1. Một phép lạ xảy ra ở Fatima trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha ngày 5/8

Một thiếu nữ khiếm thị 16 tuổi từ Tây Ban Nha cho biết sau khi rước lễ vào sáng ngày 5 tháng 8 tại Fatima, cô đã có thể nhìn thấy.

Jimena, một cô gái 16 tuổi người Tây Ban Nha, cho biết: “Tôi mở mắt ra và tôi có thể thấy rõ. Cô kể rằng sau khi rước lễ ở Fatima vào sáng ngày 5 tháng 8, ngày Đức Thánh Cha viếng thăm, cô đã được chữa lành.

Jimena đã mất gần hết thị lực trong hai năm rưỡi qua, cô chia sẻ với đài phát thanh COPE của Tây Ban Nha.

Cô đã đi Đại hội Giới trẻ Thế giới với nhóm Madrid, một nhóm do Opus Dei tổ chức. Gia đình và bạn bè của cô đã cử hành một tuần chín ngày cầu xin Đức Mẹ xuống Tuyết ban ơn chữa lành cho cô. Ngày cuối cùng chính xác là ngày 5 tháng 8, là ngày lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết, cô cho hay cô thức dậy vào buổi sáng hôm đó giống như mọi ngày của những tháng trước, “mọi thứ rất mờ, mắt cô hầu như không nhìn thấy gì”.

Lo lắng mong cho thoát khỏi nỗi đau khổ này, cô ý thức rằng đây là ngày cuối cùng của tuần cửu nhật, lễ Đức Mẹ xuống Tuyết, Jimena đã rơi lệ khi rước Chúa.

Sau đó, cô ấy nói, “Tôi đã mở mắt ra và tôi có thể nhìn thấy rõ ràng.”

“Tôi đã nhìn thấy bàn thờ, nhà tạm, bạn bè của tôi ở đó và tôi có thể nhìn thấy họ một cách rõ ràng.”

Thực tế, cô ấy còn có thể đọc lời cầu nguyện của tuần cửu nhật.

“Đức Trinh Nữ đã ban cho tôi một món quà to lớn mà tôi sẽ không bao giờ quên,” Jimena khẳng định.

Đức Hồng Y Juan José Omella, chủ tịch hội đồng giám mục Tây Ban Nha, đã nói về khả năng chữa lành tại cuộc họp báo kết thúc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, và nói rằng ngài đã có cơ hội nói chuyện với Jimena qua một cuộc gọi video.

ACI Prensa báo cáo rằng Đức Hồng Y gọi đó là “ân sủng của Chúa,” và lưu ý rằng Jimena đã nỗ lực học chữ nổi như thế nào kể từ khi thị lực của cô bị mất.

Jimena đã nói với Đức Hồng Y về lời cầu nguyện của cô, và bây giờ cô có thể đọc được lời cầu nguyện trong Thánh lễ với nhóm từ Madrid.

Đức Hồng Y cho hay sau này, các bác sĩ có thể đánh giá tình hình, nhưng hiện tại, đối với Jimena, đây là “một sự kiện phi thường”.

“Chúng tôi có thể nói, một phép lạ! Cô ấy đã không nhìn thấy, và bây giờ được nhìn thấy. Trong tương lai, các bác sĩ có thể khám nghiệm và theo dõi đương sự và đưa ra phán quyết chung cuộc với Giáo hội… Hiện tại cô Jimena rất sung sướng trở về nhà với đôi mắt có thể nhìn thấy. Hãy chúc tụng cảm tạ Chúa.”

2. Ukraine: Linh mục Chính thống bị kết án 5 năm tù vì ủng hộ cuộc xâm lược của Nga

Một linh mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã bị kết án 5 năm tù vì một số tuyên bố công khai ủng hộ cuộc xâm lược của Nga, văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết hôm thứ Hai.

“Vị linh mục này bị kết tội phủ nhận sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, ủng hộ các hành động bạo lực nhằm thay đổi hoặc lật đổ trật tự hiến pháp, vi phạm quyền bình đẳng của công dân và biện minh, cũng như công nhận tính hợp pháp của cuộc xâm lược vũ trang của Liên bang Nga chống lại Ukraine,”

Tuyên bố cho biết các tài liệu in ấn và điện tử có nội dung tuyên truyền thân Nga nhằm phân phát đã bị tịch thu từ máy tính của vị linh mục trông coi một giáo xứ thuộc giáo phận Tulchyn.

Một số thông tin cơ bản: Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, hiện nay đã bỏ cụm từ “trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa”, nhưng bất chấp điều đó vẫn tiếp tục trung thành với Giáo Hội Chính thống Nga, nơi lãnh đạo của Giáo hội Thượng phụ Kiril đã công khai ủng hộ cuộc xâm lược tàn bạo của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Giáo Hội Chính thống Ukraine, hay vắn tắt là UOC, đã đoạn tuyệt với Kiril, lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga, tố cáo cuộc xâm lược của Nga và vào tháng 5 năm 2022, và tuyên bố độc lập khỏi Nga. Tuy nhiên, Ukraine đã bày tỏ lo ngại về lòng trung thành của một số linh mục và Giám Mục của Giáo Hội này. Họ vẫn tiếp tục sử dụng tiếng Nga trong Phụng Vụ, và hàng giáo sĩ của Giáo Hội này vẫn coi Nga là “Đất Mẹ”, Giáo Hội Chính Thống Nga là “Giáo Hội Mẹ.”

Tháng trước, Ukraine đã thông qua luật chuyển ngày lễ Giáng Sinh chính thức của nước này sang ngày 25 tháng 12, nhằm tách rời truyền thống của Chính thống Nga, vốn cử hành ngày lễ vào ngày 7 Tháng Giêng.

3. Ukraine cho biết họ đã bắt giữ một phụ nữ liên quan đến âm mưu ám sát Zelenskiy. Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay

Một người bị cáo buộc cung cấp thông tin cho Nga đã bị bắt giữ liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết hôm thứ Hai.

Tên của người phụ nữ chưa được tiết lộ công khai, nhưng theo một tuyên bố từ SBU, cô ấy sống ở vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine.

SBU cho biết nghi phạm đã “thu thập thông tin tình báo” về chuyến thăm dự kiến của Zelenskiy tới Mykolaiv vào cuối tháng 7, nhằm lên kế hoạch cho một cuộc không kích của Nga nhằm sát hại tổng thống.

Tuy nhiên, các đặc vụ SBU đã ngăn chặn âm mưu ám sát sau khi cơ quan này có được thông tin về “các hoạt động lật đổ của nghi phạm” và áp dụng các biện pháp an ninh bổ sung.

SBU cho biết người phụ nữ đã bị bắt quả tang “khi đang cố chuyển thông tin tình báo cho những kẻ xâm lược”.

Khi theo dõi thông tin liên lạc của người phụ nữ, SBU xác định rằng cô ấy cũng có nhiệm vụ xác định vị trí của các hệ thống tác chiến điện tử và kho chứa đạn dược của lực lượng vũ trang.

Cô bị cáo buộc đã đi khắp lãnh thổ của quận và quay phim vị trí của các đơn vị quân đội Ukraine.

Theo điều tra, người cung cấp thông tin bị cáo buộc là cư dân của Ochakov ở vùng Mykolaiv và từng là nhân viên bán hàng trong một cửa hàng quân sự.

Đây không phải là vụ ám sát đầu tiên: Zelenskiy đã phải đối mặt với một số âm mưu ám sát được biết đến kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước của ông vào tháng 2 năm 2022. Các lực lượng đặc biệt của Nga được giao nhiệm vụ tiêu diệt tổng thống Ukraine khi bắt đầu chiến tranh.

Trong một hồ sơ xuất bản vào tháng 4 năm 2022, tạp chí TIME đã mô tả cách quân đội Nga nhảy dù xuống Kyiv để giết hoặc bắt sống Zelenskiy và gia đình ông vào ngày 24 tháng 2, một ngày sau khi chiến tranh bắt đầu.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết vào tháng 3 năm ngoái rằng Zelenskiy đã sống sót sau hơn chục vụ ám sát.