Kể từ tháng Ba năm 2014, hơn 5,000 người đã bị nhiễm Ebola ở Liberia. Gần một nửa trong số họ đã qua đời. Đức Ông Robert Vitillo đã lưu lại đất nước này trong hai tháng qua. Ngài đã chứng kiến tận mắt những ảnh hưởng của căn bệnh quái ác này lên các cộng đồng, các gia đình và trẻ em.

Đức Ông Robert J. Vitillo, Cố vấn y khoa của Caritas Quốc tế cho biết: "Tôi đang trú ngụ tại một trường đại học Công Giáo địa phương và hầu như mỗi ngày một nhân viên khác nhau đều đến nói với tôi: ‘Em gái tôi đã qua đời đêm qua, dì của tôi đã chết hôm qua, chú tôi qua đời...’ Và vì thế, những mất mát này cứ nhân lên, đây thực sự là một chấn thương tâm lý".

Giờ đây, nỗi sợ hãi đó đang bao trùm lên đất nước 4 triệu dân này. Bị lây nhiễm hay không, đó là sự lo lắng khi có bất kỳ tiếp xúc về thể lý với người khác. Ngoài ra còn có sự kỳ thị hoặc phân biệt đối xử, đối với những người đã được chữa khỏi căn bệnh này.

Đức Ông Robert J. Vitillo nói thêm: "Một linh mục nói với tôi rằng ngài sẽ đến thăm các bệnh nhân Ebola, bạn biết đấy, thăm từ xa, không chạm vào người. Nhưng giáo dân của ngài nói ngài đừng làm điều đó vì họ sợ ngài sẽ bị lây bệnh và sau đó truyền nhiễm cho họ".

Những tác động của Ebola đang ảnh hưởng đến không chỉ sức khỏe của người dân, mà còn đến nền kinh tế của các nước vốn đã nghèo khổ trong khu vực. Giờ đây các tổ chức phi chính phủ, Liên Hiệp Quốc và Caritas, đang nỗ lực giúp đỡ các quốc gia khắc phục những khó khăn kinh tế do căn bệnh này gây ra.

Đức Ông Robert J. Vitillo cho biết thêm: "Tất cả các trường học đóng cửa, nhiều bệnh viện và các phòng khám đóng cửa. Nhân viên chính phủ ở các bộ phận không thiết yếu không còn làm việc nữa, vì vậy họ không làm ra đồng lương, và người dân không có đủ tiền để mua thức ăn cho gia đình và giúp họ sống sót".

Giáo Hội Công Giáo đã quản lý 18 trung tâm y tế ở Liberia. Đức Ông Vitillo nói rằng giáo dục và phòng ngừa cũng nên là một ưu tiên ở Sierra Leone và Ghana. Cộng đồng quốc tế cần giúp đỡ hơn nữa để ngăn chặn mối đe dọa chết người này dễ dàng hơn.