Ngày 21-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 22/08: Vương Quyền của Đức Maria – Lễ Nhớ Đức Maria – Trinh Nữ Vương – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
00:15 21/08/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca

Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”

Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:28 21/08/2023

8. Trong chiến dịch bảo vệ trinh khiết, những người không dám thô lỗ thẳng tiến không ngừng và tránh những cơ hội phạm tội, mới có thể được thắng.

(Thánh Philip Neri)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:31 21/08/2023
28. KHÔNG CẤM CƯỚP MỘ

Mưu Triều Sĩ tính hủ lậu, nhậm chức ở phủ Hà Trung huyện Vưu Môn.

Có một người tên là Tiết Thiếu Khanh trú ngụ rất lâu ở địa phương ấy. Ngày nọ, đột nhiên thấy cây thông và cây tu trên mộ của tổ tiên bị ai chặt mất tiêu, bèn đi đến huyện cáo trạng.

Triều Sĩ cầm tờ cáo trạng vừa mới coi không biết rõ đâu đuôi như thế nào, bèn phán:

- “Vườn ngự uyển của Châu Văn vương thì bá tánh đều có thể đến đó đốn củi, thả trâu bò. Còn phần mộ của mày, Tiết Thiếu Khanh, có gì là không ổn mà cấm người ta đốn củi chứ !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 28:

Người dân thường mà hủ lậu thì người ta vẫn còn thứ tha thông cảm chứ người làm quan mà hủ lậu thì khó mà được người khác thông cảm, bởi vì cái hủ lậu của người dân ít làm hại ai, còn cái hủ lậu của người làm quan thì không những làm hại nước hại dân, mà còn làm cho người khác không tiến bộ được vì cái hủ lậu của họ.

Người hủ lậu là người có đầu óc lạc hậu và lỗi thời.

Có những người Ki-tô hữu ít đi lễ nhà thờ để nghe giảng, hoặc ít đến các lớp giáo lý để tìm hiểu thêm giáo lý của Giáo Hội nên họ sống đạo cách lạc hậu bằng cách giữ đạo hơn là sống đạo, nên họ chưa trưởng thành trong đời sống tín ngưỡng của mình.

Thời nay vẫn còn có một vài ông trùm ông biện trong giáo xứ lạc hậu và lỗi thời, các vị này đến nhà thờ vẫn còn cầm cây roi mây (tre) thu giấu sau lưng để quất đám trẻ con chơi giỡn nơi nhà thờ, họ vẫn còn bạt tai trẻ con khi chúng nó nói chuyện hoặc ngủ gục trong nhà thờ, mà không nhẹ nhàng nhắc nhở cho chúng nó biết nhà thờ là nơi mọi người cùng cầu nguyện đừng làm ồn người khác…

Giáo Hội luôn canh tân và đổi mới theo sự hướng dẫn của Đức Chúa Thánh Thần, thì chúng ta cũng cần phải đi theo Giáo Hội để canh tân mình trước rồi canh tân người khác sau…

Đốn củi nơi nghĩa địa và chặt cây trồng trên mộ thì khác nhau xa, một bên thì đốn những cây không có chủ một bên thì chặt và phá hoại cây người ta trồng trên mộ.

Giữ đạo là đem đạo của mình “cất” trong ngăn tủ không cho ai biết và cũng chẳng cho ai, nhưng sống đạo là đem đạo mà mình tin mình yêu ra thực hành trong cuộc sống, làm cho đạo của mình trở thành ngọn đèn trước là soi sáng mình sau là soi sáng tha nhân để họ nhận ra Đức Chúa Giê-su Ki-tô đang sống trong chúng ta vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Vương Quyền của Mẹ
Lm. Minh Anh
14:24 21/08/2023

VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
“Triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận!”.

Nữ hoàng Mary, Scotland, rất được yêu mến, thường đi thăm người dân mà không cần hộ tống. Chiều kia, trời sắp mưa, bà ghé một ngôi nhà, nói với cô chủ, “Cô có thể cho tôi mượn chiếc ô, tôi sẽ trả vào ngày mai”. Cô chủ trao cho người lạ chiếc ô mà cô định vứt đi. Hôm sau, có tiếng gõ cửa; người phụ nữ ra mở, một cận vệ hoàng gia xuất hiện, “Nữ hoàng nhờ tôi cảm ơn cô đã cho bà mượn cái này”. Cô chủ sững sờ; sau đó, bật khóc, “Ôi, tôi đã bỏ lỡ một cơ hội. Tôi đã không trao cho Nữ hoàng cái tốt nhất!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta bỏ lỡ “không trao cho Nữ Hoàng cái tốt nhất!”. Nữ Hoàng ở đây là Đức Maria, Trinh Nữ Vương, hôm nay Giáo Hội mừng kính. Trong vinh quang hồn xác lên trời, Mẹ đã trở nên ‘thành quả tối hậu’ của công trình cứu độ. Mẹ vô cùng diễm lệ; đồng thời, cũng rất quyền thế với ‘Vương Quyền của Mẹ!’, vì Mẹ là Thánh Mẫu của Đấng mà “Triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận!”.

Thánh Kinh trình bày Chúa Kitô như một vị Vua, nên mẹ Ngài là Hoàng Thái Hậu. Chúa Kitô là Vua với tư cách Thiên Chúa; và Mẹ Ngài là Nữ Vương bởi “huyết thống thiêng liêng” trong tư cách Mẹ Thiên Chúa. Mẹ là Nữ Vương bởi Mẹ là Đấng Đầy Ân Sủng, chỉ sau Chúa Con; là Nữ Vương bởi sự lựa chọn duy nhất của Chúa Cha. Nếu một người có thể trở thành vua hoặc nữ hoàng theo sự lựa chọn của con người, thì danh hiệu và ‘Vương Quyền của Mẹ’ sẽ lớn hơn biết bao khi đó là sự lựa chọn của chính Thiên Chúa!

Đức Phanxicô đưa ra ba trích dẫn Thánh Kinh nói lên ‘Vương Quyền của Mẹ’. Trước hết, các lời tiên tri về Đấng Cứu Thế, Đấng Messia, Đấng Kitô trong Cựu Ước xem ra đều nói đến một vị Vua như một danh tính được ban. Chẳng hạn bài đọc Isaia hôm nay, “Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta. Người gánh vác quyền bính trên vai… sẽ mở rộng quyền bính cho ngai vàng và vương triều Đavít”, hầu ‘Danh thánh Chúa tự giờ đây cho đến mãi muôn đời được chúc tụng’ như lời tiên báo của Thánh Vịnh đáp ca!

Thứ đến, trong Tân Ước, ‘Vương Quyền của Mẹ’ được tìm thấy trước nhất trong trình thuật Truyền Tin. Phúc Âm hôm nay tiết lộ, “Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người!”; “Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời”. Sau cùng, trong Khải Huyền, vương vị của Maria được thấy trong thị kiến vĩ đại “Một phụ nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên 12 ngôi sao”; và chương 12 miêu tả Maria là Nữ Hoàng - Mẹ mới trong Vương Quốc, chia sẻ quyền cai trị vũ trụ của Con mình.

Anh Chị em,

“Triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận!”. Đức Maria là Mẹ của Đấng vô cùng vô tận đó. Ngày lễ hôm nay xác định ‘Vương Quyền của Mẹ’ vốn giải thích về vai trò chuyển cầu quan trọng của Mẹ trong đời sống chúng ta. Cũng vậy, Chúa Giêsu, Vua Vũ Trụ, đáp lại Mẹ Ngài, người nữ tỳ có ý chí hoàn toàn nên một với ý muốn của Thiên Chúa, và là người phục vụ Ngài trong vai trò người cầu bầu cho chúng ta trước Con của Ngài. Vì thế, chúng ta hãy tự tin chạy đến với Thái Hậu, cũng là Mẹ của mình, trao cho Mẹ những gì là tốt nhất, dâng lên Mẹ những lời cầu; tất nhiên, với điều kiện chúng sẽ phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa; và biết rằng, Mẹ sẽ mang chúng đến trước Giêsu, Thái Tử.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con là ‘con Trời’, ‘con của Nữ Hoàng’. Đừng để con sống vật vờ, cầu bơ cầu bất! Cho con sống xứng với phẩm vị con trai con gái rất yêu dấu của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hình Ảnh Ngày Thánh Mẫu lần thứ 44 2023 Tỉnh Dòng Mẹ Cứu Chuộc Carthage Missouri Hoa Kỳ
Thái Phạm
13:55 21/08/2023
 
Đức Thánh Cha Phanxicô viết phần hai của Thông điệp Laudato si
Thanh Quảng sdb
17:43 21/08/2023
Đức Thánh Cha Phanxicô viết phần hai của Thông điệp Laudato si'

Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh công bố phần hai của thông điệp Laudato si’ mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập tới vào hôm thứ Hai, tập trung vào cuộc khủng hoảng khí hậu gần đây.

(Tin Vatican)

Phát biểu ngẫu hứng trước phái đoàn luật sư từ các quốc gia thành viên của Hội đồng Châu Âu hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đang viết phần thứ hai của thông điệp Laudato si’ để cập nhật “các vấn đề hiện tại”.

Đức Thánh Cha bày tỏ sự đánh giá cao về cam kết của các vị luật sư trong việc phát triển một khuôn khổ pháp lý nhằm bảo vệ môi trường.

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta không bao giờ được quên rằng các thế hệ trẻ có quyền nhận được một thế giới tươi đẹp và đáng sống từ chúng ta, và điều này hàm ý rằng chúng ta có trách nhiệm nặng nề đối với công trình sáng tạo mà chúng ta đã nhận được từ bàn tay quảng đại của Thiên Chúa, Cảm ơn sự đóng góp của các bạn."

Trong một tuyên bố sau đó vào thứ Hai, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, ông Matteo Bruni, giải thích rằng phiên bản cập nhật mới của Laudato si’ sẽ đặc biệt tập trung vào các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và thảm họa gần đây nhất ảnh hưởng đến người dân trên khắp năm châu lục.

Laudato si' là thông điệp thứ hai của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nó được xuất bản vào ngày 18 tháng 6 năm 2015 và phát động ngày 24 tháng 5 cùng năm, dịp Lễ Trọng Hiện Xuống.

Tài liệu về việc “chăm sóc ngôi nhà chung” lấy tiêu đề từ phần mở đầu Bài ca Tạo vật của Thánh Phanxicô và mở đầu bằng những lời sau:

“'LAUDATO SI', mi' Signore' - 'Chúc tụng Chúa, lạy Chúa của con'. Bằng những lời của bài thánh ca tuyệt diệu này, Thánh Phanxicô Assisi nhắc nhở chúng ta rằng ngôi nhà chung của chúng ta giống như một người chị mà chúng ta chia sẻ cuộc sống và như một người mẹ xinh đẹp mở rộng vòng tay ôm lấy chúng ta. ‘Xin ngợi khen Chúa, lạy Chúa của chúng con, qua Người Chị của chúng con, Mẹ Trái Đất, người duy trì và cai quản chúng con, và là người tạo ra nhiều loại hoa trái với hoa tươi và thảo mộc muôn màu sắc’.

Ngay sau khi được công bố, chính Đức Thánh Cha đã tìm cách làm sáng tỏ ý nghĩa của thông điệp này trong buổi tiếp kiến vào ngày 21 tháng 7 năm 2015 trước những tham dự viên của cuộc Hội thảo có tựa đề “Cam kết của các thành phố về chế độ nô lệ hiện đại và biến đổi khí hậu”, trong đó ĐTC nói: “ Văn hóa quan tâm đến môi trường này không chỉ đơn giản là thái độ 'xanh' - tôi nói theo đúng nghĩa của từ này - thái độ, nó không chỉ là thái độ 'xanh'', mà còn hơn thế nữa. Chăm sóc môi trường có nghĩa là có thái độ sinh thái nhân văn. Nghĩa là, chúng ta không thể nói rằng loài người ở đây và Sáng tạo, môi trường ở đó.

Sinh thái là tổng thể, đó là con người. Đây là điều tôi đã tìm cách diễn đạt trong Thông điệp Laudato Si’: con người không thể tách rời khỏi phần còn lại; nó có một mối quan hệ ảnh hưởng hỗ tương, cả môi trường lên con người và con người ảnh hưởng đến môi trường; và hậu quả sẽ quay trở lại với con người khi môi trường bị lạm dụng. Vì lý do này, khi trả lời câu hỏi, tôi đã trả lời: ‘Không, đó không phải là một thông điệp ‘xanh’, mà là một thông điệp xã hội’. Bởi trong xã hội, trong đời sống xã hội của nhân loại, chúng ta không thể quên việc quan tâm đến môi trường. Hơn nữa, chăm sóc môi trường là một thái độ xã hội, giúp xã hội hóa chúng ta, theo cách này hay cách khác - mỗi người có thể gán cho nó ý nghĩa mà mình chọn - mặt khác, nó cho phép chúng ta chào đón - Tôi thích cách diễn đạt của người Ý, khi họ nói về môi trường – Sự sáng tạo, những gì chúng ta được ban tặng, đó là môi trường”.

Trong thông điệp, Đức Thánh Cha nhắc lại ngài đã chọn tên Phanxicô như một người hướng dẫn và là nguồn cảm hứng cho triều đại giáo hoàng của ngài: “Tôi tin rằng Thánh Phanxicô là tấm gương xuất sắc về việc chăm sóc những người dễ bị tổn thương và của một hệ sinh thái toàn diện được sống một cách vui vẻ và chân thực. Ngài là vị thánh bảo trợ của những người nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực sinh thái, và ngài cũng được những người ngoài Kitô giáo yêu kính. Ngài đặc biệt quan tâm đến công trình sáng tạo của Thiên Chúa cũng như người nghèo và bị ruồng bỏ. Thánh nhân yêu và được yêu sâu sắc vì niềm vui, sự hy sinh quảng đại và tấm lòng rộng mở của ngài. Ngài là một nhà thần bí và một người hành hương, sống giản dị và hòa hợp tuyệt vời với Thiên Chúa, với người khác, với thiên nhiên và với chính mình. Ngài cho chúng ta thấy mối liên hệ không thể tách rời giữa mối quan tâm đến thiên nhiên, công lý cho người nghèo, dấn thân cho xã hội và hòa bình nội tâm”.

Và ngài đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta nhằm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho toàn nhân loại, không có ngoại lệ: “Tôi khẩn thiết kêu gọi một cuộc đối thoại mới về cách chúng ta đang định hình tương lai của hành tinh của chúng ta. Chúng ta cần một cuộc đối thoại bao gồm tất cả mọi người, vì thách thức môi trường mà chúng ta đang trải qua, cũng như nguồn gốc con người, đang quan tâm và ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.

Phong trào sinh thái trên toàn thế giới đã đạt được tiến bộ đáng kể và dẫn đến việc thành lập nhiều tổ chức cam kết nâng cao nhận thức về những thách đố này. Đáng tiếc thay, nhiều nỗ lực tìm kiếm giải pháp cụ thể cho cuộc khủng hoảng môi trường đã không đạt hiệu quả, không chỉ vì sự từ chối mà còn vì sự thiếu quan tâm chung. Thái độ cản trở, ngay cả từ phía những người có niềm tin, có thể từ phủ nhận vấn đề đến thái độ thờ ơ, thờ ơ cam chịu hoặc tin tưởng mù quáng vào các giải pháp kỹ thuật.

Chúng ta đòi hỏi một tình đoàn kết mới và phổ quát. Như các giám mục Nam Phi đã tuyên bố: ‘Tài năng và sự tham gia của mọi người là cần thiết để khắc phục những thiệt hại do con người lạm dụng đối với công trình sáng tạo của Thiên Chúa’. Tất cả chúng ta có thể hợp tác như những công cụ của Thiên Chúa để chăm sóc công trình sáng tạo, mỗi người tùy theo văn hóa, kinh nghiệm, sự tham gia và tài năng của mình.”
 
Viễn ảnh Đức Phanxicô về thăm quê hương mờ nhạt hẳn với sự đi lên của Javier Milei, ứng cử viên tổng thống Á Căn Đình
Vũ Văn An
17:48 21/08/2023

Tờ CruxNow vừa cho đăng bài nhận định của Eduardo Campos Lima về việc thăng tiến của Javier Milei, người vừa đạt được số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ ngày 13 tháng 8 vừa qua tại Á Căn Đình.



Người Công Giáo ở Á Căn Đình có vẻ hơi giật mình và cũng bị chia rẽ bởi thành công đáng ngạc nhiên gần đây của một chính trị gia đam mê, người đã gọi người con bản địa nổi tiếng nhất của đất nước, tức Đức Giáo Hoàng Phanxicô, là “người cộng sản”, một người “đần” và thậm chí là một “đứa con duy tả của gái điếm”

Chính trị gia đó, Javier Milei, là người chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 13 tháng 8 của đất nước, đứng ở vị trí đầu tiên với 30 phần trăm phiếu bầu, dẫn trước cả liên minh cánh hữu và cánh tả lớn, mặc dù thiếu cơ cấu đảng phái mạnh.

Kết cục Milei đã dẫn trước Patricia Bullrich, người mà liên minh cánh hữu chỉ nhận được 28% số phiếu bầu và Sergio Massa, Bộ trưởng Kinh tế hiện tại trong liên minh phò Peron trung tả của Á Căn Đình, người nhận được 27% phiếu ủng hộ.

Milei, một thành viên của Hạ viện Á Căn Đình, đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Chính sách chính trị của ông đã được mô tả theo nhiều cách khác nhau như là người theo chủ nghĩa tự do cấp tiến, thậm chí, để sử dụng thuật ngữ của riêng ông, một “nhà tư bản vô chính phủ,” và ông có một lịch sử xung đột với Giáo Hội Công Giáo của đất nước.

Sau khi làm giáo sư kinh tế và cố vấn cho nhiều công ty và cơ quan chức năng, Milei bắt đầu viết báo và tham gia các chương trình truyền hình cách đây một thập niên. Cách tranh luận sôi nổi về các chủ đề xã hội và chính trị của ông đã khiến ông gây được tiếng vang, đưa ông vào quốc hội năm 2021.

Hầu hết các cuộc tấn công của ông trong những năm qua đều nhằm vào những người cánh tả trong chính phủ, đặc biệt là cựu Tổng thống (và Phó Tổng thống hiện tại) Cristina Kirchner và Tổng thống Alberto Fernández. Ông từng mô tả Chủ nghĩa Kirchner là “điều tồi tệ nhất trong lịch sử Á Căn Đình.”

Nhưng Milei cũng đã nhắm mục tiêu vào Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người mà ông coi là “người cộng sản”. Milei xác định là một người Công Giáo, nhưng ông nói nhiều lần rằng ông đã đi cùng với một giáo sĩ Do Thái, đang nghiên cứu đạo Do Thái, và việc chuyển sang đạo này là điều không thể tránh khỏi.

Trong một dòng tweet cách đây vài năm, Milei đã gọi Đức Giáo Hoàng Phanxicô là “đứa con duy tả của gái điếm đang rao giảng chủ nghĩa cộng sản trên khắp thế giới” và nói rằng ngài là “đại diện của kẻ ác trong nhà Thiên Chúa”.

Trong một dòng tweet khác vào năm ngoái, Milei đã chỉ trích Đức Phanxicô sau khi vị giáo hoàng này nói rằng công dân nên đóng thuế để bảo vệ phẩm giá của người nghèo. Milei khẳng định rằng giáo hoàng “luôn đứng về phía kẻ ác” và nói với ngài: “Mô hình của ông là sự nghèo đói”.

Một lần trong một chương trình truyền hình, Milei đã chỉ trích khái niệm công bằng xã hội và tấn công Đức Phanxicô vì đã bảo vệ nó, gọi ngài là “người đần ở Rôma”.

Bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ là bắt buộc ở Á Căn Đình, khiến kết quả trở thành một buổi tổng duyệt cho cuộc bầu cử quốc gia được ấn định vào ngày 22 tháng 10. Hầu hết các nhà phân tích coi thành công của Milei là sự phản ảnh sự bất mãn lan rộng trên toàn quốc, với lạm phát hiện ở mức 116% và chi phí sinh hoạt tăng cao và cuộc khủng hoảng khiến cứ 10 người thì có 4 người rơi vào cảnh nghèo đói.

Sự nổi lên của những người theo chủ nghĩa dân túy đã không được Đức Phanxicô chú ý.

Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm nay với một nhà báo tiến bộ người Á Căn Đình, Đức Phanxicô đã gián tiếp so sánh Milei với Adolf Hitler, nói rằng nhà độc tài gốc Áo ban đầu được giới thiệu là “một chính trị gia mới, người có lời nói hay, người đã quyến rũ người dân”.

“Mọi người đã bỏ phiếu cho Adolf bé nhỏ, và đó là cách chúng ta kết thúc, phải không?” Đức Thánh Cha nói thêm rằng ngài sợ “những vị cứu tinh không có lịch sử.” Ngài cũng tuyên bố rằng ngài lo lắng về sự tiến bộ của phe cực hữu trên khắp thế giới.

Nhìn chung, các nhà quan sát ở Á Căn Đình nói rằng phản ứng của người Công Giáo đối với những lời công kích của Milei đối với Đức Giáo Hoàng phần lớn đã đi theo đường lối chính trị, với những người cấp tiến bày tỏ sự phẫn nộ nhưng những người bảo thủ phần lớn im lặng.

“Nhiều người [Công Giáo Á Căn Đình] vui mừng về việc [Đức Phanxicô] được bầu làm giáo hoàng năm 2013, nhưng không thích những ý tưởng của ngài cũng như các tài liệu ngài công bố và không còn tán thành ngài nữa,” Cha Lorenzo De Vedia, được biết đến với biệt danh “Padre Toto,” cho biết như thế; cha vốn làm việc tại một khu ổ chuột ở Buenos Aires.

De Vedia là một phần của nhóm giáo sĩ được mệnh danh là curas villeros ("linh mục khu ổ chuột") sống và làm việc với người nghèo ở các thành phố lớn của Á Căn Đình, và có mối liên hệ mật thiết với các ý tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô về công bằng xã hội.

“Có một sự chia rẽ chính trị trong Giáo Hội. Giám mục khuyến khích các hành động giúp đỡ những người túng thiếu nhất trong xã hội, nhưng nhiều lần sự khuyến khích đó không đủ mạnh để trở thành hiện thực", De Vedia nói với Crux.

Mặc dù cơ sở chính trị của Milei không nhất thiết phải ở khu ổ chuột, nhưng De Vedia cho biết vẫn có nhiều người trẻ “cũng kết nối với mạng xã hội, tiếp nhận những nội dung như vậy và bị thu hút bởi loại quan điểm đó”.

Bản thân De Vedia rõ ràng không phải là một người hâm mộ.

Vị linh mục nói: “Thật đáng lo ngại khi ai đó với kiểu suy nghĩ như vậy có thể lên làm tổng thống. Ông ấy tấn công Đức Giáo Hoàng và ý tưởng cho rằng những người nghèo nhất trong xã hội phải được giúp đỡ.”

Nhiều ý tưởng của Milei gây tranh cãi sâu sắc bởi các tiêu chuẩn của Á Căn Đình, chẳng hạn như nới lỏng luật kiểm soát súng, cho phép người dân bán nội tạng và thậm chí cả con cái của họ, gọi việc thay đổi khí hậu là một lời dối trá và mô tả giáo dục giới tính trong các trường công lập như một âm mưu phá hoại gia đình.

Tuy nhiên, Pablo Semán, một chuyên gia về động lực tôn giáo của Á Căn Đình, cho biết những lập trường như vậy và mối thù công khai của ông với Đức Giáo Hoàng, không nhất thiết khiến Milei gặp nguy hiểm.

“Không có ‘lá phiếu tôn giáo’ ở Á Căn Đình,” Semán nói. Ông nói với Crux: “Những người có các giá trị tôn giáo có thể mâu thuẫn với những điều Milei nói, nhưng họ có thể xem nhẹ mâu thuẫn đó và tiếp tục ủng hộ ông”.

Semán nghĩ rằng một số người Công Giáo, đặc biệt là những người có liên hệ với các phong trào quần chúng, có thể tổ chức phản ứng trước triển vọng bầu Milei, nhưng ông nghi ngờ điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự.

Ông nói: “Tôi không cho rằng điều đó là đủ để thay đổi tình hình bầu cử”.

Nhà thần học Francisco Bosch, một nhà hoạt động trong phong trào cộng đồng gốc Mỹ Latinh, tin rằng sự phản kháng rộng rãi của Công Giáo đối với Milei khó có thể xảy ra do một bộ phận dân số Công Giáo thực sự ủng hộ ông.

Bosch cho biết, một phần đó là vì Milei ủng hộ việc xem xét luật phá thai của Á Căn Đình, cho phép phụ nữ phá thai đến tuần thứ 14. Kiểu lập trường đó khiến ông gần gũi hơn với những Kitô hữu bảo thủ nói chung.

Mặt khác, là một người theo chủ nghĩa tự do, Milei cũng ủng hộ hôn nhân đồng tính, hợp pháp hóa ma túy và quyền lựa chọn giới tính của mỗi cá nhân, tất cả đều bị nhiều cử tri tôn giáo ghét bỏ.

Bosch chỉ ra rằng mặc dù việc tham gia là bắt buộc về mặt lý thuyết, nhưng 30 phần trăm dân số đã không có mặt trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 13 tháng 8. Ông nói, nếu nhóm đó xuất hiện vào tháng 10, nó có thể ảnh hưởng đến kết quả, có khả năng tạo ra một cuộc tranh chấp giữa Milei và liên minh phò Peron cánh tả.

Bosch nói với Crux rằng để đạt được điều đó, cần phải có “một mặt trận chống phát xít dựa trên chủ nghĩa nhân bản Kitô giáo”.
 
VietCatholic TV
Putin họa vô đơn chí: 3 tầu chiến bị Ukraine phá hủy, tầu vũ trụ gặp nạn. 61 chiếc F16 tặng cho Kyiv
VietCatholic Media
03:06 21/08/2023


1. Chỉ trong một ngày, Ukraine phá hủy 3 tầu chiến Nga, số còn lại bỏ chạy khỏi Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Destroys Three Russian Ships, Kyiv Says, as More Vessels Flee”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố phá hủy ba tàu Nga, nhiều tàu còn lại bỏ chạy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Quân đội Kyiv tuyên bố Ukraine đã phá hủy ba “tàu tấn công của Nga” ở phía nam của đất nước bị chiến tranh tàn phá trong vòng chưa đầy một ngày, khi các tàu dân sự được tường trình đang hốt hoảng rời khỏi khu vực Hắc Hải, nơi Ukraine đang ngày càng tấn công vào các tài sản của Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân lực lượng miền Nam Ukraine Nataliya Humenyuk nói với hãng tin Channel 24 hôm Chúa Nhật: “Trong ngày qua, thêm ba chiếc thuyền nữa đã bị phá hủy.

Điều này được đưa ra sau khi một blogger quân sự có liên hệ với Mạc Tư Khoa, Rybar, cho biết hôm thứ Sáu rằng ít nhất 6 tàu dân sự đang di chuyển từ Hắc Hải tới các cảng ở Địa Trung Hải, đồng thời cho biết thêm rằng khả năng của Hải Quân Nga kiểm soát hoạt động của các tàu này rất hạn chế.

Hắc Hải ngày càng trở thành một điểm nóng trong cuộc chiến kéo dài 18 tháng khi các lực lượng của Ukraine tìm cách phá bỏ các tuyến phòng thủ của Nga ở phía nam và phía đông của đất nước. Mạc Tư Khoa đã sử dụng các tàu của mình trong khu vực để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine và Kyiv đã tăng cường khoanh vùng các căn cứ và cơ sở hạ tầng của hạm đội Hắc Hải của Nga bằng cách tấn công vào những cây cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Các cuộc tấn công của Nga vào các cảng của Ukraine đã gia tăng kể từ khi Mạc Tư Khoa từ chối gia hạn thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian. Đó là thỏa thuận nhằm bảo đảm an toàn cho các tàu từ Ukraine đến phần còn lại của thế giới.

Ngày 10/8, Ukraine cho biết họ đang thiết lập một “hành lang nhân đạo” ở Hắc Hải để cho phép các tàu chủ yếu là tầu dân sự đang mắc kẹt tại các cảng của Ukraine rời khỏi khu vực. Hôm thứ Tư, một quan chức Ukraine cho biết con tàu đầu tiên đã rời thành phố cảng Odesa qua hành lang.

Vào cuối tháng 7, Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã nói rằng “các tàu chiến Nga đang đe dọa dân thường ở Hắc Hải, vi phạm tất cả các quy tắc của luật hàng hải quốc tế”.

Vào ngày 13 tháng 8, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết họ đã bắn cảnh cáo “bằng vũ khí nhỏ tự động” và lên một tàu chở hàng ghi danh ở Micronesia.

Sau vụ việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev cho biết không thể “loại trừ” khả năng các lực lượng Nga và NATO có thể đụng độ ở khu vực Hắc Hải.

“Chúng tôi đang làm việc để ngăn chặn điều đó,” Tagarev nói với giới truyền thông Bulgary hôm thứ Sáu.

Trong một bản cập nhật vào Chúa Nhật, hải quân Ukraine cho biết Nga có 5 tàu đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở Hắc Hải, một trong số đó mang tới 4 hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển. Nga thường sử dụng những hỏa tiễn này để nhắm vào các thành phố và vị trí của Ukraine dọc Hắc Hải.

2. Nỗi nhục mới của Putin: Phóng lên mặt trăng phục vụ công tác tuyên truyền tầu vũ trụ Nga nổ tung

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos đưa tin hôm Chúa Nhật, tàu đổ bộ robot của Nga, tàu vũ trụ Luna-25 đã đâm vào mặt trăng sau khi nó quay quanh quỹ đạo trong tình trạng mất kiểm soát.

Roscosmos cho biết họ đã mất liên lạc với tàu vũ trụ vào hôm thứ Bảy sau khi nó gặp sự việc bất ngờ trong khi chuẩn bị hạ cánh. Đã có báo cáo về một “tình huống bất thường” mà các chuyên gia của nó đang phân tích.

Tàu vũ trụ đã được lên kế hoạch hạ cánh xuống cực nam của mặt trăng vào ngày hôm nay thứ Hai 21 Tháng Tám. Nga đã chạy đua để hạ cánh trên mặt trăng trước một tàu vũ trụ của Ấn Độ. Đó là sứ mệnh Mặt trăng đầu tiên của Nga sau gần 50 năm.

Các quan chức Nga đã hy vọng rằng sứ mệnh Luna-25 sẽ cho thấy Nga có thể cạnh tranh với các siêu cường trong không gian bất chấp sự suy tàn của nước này thời hậu Xô Viết, bất chấp chi phí lớn cho của cuộc chiến Ukraine, và bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Các lệnh trừng phạt kể từ năm 2014 và 2022 đã cản trở chương trình vũ trụ của Nga, cắt đứt Mạc Tư Khoa khỏi công nghệ và tài trợ của phương Tây.

3. Zelenskiy nhận được cam kết tặng F-16 trong chuyến thăm Hà Lan

Ký giả Antoaneta Roussi của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy hails F-16 commitment on visit to Netherlands”, nghĩa là “Zelenskiy ca ngợi cam kết của F-16 trong chuyến thăm Hà Lan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hà Lan xác nhận rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine chiến đấu cơ F-16 sau khi được Mỹ chấp thuận cho phép các phi công Ukraine được huấn luyện lái máy bay và cuối cùng là cung cấp máy bay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhận được sự bảo đảm về các máy bay phản lực mà ông gọi là “thỏa thuận đột phá” từ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong chuyến thăm Eindhoven vào hôm Chúa Nhật. Rutte xác nhận rằng Đan Mạch cũng sẽ giao máy bay F-16 cho Kyiv, sau khi chính quyền Biden tuần trước đưa ra phê duyệt cuối cùng về việc giao máy bay F-16 của Hà Lan và Đan Mạch cho Ukraine ngay sau khi quá trình đào tạo phi công hoàn tất.

Chính phủ Hà Lan không cho biết ngay tức khắc khi nào những chiếc F-16 đầu tiên có thể tham gia cuộc chiến bảo vệ Ukraine và cũng chưa đưa ra con số chiến đấu cơ F16 mà Hà Lan sẽ gửi tặng Ukraine. Zelenskiy nói với các phóng viên rằng số lượng máy bay chính xác sẽ được thảo luận “sau một thời gian ngắn”, Reuters đưa tin.

“Hôm nay chúng tôi có thể thông báo rằng Hà Lan và Đan Mạch cam kết chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine và Lực lượng Không quân Ukraine, bao gồm hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác khác sau khi các điều kiện chuyển giao đó được đáp ứng”, Thủ tướng Rutte nói trong một cuộc họp báo chung với Zelenskiy tại một căn cứ không quân ở Eindhoven.

Thủ tướng Rutte cho biết Hà Lan có 42 chiếc F-16, nhưng còn quá sớm để nói có bao nhiêu chiếc sẽ được tặng. Bộ Ngoại giao Đan Mạch đã xác nhận cam kết cung cấp F-16 trong một tuyên bố vào Chúa Nhật, nêu rõ số lượng máy bay là 19 chiếc và thời gian chuyển giao.

Sau đó vào hôm Chúa Nhật, Zelenskiy đã tới Đan Mạch, nơi Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết bà hy vọng những chiếc F-16 đầu tiên của Đan Mạch có thể được cung cấp cho Ukraine vào khoảng cuối năm.

Để đáp ứng các điều kiện chuyển giao F-16, các phi công Ukraine trước tiên sẽ phải thực hiện ít nhất 6 tháng huấn luyện trên máy bay, như một phần trong các điều khoản do Mỹ đặt ra.

Quyết định của Hoa Kỳ đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ của chính quyền Biden, vốn từ năm ngoái đã từ chối phê duyệt bất kỳ việc chuyển giao máy bay nào hoặc tiến hành huấn luyện vì lo ngại rằng điều đó có thể làm leo thang căng thẳng với Nga. Sự thay đổi này cho thấy một cảm giác cấp bách mới từ Washington trong việc đưa chiến đấu cơ đến chiến trường càng sớm càng tốt, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về triển vọng phản công chậm chạp của Kyiv.

Zelenskiy đã dành nhiều tháng để thúc ép phương Tây cung cấp cho lực lượng của mình các máy bay phản lực hiện đại để đẩy lùi cuộc xâm lược tổng lực của Mạc Tư Khoa. Và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Bảy nhấn mạnh sự cần thiết của các đồng minh của Kyiv trong việc tiếp tục cung cấp cho các lực lượng Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để nỗ lực quân sự của họ thành công.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tháng trước cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi việc cung cấp F-16 cho Ukraine là “mối đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân” vì khả năng mang vũ khí hạt nhân của máy bay phản lực. Hôm thứ Sáu, ông nhắc lại cảnh báo rằng khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, các đồng minh NATO có nguy cơ bước vào “tình huống đối đầu vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”.

4. Đan Mạch tặng cho Ukraine 19 chiến đấu cơ F-16

Sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Hà Lan vào sáng Chúa Nhật, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Skrydstrup ở Vojens vào khoảng 4h30 chiều.

Ông được chào đón bởi Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Ngoại trưởng Lars Løkke Rasmussen và Bộ trưởng Quốc phòng Jakob Ellemann-Jensen.

Văn phòng thủ tướng Đan Mạch cho biết chuyến thăm sẽ chứng kiến họ kiểm tra các máy bay F-16 và nói về việc bắt đầu đào tạo phi công Ukraine.

“Đan Mạch hoàn toàn ủng hộ Ukraine và sẵn sàng làm như vậy bao lâu còn cần thiết”, Frederiksen cho biết trong một tuyên bố trước chuyến thăm của Zelenskiy và trong một cuộc họp báo chung sau đó vào Chúa Nhật.

Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết Đan Mạch sẽ giao tổng cộng 19 máy bay phản lực, trong đó 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào khoảng cuối năm hay năm mới.

Bà cho biết thêm, 8 chiếc nữa sẽ được cung cấp vào năm 2024, tiếp theo là 5 chiếc vào năm 2025.

Các bình luận được đưa ra khi Frederiksen tổ chức một cuộc họp báo chung với Volodymyr Zelenskiy tại căn cứ không quân Skrydstrup ở Đan Mạch.

“Chúng tôi biết rằng tự do của bạn là tự do của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết rằng bạn cần nhiều vũ khí hơn,” Frederiksen nói với Tổng thống Zelenskiy.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ tặng 19 chiến đấu cơ F-16.”

Volodymyr Zelenskiy cho biết các chiến đấu cơ F-16 sẽ giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và giúp nước này phản công.

Ông nói: “Máy bay có thể đẩy nhanh quá trình này.”

“Chúng tôi đang nói về phòng không, bởi vì chúng tôi có mùa đông phía trước và chúng tôi hiểu hơn bất kỳ ai khác trên thế giới rằng mùa đông không có điện sẽ như thế nào.”

Trong một tuyên bố về cam kết F-16, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, Jakob Ellemann-Jensen, cho biết:

Tôi tự hào rằng Đan Mạch, cùng với Hà Lan, sẽ tặng chiến đấu cơ F-16 cho cuộc chiến giành tự do của Ukraine chống lại Nga và hành động xâm lược vô nghĩa của nước này.

Sự hỗ trợ của Đan Mạch dành cho Ukraine là không thể lay chuyển, và với việc tặng máy bay F-16, Đan Mạch hiện đang dẫn đầu.

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 vào cuối tháng này tại Đan Mạch, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết vào tuần trước.

Tổng thống Zelenskiy từ chối cho biết có bao nhiêu phi công Ukraine sẽ được đào tạo ở Đan Mạch và sau đó là ở Rumani, vì lý do an ninh.

Zelenskiy, người gọi thỏa thuận này là một “thỏa thuận đột phá”, cho biết số lượng máy bay chính xác sẽ được thảo luận “sau một thời gian ngắn”.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ coi các chiến đấu cơ F-16 của phương Tây gửi tới Ukraine là mối đe dọa “hạt nhân” vì chúng có khả năng mang vũ khí nguyên tử.

Ukraine đã thực hiện một nỗ lực vận động hành lang quốc tế thật xuất sắc để có được những chiếc máy bay phản lực này ngay từ khi bắt đầu chiến tranh, cuối cùng đã vượt qua sự miễn cưỡng của Hoa Kỳ vào tháng 5, khi tổng thống, Joe Biden, tán thành các chương trình đào tạo phi công Ukraine trên những chiếc F-16. Vào thời điểm đó, người ta hy vọng việc đào tạo sẽ bắt đầu “trong vài tuần tới”.

F-16 Fighting Falcon là chiến đấu cơ hạng nhẹ được thiết kế lần đầu vào những năm 1970. Nó được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1979 và được lực lượng không quân Hoa Kỳ sử dụng rất nhiều trong cả hai cuộc chiến tranh ở Iraq và ở Afghanistan.

Ukraine hiện đang vận hành một lực lượng không quân nhỏ dựa trên máy bay tiêu chuẩn của Liên Xô, nhưng lực lượng này không phải là đối thủ của lực lượng tương đương lớn hơn của Nga.

Số lượng hạn chế các máy bay có nghĩa là không quân Ukraine chỉ có thể thực hiện một số nhiệm vụ mỗi ngày và bộ binh Ukraine phải vật lộn để chống lại sự thống trị của Nga đối với không phận gần tiền tuyến.

5. Zelenskiy cười tươi như hoa tiết lộ sẽ nhận được 42 chiến đấu cơ F-16 từ Hà Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Smiling Zelensky Reveals Ukraine's F-16 Fighter-Jet Deal”, nghĩa là “Zelenskiy mỉm cười tiết lộ thỏa thuận chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Ukraine sẽ nhận được 42 chiến đấu cơ thế hệ thứ tư F-16 từ Hà Lan và Đan Mạch, các nhà lãnh đạo Hà Lan và Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật, đánh dấu lần đầu tiên các chiến đấu cơ do phương Tây sản xuất được bảo đảm cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

“Mark Rutte và tôi đã nhất trí về số lượng máy bay F-16 sẽ được cung cấp cho Ukraine sau khi quá trình đào tạo phi công và kỹ sư của chúng tôi hoàn tất. 42 máy bay,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội, đề cập đến thủ tướng Hà Lan cùng với bức ảnh hai nhà lãnh đạo đang mỉm cười cùng nhau. “Và đây mới chỉ là khởi đầu,” ông nói thêm.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các chiến đấu cơ tiên tiến, chẳng hạn như F-16 của Mỹ, từ các đồng minh phương Tây, nhưng đây là lần đầu tiên Ukraine nhận được xác nhận rằng các máy bay phản lực sẽ đến lãnh thổ Ukraine. Máy bay này là một bản nâng cấp đáng kể từ phi đội thời Liên Xô mà nó đã sử dụng trong suốt nỗ lực chiến tranh, hiện đã bước sang tháng thứ 18.

Những người ủng hộ quốc tế của Kyiv đã miễn cưỡng cung cấp F-16 cho Ukraine, điều này đánh dấu một cam kết lâu dài hơn, tốn kém hơn đối với Kyiv so với các gói viện trợ quân sự trước đây. Mặc dù một số quốc gia đã cam kết giúp đào tạo phi công và phi hành đoàn Ukraine, nhưng các nước NATO đã chần chừ khi cam kết sử dụng các nền tảng tiên tiến.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Zelenskiy, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết Hà Lan và Đan Mạch cam kết gửi F-16 tới Ukraine, “bao gồm cả hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác khác sau khi các điều kiện chuyển giao như vậy được đáp ứng. “

“Các điều kiện bao gồm, nhưng không giới hạn, các phi công F-16 Ukraine đã được lựa chọn, thử nghiệm và huấn luyện thành công, cũng như các giấy phép, cơ sở hạ tầng và hậu cần cần thiết,” Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết thêm trong một tuyên bố. “Chúng tôi mời các quốc gia quan tâm khác tham gia.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ đã “bật đèn xanh” cho Hà Lan và Đan Mạch để gửi F-16, sau các chương trình đào tạo phi công Ukraine. Một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng Washington đã thông qua quyết định cho hai quốc gia Âu Châu gửi máy bay phản lực sau khi các phi công và các nhân viên bảo trì hoàn thành khóa đào tạo.

Reznikov sau đó cho biết hôm thứ Bảy rằng các phi công Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện trên F-16, nhưng họ sẽ cần ít nhất sáu tháng để nắm bắt được các nền tảng tinh vi.

Máy bay F-16 không phải là máy bay phản lực duy nhất do phương Tây sản xuất mà Ukraine yêu cầu, mặc dù máy bay do Lockheed Martin sản xuất đã nhanh chóng được coi là lựa chọn thiết thực nhất cho đất nước. Các chuyên gia đã gợi ý rằng máy bay phản lực Gripen do Thụy Điển sản xuất sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho Ukraine, mặc dù số lượng máy bay này được sản xuất ít hơn nhiều so với F-16, là loại chiến đấu cơ được vận hành bởi nhiều lực lượng không quân trên khắp thế giới.

“Bây giờ, chúng tôi có một kết quả đột phá liên quan đến chiến đấu cơ Gripen – chiến đấu cơ hiện đại, tuyệt vời của Thụy Điển,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu tối thứ Bảy. Ông nói: “Các binh sĩ của chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm chúng,” và nói thêm: “Và chúng tôi đang từng bước đàm phán, chúng tôi đang tiến gần hơn đến thực tế là các chiến đấu cơ Gripen sẽ xuất hiện trên bầu trời của chúng tôi”.
 
ĐTC khóc với người mẹ mất con sau khi tham dự WYD. Putin biến Lễ Chúa Hiển Dung thành ngày tang tóc
VietCatholic Media
04:55 21/08/2023

1. Đức Giáo Hoàng gọi điện cho người mẹ đau buồn của đứa con trai đã qua đời sau Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi cho mẹ của một thanh niên, Luca Re Sartù, 24 tuổi, người đã qua đời sau khi dường như bị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn trong chuyến đi đến Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới. Loại nhiễm trùng này có khả năng biến thành nhiễm trùng máu dẫn đến suy nội tạng và người thanh niên qua đời vào ngày 11 tháng 8. Gia đình đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi.

Vào thứ Năm, ngày 17 tháng 8, một ngày trước tang lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện cho mẹ của Luca. Theo Giám Mục Phụ Tá của Milan, Đức Cha Luca Raimondi, người đã cử hành lễ tang của người thanh niên cùng với 13 linh mục khác, “Đức Giáo Hoàng và mẹ của Luca đã khóc cùng nhau.”

“Những gì người mẹ nói với tôi,” vị giám mục giải thích với Đài phát thanh Vatican, “từng chữ một, 'Khi Đức Cha gặp Đức Giáo Hoàng, hãy cảm ơn ngài giúp con, vì ngài rất tốt bụng. Ngài đau buồn cùng con, ngài khóc cùng con, và hơn hết, ngài như một người cha. Ngài an ủi con như thể ngài là bố con.'“

“Người mẹ này rất, rất cảm động,” vị giám mục nói và thêm rằng ngài cũng cảm động trước cử chỉ của Đức Thánh Cha. “Đức Thánh Cha đã chia sẻ những giọt nước mắt của người phụ nữ này. Điều này đã đánh động tôi. Nó rất đẹp.”

Đức Giám Mục nói tiếp về sự long trọng của tang lễ, giải thích rằng “trong nhà thờ, những người bạn của Luca đã ngay lập tức hát bài thánh ca Ngày Giới trẻ Thế giới. Họ cầu nguyện và cùng anh đến nghĩa trang. Nỗi đau của gia đình không thể diễn tả được trong những ngày này. Chắc chắn nỗi buồn này đi kèm với sự gần gũi của toàn thể cộng đồng, Giáo hội hoàn vũ.”

Đức Giám Mục Américo Aguiar, Giám Mục Phụ Tá của Lisbon và là người điều hành Ngày Giới trẻ Thế giới, đã gửi lời chia buồn tới gia đình, bảo đảm với họ rằng Bồ Đào Nha đang để tang cùng họ.

Đức Cha Raimondi tập trung bài giảng tang lễ vào những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới vào ngày 6 tháng 8, lễ Chúa Hiển Dung.

Đức Thánh Cha khai triển bài giảng đó xoay quanh ba hành động: tỏa sáng, lắng nghe và không sợ hãi.

Đức Cha Raimondi phản ánh rằng chính Luca đã chọn tỏa sáng khi tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới và tích cực tham gia vào đời sống Giáo hội địa phương. “Niềm vui của anh là được lắng nghe Chúa và những người hàng xóm của anh, những người mà anh đã phục vụ trong Nhà nguyện San Luigi ở Marnate.”

Và, Đức Giám Mục nói tiếp, “chính Luca, giống như Chúa Giêsu, nói với chúng ta hôm nay, 'Đừng sợ. Tôi ở với Chúa Giêsu. Hãy tiếp tục giữ vững đức tin.'“

Vị giám mục nói rằng giữa thảm kịch mất đi một sinh mạng trẻ tuổi, tại đám tang của chàng thanh niên, anh ấy đã “thổi một bữa tiệc ánh sáng: một bữa tiệc ánh sáng từ những tín hữu trẻ tuổi đã cầu nguyện và kết hợp cả cộng đồng trong lời cầu nguyện.”

Đức Cha Raimondi, 56 tuổi, nói rằng trong Năm Thánh 2025, tại các sự kiện dành cho giới trẻ, “khi chúng tôi đến Rôma, có thể nói Luca sẽ là người bảo trợ của chúng tôi. Anh ta sẽ đồng hành cùng chúng tôi từ thiên đường.”

Ngài nói rằng ngài đã mời nhiều người trẻ hiện diện trong đám đông tràn ngập tại tang lễ suy ngẫm về cuộc đời của Luca: “Tại sao cậu bé này lại được yêu mến như vậy? Nguồn gốc của niềm vui của anh ta là gì? Niềm tin không phải là một trò đùa. Nó thay đổi cuộc sống của một người. Luca thực sự là một nhà truyền giáo. Ngay cả với cái chết của mình, anh ta đã làm chứng cho đức tin của mình.”

Theo tờ Corriere della Sera của Ý, Luca và nhiều người bạn của anh trong nhóm WYD đã ở lại Bồ Đào Nha để thư giãn vài ngày tại một khu cắm trại ở São Pedro de Moel, trên Đại Tây Dương. Đây là nơi Luca bị ốm lần đầu tiên và được điều trị các triệu chứng giống như bệnh cúm. Tình trạng của anh ta trở nên tồi tệ hơn sau khi trở về Ý và anh ta đã qua đời vào chiều thứ Sáu hôm đó.


Source:Catholic News Agency

2. Putin đã biến ngày Lễ Chúa Hiển Dung thành ngày tang tóc cho người Ukraine

Trong bài giảng thánh lễ Chúa Nhật sau Lễ Chúa Hiển Dung, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã bày tỏ nỗi buồn của ngài trước cái chết của 7 người tại quảng trường trung tâm của thành phố lịch sử Chernihiv. 144 người khác bị thương trong một cuộc không kích tàn bạo có tính toán của người Nga. Quân xâm lược đã phóng hỏa tiễn vào quảng trường đông đúc vào lúc 11:40 sáng, là thời điểm các tín hữu vừa bước ra khỏi nhà thờ.

Theo lịch Chính Thống Giáo cũng như của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, thứ Bẩy 19 Tháng Tám là Lễ Chúa Hiển Dung, một trong những ngày lễ trọng của các Giáo Hội này.

15 trẻ em và 15 cảnh sát nằm trong số 144 người bị thương. Có một bé gái tên là Sofia, mới sáu tuổi, nằm trong số những người thiệt mạng.

Một nhân chứng ngồi cách vụ tấn công bằng hỏa tiễn chỉ vài trăm mét ở thành phố Chernihiv phía bắc Ukraine đã nói với Newsweek về việc cô ấy đã nghe thấy thời điểm xảy ra vụ tấn công như thế nào.

Emma Mateo, một nhà xã hội học người Anh đang ở Ukraine trong một chuyến đi thực địa, cho biết cô đang thực hiện một cuộc phỏng vấn cho nghiên cứu của mình tại một quán cà phê cách quảng trường chưa đầy 500 thước thì nghe thấy tiếng còi báo động không kích.

“Chúng tôi chưa kịp phản ứng thì có tiếng nổ lớn nhưng không chói tai. Có tiếng còi, tiếng nổ và sau đó là tiếng còi xe hơi bắt đầu vang lên,” cô nói với Newsweek.

Cô cho biết đã chạy vào quán cà phê trú ẩn. Sau khoảng nửa giờ, cô ấy quay trở lại chỗ cũ của mình, cô ấy thấy cửa sổ của nhiều tòa nhà đã bị thổi bay.

“Ngay sau đó, mọi người rất đau khổ và run rẩy,” cô nói, mặc dù mọi người nhìn chung đều bình tĩnh. “Chernihiv đã bị oanh tạc dữ dội trong khoảng 38 ngày khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, vì vậy hầu hết người dân ở đây đã từng bị pháo kích trước đó ngay cả khi họ tìm cách thoát khỏi thành phố trong thời gian bị phong tỏa,” cô nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người đang có chuyến thăm và làm việc tại Thụy Điển, đã cho biết rằng một ngày thứ Bảy bình thường “đã biến thành một ngày đau thương và mất mát do Nga gây ra”. Zelenskiy cho biết cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã đánh trúng quảng trường trung tâm, viện Đại Học và nhà hát của thành phố. Ông nói thêm: “Đây là ý nghĩa của việc trở thành láng giềng của một quốc gia khủng bố.

Nhà hát, được đặt theo tên của một nhà thơ và họa sĩ nổi tiếng ở Ukraine, được thành lập vào năm 1926 và chuyển đến địa điểm hiện tại vào năm 1959. Các cảnh quay trên mạng xã hội cho thấy hậu quả của cuộc tấn công.

Denise Brown, nhà lãnh đạo hiện tại của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, đã mô tả cuộc tấn công là “ghê tởm” trong một tuyên bố và lên án “kiểu tấn công lặp đi lặp lại của Nga vào các khu vực đông dân cư của Ukraine.”

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 20 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 20 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi Đức Giêsu lui về miền Tia và Xiđôn, thì này có một người đàn bà Canaan ở vùng ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” Nhưng Người không đáp lại một lời.

Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ítraen mà thôi.” Nhưng bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” Người đáp: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Bấy giờ Đức Giêsu đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với một phụ nữ Canaan bên ngoài lãnh thổ Israel (x. Mt 15,21-28). Bà yêu cầu Ngài giải thoát con gái bà, người đang bị một ma quỷ hành hạ. Nhưng Chúa không để ý đến bà ấy. Bà ấy khăng khăng nài xin, và các môn đệ khuyên Chúa Giêsu bảo bà ấy dừng lại. Tuy nhiên, Chúa Giêsu giải thích rằng sứ mạng của Ngài hướng đến con cái Israel, bằng cách sử dụng hình ảnh này: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con”. Và người phụ nữ can đảm trả lời: “Vâng, thưa Chúa, nhưng ngay cả những con chó cũng ăn những mẩu bánh vụn từ bàn chủ rơi xuống”. Khi ấy, Chúa Giêsu nói với bà: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.' Con gái bà liền được lành” (c. 26-28). Đây là một câu chuyện đẹp. Và điều này đã xảy ra với Chúa Giêsu.

Chúng ta thấy Chúa Giêsu đã thay đổi thái độ. Điều khiến Ngài thay đổi đó là sức mạnh niềm tin của người phụ nữ. Vì vậy, chúng ta hãy dừng lại một chút trên hai khía cạnh này: sự thay đổi nơi Chúa Giêsu và đức tin của người đàn bà.

Sự thay đổi nơi Chúa Giêsu. Ngài đang hướng sự rao giảng của mình đến những người được chọn. Sau đó, Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy Giáo hội đến tận cùng thế giới. Nhưng những gì xảy ra ở đây, chúng ta có thể nói, là một dự đoán qua đó tính phổ quát của công việc Thiên Chúa đã được biểu lộ trong câu chuyện về người phụ nữ Canaan. Sự cởi mở của Chúa Giêsu thật thú vị. Khi nghe lời cầu nguyện của người phụ nữ, “Ngài đoán trước được kế hoạch”; đối mặt với trường hợp cụ thể của bà, Ngài càng cảm thông và thương xót hơn. Thiên Chúa là như vậy: Người là tình yêu, và kẻ yêu thì không cứng nhắc. Vâng, người đó đứng vững, nhưng không cứng nhắc, họ không cứng nhắc trong quan điểm của mình, nhưng cho phép bản thân được di chuyển và chạm vào. Người ấy biết làm thế nào để thay đổi kế hoạch của mình. Tình yêu là sáng tạo. Và chúng ta, những Kitô hữu muốn noi gương Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi cởi mở để thay đổi. Sẽ tốt biết bao cho các mối quan hệ của chúng ta, cũng như đời sống đức tin của chúng ta, nếu chúng ta ngoan ngoãn, thực sự quan tâm, mềm mỏng nhân danh lòng trắc ẩn và lợi ích của người khác, giống như Chúa Giêsu đã làm với người phụ nữ Canaan. Sự ngoan ngoãn để thay đổi. Trái tim ngoan ngoãn để thay đổi.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào đức tin của người đàn bà, mà Chúa khen ngợi, nói rằng đó là đức tin “mạnh thật” (c. 28). Theo các môn đệ, điều duy nhất có vẻ “mạnh thật” là sự khăng khăng của bà; nhưng Chúa Giêsu nhìn thấy đức tin của bà. Nếu chúng ta nghĩ về điều đó, người phụ nữ ngoại quốc đó có lẽ không biết gì hoặc biết rất ít về luật pháp và giới luật tôn giáo của Israel. Như thế thì đức tin của bà ấy bao gồm những gì? Bà không có nhiều khái niệm nhưng có nhiều hành động – người phụ nữ Canaan đến gần, phủ phục, nài nỉ, tham gia vào cuộc đối thoại thẳng thắn với Chúa Giêsu, vượt qua mọi trở ngại chỉ để nói chuyện với Người. Đây là tính cụ thể của đức tin, không phải là một nhãn hiệu tôn giáo nhưng là một mối quan hệ cá nhân với Chúa. Đã bao nhiêu lần chúng ta rơi vào cám dỗ lẫn lộn đức tin với một nhãn hiệu! Đức tin của người phụ nữ này không chứa đầy sự hào hiệp thần học, nhưng với sự khăng khăng – bà ấy gõ cửa, gõ cửa, gõ cửa. Đức tin của bà ấy không được tạo thành từ lời nói, mà là lời cầu nguyện. Và Chúa không cưỡng lại khi được lời cầu nguyện. Đây là lý do tại sao Ngài nói, “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho” (Mt 7:7).

Thưa anh chị em, dưới ánh sáng của tất cả những điều này, chúng ta có thể tự hỏi mình một số câu hỏi bắt đầu từ sự thay đổi nơi Chúa Giêsu. Ví dụ: Tôi có khả năng thay đổi quan điểm không? Tôi có biết làm thế nào để thấu hiểu và tôi có biết làm thế nào để từ bi không, hay tôi vẫn cứng nhắc trong lập trường của mình? Có một số cứng nhắc trong trái tim của tôi hay không? Đó không phải là sự cứng rắn: cứng nhắc là khủng khiếp, cứng rắn là tốt. Và bắt đầu với đức tin của người phụ nữ: Đức tin của tôi như thế nào? Nó chỉ dừng lại ở khái niệm và lời nói, hay nó thực sự sống bằng lời cầu nguyện và việc làm? Tôi có biết cách đối thoại với Chúa không? Tôi có biết làm thế nào để khăng khăng nài nỉ Ngài không? Hay tôi bằng lòng đọc thuộc lòng những công thức đẹp đẽ? Xin Đức Mẹ làm cho chúng ta cởi mở với những gì tốt lành và cụ thể trong đức tin.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến

Tôi đang lo lắng theo dõi những gì đang xảy ra ở Niger. Tôi tham gia lời kêu gọi của các Giám mục ủng hộ hòa bình trong nước và cho sự ổn định trong khu vực Sahel. Tôi cầu nguyện đồng hành với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế để tìm ra một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt vì lợi ích của mọi người. Chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Niger thân yêu. Và chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho hòa bình cho tất cả những người dân bị thương tích bởi chiến tranh và bạo lực. Chúng ta hãy đặc biệt cầu nguyện cho Ukraine, một quốc gia đã chịu đau khổ trong một thời gian dài.

Tôi chào tất cả anh chị em, các tín hữu từ Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào mừng các tân chủng sinh từ Đại Học Bắc Mỹ và tôi chúc họ một hành trình đào tạo tốt đẹp; Tôi cũng chào cộng đồng “de la Borriquita” từ Cadice, Tây Ban Nha; Tôi chào người dân Ba Lan, và nghĩ đến các phụ nữ và trẻ em gái, những người hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Piekary Śląskie.

Tôi chào các bạn trẻ thuộc Dự án “Tucum”, những người hôm nay đang bắt đầu hành trình Via Lucis qua các nhà ga xe lửa của Ý để gặp gỡ những người sống bên lề để mang lại cho họ niềm hy vọng về Tin Mừng.

Tôi chào tất cả anh chị em và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
F-16: Nga đe dọa hạt nhân. Moscow hỗn loạn. Câu nói đùa của Zelenskiy. Ukraine thắng lớn ở Bakhmut
VietCatholic Media
16:04 21/08/2023


1. 50 chuyến bay, 2 phi trường quốc tế ở Thủ đô Mạc Tư Khoa bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Ít nhất hai người bị thương hôm thứ Hai khi các bộ phận của một máy bay không người lái Ukraine bị lực lượng phòng không Nga phá hủy rơi xuống một ngôi nhà ở khu vực Mạc Tư Khoa, thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin cho biết như trên.

Ông nói thêm rằng gần 50 chuyến bay đến và đi từ thủ đô đã bị gián đoạn sau khi lực lượng phòng không đã gây nhiễu một máy bay không người lái của Ukraine ở quận Ruzsky, phía tây thủ đô và phá hủy một chiếc khác ở quận Istrinsky gần đó.

Trong một diễn biến khác, Vladislav Shapsha, thống đốc vùng Kaluga của Nga, phía nam Mạc Tư Khoa, cho biết hôm thứ Hai rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã bị đẩy lùi mà không có thương vong hoặc thiệt hại.

Cả hai phi trường quốc tế Vnukovo và Domodedovo của Mạc Tư Khoa đều phải đình chỉ các chuyến bay. Sergey Sobyanin cho biết các bước này được thực hiện “nhằm bảo đảm các biện pháp an toàn chuyến bay”.

Cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia cho biết, các chuyến bay đến và đi từ 4 phi trường chính của Mạc Tư Khoa: Vnukovo, Domodedovo, Sheremetyevo và Zhukovsky, đã bị hạn chế, làm gián đoạn 45 máy bay chở khách và 2 máy bay chở hàng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết một chiếc máy bay không người lái đã “bị áp chế bởi các phương tiện tác chiến điện tử” và bị rơi ở quận Odintsovo. Odintsovo nằm ở phía tây nam của thủ đô.

Trong những tuần gần đây, hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công vào khu tài chính của Mạc Tư Khoa, mỗi cuộc tấn công đều gây ra thiệt hại cho mặt tiền của các tòa nhà cao tầng. Vào tháng 5, máy bay không người lái đã bị bắn hạ gần Điện Cẩm Linh.

2. Ukraine cho biết họ đã giành được lợi ích ở phía đông khi lực lượng của họ tiến về phía nam Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 21 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và đã chiếm lại vài km vuông ở mặt trận phía đông trong tuần qua.

Hanna Maliar cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến về phía nam Bakhmut, thành phố bị lực lượng Nga xâm lược hồi tháng 5 sau cuộc giao tranh đẫm máu kéo dài nhiều tháng, và đã giải phóng thêm 3 km2 trong tuần qua.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết tình hình ở hướng Kupiansk rất khó khăn. Quân xâm lược Nga bị tổn thất nặng nề nhưng không bỏ kế hoạch tiến công, mà đang kéo thêm lực lượng.

Chúng tôi tự tin vào những người bảo vệ của mình, nhưng họ rất khó khăn ở đó. Đối phương không thể tiến lên nhưng tấn công mạnh bằng pháo binh và không quân.

Maliar cho biết không có thay đổi đáng kể nào về tình hình ở phía nam, nơi các lực lượng Ukraine đang cố gắng chia cắt lực lượng Nga và tiến tới Biển Azov.

Quân đội Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã giành được thắng lợi ở mặt trận phía đông nam, tiến lên từ ngôi làng mới được giải phóng Urozhaine.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 21 Tháng Tám, khoảng 257.930 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.358 xe tăng, 8.449 xe thiết giáp, 5.264 hệ thống pháo, 719 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 489 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 316 máy bay trực thăng, 4.309 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.692 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 794 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi các quốc gia Âu Châu tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Nga đã lên án quyết định của Đan Mạch và Hà Lan tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, cho rằng hành động này sẽ làm leo thang nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Đan Mạch và Hà Lan hôm Chúa Nhật tuyên bố sẽ cung cấp F-16 cho Ukraine, với 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao vào khoảng năm mới.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn Ritzau trích dẫn, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng việc Đan Mạch hiện quyết định tặng 19 máy bay F-16 cho Ukraine khiến xung đột leo thang.

Bằng cách ẩn đằng sau tiền đề rằng chính Ukraine phải xác định các điều kiện cho hòa bình, Đan Mạch tìm cách bằng hành động và lời nói của mình buộc Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tháng trước cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi việc cung cấp F-16 cho Ukraine là “mối đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân” vì khả năng mang vũ khí hạt nhân của máy bay phản lực này. Ông nhắc lại cảnh báo rằng khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, các đồng minh NATO có nguy cơ bước vào “tình huống đối đầu vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”.

Jakob Ellemann-Jensen, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, cho biết Ukraine chỉ có thể sử dụng những chiếc F-16 được tặng trong lãnh thổ của mình, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi tặng vũ khí với điều kiện chúng được sử dụng để đánh đuổi đối phương ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Và không hơn thế nữa,” Ellemann-Jensen cho biết hôm thứ Hai.

“Đó là những điều kiện, cho dù đó là xe tăng, chiến đấu cơ hay thứ gì khác,” ông nói thêm.

Đan Mạch sẽ cung cấp tổng cộng 19 máy bay phản lực; Hà Lan có tất cả 42 chiếc F-16, và theo Tổng thống Zelenskiy tất cả chúng có thể được tặng cho Kyiv.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn các chính trị gia Đan Mạch đã tặng chiến đấu cơ F-16

Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã cảm ơn các chính trị gia Đan Mạch vì đã giúp đất nước của ông chống lại cuộc xâm lược của Nga, một ngày sau khi Đan Mạch và Hà Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho Kyiv các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Ukraine nói rằng nếu cuộc xâm lược của Nga thành công, các khu vực khác của Âu Châu sẽ gặp nguy hiểm trước sự xâm lược quân sự của Điện Cẩm Linh.

“Tất cả các nước láng giềng của Nga đang bị đe dọa nếu Ukraine không thắng thế,” ông nói trong một bài phát biểu tại Copenhagen giữa những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt.

5. Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga đưa ra cảnh báo nghiêm trọng tới Ba Lan: 'Mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Issues Dire Warning to Poland: 'Everything Will End Badly'“, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga đưa ra cảnh báo nghiêm trọng tới Ba Lan: 'Mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một nhà lập pháp Nga gần đây đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc tới Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới Belarus, ông ta nói rằng “mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ.”

Andrey Gurulyov, một thành viên của Duma Quốc gia Nga và là cựu chỉ huy quân sự, đã cảnh báo Ba Lan không nên bố trí quân đội của họ gần vùng đất Kaliningrad của Nga, đồng thời tuyên bố, không có bằng chứng, rằng chính quyền Ba Lan đang tìm cách giành quyền kiểm soát các phần của Ukraine, trong một lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga.

Nhận xét của ông diễn ra sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng giữa Ba Lan và Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự trước đây đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Tuy nhiên, Tập đoàn Wagner đã bị lưu đày đến Belarus vào tháng 6 sau khi họ cố gắng nổi loạn chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga trước cuộc xâm lược trì trệ của Mạc Tư Khoa. Sự hiện diện của Wagner tại Belarus đã làm dấy lên mối lo ngại về sự bất ổn trên khắp Đông và Trung Âu, bao gồm cả ở Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Gurulyov kêu gọi chính quyền Nga có lập trường cứng rắn nếu Ba Lan chuyển quân đến gần Kaliningrad, mặc dù chính quyền Ba Lan chẳng hề bày tỏ quan tâm đến việc kiểm soát khu vực này của Nga.

“Chủ đề thứ hai là bảo vệ Kaliningrad với tư cách là một đặc khu. Thông điệp rất rõ ràng: 'Cấm các bạn đi bất cứ đâu về hướng khu vực Kaliningrad của chúng tôi, mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ với các bạn. Đây có lẽ là cách nó nên như vậy,” ông ta nói.

Nhận xét của Gurulyov đã được dịch và đăng lên X, trước đây gọi là Twitter, bởi tài khoản Yap của Điện Cẩm Linh vào sáng sớm thứ Bảy.

Trong khi Ba Lan chưa chuyển quân đến gần Kaliningrad, họ đã chuyển hàng nghìn binh sĩ đến gần biên giới Belarus trong bối cảnh Wagner tăng cường hiện diện trong khu vực.

Ba Lan đã nêu lên những lo ngại về khả năng Tập đoàn Wagner xâm lược Ba Lan để giành quyền kiểm soát Khoảng trống Suwałki, một hành lang nhỏ nhưng quan trọng nằm dọc biên giới phía đông bắc của Ba Lan ngăn cách Nga với Kaliningrad. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ba Lan trước đây đã nói với Newsweek rằng quân đội của họ “phải sẵn sàng cho nhiều tình huống có thể xảy ra”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Ba Lan để nhận xét qua email.

Việc Wagner kiểm soát hành lang này sẽ cô lập các quốc gia vùng Baltic—Estonia, Latvia và Lithuania—với phần còn lại của Âu Châu, có khả năng cho phép Mạc Tư Khoa gây ảnh hưởng lớn hơn đối với các quốc gia này. Nó cũng sẽ nhận được phản ứng từ NATO, vì hiệp ước thành lập của nó quy định rằng bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại nó sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại toàn bộ liên minh quân sự.

Gurulyov cũng cáo buộc Ba Lan có mục tiêu rõ ràng của riêng mình để giành quyền kiểm soát Tây Ukraine. Đây là một tuyên bố đã được đưa ra bởi một số quan chức Nga, nhưng chưa bao giờ được chứng minh. Chính quyền Ba Lan không cho thấy họ có bất kỳ lợi ích nào trong việc chiếm một phần của Ukraine và là một trong những đồng minh thân cận nhất của Kyiv khi nước này tiếp tục chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

“Mục tiêu cuối cùng của Ba Lan là vào Ukraine và biến nó thành chư hầu của họ. Chúng ta phải ngăn chặn điều này. Và nó khá dễ thực hiện. Điểm chính là vấn đề răn đe chiến lược. Chúng tôi đang làm điều này bằng cách triển khai năng lực hạt nhân ở Belarus, đồng minh, anh em của chúng tôi. Đây chính xác là vấn đề răn đe chiến lược để người Ba Lan không nghĩ đến chuyện đi đâu cả,” ông ta nói.

Ben Hodges, cựu Tư lệnh các lực lượng Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, trước đây đã nói với Newsweek rằng các lực lượng của Tập đoàn Wagner “sẽ bị nghiền nát” nếu họ cố gắng xâm chiếm Ba Lan.

6. Một quan chức nông nghiệp cấp cao cho biết Ukraine đang xem xét sử dụng hành lang xuất khẩu Hắc Hải thời chiến mới được thử nghiệm để vận chuyển ngũ cốc.

Nga đã phong tỏa các cảng của Ukraine kể từ khi xâm lược Ukraine vào năm ngoái và đe dọa coi tất cả các tàu là mục tiêu quân sự tiềm năng sau khi rút khỏi thỏa thuận đi lại an toàn do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn vào tháng trước.

Đáp lại, Ukraine đã công bố một “hành lang nhân đạo” ôm sát bờ biển phía tây của biển gần Rumani và Bulgaria.

Reuters đưa tin, một tàu container treo cờ Hương Cảng bị mắc kẹt tại cảng Odesa kể từ khi cuộc xâm lược nổ ra đã đi trên tuyến đường vào tuần trước mà không bị bắn.

Denys Marchuk, phó chủ tịch Hội đồng nông nghiệp, tổ chức kinh doanh nông nghiệp lớn nhất Ukraine, cho biết: “Cho đến nay, chỉ có một tàu thương mại đi qua, nó cho thấy sự sẵn sàng di chuyển bằng các tuyến đường thay thế.

“Hơn nữa, có khả năng sẽ có thêm bảy đến tám tàu di chuyển nữa... thì có lẽ trong tương lai những tuyến đường thay thế này sẽ trở thành hành lang cho sự di chuyển của các tàu chở hàng ngũ cốc và hạt có dầu,” ông nói thêm.

Tờ Financial Times đưa tin rằng Kyiv đang hoàn thiện một kế hoạch với các công ty bảo hiểm toàn cầu để bảo hiểm cho các tàu chở ngũ cốc đi và đến các cảng ở Hắc Hải, dẫn lời Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ukraine Oleksandr Gryban.

7. Nga dự tính đưa 300.000 dân sang thành phố Mariupol để chiếm đóng lâu dài

Mạc Tư Khoa đã chuẩn bị một “kế hoạch phát triển” cho Mariupol bị tạm chiếm, trong đó bao gồm việc tăng dân số khoảng 300.000 người thông qua di cư từ Nga, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia, một tổ chức do lực lượng đặc biệt của Ukraine điều hành, đưa tin.

Báo cáo của Trung tâm đăng trên tờ Kyiv Independent viết:

Mạc Tư Khoa được cho là có ý định hoàn thành việc chuyển giao vào năm 2035, trung tâm viết, trích dẫn các nguồn tin trong lực lượng kháng chiến ngầm địa phương, những người đã nhận được tài liệu của chính quyền xâm lược.

Điện Cẩm Linh đã bắt đầu một chương trình bán giá rẻ đối với các tài sản ở các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine, chẳng hạn như Mariupol của tỉnh Donetsk, để khuyến khích người Nga chuyển đến đó, báo cáo viết.

Ngoài ra, Mạc Tư Khoa cố tình gửi những người lao động di cư và công chức từ các vùng “kém phát triển” của Nga đến các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Đồng thời, cư dân Mariupol và các khu định cư bị tạm chiếm khác bị buộc phải di cư sang Nga, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia cho biết thêm.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga đang mở rộng cấu trúc quân sự khi đối mặt với thực tế thời chiến. Một đơn vị mới rất có khả năng được hình thành là - Quân đoàn vũ trang tổng hợp thứ 18.

Đơn vị này có khả năng là sự hợp nhất và nâng cấp các đơn vị khác hiện đang hoạt động ở Kherson, bao gồm cả Quân đoàn 22, là lực lượng thường cấu thành đơn vị đồn trú của Nga ở Crimea bị tạm chiếm.

Quân đoàn vũ trang tổng hợp thứ 18 có khả năng bao gồm hầu hết các binh sĩ được huy động và tập trung vào các hoạt động an ninh phòng thủ ở miền nam Ukraine. Nga có thể muốn giải phóng các đơn vị có kinh nghiệm hơn để chiến đấu trên các trục chính.

Có khả năng thực tế là điều này đã dẫn đến việc tái triển khai lực lượng Dù gần đây từ Kherson đến khu vực Orikhiv đang có tranh chấp gay gắt.

9. Trò đùa của Zelenskiy đã được xem 1 triệu lần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Joke About Giving up Belgorod to Join NATO Viewed 1 Million Times”, nghĩa là “Trò đùa của Zelenskiy về việc từ bỏ Belgorod để gia nhập NATO đã được xem 1 triệu lần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cuối tuần này đã bác bỏ những gợi ý rằng Kyiv có thể nhượng lại một số lãnh thổ nhất định cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO trong tương lai. Ông nói đùa rằng thay vào đó, Ukraine sẽ sẵn sàng từ bỏ quyền kiểm soát khu vực biên giới với Nga bị các lực lượng liên kết với Kyiv tấn công liên tục.

“Chúng tôi sẵn sàng trao đổi Belgorod để trở thành thành viên NATO,” tổng thống nói trong một cuộc họp báo ở Đan Mạch. Ông đang có chuyến thăm để kiểm tra các chiến đấu cơ F-16 của Đan Mạch có thể sớm được chuyển giao cho các phi công Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Zelenskiy cũng đã đến Hà Lan vào cuối tuần này, quốc gia đang đóng vai trò quan trọng trong nhóm NATO thúc đẩy chuyển giao F-16.

Các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh trong suốt cuộc chiến rằng họ không quan tâm đến việc xâm lược các khu vực của Nga. Tuy nhiên, các chiến binh Nga thân Kyiv đã tiến hành một số cuộc tấn công xuyên biên giới, bao gồm cả vào Belgorod. Các hoạt động như vậy chứng kiến các đơn vị liên kết với Ukraine tạm thời xâm lược một số khu định cư và buộc người Nga phải di tản trên quy mô lớn.

Hôm thứ Hai, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov báo cáo rằng ba mục tiêu trên không đã bị bắn hạ trong khu vực vào đêm Chúa Nhật. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận về nhận xét của tổng thống.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần bác bỏ ý kiến cho rằng Kyiv có thể nhượng lại các vùng đất bị tạm chiếm để đổi lấy một thỏa thuận hòa bình với Mạc Tư Khoa. Zelenskiy và các quan chức hàng đầu của ông cho biết họ có ý định giải phóng toàn bộ đất Ukraine theo biên giới năm 1991 của đất nước, bất chấp sự hoài nghi của phương Tây về việc liệu thành công đó có khả thi hay không.

Câu hỏi được đặt ra cho Zelenskiy trong cuộc họp báo của ông ở Đan Mạch có liên quan đến những bình luận gần đây của Stian Jenssen, giám đốc văn phòng riêng của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Tuần trước Jenssen đề xuất khả năng Ukraine nhượng lại lãnh thổ cho Nga để đổi lấy việc gia nhập NATO.

Jenssen cho biết bất kỳ quyết định nào như vậy sẽ tùy thuộc vào Ukraine, nhưng nhận xét của ông dù sao cũng gây chú ý trên toàn thế giới và khiến Kyiv tức giận.

“Trao đổi lãnh thổ để lấy chiếc ô của NATO? Thật nực cười,” Mykhailo Podolyak, cố vấn cho văn phòng của Zelenskiy, viết trên X, trước đây gọi là Twitter. Oleg Nikolenko, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết việc đề xuất một thỏa thuận như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Phản ứng vui vẻ hơn của Zelenskiy nhanh chóng lan truyền và tính đến sáng thứ Hai, đã thu hút được hơn 1 triệu lượt xem trên nhiều tài khoản và nền tảng mạng xã hội.

Câu hỏi hóc búa về tư cách thành viên NATO của Ukraine vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, Zelenskiy đã thực hiện các cam kết bảo đảm với Hà Lan và Đan Mạch để cung cấp chiến đấu cơ F-16 mong muốn từ lâu cho Kyiv, khi Ukraine tìm kiếm giải pháp đối với việc Nga tiếp tục bắn phá các thành phố lớn trong khi tiền tuyến ngày càng tĩnh lặng.

Zelenskiy cũng đã đến thăm Thụy Điển, nơi ông thảo luận về khả năng nhận chiến đấu cơ Gripen.

Zelenskiy cho biết Hà Lan đã đồng ý gửi “42 chiến đấu cơ tuyệt vời” tới Ukraine, trong khi Đan Mạch cung cấp thêm 19 chiếc. Hiện vẫn chưa rõ khi nào máy bay sẽ đến Ukraine, vì tất cả các phi công, thợ máy và nhân viên mặt đất của Ukraine vẫn cần được chuẩn bị sẵn sàng và phải được đào tạo bài bản. Cơ sở hạ tầng mới để chứa, bảo vệ và bảo dưỡng máy bay cũng phải được lắp đặt.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết các thông báo cuối tuần là kết quả của nhiều tháng làm việc. Yermak đã cho biết: “Không phải lúc nào nó cũng được công khai và không phải bây giờ mọi thứ đều có thể được nói ra. Đó là một quá trình thực sự đa cấp với các đối tác của chúng tôi, kết quả là một số lượng đáng kể F-16 cho Ukraine”.

Đề xuất chuyển giao F-16 cho Ukraine dường như đã bị đình trệ trong những tuần gần đây, với sự chậm trễ mới trong việc đào tạo theo kế hoạch cho các phi công Ukraine. Tuy nhiên, vào tuần trước, chiến dịch được đẩy mạnh nhờ việc Mỹ chấp thuận cho các đồng minh Âu Châu tái xuất các chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất sang Ukraine.

“Tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Hoa Kỳ đối với cả việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine và việc đào tạo các phi công Ukraine bởi những người hướng dẫn F-16 có trình độ,” Ngoại trưởng Antony Blinken viết trong một bức thư gửi cuối tuần. “Điều quan trọng là Ukraine có thể tự bảo vệ mình trước sự xâm lược và vi phạm chủ quyền của Nga đang diễn ra.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren sau đó đã hoan nghênh quyết định này. Bà cho biết điều đó sẽ cho phép liên minh đang thúc đẩy việc chuyển giao các máy bay phản lực “để tiếp tục đào tạo các phi công Ukraine.” Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen cho biết việc gửi máy bay là bước tiếp theo tự nhiên sau khi chương trình huấn luyện theo kế hoạch hoàn thành.

10. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine 'làm suy giảm rõ rệt' tinh thần của Nga trên tiền tuyến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes 'Demonstrably Degrading' Russian Morale on Front Line: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine 'làm suy giảm rõ rệt' tinh thần của Nga trên tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tinh thần của quân đội Nga trên tiền tuyến đang suy giảm đáng kể khi các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc tấn công dọc theo các khu vực phía sau trên chiến trường, một viện nghiên cứu cho biết hôm Chúa Nhật, ba tháng sau cuộc phản công của Kyiv.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng các đơn vị tiền tuyến của Nga, đặc biệt là ở miền nam đất nước, thường xuyên phải vật lộn với tinh thần sa sút sau các cuộc tấn công của Ukraine đánh vào các khu vực phía sau.

ISW cho biết các cuộc tấn công của Ukraine vào các khu vực phía sau của Nga đang “làm suy giảm rõ rệt” tinh thần của các lực lượng Nga ở Ukraine và điều này “có thể đe dọa sự ổn định của hệ thống phòng thủ của Nga trên nhiều khu vực quan trọng của mặt trận”.

Ukraine đang ở tháng thứ ba trong phản công để chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin.

ISW cho biết các vấn đề về tinh thần có thể nhanh chóng gia tăng và lan rộng giữa các đơn vị tiền tuyến của Nga nếu một đơn vị bị áp lực tan rã, do đó có thể “lan truyền sự hoảng loạn” và “làm giảm đáng kể hiệu quả chiến đấu của các lực lượng Nga khác”.

“Một đơn vị tiền tuyến của Nga bị tan rã sẽ đe dọa tính toàn vẹn của các tuyến phòng thủ khác, và một sự phá vỡ như vậy ở tiền tuyến của Nga sẽ tạo ra một lỗ hổng mà các lực lượng Ukraine có thể khai thác”, nhóm chuyên gia cố vấn này nói thêm, đồng thời đánh giá rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa có thể thiếu lực lượng dự trữ cần thiết để luân chuyển, loại bỏ hoặc nhanh chóng thay thế một đơn vị kém hiệu quả, khiến việc giữ vững tinh thần cho các đơn vị tiền tuyến là cấp thiết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

ISW cho biết, các lực lượng Ukraine có thể cũng đang làm việc để tăng khả năng lực lượng Nga tan rã dưới áp lực do các vấn đề về tinh thần gây ra.

Đánh giá này được đưa ra vài ngày sau khi một chỉ huy Nga kêu gọi Mạc Tư Khoa đóng băng cuộc chiến dọc theo các chiến tuyến hiện tại, cho thấy ông ta bi quan về triển vọng của cuộc chiến về phía Nga.

Alexander Khodakovsky, chỉ huy tiểu đoàn “Vostok” do Nga hậu thuẫn, thừa nhận rằng quân đội của ông không thể giành chiến thắng, ngay sau khi lực lượng của ông bị đẩy lùi khỏi Urozhaine ở vùng Donetsk.

“Liệu chúng ta có thể thắng Ukraine về mặt quân sự? Bây giờ và trong tương lai gần thì không,” Khodakovsky nói.

“Khi tôi tự nhủ về số phận của chúng ta trong cuộc chiến này, ý tôi là chúng ta sẽ không bò về phía trước, biến mọi thứ thành những thành phố Bakhmut bị hủy diệt trên đường đi của chúng ta. Và, tôi không lường trước được việc xâm lược các thành phố một cách dễ dàng, “ ông nói thêm, đề cập đến thành phố công nghiệp Bakhmut, một trong những điểm giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến.

Khodakovsky cho biết Nga và Ukraine cuối cùng sẽ bước vào giai đoạn “không hòa bình cũng không chiến tranh” và đạt được “thỏa thuận ngừng bắn”.

Ông cho biết giai đoạn này sẽ có lợi cho Mạc Tư Khoa, nếu Nga “chấp nhận các vùng lãnh thổ hiện tại mả nước này kiểm soát thay vì tiếp tục hoạt động đặc biệt”. Điện Cẩm Linh sử dụng thuật ngữ “hoạt động quân sự đặc biệt” để mô tả cuộc chiến đang diễn ra.

11. Các bức ảnh xác nhận máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga 737 triệu Mỹ Kim đã bị nhận chìm trong lửa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tu-22M3 Supersonic Bomber Obliterated in Fiery Drone Strike: Photos”, nghĩa là “Các bức ảnh cho thấy máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái rực lửa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Những bức ảnh mới xuất hiện trên mạng cho thấy ít nhất một máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga bốc cháy sau khi Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Hình ảnh lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội - cũng được chia sẻ bởi Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine - cho thấy vật thể giống như một phần của chiếc máy bay ở trung tâm của quả cầu lửa, với khói bốc cao lên không trung. Có vẻ như đường băng của một căn cứ quân sự có thể nhìn thấy ở tiền cảnh của các bức ảnh.

Những hình ảnh cho thấy thiệt hại do một cuộc tấn công tầm xa vào căn cứ không quân Soltsy của Nga mà Nga cáo buộc Ukraine thực hiện hôm thứ Bảy. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã sử dụng một máy bay không người lái kiểu trực thăng nhằm vào một phi trường quân sự ở Novgorod vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa, đồng thời cho biết một máy bay Nga đã bị hư hại.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay không người lái “bị trúng vũ khí nhỏ”, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy nơi máy bay đậu đã được lực lượng cứu hỏa dập tắt. Sân bay, ở vùng Novgorod giữa Mạc Tư Khoa và St. Petersburg, cách biên giới với Ukraine vài trăm dặm.

Lực lượng không quân Ukraine trước đây cho biết lực lượng không quân của Mạc Tư Khoa đã sử dụng máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 có trụ sở tại Soltsy để phóng hỏa tiễn hành trình Kh-22 vào lãnh thổ Ukraine, đồng thời tăng cường sử dụng máy bay không người lái trên không và trên mặt nước để tấn công bên trong biên giới Ukraine.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng đã tìm cách tấn công vào các căn cứ không quân và phi trường quân sự của Ukraine, nơi Kyiv có các máy bay chiến lược của mình.

Những hình ảnh nhanh chóng xuất hiện trên mạng vào cuối tuần qua cho thấy khói bốc ra từ căn cứ không quân Soltsy. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên lạc để bình luận qua email.

Một số báo cáo chỉ ra sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái rằng Nga đã di dời một số máy bay ném bom siêu thanh chiến lược Tu-22M3 từ Novgorod đến một căn cứ ở Bán đảo Kola ở Bắc Cực.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công vào Soltsy đã khiến Bộ Quốc phòng Nga bị cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga chỉ trích.

Những người viết blog” đã chỉ trích Bộ Quốc Phòng đã không giữ máy bay của mình trong nhà chứa máy bay hoặc sử dụng “các cấu trúc bảo vệ thậm chí là cơ bản” và lưới để chống lại các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Tổ chức tư vấn cho biết trong đánh giá mới nhất của mình rằng việc làm hỏng hoặc phá hủy hai máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga “bản thân nó sẽ không tạo ra tác động đáng kể về mặt quân sự,” nhưng phản ứng của các blogger Nga đối với cuộc tấn công cho thấy cách thức mà các cuộc tấn công sâu như vậy hỗ trợ cho những nỗ lực lớn hơn của Ukraine nhằm làm suy giảm tinh thần của Nga”.
 
Sĩ quan cảnh sát hãm hại nữ tu Nam Sudan. George Weigel: Thỏa Thuận Vatican-TQ ngày càng thất bại
VietCatholic Media
17:13 21/08/2023


1. Tòa án tối cao buộc tội viên chức an ninh quốc gia trong vụ án liên quan đến nữ tu Công Giáo

Tòa án tối cao ở Kator đã buộc tội Justin Faustino Mani, 29 tuổi, một sĩ quan an ninh quốc gia vì đã tham gia vào vụ bắn chết một nữ tu Công Giáo vào năm 2016.

Cố Nữ tu Truyền giáo Veronika Theresia Rackova, một nhân viên y tế, đã bị giết vào năm 2016 tại thành phố Yei, Nam Sudan.

Một bị cáo trong số sáu nghi phạm xuất hiện tại Tòa án vào hôm thứ Năm tại Kator và đang bị thẩm phán Nicholas Makuach Bol xét xử với mức án do công tố viên đưa ra là tử hình.

Bị cáo bác bỏ mọi cáo buộc chống lại anh ta là kẻ chủ mưu vụ sát hại một nữ tu Công Giáo.

Luật sư James Paulino Lado, người đại diện cho quyền của nạn nhân giải thích rằng tòa án đã buộc tội Justine Foustino Mani theo mục 210 tiểu mục 4 của Đạo luật hình sự 2008 vì đã tham gia vào vụ giết Sơ Vironika Rascova.

“Hôm nay chúng ta đã đến một giai đoạn rất quan trọng, theo đó tòa án đưa ra các cáo buộc đối với bị cáo thứ tư, tên là Faustino Justine Mani. Bị cáo này phạm tội trong khi anh ta đang thực hiện nghĩa vụ của mình. Thay vì bảo vệ người nữ tu như nghĩa vụ của mình đòi hỏi, ông ta đã bắn chết sơ ấy”, ông nói.

Lado nói rằng anh ta hy vọng công lý sẽ nghiêng về phía thân chủ của mình và hoan nghênh lực lượng An ninh Quốc gia vì đã là một tấm gương sáng bằng cách hợp tác trong thủ tục tòa án.

Chủ tọa phiên tòa tại Tòa án Kator ở Juba, Chánh án Nicholas Makuach Bol thông báo phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 9 năm 2023; và phán quyết cuối cùng có thể được đưa ra vào lúc đó.


Source:catholicradionetwork.org

2. Bộ ngoại giao Mỹ lên án chính phủ Nicaragua chiếm Đại học Trung Mỹ

Bộ ngoại giao Mỹ lên án nhà cầm quyền độc tài ở Nicaragua chiếm đoạt Đại học Trung Mỹ của Dòng Tên, đồng thời kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị tại nước này, trong đó có Đức Cha Rolando Álvarez.

Trả lời câu hỏi hôm 17 tháng Tám vừa qua của Đài truyền hình Công Giáo Lời Vĩnh Cửu (EWTN), ông Vedant Patel, Phó Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: “Ortega-Murillo tịch thu Đại học Trung Mỹ của Dòng Tên là một bằng chứng cho thấy các qui luật dân chủ tiếp tục bị hao mòn và bầu không khí xã hội ngột ngạt” tại Nicaragua. Đại học này là “Trung tâm đại học ưu tú hàng đầu, điều tra độc lập và là một hy vọng cho tương lai của Nicaragua. Chính phủ Mỹ lên án sự tiếp tục đàn áp các nhân vật và tổ chức tôn giáo, và chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm tại Nicaragua, kể cả Đức Giám Mục Álvarez”.

Đức Cha Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa bị nhà nước Nicaragua kết án 26 năm 4 tháng tù về tội gọi là “phản quốc!”

Ông Patel nói thêm rằng: “Quyết định [tịch thu đại học] thêm một dấu hiệu cho thấy Ortega và Murillo tiếp tục theo đuổi chế độ độc đoán và làm thương tổn mọi tổ chức độc lập ở Nicaragua. Mặc dù những cố gắng, họ vẫn không thể dập tắt tự do tư tưởng và chúng tôi tiếp tục dùng các phương thế ngoại giao và kinh tế để thăng tiến trách nhiệm đối với những hành vi như vậy”.

Hôm 15 tháng Tám vừa qua, nhà cầm quyền Nicaragua, do vợ chồng Ortega và Murillo lãnh đạo, đã tịch thu tài sản và tài khoản ngân hàng của Đại học Trung Mỹ do Dòng Tên điều khiển, cáo buộc đại học này về tội “khủng bố”. Tỉnh dòng Tên ở Trung Mỹ ra thông cáo, hôm 16 tháng Tám nói rằng: “Những lời cáo buộc nặng nề chống đại học Dòng Tên ở Nicaragua hoàn toàn giả tạo và vô căn cứ”.

3. Tiến sĩ George Weigel nhận định: Thỏa Thuận với Trung Quốc của Vatican thảm bại hơn nữa

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “The Vatican’s China Deal Unravels Further”, nghĩa là “Thỏa Thuận với Trung Quốc của Vatican thảm bại hơn nữa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đòn tự giáng mới nhất vào chính sách Trung Quốc của Vatican xảy ra vào giữa tháng 7, khi Tòa thánh thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã “công nhận” Giám mục Giuse Thẩm Bân là Giám mục Thượng Hải – mặc dù thực tế là giám mục này đã được “thuyên chuyển” đến Giáo phận quan trọng và uy tín nhất của Trung Quốc bởi chế độ Tập Cận Bình, không phải bởi Đức Giáo Hoàng. Vài ngày sau, Gerard O'Connell, phóng viên Vatican của tờ America đã đưa ra một bài phân tích dài về kiểu “khấu đầu Rôma” này. Về phần mình, O'Connell đã dựa trên những gì mà Vatican News mô tả là một cuộc phỏng vấn với Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc vụ khanh, nhưng thực ra đó là một cuộc tự phỏng vấn, Đức Hồng Y đã gửi phần hỏi đáp được viết sẵn cho các phương tiện truyền thông khác nhau của Vatican để xuất bản.

Một tiết lộ đáng chú ý trong cuộc tự phỏng vấn đó được đưa ra khi Đức Hồng Y Parolin lưu ý rằng hai lần thuyên chuyển giám mục trước đây ở Trung Quốc “đã được thực hiện mà không có sự tham gia của Tòa Thánh,” và nói rằng “cách tiến hành này dường như không tính đến tinh thần đối thoại và cộng tác được thiết lập bởi Vatican và Trung Quốc trong những năm qua.”

Người ta chỉ có thể đáp lại, “tinh thần đối thoại và hợp tác” là gì? Liệu Vatican có thực sự tin rằng một chế độ toàn trị—một chế độ thực hiện việc giám sát dân số của chính mình trên một phạm vi rộng nhất thế giới, xây dựng các trại tập trung diệt chủng các nhóm sắc tộc và tôn giáo thiểu số, ngăn chặn cuộc điều tra quốc tế về vai trò của chế độ này trong việc bùng phát đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, và công khai tuyên bố rằng tất cả các tôn giáo ở Trung Quốc phải được “Hán hóa” (tức là, phải phụ thuộc vào quan niệm của chế độ về Trung Quốc là gì và nên là gì)— một chế độ như thế có thực sự quan tâm đến “đối thoại và hợp tác” không? Ngay cả khi giả định ngây thơ đó là tiền đề khởi đầu của Vatican trong các cuộc đàm phán dẫn đến thỏa thuận năm 2018 giữa Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, thì những vi phạm ngay sau đó của Trung Quốc đối với thỏa thuận này và sự đàn áp người Công Giáo ở Hương Cảng và các nơi khác chẳng lẽ đã không đủ để thúc đẩy một cuộc kiểm tra có tính phê phán tiền đề này hay sao?

Có phải Tòa thánh đã không học được gì từ hành vi của các chế độ toàn trị trong suốt lịch sử, tất cả đều tìm cách khiến các cộng đồng Kitô giáo phụ thuộc vào ý thức hệ của chế độ, đó là chủ nghĩa Quốc xã, chủ nghĩa Lênin hay “Tư tưởng Tập Cận Bình”?

Tôi hiểu những hạn chế của ngôn ngữ ngoại giao trong một cuộc đàm phán khó khăn. Tuy nhiên, có điều gì đó tự hạ thấp bản thân và không khôn ngoan về mặt chiến lược (chưa nói đến đó là điều không tốt về mặt đạo đức) khi đề cao khả năng ngoại giao đến mức cực đoan như khi Đức Hồng Y nói rằng cuộc đối thoại giữa Vatican và Bắc Kinh sẽ tiếp tục, “hãy tin tưởng vào sự khôn ngoan và thiện chí của tất cả mọi người.” Bắc Kinh đã thể hiện “sự khôn ngoan” hay “thiện chí” nào kể từ năm 2018? Chương trình hiện tại của họ là đưa các giáo sĩ Công Giáo của Hương Cảng đến đại lục để được hướng dẫn về Hán hóa là một biểu hiện của thiện chí, hay là một hành động ép buộc và đe dọa?

Cũng chính sự bất lực đó – hay ngoan cố từ chối – trong việc nắm bắt bản chất của một chế độ như chế độ của Tập Cận Bình là điều hiển nhiên trong hy vọng của Đức Hồng Y rằng “các quy chế thích hợp” sẽ được phát triển cho một hội đồng giám mục Trung Quốc. Nhưng để tranh luận, chúng ta hãy tưởng tượng, rằng các quy chế “đầy đủ” theo tiêu chuẩn của các luật sư giáo luật Rôma đã được phát triển, và rằng một hội đồng giám mục Trung Quốc đã được thành lập. Khi xem xét hồ sơ của chế độ Tập Cận Bình kể từ khi thỏa thuận Vatican-Trung Quốc được ký kết vào năm 2018, làm sao một người có lý trí có thể tưởng tượng rằng những quy chế đó sẽ được tôn trọng, và Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc sẽ hoạt động theo điều mà Đức Hồng Y Parolin gọi là “bản chất giáo hội và sứ mệnh mục vụ” của nó? Đã bao nhiêu lần người ta phải đau đớn trước khi nhận ra rằng “đối tác đối thoại” của mình không chơi theo luật của Hầu tước Queensberry?

Sau đó, có lời kêu gọi của Đức Hồng Y Parolin yêu cầu chính quyền Trung Quốc thành lập một “văn phòng liên lạc ổn định” cho Tòa Thánh ở Trung Quốc đại lục để giúp cuộc đối thoại Vatican/Bắc Kinh “trôi chảy và hiệu quả hơn”: đó là một yêu cầu mà Gerard O'Connell báo cáo, rằng chính quyền Trung Quốc đã từ chối trước đó trong khi yêu cầu Tòa thánh đóng cửa “văn phòng nghiên cứu” tại Hương Cảng. “Văn phòng liên lạc ổn định” này sẽ phục vụ mục đích gì? Đó có phải là điểm mở đầu cho chiếc chén thánh ngoại giao mà một số nhà ngoại giao người Ý của Vatican đã tìm kiếm từ lâu: một tòa đại sứ Tòa thánh ở Bắc Kinh? Nhưng điều đó sẽ đòi hỏi phải cắt đứt quan hệ ngoại giao của Tòa thánh với Đài Loan, nền dân chủ đầu tiên của Trung Quốc trong lịch sử. Và mặc dù những tưởng tượng về một “chỗ ngồi trên bàn” của Vatican, một đại sứ quán sẽ không bổ sung thêm gì vào đòn bẩy của Tòa thánh với chế độ Bắc Kinh trong khi tiếp tục bóp nghẹt tiếng nói công khai của Vatican.

Có rất ít người đam mê chính sách Trung Quốc hiện tại trong Hồng Y đoàn, và việc kiểm tra chính sách này là bắt buộc trong thời gian chuyển tiếp giáo hoàng tiếp theo. Cuộc thảo luận đó nên bắt đầu với sự hiểu biết rằng, cho dù ý định cao cả đến đâu, chính sách hiện tại là một thất bại làm tổn hại đến thẩm quyền và chứng tá đạo đức của Giáo hội.


Source:First Things