Các nhà chức trách Guatemala hôm thứ Bảy 16 tháng Giêng đã đẩy mạnh các nỗ lực ngăn chặn hàng nghìn người Honduras, nhiều người trong số họ đi thành từng gia đình với trẻ em, trong đoàn lữ hành di cư đến Hoa Kỳ ngay khi ông Joe Biden sắp bước vào Tòa Bạch Ốc.

Theo cơ quan nhập cư của Guatemala, khoảng 7,000 đến 8,000 người di cư đã tràn vào Guatemala kể từ hôm thứ Sáu, để chạy trốn đói nghèo và bạo lực trong một khu vực bị tàn phá bởi đại dịch và các cơn bão dữ dội vào tháng 11.

Ở nhiều nơi lực lượng an ninh Guatemala đã đụng độ với một nhóm hàng trăm người di cư, đang tìm cách vượt qua hàng rào phong tỏa của cảnh sát tại làng Vado Hondo, gần Chiquimula ở phía đông Guatemala.

“Một nhóm nhỏ đã vượt qua được và những người còn lại bị giam giữ”. Alejandra Mena, một phát ngôn viên của cơ quan nhập cư Guatemala, cho biết.

Từ thứ Sáu đến thứ Bảy, Guatemala cho biết đã đẩy lui gần 1,000 người di cư từ Honduras, khi đoàn lữ hành di chuyển về phía Mễ Tây Cơ. Tuy nhiên, trong thực tế đoàn lữ hành các lúc càng đông.

Đoàn lữ hành có thể sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn ở Mễ Tây Cơ. Một quan chức Mễ Tây Cơ cho biết thỏa thuận di cư giữa Mễ Tây Cơ với Hoa Kỳ vẫn còn hiệu lực.

Vào tối thứ Bảy, Bộ Ngoại giao Mễ Tây Cơ đã thúc ép các nhà chức trách địa phương dừng tiến trình của đoàn lữ hành, và chỉ ra rằng cần phải ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mễ Tây Cơ ca ngợi chính phủ Guatemala đã hành động một cách “kiên quyết và có trách nhiệm” đối với những người di cư đã “vi phạm chủ quyền của Guatemala” và kêu gọi Honduras ngăn chặn những cuộc di chuyển của người dân.

Mễ Tây Cơ cho biết, họ đã cam kết thực hiện việc di cư có trật tự và sẽ phản đối mọi hình thức nhập cảnh trái phép.

Đoàn di cư đầu tiên trong năm 20121 diễn ra chưa đầy một tuần trước khi Joe Biden nhậm chức. Bất kể các biện pháp ngăn chặn, đoàn lữ hành đã tăng lên đáng kể vào ngày thứ Bảy, họ viện dẫn cuộc khủng hoảng lương thực và vô gia cư ở Honduras là lý do để tham gia.

Maria Jesus Paz, một người mẹ của 4 đứa con cho biết: “Chúng tôi không có gì để nuôi con mình và hàng ngàn người trong số chúng tôi đã phải ngủ trên đường phố. Đây là lý do tại sao chúng tôi đưa ra quyết định này, mặc dù chúng tôi biết rằng cuộc hành trình có thể trả giá bằng mạng sống của chúng tôi”.

Các đợt đóng cửa liên quan đến Coronavirus đã phá hủy nền kinh tế của Honduras, nơi mà năm ngoái đã phải chịu sự suy giảm kinh tế tồi tệ nhất.

Melvin Paredes, người tham gia đoàn lữ hành với anh trai, cho biết: “Đầu tiên tôi mất việc vì đại dịch, và sau đó tôi mất nhà trong cơn bão. “Điều duy nhất tôi còn lại là chiến đấu cho sự sống còn của gia đình tôi.”


Source:Reuters