1. Giám mục Kurunegala cáo buộc “những bàn tay quyền lực” âm mưu vu khống Đức Hồng Y

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Sri Lanka và là Giám mục của Kurunegala, Đức Cha Harold Anthony Perera nói rằng những bàn tay đầy quyền lực đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố vào Chúa nhật Phục sinh đang đứng đằng sau một chiến dịch mới chống lại Đức Tổng Giám Mục Colombo, là Đức Hồng Y Malcolm Ranjith.

Chủ tọa bài giảng với tư cách là Chủ tế chính của Thánh lễ đồng tế năm thứ 117 được cử hành tại Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmel Kurunegala, Đức Giám Mục Perera nói rằng Đức Hồng Y Ranjith đang đi đầu trong việc vạch trần những kẻ liên quan đến vụ tấn công khủng bố vào Chúa Nhật Phục sinh năm 2019 và mang lại công lý cho các nạn nhân.

“Đức Hồng Y đã mạnh dạn lên tiếng đứng về phía những người đang chịu đau khổ. Những bàn tay đầy quyền lực đứng đằng sau tội ác ghê tởm của cuộc tàn sát vào Chúa Nhật Phục Sinh đã tung ra những cuộc tấn công nhẫn tâm chống lại Đức Hồng Y. Chúng tôi biết rằng mục đích của họ là sử dụng vũ lực để ngăn chặn cuộc đấu tranh đòi công lý của chúng tôi. Chúng tôi không sợ họ. Ném bùn vào Đức Hồng Y sẽ không làm cho tiếng kêu đòi công lý của chúng ta bị bịt miệng,” Đức Cha Perera nói.

Ngài nói: “Chúng tôi rất bối rối khi biết rằng những người điều hành đất nước hiện nay đang thăng chức và bổ nhiệm vào các chức vụ cao những người chịu trách nhiệm không ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố vào Chúa Nhật Phục sinh.

Linh mục Himishka Roshan và Christy Leonard đã cùng với Đức Cha Perera dâng Thánh lễ.


Source:island.lk

2. Đức Hồng Y phủ nhận rằng bạo lực ở Ấn Độ dẫn đến 'xung đột tôn giáo'

Bất chấp những cáo buộc từ một số nhà lãnh đạo Công Giáo rằng một cuộc “thanh trừng sắc tộc và tôn giáo đối với các Kitô hữu” đang được tiến hành ở bang Manipur, miền đông bắc Ấn Độ, một giáo sĩ nổi tiếng hơn của đất nước đã nhấn mạnh rằng không nên đưa yếu tố “tôn giáo” vào cuộc xung đột.

Trong một thông điệp video mới, Đức Hồng Y Oswald Gracias của Mumbai nói rằng các cuộc bạo loạn hiện đang diễn ra ở Manipur, Ấn Độ, không đại diện cho một cuộc xung đột Ấn giáo-Kitô giáo mà đúng hơn là kết quả của căng thẳng giữa các bộ lạc.

Đức Hồng Y Gracias, một đồng minh quan trọng của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã từng là thành viên của Hội đồng Hồng Y kể từ khi cơ quan này được thành lập vào năm 2013, đã sử dụng video để kêu gọi giải quyết hòa bình những khác biệt giữa hai cộng đồng bộ lạc liên quan.

“Nó mang hơi hướng tôn giáo, nhưng đây không phải là xung đột tôn giáo giữa hai tôn giáo,” Đức Hồng Y Gracias nói trong video. “Đó là một cuộc xung đột giữa các bộ lạc, trong đó hai bộ lạc vốn rất thù địch với nhau trong lịch sử.”

Nỗ lực của Đức Hồng Y Gracias nhằm điều chỉnh lại tầm nhìn về cuộc xung đột diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo Kitô giáo khác đã tổ chức các buổi cầu nguyện và tuần hành phản đối trên khắp đất nước để đối phó với bạo lực đang diễn ra ở Manipur, khiến nhóm dân tộc Meitei chủ yếu theo Ấn Giáo chống lại người Kitô Hữu Kuki.

Mỗi nhóm đại diện cho khoảng bốn mươi phần trăm dân số bốn triệu người của bang, nhưng Meitei nhận được sự hỗ trợ của các lực lượng chính trị khu vực và quốc gia do đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc theo Ấn Giáo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thống trị.

Kể từ khi bạo lực bắt đầu vào ngày 3 tháng 5, ước tính có khoảng 55.000 người di dời hiện đang sống trong 300 trại tị nạn, mặc dù một số lớn hơn đã bị trục xuất khỏi nhà và làng mạc của họ, là những người chưa được chuyển đến bất kỳ khu định cư chính thức nào.

Hơn 5.000 công trình kiến trúc, bao gồm nhà thờ và nhà riêng của người theo Kitô Giáo, đã bị đốt cháy, và một số nhà quan sát địa phương cho rằng có tới 181 người đã chết và hơn 300 người bị thương.

Đầu tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Dominic Lumon của Imphal, tọa lạc tại Manipur, đã đề xuất rằng bạo lực chống Kitô giáo được diễn ra, so sánh tình hình với bạo lực chống Kitô giáo năm 2008 ở quận Kandhamal của bang Odisha.

Đức Cha Lumon cho biết các quan chức sử dụng “những câu chuyện như 'cuộc chiến chống ma túy' hoặc 'cuộc chiến chống lại những người nhập cư bất hợp pháp từ Miến Điện', giữa sự tuyên truyền được dàn dựng này, các cuộc tấn công tinh vi nhằm vào Kitô giáo dường như đã tìm thấy một không gian trong sạch và không bị nghi ngờ gì”.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Pamplany của Tellicherry, một phần của Giáo hội Syro-Malabar của Ấn Độ hiệp thông với Rôma, đã nói rõ ràng hơn, cáo buộc rằng bạo lực ở Manipur dẫn đến “sự thanh trừng sắc tộc của các Kitô hữu” và thách thức Modi ngăn chặn nó.

“ Thưa thủ tướng, chúng tôi phải hỏi ông điều này: Ông có thể đặt tay lên ngực và nói với những Kitô Hữu đang đau khổ ở Manipur rằng không có sự phân biệt tôn giáo ở đất nước này không?” Đức Tổng Giám Mục Pamplany hỏi.

Đức Hồng Y Gracias nói rằng ngài đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ để thảo luận về các kế hoạch của tổ chức, bao gồm cả cách khôi phục hòa bình và cách Giáo Hội có thể đóng góp vào nỗ lực này.

Ngài cũng thông báo rằng một cuộc quyên góp đặc biệt sẽ được thực hiện vào ngày 13 tháng 8, với số tiền thu được sẽ dành cho các nỗ lực cứu trợ vật chất ở Manipur.

Đức Hồng Y Gracias nói: “Bây giờ chúng ta không được làm bất cứ điều gì khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nỗ lực xây dựng sự hài hòa và hòa bình nên tiếp tục. Giáo hội cũng nên tiến tới vì điều này.”

Ngài nói: “Đây là nhu cầu cấp thiết của Manipur và đất nước chúng ta để có thể sống trong hòa bình và hòa hợp.


Source:Crux

3. 96% tham dự viên Ngày Quốc tế Giới trẻ đề cao giá trị loan báo Tin mừng của biến cố này

Theo một cuộc thăm dò dư luận quốc tế, 96% các bạn trẻ từ 18 tuổi trở lên, tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon nghĩ rằng những Đại hội như thế này góp phần làm lan rộng niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô.

Cuộc thăm dò dư luận này do công ty GAD3 ở Tây Ban Nha thực hiện. Họ hỏi ý kiến gần 12.600 người trẻ ở 100 quốc gia và được nhiều hãng tin Công Giáo truyền đi, như hãng CNA ở Tây Ban Nha, Mỹ và Ý, truyền đi ngày 31 tháng Bảy vừa qua. Cuộc thăm dò cho thấy 96% các tham dự viên nghĩ rằng những Ngày Quốc tế Giới trẻ “củng cố sự dấn thân của người trẻ và làm cho sứ điệp của Giáo hội lan tỏa trên thế giới (95%).

Trong số các động lực thúc đẩy người trẻ tham gia những sinh hoạt quốc tế này với Đức Giáo Hoàng, là “để gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô” (94%), tiếp đó là “để sống những kinh nghiệm mới” (92%). Đối với 89% trong số họ, nhân tố quyết định thúc đẩy họ tham dự sinh hoạt quốc té này là để “giúp phổ biến sứ điệp của Chúa Giêsu” và để “tham dự một biến cố với Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

Ở một mức độ ít hơn, những người trẻ đến Lisbon nói rằng mục đích của họ đến đây là để biết những văn hóa khác nhau, biết những người khác, ở với những người có ý hướng giống mình, hoặc đối thoại với những người trẻ thuộc các tôn giáo khác.

Theo nghiên cứu này, gần hai phần ba các tham dự viên Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon là nữ giới, với 62%, trong số họ 40% tuổi từ 18 đến 25, và gần một phần ba trên 35 tuổi. 82% có trình độ giáo dục cao, và 60% đang có công ăn việc làm, chỉ có một phần ba là sinh viên.

Về việc hành đạo, 83% tham dự thánh lễ Chúa nhật, 65% cầu nguyện mỗi ngày và 62% thuộc về một nhóm hoặc hội đoàn trong giáo xứ.

Hai phần ba những người được hỏi ý kiến cho biết họ tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ lần đầu tiên. Những người đã tham dự trong quá khứ coi kinh nghiệm trước đó về Ngày Quốc tế Giới trẻ rất tích cực.