Đức Hồng Y Timothy Dolan đã lên án vụ vẽ bậy lên nhà thờ chính tòa Thánh Patrick sau khi những người biểu tình phun sơn những khẩu hiệu chống cảnh sát lên tường nhà thờ.

Hôm 2 tháng Giêng, sở cảnh sát New York tuyên bố rằng họ đang điều tra một vụ vẽ bậy lên các bức tường của nhà thờ chính tòa thành phố. Vào đêm Giao Thừa, cảnh sát đã giải tán một cuộc tụ họp của hàng ngàn người chuyển giới và đồng tính vì vi phạm các quy định phòng dịch của thành phố. Trong cuộc tụ họp này, những người tham dự đã sơn lên các bức tường của nhà thờ chính tòa những lời lẽ chống cảnh sát.

Trong một bài báo ngày 5 tháng Giêng trên tờ New York Post, Đức Hồng Y cho biết ngài đã im lặng trước những vụ xịt sơn lên tường nhà thờ vào mùa hè này trong các cuộc biểu tình của Black Lives Matter, gọi tắt là BLM. Tuy nhiên, ngài quyết định đã đến lúc phải lên tiếng theo thỉnh cầu của một số giáo dân.

“Các bạn có thể nhớ lại rằng có những đám đông cuồng nộ tương tự đã xảy ra vào mùa hè năm ngoái trong bối cảnh bạo lực đáng buồn ở các thành phố của Mỹ. Vào thời điểm đó, tôi đã im lặng cho qua, vì nghĩ rằng tôi không cần phải đốt thêm một ngọn lửa giận dữ đang bùng cháy khắp đất nước của chúng ta”.

“Nhưng lần này tôi không thể im lặng. Như một phụ nữ từ quận Bronx đã gửi e-mail cho tôi nói rằng: ‘Thưa Đức Hồng Y Dolan, đã đến lúc chúng ta phải học hỏi từ những người hàng xóm Do Thái và Hồi giáo của chúng ta. Một giáo đường Do Thái hoặc một đền thờ Hồi giáo bị phá hoại, thì họ nhanh chóng lên án nó. Thống đốc và thị trưởng sẽ tham gia. Họ đúng’.”

“Cô ấy cũng rất đúng. Cuộc tấn công vào nhà thờ chính tòa St. Patrick lần này thật xấu xa và bất hợp pháp”.

Nhà thờ đã bị vẽ bậy vào ngày 1 tháng Giêng bởi những người biểu tình, mà theo tờ New York Post, là có liên hệ với Black Lives Matter ở Brooklyn và nhóm Justice for George. Cảnh sát tìm thấy cụm từ “ACAB”, một cụm từ xúc phạm nhắm vào cảnh sát, được phun bằng sơn lên nhà thờ chính tòa.

Đức Hồng Y Dolan viết rằng nhà thờ tượng trưng cho sự thiêng liêng của tất cả cuộc sống, “như chúng ta đều được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và giống Thiên Chúa”

Đức Hồng Y Dolan đã không ngần ngại so sánh những người biểu tình vẽ bậy với “Những kẻ không biết gì” vào những năm 1850, là “những người đã khoe khoang sự căm ghét của họ đối với người Công Giáo, người Do Thái, người da đen và người nhập cư, và công khai thề sẽ thiêu rụi ngôi nhà thờ mà ngày nay chúng ta gọi là ‘Nhà thờ cổ Saint Patrick’ ở phía Nam Manhattan.”


Source:Catholic News Agency