Các khoa học gia cho hay các trường hợp nhiễm virus Ebola ở người vừa xảy ra tại Gabon và Côngô có thể xuất phát khi các tay săn thú đã lấy thịt từ các con vật bị nhiễm bệnh.

Các thí nghiệm xác nhận rằng các loài khỉ đột, tinh tinh và linh dương đã hứng chịu đợt dịch Ebola và những đợt dịch bệnh thú vật lại thường diễn ra trước các triệu chứng ở người.

Xác chết của các con khỉ đột, tinh tinh và linh dương đã được tìm thấy ở các khu rừng tại miền trung Phi.

Các chuyên gia nước ngoài giờ đây xác nhận rằng các con vật này đã bị virus Ebola tấn công – cũng là loại virus đã gây bệnh dịch cho người dân địa phương.

Họ tin rằng bệnh dịch ở người bắt đầu khi các tay săn thú buôn bán thịt động vật mắc bệnh và rồi truyền bệnh từ người sang người.

Các chuyên gia cho rằng các con khỉ và linh dương không phải là nguồn lây virus chính, mà có thể là một loài vật nhỏ hơn, như dơi chẳng hạn, đã là vật chủ gây bệnh.

Nhiều người ở châu Phi thường ăn thịt từ các loài khỉ, nhưng chính phủ các nước đang cố gắng ngăn chặn tập tục này vì sự nguy hiểm của chúng.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi thiết lập các mạng lưới để kiểm soát số tử vong ở động vật với hi vọng có thể dự báo và ngăn chặn các bệnh dịch tương tự ở người.

Không có biện pháp chữa trị hoặc vaccine hữu hiệu đối với Ebola, vì thế việc ngăn ngừa và kiểm soát nhanh chóng việc lây lan rõ ràng là cách duy nhất để ngăn không cho virus lan thành bệnh dịch.(BBC)