Tổ chức Y tế Thế giới – WHO - đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola đang lan rộng ở một số quốc gia ở Tây Phi và có nguy cơ lan rộng khắp thế giới. WHO cảnh cáo rằng đây có thể là nạn dịch tệ hại nhất trong lịch sử loài người.

Các ổ dịch đầu tiên được phát hiện vào tháng Mười Hai, và đã nhanh chóng lan dần. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 6 tháng Tư, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân chết vì nhiễm trùng, cho đến lúc đó đã cướp đi sinh mạng của gần 1,000 người.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúng ta cũng cầu nguyện cho các nạn nhân của virus Ebola đã lan rộng ra khắp Guinea và các nước láng giềng. Xin Chúa ban thêm sức mạnh cho những nỗ lực nhằm chống lại sự bộc phát của dịch bệnh này và bảo đảm việc chăm sóc và hỗ trợ cho những người cần."

Guinea, Liberia và Sierra Leone là nước bị tàn phá nhiều nhất bởi dịch bệnh.

Hơn 1,700 người đã bị nhiễm virus ở Nigeria, nơi mà trường hợp đầu tiên chỉ được ghi nhận cách đây có vài ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng đại dịch đã lây nhanh như vậy do sự thiếu chăm sóc sức khỏe, do thiếu kinh nghiệm trong điều trị các vi khuẩn và dòng chảy của những người thường xuyên qua di chuyển từ nước này sang nước khác.

Một bác sĩ và một y tá Mỹ đã được di chuyển khỏi Liberia sau khi nhiễm virus. Một nhà truyền giáo Tây Ban Nha cũng đã được đưa trở lại đất nước của mình sau khi bị nhiễm.

Hiện vẫn chưa có thuốc chủng ngừa cho căn bệnh quái ác này. Những triệu chứng thông thường của bệnh này là sốt cao, suy nhược nhanh chóng và xuất huyết. Tỷ lệ tử vong cho bệnh này là gần 90 phần trăm. Nghĩa là cứ 100 trường hợp nhiễm bệnh thì có đến 90 trường hợp tử vong.