Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện cho các nạn nhân

ROME, 11 tháng 8, 2014 (Zenit.org) - Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện cho “các nạn nhân của nạn dịch Ebola và tất cả những người đang tranh đấu để ngăn chặn vi khuẩn này”, trong Kinh Truyền Tin ngày 10 tháng 8, 2014 tại quảng trường Thánh Phêrô.

Ngọn lửa lan tràn của vi khuẩn Ebola thực sự đã phát xuất từ Guinée vào tháng 12 năm 2013. Từ đó đã lan rộng từ Guinée, sang Liberia, Nigeria và Sierra Leone.

Đối với Tổ Chức Y Tế Quốc Tế (OMS), “Ngọn lửa của dịch tễ do vi khuẩn Ebola gây ra tại Miền Tây Phi Châu là một tình trạng y tế công cộng khẩn cấp có tầm vóc quốc tế”. Hiện nay là một tai họa quan trọng nhất chưa từng được ghi nhận: vào ngày 4 tháng 8 vừa qua đã có 1711 trường hợp mắc bệnh (107người chắc chắn, 436 khả dĩ, và 205 nghi ngờ) và 932 người chết đã được báo cáo.

Tổ Chức Y Tế Quốc Tế lo ngại sẽ có “một nguy cơ cho sức khỏe công cộng tại các quốc gia khác”, vì “hậu quả khủng khiếp của vi khuẩn này” và “sự trầm trọng của việc di truyền”, nếu muốn “làm đảo ngược khuynh hướng của nó và ngăn chặn hoàn toàn sự truyền nhiễm trên bình diện quốc tế của vi khuẩn Ebola.”

Đức Thánh Cha cũng đã kêu gọi tình liên đới trong việc ngăn chặn vi khuẩn này trong Kinh Truyền Tin ngày 6 tháng 4 vừa qua. Trong thông điệp Phục Sinh cuối cùng của ngài, ngài đã đọc lời nguyện sau đây: “Xin cho chúng con biết chăm sóc cho các anh chị em đã gánh chịu nạn dịch tễ Ebola, tại Guinée Conakry, Sierra Léone và Liberia, và tất cả những người khác nữa đang mang các chứng bệnh khác nhau, và cũng đang gây ra sự truyền nhiễm nhiều hơn vì sự bất cẩn và đói kém tột cùng”. (Xem Zenit ngày 20 tháng 4, 2014)

Nam Hàn: Đức Thánh Cha xin mọi người đồng hành với ngài trong kinh nguyện

“Xin các anh chị em vui lòng đồng hành với tôi trong kinh nguyện, tôi rất cần đến lời cầu nguyện của các bạn!” Đây là lời yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô với đám đông tụ tập tai quảng trường Thánh Phêrô trong kinh Truyền Tin ngày 10 tháng 8, 2014, ba ngày trước khi ngài bay đi Nam Hàn cho chuyến tông du từ 13 đến 18 tháng 8.

“Từ ngày thứ tư 13 đến ngày thứ hai 18, tôi sẽ tông du đến Nam Hàn: Xin các anh chị em vui lòng đồng hành với tôi trong kinh nguyện, tôi rất cần đến lời cầu nguyện của các bạn!”, ngài đã tuyên bố như thế sau kinh Đức Mẹ.

Đức Thánh Cha đã kết thúc bằng việc chúc cho mọi người “một Chúa Nhật vui vẻ và bữa trưa ngon miệng.” Trong chuyến tông du này, ngài sẽ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Á Châu lần thứ 6: ngài sẽ gặp gỡ giới trẻ vào ngày 15, và vào ngày 17 tháng 8, trong Thánh Lễ bế mạc.

Ngài sẽ chủ tế nghi thức phong Á Thánh cho 124 vị tử đạo (trong đó có một linh mục người Trung Hoa) vào ngày 16 tháng 8 tại Hán Thành và sẽ dâng một Thánh Lễ cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải ngày 18 tháng 8.