1. Phó tế Công Giáo bị đánh đập tại ga tàu điện ngầm ở New York

Hàng giáo sĩ Công Giáo ngày càng gặp nhiều rủi ro hơn khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.

Tờ New York Post, trích dẫn các báo cáo của Sở Cảnh Sát New York cho biết phó tế vĩnh viễn Frederick Kurr, 74 tuổi - phục vụ tại giáo xứ Đức Mẹ Núi Carmêlô ở khu Belmont của quận Bronx, New York đã bị đấm vào mắt vào khoảng 10:10 sáng thứ Ba 5 tháng Giêng.

Tại cửa quay ở ga tàu điện ngầm Kingsbridge Road, thầy phó tế Kurr gặp khó khăn khi quẹt thẻ MetroCard của mình. Nghi phạm, lúc đó đang đi theo chiều ngược lại, đã bất ngờ đấm vào mặt thầy.

Hung thủ bị cảnh sát bắt giữ, đã nói với cảnh sát rằng lúc đó hắn ta “cảm thấy như muốn đấm ai đó”. “Đừng la hét”, kẻ tấn công đã nói với phó tế Frederick Kurr khi thầy kêu la cầu cứu.

Lý do thực sự không phải vì hung thủ “cảm thấy như muốn đấm ai đó”. Nhưng vì thầy phó tế Frederick Kurr mặc áo có cổ côn. Hắn ta tấn công thầy vì lòng thù hận đức tin.

Các nhà chức trách mô tả nạn nhân là một linh mục, nhưng một nữ tu và một phụ nữ chứng kiến vụ này nói với tờ New York Post rằng thầy Frederick Kurr là một phó tế.

Con gái của thầy phó tế, Heidi Kurr, cho biết cô “rất quan tâm đến tình trạng của cha mình”. Thầy Frederick đang được kiểm tra tại bệnh viện để xác định xem có bị nội xuất huyết hay không.

“Bị đấm vào mặt chẳng vì lý do nào cả … điều đó thật đáng buồn,” cô nói. “Tôi rất sợ và lo lắng cho cha tôi vì ông đã 74 tuổi”.

Linh mục Israel Bodi, cha phó tại giáo xứ, cho biết Kurr thường xuyên tham dự Thánh lễ buổi trưa và chắc chắn sẽ có mặt ở đó vào ngày thứ Tư - lễ Hiển linh, hay lễ Ba Vua - nếu ông không bị hành hung”.

“Tôi có thể tưởng tượng bản thân ông ấy cảm thấy thế nào vào lúc này,” cha Bodi nói. “Ông ấy thật là một người hiền lành. Có lẽ ông ấy đã dâng những đau đớn này cho Chúa. Nhưng nỗi đau thể xác chắc chắn là có”.


Source:New York Post

2. Làn sóng bắt giữ ở Hương Cảng nhắm vào các chính trị gia, và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ

Hôm thứ Tư 6 tháng Giêng, cảnh sát ở Hương Cảng bắt giữ hơn 50 người, cáo buộc họ vi phạm “luật an ninh quốc gia” do Trung Quốc áp đặt lên thành phố này. Đây là sự kiện mới nhất trong một loạt các vụ đàn áp cho thấy nhiều người Công Giáo nổi tiếng ủng hộ dân chủ đã bị bắt và bị buộc tội.

Trong số những người bị bắt ngày 06 Tháng Giêng có một số chính trị gia và các nhà tổ chức đã tham gia không chính thức cuộc bầu cử “sơ bộ” để lựa chọn ứng cử viên đối lập cho các cuộc bầu cử tiếp theo ở Hương Cảng. Lãnh thổ này dự kiến tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9 năm 2020, nhưng các quan chức đã trì hoãn cuộc bầu cử đó, với lý do nguy hiểm do đại dịch coronavirus gây ra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói việc bắt giữ là cần thiết để ngăn chặn “các thế lực và cá nhân bên ngoài thông đồng phá hoại sự ổn định và an ninh của Trung Quốc”.

Một số người bị bắt trong tuần này là các ứng cử viên đối lập hy vọng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào quốc hội của lãnh thổ, hay còn gọi là Hội đồng Lập pháp. Các cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức được tổ chức vào tháng 7 năm 2020 với khoảng 600,000 người Hương Cảng tham gia.

Nhóm Hong Kong Watch có trụ sở tại Vương quốc Anh gọi vụ bắt giữ là “cuộc thanh trừng nặng nề đối với toàn bộ phe ủng hộ dân chủ”. Một nửa số ghế trong Hội đồng Lập pháp đã được kiểm soát bởi những người có quyền lợi trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong số những người bị bắt có một công dân Mỹ, là luật sư John Clancey. Ông là người nước ngoài đầu tiên bị bắt theo luật an ninh quốc gia. Theo UCA News, Clancey là thủ quỹ của tổ chức điều phối các cuộc bầu cử sơ bộ dân chủ.


Source:Catholic News Agency

3. Lễ Giáng sinh của Chính Thống Giáo Nga

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là Lễ Giáng Sinh của Chính Thống Giáo Nga, được cử hành vào ngày 25 tháng 12 theo lịch Giulianô, tức là ngày 7 tháng Giêng theo lịch Grêgôriô.

Tử vong tại Nga vì coronavirus, tính đến ngày 8 tháng Giêng, đã lên đến 60,457 người chết, trong số 3,332,142 trường hợp nhiễm coronavirus.

Nga đang trong đợt COVID-19 thứ hai và bất chấp chiến dịch tiêm chủng đã bắt đầu vào cuối tháng 12, Chính thống giáo Nga vẫn tiếp tục bị nhận chìm trong đau thương bởi hàng loạt cái chết của các giáo sĩ.

Vào ngày 5 tháng 12, Cha Oleg Burlakov, một linh mục rất tích cực ở Giáo phận Shakhtinsk, miền nam đất nước, đã qua đời vì virus ở tuổi 59.

Năm 2020, số linh mục và giám mục Chính thống giáo chết tăng gấp ba lần so với một năm trước đó.

Trong bối cảnh đó, Đức Thượng Phụ Kirill ra lệnh cho tất cả các nhà thờ chỉ cử hành các nghi lễ Giáng sinh với sự hiện diện của một số rất ít tín hữu được mời.

Đó là những gì ngài đã làm trong lễ kỷ niệm đêm long trọng tại Nhà thờ Chúa Cứu Thế ở Mạc Tư Khoa, được phát sóng trên kênh Russia 1 TV, mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Đức Thượng Phụ Kirill đã bị cách ly nghiêm ngặt kể từ đầu tháng 10 tại tư dinh của ngài ở ngoại ô Mạc Tư Khoa, nơi ngài chỉ bỏ ra ngoài một lần vào ngày 31 tháng 12 để cử hành Phụng Vụ cuối năm tại nhà thờ chính tòa Mạc Tư Khoa.

Trong thông điệp Giáng sinh của mình gửi đến các giáo sĩ và các tín hữu, Đức Thượng Phụ Kirill nói: “Ngày nay, khi các dân tộc trên trái đất đang đau khổ vì mới thử thách chông gai của căn bệnh mới, khi trái tim của con người bị xáo trộn vì sợ hãi và lo lắng cho tương lai, chúng ta đặc biệt cần phải củng cố thói quen cầu nguyện của cộng đồng và cá nhân”.

Ngài nhấn mạnh rằng “không có gì có thể hủy hoại tinh thần của con người, nếu người ấy giữ vững đức tin sống động của mình và phó thác trong tay Chúa tất cả mọi sự”. Ngài nói thêm rằng “không ai không bị ảnh hưởng trước sự ra đời của Chúa như chuyến thăm của các đạo sĩ cho chúng ta thấy.”

Truyền thuyết của Nga tin rằng không phải chỉ có 3 đạo sĩ hay ba vua, nhưng có đến 4 người. Vị Vua thứ tư từ khu vực Ilmen của Nga đã đến Bethlehem. Ông là Vua Oleg.

Tuy nhiên, ông đã đến muộn vì lạc vào rừng taiga, và bọn cướp đã đánh cắp món quà mà nhà vua định mang đến cho Chúa Hài Đồng.

Theo truyền thuyết của Nga, Vua Oleg vẫn đang du hành trong những cánh rừng bất tận của nước Nga, cố gắng tìm kiếm món quà đó, là linh hồn của nước Nga, để tặng cho Đấng Cứu Thế.


Source:Asia News

4. Cầu mong Chúa Cứu Thế lau sạch mọi giọt nước mắt của chúng ta - Nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói trong thông điệp Giáng sinh

Nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã thúc giục đàn chiên của mình gác lại những “nỗi sợ hãi và buồn phiền” để mừng lễ Giáng sinh.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã đưa ra lời kêu gọi trên vào ngày 6 tháng Giêng, khi những người Công Giáo Ukraine cử hành đêm Giáng sinh, theo lịch Giulianô.

“Hôm nay thiên sứ nói với tất cả chúng ta: ‘Đừng sợ!’ Khi đứng trước khung cảnh Chúa giáng sinh, hãy để nỗi sợ hãi và buồn phiền biến mất khỏi trái tim chúng ta ngày hôm nay”, Đức Tổng Giám Mục nói.

Trong thánh lễ tại Nhà thờ Chúa Kitô Phục sinh ở thủ đô Kiev /ki-ép/ của Ukraine, ngài đã đề cập đến đến những khó khăn mà đất nước, bị tàn phá bởi chiến tranh kể từ năm 2014, đang phải đối diện.

“Xin gửi lời chào tới những người đang ở Ukraine và những người đang ở trong các khu định cư; những người cử hành ở trước hoặc trong tù, hoặc có thể trên giường bệnh”.

“Dù thế nào Chúa với đến với tất cả chúng ta hôm nay để ban phước lành của Ngài, để nâng chúng ta dậy, tràn đầy sức sống, niềm vui và sự lạc quan.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gửi lời chúc mừng Giáng Sinh đến các tín hữu Kitô trên khắp thế giới nhân ngày lễ Giáng sinh theo lịch Giulianô vào ngày 7 tháng Giêng.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa ngày lễ Hiển Linh 6 tháng Giêng, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi bày tỏ tình cảm với các anh chị em của các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống Đông phương, những người, theo truyền thống của họ, ngày mai mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Tôi chân thành gởi đến họ những lời chúc chân thành về một lễ Giáng Sinh thánh thiện, dưới ánh sáng của Chúa Kitô, là hòa bình và hy vọng của chúng ta”.

Đức Thánh Cha đã tweet lời chúc mừng Giáng Sinh vào ngày 7 tháng Giêng.

Kể từ năm 2011, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đã lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là giáo hội lớn nhất trong số 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Rôma.

Ngài đã nêu bật hoàn cảnh của người Ukraine sau khi chiến tranh bùng nổ ở vùng Donbas. Ngài cũng nhấn mạnh sự cần thiết của đối thoại đại kết trong nước, vốn đã chứng kiến sự chia rẽ gay gắt giữa người Công Giáo và Chính thống, cũng như bên trong cộng đồng Chính thống giáo.

Lễ Giáng sinh của Công Giáo Ukraine sẽ kết thúc vào ngày 19 tháng Giêng, lễ Hiển linh, còn được gọi là Yordan, kỷ niệm Chúa Giêsu chịu phép Rửa ở sông Jordan.

Kết thúc thông điệp Giáng sinh của mình, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói: “Cầu mong Chúa Hài Đồng, sinh tại Bethlehem, là ánh sáng và ngôi sao hàng đầu của chúng ta trong những năm sắp tới của cuộc đời chúng ta. Cầu xin Đấng Cứu Rỗi ban phước lành cho mỗi gia đình chúng ta, lau đi mọi giọt lệ trên mắt chúng ta, và xin cho nỗi buồn biến thành niềm vui”.


Source:Catholic News Agency