đơn vị xuống cấp để phục hồi và huấn luyện, theo một đánh giá vào tháng Bảy của Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái không ghi ngày tháng được đăng trong tuần này cho thấy một nhóm quân đội Nga trên bờ biển của hòn đảo khi một vụ nổ lớn xảy ra trước khi video kết thúc.

Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết rằng cuộc tấn công xảy ra theo thông tin từ các nguồn “mật báo” của dân chúng. Tài khoản X (trước đây là Twitter) của người dùng Tendar thân Ukraine, nói rằng khu vực tập trận của Nga đã bị một máy bay không người lái của Ukraine do thám trước khi bị hỏa tiễn HIMARS tấn công.

Newsweek đã liên lạc với Bộ Quốc phòng Nga về những tuyên bố của Ukraine, vốn chưa được kiểm chứng độc lập.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga đã đưa ra quan điểm của họ về hoàn cảnh của cuộc tấn công. Tài khoản Rybar cho rằng sự tự mãn là lý do khiến quân đội Nga có thể trở thành mục tiêu ở rất xa chiến trường.

Bài viết cho biết: “Rất có thể, các quân nhân trên đảo đã thư giãn vì cảm giác an toàn tưởng tượng—khi họ ở cách tiền tuyến 80 km”.

Rybar viết: “Địa hình vắng vẻ, không có lều trên bãi đất trống hay nhà kho chứa đạn dược. Nhưng đối phương đã lợi dụng được sự cẩu thả.”

Rybar nói rằng cuộc tấn công cho thấy quân nhân Nga cần phải thực hiện “các biện pháp phòng ngừa cần thiết” ngay cả ở hậu phương của các hoạt động chiến tranh, đồng thời bổ sung thêm nhu cầu tránh đơn vị có thể “lộ vị trí”.

Một blogger khác có tài khoản tên là Military Informant nói rằng đoạn phim có khả năng được thực hiện bởi một máy bay không người lái Leleka và cho thấy loại HIMARS có thể hoạt động ở phạm vi nào.

Blogger quân sự này trích dẫn sự “thiếu đào tạo” của các binh sĩ Nga và nói rằng điều quan trọng là trong năm thứ hai của cuộc chiến, quân đội vẫn được tập trung tại các khu vực ngoài trời trong tầm bắn của hỏa tiễn.

“Điều duy nhất còn thiếu là một cuộc diễn hành, ngoài ra cái gì họ cũng dám làm” blogger này nói thêm.

HIMARS là vũ khí quan trọng của Ukraine trong chiến tranh và Kyiv thường xuyên chia sẻ đoạn video về hoạt động của hệ thống này. Cựu tướng Quân đội Hoa Kỳ Mark Hertling vào tháng 7 đã mô tả loại vũ khí này là “thứ thay đổi cuộc chơi”.

5. Liên Hiệp Âu Châu gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Belarus để bảo đảm Nga không thể lách các lệnh trừng phạt

Ủy ban Âu Châu cho biết trong một tuyên bố rằng Hội đồng Âu Châu đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới và các biện pháp hạn chế hơn nữa vào thứ Năm để đáp trả việc Belarus tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Hội đồng cho biết: “Các biện pháp mới tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu nhắm vào Nga và Belarus và sẽ giúp bảo đảm rằng các lệnh trừng phạt của Nga không thể bị phá vỡ thông qua Belarus”.

“Các biện pháp mở rộng lệnh cấm xuất khẩu sang Belarus đối với một số hàng hóa và công nghệ có tính nhạy cảm cao, góp phần tăng cường công nghệ và quân sự của Belarus,” thông báo cho biết. “Hội đồng cũng áp đặt lệnh cấm xuất khẩu bổ sung đối với súng và đạn dược, cũng như đối với hàng hóa và công nghệ phù hợp để sử dụng trong ngành hàng không và công nghiệp vũ trụ.”

Theo hội đồng, những thay đổi này khiến các biện pháp trừng phạt của Belarus phù hợp với những biện pháp áp dụng với Nga.

“Liên Hiệp Âu Châu thống nhất trong tình đoàn kết với Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và người dân nước này cùng với các đối tác quốc tế, bao gồm thông qua hỗ trợ bổ sung về chính trị, tài chính, quân sự và nhân đạo trong thời gian cần thiết,” theo tuyên bố.

Các biện pháp trừng phạt cá nhân bao gồm các quan chức nhà tù, những người mà Hội đồng Âu Châu cho là “chịu trách nhiệm về việc tra tấn và đối xử tệ bạc với những người bị giam giữ, bao gồm các tù nhân chính trị, các nhà đối lập nổi tiếng,” cũng như các thành viên ngành tư pháp “liên quan đến việc truy tố và kết án các đối thủ dân chủ, các thành viên của xã hội dân sự và các nhà báo.”

Theo Hội đồng Âu Châu, các thực thể bị tấn công là các doanh nghiệp nhà nước, đã “thực hiện các biện pháp chống lại nhân viên hoặc sa thải họ vì tham gia các cuộc biểu tình và tấn công ôn hòa”.

Một số thông tin cơ bản: Ba Lan cho biết họ sẽ triển khai thêm binh sĩ ở biên giới với Belarus sau khi nước này cáo buộc Minsk vi phạm không phận của mình, làm gia tăng căng thẳng giữa thành viên NATO và đồng minh chủ chốt của điện Cẩm Linh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hoạt động gia tăng gần một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania, được gọi là khoảng cách hoặc hành lang Suwalki, nơi quân đội từ nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đang tiến tới trong một nỗ lực rõ ràng nhằm tăng áp lực lên các thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

6. Ba Lan và Lithuania cảnh báo các chiến binh Wagner có thể cố gắng gây bất ổn cho sườn phía đông của NATO

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea cảnh báo rằng lính đánh thuê Wagner đã di chuyển từ Nga đến Belarus có thể cố gắng gây bất ổn ở sườn phía đông của NATO.

“Nhóm Wagner cực kỳ nguy hiểm và các đơn vị của nhóm này được triển khai tới sườn phía đông của NATO để gây bất ổn,” Morawiecki cho biết tại một cuộc họp báo chung với Nauseda, mà hai nhà lãnh đạo tổ chức ở hành lang Suwalki.

Morawiecki trước đó đã cảnh báo rằng hơn 100 lính đánh thuê Wagner đã tiến về phía dải lãnh thổ chiến lược của Ba Lan, nằm giữa Belarus và vùng đất Kaliningrad của Nga.

Ông nói: “Ngày nay, biên giới Ba Lan và biên giới Lithuania là biên giới của thế giới tự do ngăn chặn áp lực từ chế độ chuyên quyền từ phía đông.”Ở biên giới của chúng tôi – biên giới Lithuania, biên giới Ba Lan – nhiều cuộc tấn công hỗn hợp khác nhau đã bị chặn lại, vốn đã diễn ra trong hai năm.”

Sự hiện diện của các chiến binh Wagner ở Belarus là một cách để Nga “thử phản ứng của Ba Lan và phản ứng của các đồng minh của chúng ta,” Morawiecki nói thêm.

Nauseda cho biết hai nhà lãnh đạo đã có một “cuộc họp hiệu quả” ở hành lang Suwalki “để thảo luận về tình hình an ninh ở biên giới của chúng ta”.

“Sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner ở Belarus là một yếu tố rủi ro an ninh bổ sung đối với Lithuania và Ba Lan cũng như các đồng minh NATO,” Nauseda cho biết. “Chúng tôi luôn cảnh giác và chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.”

Lithuania đã thực hiện các biện pháp để củng cố an ninh ở biên giới với Belarus, bao gồm cả việc cập nhật kế hoạch triển khai quân đội, Nauseda cho biết hôm thứ Năm, theo đài truyền hình công cộng của đất nước, Đài phát thanh và truyền hình Lithuania (LRT).

Ông nói thêm: “Một số chiến binh Wagner ở gần biên giới của chúng tôi, đã chiếm các vị trí ở vùng Grodno, điều đó có nghĩa là tình huống này rất thuận lợi cho các hành động khiêu khích ở cả biên giới Ba Lan-Belarus và Lithuania-Belarus”.

Tổng thống cho biết bất kỳ hành động thù địch nào của lính đánh thuê Wagner sẽ được coi là hành động của Nga.

7. Ba Lan bắt thêm một nhóm gián điệp

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski hôm thứ Sáu cho biết Ba Lan đã bắt giữ một thành viên khác bị tình nghi thuộc mạng lưới gián điệp Nga, nâng tổng số người bị giam giữ trong cuộc điều tra lên 16 người.

“Cơ quan an ninh nội bộ đã bắt giữ một người khác, đã là người thứ 16 bị tình nghi tham gia vào mạng lưới gián điệp của Nga,” Kaminski nói.

“Mikhail A. người Belarus đã tham gia trinh sát các cơ sở quân sự và bến cảng. Anh ta cũng thực hiện các hoạt động tuyên truyền cho Nga. Anh ta đã bị bắt giam.”

Là một trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine, Ba Lan cho biết nước này đã trở thành mục tiêu chính của các điệp viên Nga, và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng gây bất ổn.

Vào tháng 6, Ba Lan đã bắt giữ một vận động viên khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp người Nga với cáo buộc làm gián điệp.

Vào tháng 3, Ba Lan cho biết họ đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp của Nga và bắt giữ 9 người mà họ cho là đang chuẩn bị các hành động phá hoại và giám sát các tuyến đường sắt đến Ukraine.

Tháng sau, Ba Lan cho biết họ đang giới thiệu một khu vực loại trừ 200 mét xung quanh nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng Swinoujscie của mình, với lý do lo ngại về hoạt động gián điệp của Nga.

8. Người lính Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã gửi quân đội đến tiêu diệt đơn vị của anh ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Says Moscow Sent Troops to Kill His Unit”, nghĩa là “Người lính Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã gửi quân đội đến tiêu diệt đơn vị của anh ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tình báo quân đội Ukraine tuần này đã công bố đoạn băng ghi âm mà họ cho là cuộc điện đàm bị chặn của một binh sĩ Nga nói rằng Mạc Tư Khoa đã gửi quân đến tiêu diệt đơn vị của anh ta được triển khai ở Ukraine.

Trong đoạn ghi âm được đăng bởi ban giám đốc tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, trên kênh Telegram của họ, một người đàn ông được xác định là thành viên của quân đội Nga đã nói với một người bạn rằng anh ta bị mắc kẹt ở vị trí giữa lực lượng Ukraine và quân đội Nga đang nhắm vào đơn vị của anh ta.

“Chỉ còn hai chúng tôi còn sống. Những người còn lại đã chết. Tất cả chúng tôi đều được thay thế bởi những người lính hợp đồng, và mọi người trong đại đội của chúng tôi hiện được liệt kê là MIA, tức là mất tích trong hành động,” người lính nói, theo bản dịch của đoạn ghi âm của Kyiv Post.

Tờ Post cũng cho biết “các binh sĩ hợp đồng” mà người lính thảo luận có thể là “lực lượng hàng rào” của Nga, được mô tả là các đơn vị có nhiệm vụ thực thi các quy tắc ứng xử quân sự. Lực lượng hàng rào, còn được gọi là “đơn vị chặn”, được tường trình đã được sử dụng ở Ukraine để bắn những người lính Nga bỏ chạy khỏi trận chiến.

Trong đoạn ghi âm do GUR đăng tải, người bạn đã hỏi người lính về một người quen chung trong đơn vị. Người lính trả lời rằng người đó “vẫn nằm trên cánh đồng, trong một chiếc túi đựng xác.”

“Tôi không biết phải làm gì,” người lính nói. “Họ đã xóa sổ chúng tôi từ lâu rồi, và không có lối thoát nào từ vạch số 0.”

Sau đó, người lính giải thích với bạn mình rằng quân hợp đồng đã được gửi đến địa điểm không được tiết lộ của anh ta từ các nhà tù ở vùng Luhansk của Ukraine bị Nga tạm chiếm. Anh ta nói thêm rằng không thể quay lại trụ sở quân đội để giải thích những gì đang xảy ra và nói rằng anh ta thậm chí không chắc mình có thể đi đâu vì có mìn trong khu vực.

“Vậy thì họ sẽ bắn anh nếu anh quay lại à?” người bạn hỏi. “Vâng, họ đang bắn vào chúng tôi,” người lính trả lời.

Sau đó, người bạn hỏi liệu những người phục vụ theo hợp đồng có phải là người Nga không.

“Phải, họ là người Nga nhưng không đứng về phía chúng tôi, họ từ các nhà tù ở Luhansk. Khoảng 30 người trong số họ tấn công chúng tôi”, người lính trả lời, theo Kyiv Post. “Tất cả các thủ tục giấy tờ đã được thiết lập, chúng tôi chính thức là MIA, cứ phải như vậy.”

Tờ Post chỉ ra rằng người bạn không tin vào tình huống này và hỏi tại sao nhóm quân nhân khác lại được lệnh giết đơn vị của anh.

“Họ đang loại bỏ chúng tôi, hủy bỏ chúng tôi,” người lính nói, mà tờ Post lưu ý là một thuật ngữ trực tiếp có ý nghĩa là để “thi hành kỷ luật.”

“Về cơ bản, họ muốn thay thế chúng tôi, vì vậy họ đã mang những người hợp đồng đến đây. Bây giờ họ đang dọn dẹp chúng tôi và tất cả các tài liệu cần thiết đã được chuẩn bị”, người lính nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Bộ Quốc phòng Anh đã ghi nhận sự hiện diện của “quân đội rào cản” ở Ukraine vào tháng 11 năm ngoái.

“Do tinh thần xuống thấp và miễn cưỡng chiến đấu, các lực lượng Nga có lẽ đã bắt đầu triển khai 'lính chắn' hoặc 'đơn vị chặn',” Bộ Quốc phòng Anh viết vào thời điểm đó. “Các đơn vị này đe dọa sẽ bắn những người lính Nga đang rút lui để buộc họ quay lại trong các cuộc tấn công và đã được lực lượng Nga sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây”.

Ukraine trước đây đã chia sẻ những gì họ mô tả là bằng chứng về việc các binh sĩ Nga thừa nhận quân đội của họ đang giết chết những đồng đội đang rút lui. Vào tháng 6, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã công bố các cuộc phỏng vấn với hai tù nhân chiến tranh người Nga, những người đã mô tả những hành động như vậy.

Trong một cuộc phỏng vấn với những người thẩm vấn của SBU, một trong những quân nhân giấu tên cho biết anh ta được lệnh nổ súng vào những người đào ngũ ở Ukraine.

“Tôi đứng ở tuyến thứ hai và không cho lực lượng 'tấn công Z' rút lui. Mệnh lệnh là nổ súng tiêu diệt trong trường hợp họ rút lui,” người Nga nói, theo bản dịch của hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform.

Cũng trong tháng 6, hãng thông tấn UNIAN của Ukraine đưa tin về cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy ba binh sĩ Nga nổ súng vào ít nhất bảy đồng đội của họ đang rút lui. Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của video quay từ máy bay không người lái.

9. Ukraine đang đánh bại Nga trong cuộc chiến máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is Beating Russia in the Drone War”, nghĩa là “Ukraine đang đánh bại Nga trong cuộc chiến máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine đang nghiêng cán cân có lợi cho mình trong cuộc chiến máy bay không người lái, khi Kyiv cảnh báo Mạc Tư Khoa sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nữa sau một loạt các cuộc tấn công gây chú ý trong những tuần gần đây.

Steve Wright, chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, nói với Newsweek: “Tôi không nghi ngờ gì về việc Ukraine đang chiến thắng trong cuộc xung đột máy bay không người lái.

Cuộc chiến Ukraine đã chứng kiến sự tăng tốc phát triển công nghệ máy bay không người lái. Theo ông Wright, cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều cố gắng tăng cường lực lượng bằng các phương tiện không người lái và trận chiến đang “leo thang rất nhanh”.

Wright cho biết thêm, công nghệ này và khả năng nắm bắt và sử dụng nó của cả hai bên đang phát triển với “tốc độ cực nhanh”.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, cho biết: “Nga đã đi sau một chút về máy bay không người lái, nhưng họ đang dần bắt kịp.”

Khi được hỏi bên nào đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển máy bay không người lái hiệu quả hơn, chuyên gia công nghệ và vũ khí David Hambling nói với Newsweek: “Có thể cho rằng, Ukraine đang dẫn đầu trong cuộc đua máy bay không người lái”.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng máy bay không người lái “là siêu vũ khí ở đây”. Ukraine đã đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc quản lý “đội quân máy bay không người lái” của mình, nhưng Nga cũng đã xem xét công nghệ máy bay không người lái để bổ sung cho lực lượng vũ trang của họ.

Máy bay không người lái nổi tiếng nhất của Nga là máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất. Ukraine báo cáo các đợt tấn công bằng máy bay không người lái “kamikaze” mới vào các thành phố và cơ sở hạ tầng gần như hàng ngày.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã phóng một loạt máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất vào Ukraine trong một cuộc tấn công mới diễn ra trong đêm. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 23 chiếc Shahed trên khu vực phía nam Odesa và xung quanh thủ đô Kyiv, lực lượng không quân cho biết thêm.

“Thật không may, một phần của máy bay không người lái do đối phương phóng đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở khu vực Odesa,” lực lượng không quân cho biết trong một tuyên bố.

Theo Kyiv, các cuộc tấn công thường đến từ các địa điểm ở Crimea bị tạm chiếm, thành phố Kursk phía tây nước Nga và căn cứ không quân Primorsko-Akhtarsk ở vùng Krasnodar của Nga.

Nhưng các chuyên gia cho rằng những chiếc máy bay không người lái Shahed này, một cách rẻ tiền để Nga tấn công Ukraine, tương đối giống với phương tiện bay không người lái mới được phát hiện trong đoạn phim ghi lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.

Một máy bay không người lái mới, “Hải ly”, đã xuất hiện trong một số clip về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Nga. Các nhà phân tích cho biết máy bay không người lái đã không được phát hiện ở nơi nào khác trong cuộc xung đột và có khả năng là sự kết hợp mới giữa các bộ phận và thiết kế đã có từ trước.

Và những cuộc tấn công này đã tăng cường độ vào khoảng giữa tháng 5. Nga đã báo cáo ba cuộc tấn công trong bốn ngày vào tuần trước.

Hôm thứ Ba, các quan chức Nga cho biết một máy bay không người lái đã đâm vào một tòa tháp cao tầng ở khu tài chính của Mạc Tư Khoa, nơi có nhiều cơ quan chính phủ. Tòa tháp cũng bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Chúa Nhật.

Nhưng Kyiv thường không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, đây có thể là một chủ đề khó đối với những người ủng hộ phương Tây của Ukraine.

Trong một bài phát biểu hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không thừa nhận rõ ràng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa, nhưng nói rằng “dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”.

“Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” ông nói.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đang “nhanh chóng làm quen với một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn,” anh viết trong một bài đăng cho X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây có tên là Twitter.

Trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin hôm thứ Ba, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quốc phòng Kyiv cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ tiếp tục cho đến khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ mà nước này đã có vào năm 1991, trước khi Nga sáp nhập Crimea và một số khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine, một quá trình mà bắt đầu vào năm 2014.

“Người dân Mạc Tư Khoa nên hiểu lý do chính: vấn đề này và những thứ sẽ bay vào lãnh thổ của Nga là hậu quả trực tiếp của cuộc chiến tội phạm đẫm máu khủng khiếp mà chính phủ của họ đã gây ra,” Andriy Yusov cho biết.

Các nhà phân tích đồng ý rằng có một khía cạnh tâm lý nhất định đối với các cuộc tấn công, khi các máy bay không người lái vẫn ct4 ct4 gây thiệt hại bất chấp hệ thống phòng không và tác chiến điện tử được bố trí xung quanh thủ đô của Nga.

Tuy nhiên, đây không phải là toàn bộ bức tranh. Tiến lên phía trước với chiến tranh bằng máy bay không người lái “vẫn chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ cuộc chiến,” Wright nói, đồng thời cho biết thêm rằng nó “sẽ không thay đổi hướng đi của cuộc chiến một cách đáng kể.”

Miron nói với Newsweek, máy bay không người lái là một phần quan trọng trong các hoạt động tổng thể, và nên được nhìn nhận như vậy, thay vì “chỉ đề cập riêng lẻ”.

Samuel Bendett, thuộc nhóm chuyên gia cố vấn của Mỹ, Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek rằng rất khó để định nghĩa “chiến thắng” bất chấp thành công rõ ràng của Ukraine trong việc tấn công “sâu vào trung tâm của Nga”.

“Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed, và các cuộc tấn công như vậy gia tăng cường độ mỗi khi Ukraine tấn công Mạc Tư Khoa,” ông nói. “Vì vậy, Ukraine cho Nga thấy rằng họ có khả năng tấn công đất nước này, nhưng điều đó không ngăn cản Nga tiếp tục tấn công Ukraine.”

Nhưng Ukraine dường như đang đánh chặn nhiều máy bay không người lái do Nga phóng, bất chấp “thiệt hại đáng kể”, Hambling nói.

Ukraine đang tiến gần đến mốc hai tháng của cuộc phản công mùa hè, và mặc dù các chiến binh của Kyiv đã giành được một số lợi ích dọc theo chiến tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine, nhưng tốc độ của cuộc tấn công đã vấp phải một số chỉ trích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đáp trả lại những phán quyết này, nói với BBC vào giữa tháng 6 rằng mặc dù tốc độ “chậm hơn mong muốn”, nhưng mạng sống của người dân “đang bị đe dọa”.

Trong các bình luận với CNN chỉ vài ngày trước khi bắt đầu cuộc phản công, Zelenskiy cho biết vũ khí phương Tây đến sớm hơn sẽ cho phép bắt đầu các hoạt động nhanh hơn, đồng thời cho biết thêm Nga đã có thời gian để chuẩn bị phòng thủ.

Việc cung cấp vũ khí từ các đồng minh phương Tây được cho là rất quan trọng đối với thành công của Ukraine và bao gồm viện trợ quân sự như xe tăng chiến đấu chủ lực, hệ thống pháo binh và phòng không.

“Vũ khí do NATO giới thiệu vẫn là yếu tố quyết định lớn,” Wright nói. Nhưng cuộc đua máy bay không người lái đang thay đổi nhanh chóng sẽ là một dấu ấn định hình xung đột trong suốt thế kỷ qua,” ông nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.
 
Những bàn tay quyền lực âm mưu vu khống ĐHY Sri Lanka. Đàng Thánh Giá WYD Lisbon
VietCatholic Media
17:06 05/08/2023


1. Giám mục Kurunegala cáo buộc “những bàn tay quyền lực” âm mưu vu khống Đức Hồng Y

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Sri Lanka và là Giám mục của Kurunegala, Đức Cha Harold Anthony Perera nói rằng những bàn tay đầy quyền lực đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố vào Chúa nhật Phục sinh đang đứng đằng sau một chiến dịch mới chống lại Đức Tổng Giám Mục Colombo, là Đức Hồng Y Malcolm Ranjith.

Chủ tọa bài giảng với tư cách là Chủ tế chính của Thánh lễ đồng tế năm thứ 117 được cử hành tại Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmel Kurunegala, Đức Giám Mục Perera nói rằng Đức Hồng Y Ranjith đang đi đầu trong việc vạch trần những kẻ liên quan đến vụ tấn công khủng bố vào Chúa Nhật Phục sinh năm 2019 và mang lại công lý cho các nạn nhân.

“Đức Hồng Y đã mạnh dạn lên tiếng đứng về phía những người đang chịu đau khổ. Những bàn tay đầy quyền lực đứng đằng sau tội ác ghê tởm của cuộc tàn sát vào Chúa Nhật Phục Sinh đã tung ra những cuộc tấn công nhẫn tâm chống lại Đức Hồng Y. Chúng tôi biết rằng mục đích của họ là sử dụng vũ lực để ngăn chặn cuộc đấu tranh đòi công lý của chúng tôi. Chúng tôi không sợ họ. Ném bùn vào Đức Hồng Y sẽ không làm cho tiếng kêu đòi công lý của chúng ta bị bịt miệng,” Đức Cha Perera nói.

Ngài nói: “Chúng tôi rất bối rối khi biết rằng những người điều hành đất nước hiện nay đang thăng chức và bổ nhiệm vào các chức vụ cao những người chịu trách nhiệm không ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố vào Chúa Nhật Phục sinh.

Linh mục Himishka Roshan và Christy Leonard đã cùng với Đức Cha Perera dâng Thánh lễ.


Source:island.lk

2. Đức Hồng Y phủ nhận rằng bạo lực ở Ấn Độ dẫn đến 'xung đột tôn giáo'

Bất chấp những cáo buộc từ một số nhà lãnh đạo Công Giáo rằng một cuộc “thanh trừng sắc tộc và tôn giáo đối với các Kitô hữu” đang được tiến hành ở bang Manipur, miền đông bắc Ấn Độ, một giáo sĩ nổi tiếng hơn của đất nước đã nhấn mạnh rằng không nên đưa yếu tố “tôn giáo” vào cuộc xung đột.

Trong một thông điệp video mới, Đức Hồng Y Oswald Gracias của Mumbai nói rằng các cuộc bạo loạn hiện đang diễn ra ở Manipur, Ấn Độ, không đại diện cho một cuộc xung đột Ấn giáo-Kitô giáo mà đúng hơn là kết quả của căng thẳng giữa các bộ lạc.

Đức Hồng Y Gracias, một đồng minh quan trọng của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã từng là thành viên của Hội đồng Hồng Y kể từ khi cơ quan này được thành lập vào năm 2013, đã sử dụng video để kêu gọi giải quyết hòa bình những khác biệt giữa hai cộng đồng bộ lạc liên quan.

“Nó mang hơi hướng tôn giáo, nhưng đây không phải là xung đột tôn giáo giữa hai tôn giáo,” Đức Hồng Y Gracias nói trong video. “Đó là một cuộc xung đột giữa các bộ lạc, trong đó hai bộ lạc vốn rất thù địch với nhau trong lịch sử.”

Nỗ lực của Đức Hồng Y Gracias nhằm điều chỉnh lại tầm nhìn về cuộc xung đột diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo Kitô giáo khác đã tổ chức các buổi cầu nguyện và tuần hành phản đối trên khắp đất nước để đối phó với bạo lực đang diễn ra ở Manipur, khiến nhóm dân tộc Meitei chủ yếu theo Ấn Giáo chống lại người Kitô Hữu Kuki.

Mỗi nhóm đại diện cho khoảng bốn mươi phần trăm dân số bốn triệu người của bang, nhưng Meitei nhận được sự hỗ trợ của các lực lượng chính trị khu vực và quốc gia do đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc theo Ấn Giáo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thống trị.

Kể từ khi bạo lực bắt đầu vào ngày 3 tháng 5, ước tính có khoảng 55.000 người di dời hiện đang sống trong 300 trại tị nạn, mặc dù một số lớn hơn đã bị trục xuất khỏi nhà và làng mạc của họ, là những người chưa được chuyển đến bất kỳ khu định cư chính thức nào.

Hơn 5.000 công trình kiến trúc, bao gồm nhà thờ và nhà riêng của người theo Kitô Giáo, đã bị đốt cháy, và một số nhà quan sát địa phương cho rằng có tới 181 người đã chết và hơn 300 người bị thương.

Đầu tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Dominic Lumon của Imphal, tọa lạc tại Manipur, đã đề xuất rằng bạo lực chống Kitô giáo được diễn ra, so sánh tình hình với bạo lực chống Kitô giáo năm 2008 ở quận Kandhamal của bang Odisha.

Đức Cha Lumon cho biết các quan chức sử dụng “những câu chuyện như 'cuộc chiến chống ma túy' hoặc 'cuộc chiến chống lại những người nhập cư bất hợp pháp từ Miến Điện', giữa sự tuyên truyền được dàn dựng này, các cuộc tấn công tinh vi nhằm vào Kitô giáo dường như đã tìm thấy một không gian trong sạch và không bị nghi ngờ gì”.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Pamplany của Tellicherry, một phần của Giáo hội Syro-Malabar của Ấn Độ hiệp thông với Rôma, đã nói rõ ràng hơn, cáo buộc rằng bạo lực ở Manipur dẫn đến “sự thanh trừng sắc tộc của các Kitô hữu” và thách thức Modi ngăn chặn nó.

“ Thưa thủ tướng, chúng tôi phải hỏi ông điều này: Ông có thể đặt tay lên ngực và nói với những Kitô Hữu đang đau khổ ở Manipur rằng không có sự phân biệt tôn giáo ở đất nước này không?” Đức Tổng Giám Mục Pamplany hỏi.

Đức Hồng Y Gracias nói rằng ngài đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ để thảo luận về các kế hoạch của tổ chức, bao gồm cả cách khôi phục hòa bình và cách Giáo Hội có thể đóng góp vào nỗ lực này.

Ngài cũng thông báo rằng một cuộc quyên góp đặc biệt sẽ được thực hiện vào ngày 13 tháng 8, với số tiền thu được sẽ dành cho các nỗ lực cứu trợ vật chất ở Manipur.

Đức Hồng Y Gracias nói: “Bây giờ chúng ta không được làm bất cứ điều gì khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nỗ lực xây dựng sự hài hòa và hòa bình nên tiếp tục. Giáo hội cũng nên tiến tới vì điều này.”

Ngài nói: “Đây là nhu cầu cấp thiết của Manipur và đất nước chúng ta để có thể sống trong hòa bình và hòa hợp.


Source:Crux

3. 96% tham dự viên Ngày Quốc tế Giới trẻ đề cao giá trị loan báo Tin mừng của biến cố này

Theo một cuộc thăm dò dư luận quốc tế, 96% các bạn trẻ từ 18 tuổi trở lên, tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon nghĩ rằng những Đại hội như thế này góp phần làm lan rộng niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô.

Cuộc thăm dò dư luận này do công ty GAD3 ở Tây Ban Nha thực hiện. Họ hỏi ý kiến gần 12.600 người trẻ ở 100 quốc gia và được nhiều hãng tin Công Giáo truyền đi, như hãng CNA ở Tây Ban Nha, Mỹ và Ý, truyền đi ngày 31 tháng Bảy vừa qua. Cuộc thăm dò cho thấy 96% các tham dự viên nghĩ rằng những Ngày Quốc tế Giới trẻ “củng cố sự dấn thân của người trẻ và làm cho sứ điệp của Giáo hội lan tỏa trên thế giới (95%).

Trong số các động lực thúc đẩy người trẻ tham gia những sinh hoạt quốc tế này với Đức Giáo Hoàng, là “để gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô” (94%), tiếp đó là “để sống những kinh nghiệm mới” (92%). Đối với 89% trong số họ, nhân tố quyết định thúc đẩy họ tham dự sinh hoạt quốc té này là để “giúp phổ biến sứ điệp của Chúa Giêsu” và để “tham dự một biến cố với Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

Ở một mức độ ít hơn, những người trẻ đến Lisbon nói rằng mục đích của họ đến đây là để biết những văn hóa khác nhau, biết những người khác, ở với những người có ý hướng giống mình, hoặc đối thoại với những người trẻ thuộc các tôn giáo khác.

Theo nghiên cứu này, gần hai phần ba các tham dự viên Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon là nữ giới, với 62%, trong số họ 40% tuổi từ 18 đến 25, và gần một phần ba trên 35 tuổi. 82% có trình độ giáo dục cao, và 60% đang có công ăn việc làm, chỉ có một phần ba là sinh viên.

Về việc hành đạo, 83% tham dự thánh lễ Chúa nhật, 65% cầu nguyện mỗi ngày và 62% thuộc về một nhóm hoặc hội đoàn trong giáo xứ.

Hai phần ba những người được hỏi ý kiến cho biết họ tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ lần đầu tiên. Những người đã tham dự trong quá khứ coi kinh nghiệm trước đó về Ngày Quốc tế Giới trẻ rất tích cực.
 
Phóng sự đặc biệt: Đêm Canh Thức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon
VietCatholic Media
21:48 05/08/2023

Khi màn đêm buông xuống ở Lisbon, những người hành hương trẻ tập trung tại Parque Tejo để cử hành Đêm Canh Thức với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày thứ năm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Địa điểm này, được thiết lập vào năm 1998 để tổ chức Hội chợ Thế giới ở Lisbon và tiếp giáp với Khu bảo tồn Thiên nhiên Cửa sông Tagus. Theo ước lượng của cảnh sát, hơn 1,5 triệu bạn trẻ đã tham dự sự kiện này.

Phần đầu tiên của sự kiện là một màn trình diễn trên sân khấu. Khoảnh khắc nghệ thuật ban đầu đã trình bày câu chuyện về cuộc gặp gỡ biến đổi thông qua âm nhạc và khiêu vũ đương đại.

Dàn diễn viên, là các thành viên của nhóm Ensemble23, một nhóm gồm 50 thanh niên đến từ 21 quốc gia khác nhau, đã miêu tả những thăng trầm của một cô gái bị cuốn vào một thói quen lặp đi lặp lại và đau khổ, và rồi cô gái ấy để cho Chúa thử thách bản thân. Cuộc gặp gỡ với Chúa thay đổi qua diễn biến của các sự kiện trong đời cô ấy, và cuộc sống của nhân vật chính từng bước khởi sắc trở lại khi cô ấy “lây nhiễm” cho những người bạn đồng trang lứa của mình niềm hy vọng và niềm vui.

Màn trình diễn bắt nguồn từ sự song song giữa nhân vật chính và câu chuyện về cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria, bị đảo lộn sau lời Thánh Thiên Thần truyền, và phát triển mạnh mẽ trong việc chia sẻ niềm vui mà Mẹ đã trải qua, bắt đầu với người chị họ Elizabeth.

Khẩu hiệu của Ngày Giới trẻ Thế giới, “Mẹ Maria trỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1:39), là cơ sở bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô với các bạn trẻ hành hương trong Đêm Canh thức.

“Đức Maria làm một việc mà người ta không yêu cầu Mẹ, một việc mà Mẹ thực sự không phải làm. Tại sao?” Đức Thánh Cha tự hỏi.

Ngài trả lời bằng cách trích dẫn một đoạn trong sách Bắt chước Chúa Giêsu: “Bởi vì Mẹ yêu mến, và 'ai yêu thì bay, nhảy và vui mừng'”.

Đức Thánh Cha đã nói với 1,5 triệu người hành hương trẻ tập trung tại Lisbon về sứ mệnh của chúng ta là mang niềm vui của Tin Mừng đến cho mọi người xung quanh chúng ta.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào buổi tối!

Thật tốt biết bao khi nhìn ra ngoài và thấy tất cả các bạn! Cảm ơn các bạn đã thực hiện cuộc hành hương để được ở đây!

Chính Đức Trinh Nữ Maria đã lên đường để thăm người chị họ Elizabeth. Như Tin Mừng của Ngày Giới trẻ Thế giới này kể cho chúng ta: “Mẹ Maria vội vã lên đường” (Lc 1:39). Chúng ta có thể hỏi: “Tại sao Đức Mẹ lại đứng dậy và vội vã đến nhà người chị họ của mình?” Chắc chắn, Maria vừa biết tin Elizabeth có thai, nhưng chính Mẹ cũng vậy. Vậy tại sao lại đi, nếu cả thiên thần và Elizabeth đều không yêu cầu Đức Mẹ? Đức Maria làm một việc mà người ta không yêu cầu Mẹ, một việc mà Mẹ thực sự không phải làm. Tại sao? Thưa: Đơn giản vì Mẹ đã yêu, và “ai yêu thì bay, nhảy và mừng rỡ hân hoan” (The Imitation of Christ, III, 5). Đức Maria không ngần ngại; Mẹ chủ động và bắt đầu giúp đỡ người chị họ của mình. Trên tất cả, Mẹ vội vàng trao cho người chị họ mình món quà quý giá nhất, đó là niềm vui. Mẹ Maria là thừa sai của niềm vui. Đó là lý do tại sao Mẹ lên đường vội vã. Bản thân các bạn chắc chắn đã trải qua những điều đẹp đẽ đến mức các bạn không thể giữ chúng cho riêng mình. Vâng, đó là lý do tại sao Đức Maria vội vàng ra đi; đó là một sự vội vàng lành mạnh, một sự vội vàng thôi thúc Mẹ chia sẻ với người khác những điều tốt đẹp mà bản thân Mẹ đã trải qua.

Đức Maria cất bước lên đường. Mẹ ra đi nhanh chóng, tràn đầy sinh lực bởi những lời thiên thần đã nói với Mẹ: “Mừng vui lên... Chúa ở cùng trinh nữ... Đừng sợ" (Lc 1:28.30). Đó là những lời tương tự mà bây giờ Mẹ ấy mang đến cho Elizabeth. Đẹp biết bao khi có người nói với chúng ta: “Có tôi ở đây với bạn, đừng sợ”. Mẹ Maria làm chính xác điều đó: Mẹ chia sẻ vẻ đẹp của sự gần gũi của Thiên Chúa, Mẹ làm cho mình gần gũi với người khác. Các bạn thân mến, nếu chúng ta có mặt ở đây tối hôm nay, đó là vì có ai đó đã giới thiệu chúng ta với sự gần gũi của Thiên Chúa, đã gõ cửa nhà chúng ta, không phải để xin một điều gì đó, nhưng vì một nhu cầu quá lớn là được chia sẻ niềm vui của Chúa. Chúng ta hãy nghĩ đến những người đã làm cho mặt trời tình yêu của Thiên Chúa mọc lên trong cuộc đời chúng ta. Tất cả chúng ta đều biết những người là tia sáng của chúng ta: đó là cha mẹ và ông bà của chúng ta, linh mục, nữ tu, giáo lý viên, trưởng nhóm, giáo viên. Họ là gốc rễ của niềm vui của chúng ta.

Nguồn gốc của niềm vui. Nhắm mắt lại một lúc và hình dung một cái cây, một cái cây cao chót vót… Làm thế nào mà cái cây đó chịu được những cơn bão và gió lay chuyển nó? Làm thế nào để nó đứng vững? Đó là vì gốc rễ của nó. Điều tương tự cũng đúng với chúng ta: gốc rễ của chúng ta cho chúng ta sự vững chắc và ổn định mà chúng ta cần trong cuộc sống. Chúng là những suối nguồn bí mật tưới mát tâm hồn chúng ta. Các bạn trẻ ơi, chúng ta hãy luôn xứng đáng với cội nguồn ấy, với những người đã cho ta cuộc sống, niềm tin và tình yêu! Và chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta cũng được kêu gọi trở thành nguồn gốc của niềm vui cho người khác.

Làm thế nào để chúng ta trở thành cội rễ của niềm vui? Mẹ Maria cho chúng ta thấy: Mẹ gia tăng niềm vui bằng cuộc hành trình. Đức Mẹ nói với chúng ta rằng để mở rộng và duy trì niềm vui của mình, chúng ta cần học nghệ thuật hành trình. Tất nhiên, cuộc hành trình đòi hỏi một nhịp độ bền bỉ và đều đặn, trong khi ngày nay mọi người đều sống bằng những cảm xúc phù du, cảm xúc nhất thời, bản năng bất chợt. Đó không phải là cách niềm vui được sinh ra. Đức Maria dạy chúng ta rằng điều đó đến từ việc giữ nhịp độ ổn định trên hành trình, đó là điều các bạn đã làm trên con đường các bạn đến đây. Từng bước một, chúng ta có thể đi những khoảng cách rất xa. Các vận động viên, nhạc sĩ và nhà khoa học cho chúng ta thấy rằng những mục tiêu vĩ đại không thể đạt được ngay lập tức: cần phải luyện tập bao nhiêu để ghi được bàn thắng, bao nhiêu nỗ lực đằng sau việc viết ra bài hát chạm đến trái tim của chúng ta, một nhà khoa học cần bao nhiêu nghiên cứu để thực hiện một khám phá quan trọng!

Nếu điều đó đúng với thể thao, âm nhạc và nghiên cứu, thì điều đó càng đúng với những thứ quan trọng nhất: tình yêu và niềm tin. Tuy nhiên, trong những việc đó, người ta dễ gặp rủi ro khi để mọi thứ tùy cơ ứng biến: Tôi sẽ cầu nguyện nếu tôi cảm thấy thích, tôi sẽ đi lễ khi tôi muốn, tôi sẽ làm bác ái nếu điều đó khiến tôi cảm thấy thoải mái. … Không, bí quyết thành công nằm trong cuộc hành trình, trong quá trình hàng ngày đi theo, từng bước, theo bước chân của những người đi trước chúng ta, và cùng nhau làm như vậy. Đây là điều cần thiết: chúng ta phải làm điều đó cùng nhau. Khi nói đến những điều thực sự quan trọng, phương pháp “tự làm lấy” không hiệu quả. Vì vậy, tôi khuyến khích các bạn, làm ơn, đừng rút lui khỏi những người khác, nhưng hãy tìm kiếm họ, cùng nhau trải nghiệm sự hiện diện của Chúa và tham gia tích cực vào một nhóm có mục tiêu. Các bạn có thể nói với tôi: “Nhưng xung quanh con, mọi người đều đang làm việc riêng của họ, trên điện thoại di động, xem các chương trình TV, bị cuốn vào mạng xã hội và trò chơi điện tử”. Tuy nhiên, đối với các bạn, đừng ngại bơi ngược dòng. Hãy tự quyết định cuộc sống của các bạn, hãy dự phần, tắt TV và mở sách Tin Mừng. Đặt điện thoại di động sang một bên và đi gặp gỡ những người khác! Tôi nghĩ rằng tôi đã nghe thấy các bạn phản đối: “Nhưng điều đó không dễ dàng, thật khó để đi ngược dòng chảy!” Chúng ta hãy nhìn vào Mẹ Maria. Phúc âm cho chúng ta biết rằng Mẹ đi khắp mọi nơi; về điều này, Mẹ chỉ đứng sau Chúa Giêsu. Tuy nhiên, một trong những hằng số trong tất cả các đi bộ đó là gì? Thưa: Trên thực tế, tất cả đều lên dốc: từ Nazareth đến vùng đồi núi nơi bà Elizabeth sống, rồi đến Bêlem và Giêrusalem, lên đồi Canvê và cuối cùng đến Phòng Tiệc Ly. Đức Maria đi lên dốc vì chỉ khi đi lên dốc, chúng ta mới đạt đến đỉnh cao. Chắc chắn, đi lên dốc là đòi hỏi; nó đòi hỏi một tốc độ ổn định. Nhưng nó đáng để nỗ lực. Đó luôn là trường hợp khi chúng ta đi ngược dòng: nỗ lực bền bỉ của chúng ta sẽ được đền đáp. Có lẽ tất cả các bạn đã đến một đỉnh núi sau một chuyến đi dài và mệt mỏi, nhưng sau đó, trước mắt các bạn, các bạn nhìn thấy một khung cảnh tuyệt vời đền đáp tất cả công việc khó khăn của các bạn, đồng thời mang đến cho các bạn cảm giác tự do và bình yên bên trong.

Đó là điều xảy ra khi chúng ta đi sau Chúa Giêsu. Không phải lúc nào cũng dễ dàng hay lúc nào cũng xuống dốc, bởi vì Ngài là Chúa của sự phiêu lưu và xuất hành, không phải của những cuộc dạo chơi thú vị trong công viên. Chúa Giêsu không phải là người vỗ nhẹ vào lưng các bạn rồi bỏ đi, mà là Người thực sự đồng hành với các bạn trên đường đi, giúp các bạn vượt qua nỗi sợ hãi và đưa các bạn lên đỉnh núi, đến những đỉnh cao mà các bạn được tạo dựng để dành cho nó. Người biết các bạn, biết giá trị của các bạn, biết các bạn có khả năng làm gì. Dù vậy, các bạn có thể muốn nói: “Nhưng con không đủ sức; con cảm thấy yếu đuối, yếu ớt và cứ gục ngã mãi!” Bất cứ khi nào các bạn cảm thấy như vậy, hãy “tập trung lại”: đừng nhìn bản thân qua con mắt của chính các bạn, nhưng hãy nhìn bản thân theo cách Chúa nhìn các bạn. Khi các bạn mắc sai lầm và vấp ngã, Ngài sẽ làm gì? Ngài đứng đó, bên cạnh các bạn và mỉm cười dịu dàng, Ngài nắm lấy tay các bạn và giúp các bạn đứng dậy. Đó là điều mà Cha Antonio đã nói với chúng ta, nhưng nếu các bạn cần thêm bằng chứng, chỉ cần mở các sách Phúc âm ra và xem điều Chúa Giêsu đã làm với Thánh Phêrô, với bà Maria Mađalêna, với ông Giakêu và rất nhiều người khác: Ngài đã làm nên những điều kỳ diệu với sự yếu đuối của họ. Thiên Chúa không ghi điểm mọi lỗi lầm của chúng ta; tình yêu của Ngài không phụ thuộc vào những gì chúng ta làm hoặc không làm. Chúa Giêsu nói với chúng ta Thiên Chúa là một người Cha, và khi chúng ta sa ngã trên đường đi, Người nhìn thấy nơi chúng ta con cái để đỡ dậy, chứ không bao giờ là kẻ phạm tội đáng bị trừng phạt. Thiên Chúa là thành tín, và Ngài trông cậy vào chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy đặt trọn niềm tin vào Người!

Các bạn thân mến, còn một điều quan trọng nữa mà tôi muốn nói với các bạn về cuộc hành trình. Nơi đây chúng ta đã cùng nhau trải qua những ngày tuyệt vời và thú vị, nhưng một khi đã về nhà, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình như thế nào? Chúng ta nên bắt đầu mỗi ngày như thế nào? Một lần nữa, Đức Maria có thể giúp chúng ta, vì Mẹ đã trỗi dậy và lên đường. Đây là hai bước cần thực hiện vào đầu mỗi ngày: trỗi dậy và ra đi.

Thứ nhất: Trỗi dậy. Bắt đầu bằng cách ra khỏi giường và tự đứng trên đôi chân của mình, vì chúng ta được tạo ra cho thiên đường chứ không phải trái đất. Để tiếp cận cuộc sống khi đứng thẳng dậy, chứ không phải nằm ườn trên ghế dài. Đứng dậy bằng cách bỏ lại những muộn phiền phía sau và ngước mắt nhìn lên cao. Hãy bắt đầu bằng cách đáp ứng với thực tế đẹp đẽ duy nhất mà chúng ta đang có. Tóm lại, hãy trỗi dậy và chấp nhận sự thật rằng mỗi người chúng ta là một món quà. Hãy nhận ra rằng, với tư cách là những đứa con trai và con gái yêu quý và quý giá, chúng ta trước hết là một món quà. Đây không phải là sự ích kỷ hay kiêu hãnh, mà là thực tế: và đó phải là điểm khởi đầu của chúng ta mỗi ngày. Đó là điều đầu tiên các bạn nên làm mỗi sáng khi thức dậy: ra khỏi giường và chấp nhận rằng các bạn là một món quà. Làm sao? Thưa: Bằng cách tạ ơn, bằng cách nói “Cảm ơn” với Chúa. Hãy dành một chút thời gian trước khi các bạn đi sâu vào tất cả những điều các bạn phải làm. Hãy dành một chút thời gian chỉ để nói: “Chúa ơi, cảm ơn cuộc đời con. Lạy Chúa, xin làm cho con yêu đời. Lạy Chúa, Chúa là sự sống của con”. Sau đó đọc kinh Lạy Cha, trong đó từ đầu tiên là chìa khóa của niềm vui: khi các bạn đọc từ “Lạy Cha”, hãy nghĩ đến việc các bạn là con trai hay con gái yêu dấu. Hãy nhớ rằng đối với Chúa, các bạn không phải là một “hồ sơ” mà là một đứa trẻ, rằng các bạn có Cha trên trời, nghĩa là các bạn là con của thiên đàng. Đó là sức mạnh của chúng ta; điều đó giúp chúng ta đứng dậy bất cứ khi nào chúng ta vấp ngã và giúp chúng ta đứng vững giữa những thử thách, như Marta đã nói với chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy ngước nhìn lên cao! Chúng ta hãy nâng cao trái tim của chúng ta!

Hãy trỗi dậy, và sau đó, đây là bước thứ hai, ra đi. Nếu cuộc sống là một món quà, tôi không thể không biến nó thành một món quà. Vì vậy, nếu bước đầu tiên là chấp nhận rằng các bạn là một món quà, thì bước thứ hai là biến mình thành món quà cho người khác. Các bạn thân mến, ngay cả khi ngày nay không có gì có vẻ chắc chắn và ổn định, thì sự bất định xung quanh chúng ta không thể là cái cớ để đứng yên. Chúng ta ở thế gian không phải chỉ để được thoải mái, mà còn để “khó chịu” khi thức dậy và đi ra ngoài để gặp những người khác đang cần sự giúp đỡ của chúng ta. Đó là cách chúng ta tìm thấy chính mình. Các bạn có biết tại sao chúng ta thường lạc lối trên hành trình không? Vì chúng ta cứ xoay quanh chính mình. Mặt khác, khi chúng ta sẵn sàng dám ra khỏi quỹ đạo của chính mình, chúng ta sẽ tìm thấy chính mình. Những người dành cuộc đời mình cho người khác kiếm được cuộc sống của họ, vì cuộc sống chỉ thực sự trở thành của chúng ta khi chúng ta cho đi. Giống như Đức Maria, người đã nhận được món quà từ Thiên Chúa và rồi ngay lập tức chọn trở thành món quà cho bà Elizabeth. Nhưng nếu chúng ta cứ luẩn quẩn quanh mình và những nhu cầu của bản thân, quanh những thứ mình không có, thì chúng ta sẽ luôn thấy mình trở lại điểm xuất phát, rên rỉ và than thở, để mặt dài thoòng, thậm chí có thể nghĩ rằng mọi người đang chống lại mình. Đã bao nhiêu lần chúng ta trở thành con mồi của những cảm giác tự thương hại đốt cháy những năng lượng tốt hơn của chúng ta! Không, chúng ta hãy từ chối để bị bắt làm con tin bởi sự cô đơn hay tê liệt vì u sầu, nhưng thay vào đó hãy lên đường và đến với những người khác. Chúng ta hãy bỏ lại câu hỏi “Tại sao?” và thay vào đó hãy hỏi "Ai?" Ai ở ngoài đó mà tôi có thể giúp đỡ? Ai ngoài kia cần thời gian và năng lượng của tôi?

Hãy suy nghĩ về điều này: Thiên Chúa, Cha của chúng ta, đã tạo ra cả thế giới cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta có tạo ra thứ gì đó đẹp đẽ cho bất kỳ ai khác không? Chúng ta sống chìm đắm trong những sản phẩm nhân tạo khiến chúng ta mất đi cảm giác ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh. Tuy nhiên, vẻ đẹp đó mời gọi chúng ta tạo ra nhiều vẻ đẹp hơn, tạo ra thứ gì đó chưa từng có trước đây. Theo bản chất của nó, cuộc sống đòi được trao ban, chứ không phải “được tổ chức”; nó vẫy gọi chúng ta từ bỏ sự phụ thuộc vào thực tế ảo, vào thế giới đầy mê hoặc của mạng xã hội, là thứ làm chết linh hồn. Các bạn trẻ thân mến, đừng là chuyên gia trong việc nhắn tin ám ảnh, mà hãy là người tạo ra điều gì đó mới mẻ! Một lời cầu nguyện chân thành, một trang viết, một giấc mơ mà các bạn biến thành hiện thực, một cử chỉ yêu thương dành cho người không thể đền đáp các bạn: tất cả những điều này là cách sáng tạo, bắt chước “sự tinh tế” mà Chúa đã tạo ra thế giới. Sự tinh tế đó là biểu hiện của sự cho không, của sự hào phóng vị tha giải thoát chúng ta khỏi tư duy hư vô cho rằng: “Tôi hành động để có” và “Tôi làm việc để kiếm tiền”. Hãy sáng tạo và hào phóng! Hãy biến cuộc sống của các bạn thành một bản giao hưởng của sự cho không trong một thế giới bị ám ảnh bởi sự giàu có và lợi nhuận! Khi đó các bạn sẽ là những nhà cách mạng chân chính. Hãy ra ngoài và cho đi một cách tự do, không sợ hãi!

Các bạn trẻ thân mến, các bạn chắc chắn đã mệt mỏi sau khi đi rất xa để đến đây, nhưng đồng thời cũng rất vui, vì các bạn đã có thể cảm nhận được cảm giác tự do mà những thứ vật chất không thể mang lại cho các bạn. Và như thế, hãy lên đường! Hãy mở lòng với Chúa, cảm ơn Ngài, đón nhận vẻ đẹp vốn có của các bạn, yêu cuộc sống của các bạn và khám phá ra một điều mới mẻ mỗi ngày rằng các bạn được yêu. Và sau đó, đi! Hãy ra đi, bước đi bên cạnh những người khác, tìm kiếm những người cô đơn, tô điểm cho thế giới của các bạn trong mỗi bước đi và thắp sáng những nẻo đường sự sống bằng Tin Mừng. Hãy trỗi dậy và ra đi! Hãy lắng nghe Chúa Giêsu đang gọi các bạn. Ngài nói với các bạn điều tương tự như Ngài đã nói với tất cả những người mà Ngài đã giúp đỡ và chữa lành: “Hãy trỗi dậy và bước đi!” (x. Lc 17:19). Chúng ta cần phải tiếp tục lắng nghe những lời đó. Đó là những gì chúng ta đang làm bây giờ, trong giờ chầu Thánh Thể: chúng ta đang nhìn Chúa Giêsu và Người đang nhìn chúng ta. Giờ đây, trong thinh lặng, chúng ta hãy để cho những lời ấm áp và dịu dàng của Người nói với tâm hồn chúng ta, để an ủi và khuyến khích chúng ta, mang lại cho chúng ta sự chữa lành, nhưng cũng để sai chúng ta đi. Chầu Thánh Thể là một cuộc gặp gỡ cá nhân sâu sắc, nhưng cũng là một nguồn sức mạnh để trỗi dậy và đi. Tác giả của tác phẩm Chúa tể của những chiếc nhẫn, chắc chắn là một trong những câu chuyện vĩ đại nhất về hành trình phiêu lưu từng được viết ra, đã từng viết cho con trai mình: “Cha đặt trước mặt con một điều tuyệt vời để yêu mến trên trái đất: đó là Bí tích Thánh Thể. Ở đó con sẽ tìm thấy sự lãng mạn, vinh quang, danh dự, lòng chung thủy và con đường thực sự cho tất cả tình yêu của con trên trái đất” (JRR TOLKEIN, Thư 43, tháng 3 năm 1941). Trước sự hiện diện của Thánh Thể, chúng ta tìm thấy con đường của mình, bởi vì chính Chúa Giêsu là con đường (x. Ga 14:6). Chiều nay, chúng ta hãy canh tân cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. Chúng ta hãy hướng về Ngài và nói: “Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Chúa và con xin đi theo Chúa. Con yêu mến Chúa và muốn bước đi mãi mãi bên Chúa”.


Source:Holy See Press Office