1. Bác sĩ riêng của Đức Thánh Cha Phanxicô chết vì các biến chứng COVID-19

Bác sĩ riêng của Đức Thánh Cha Phanxicô, ông Fabrizio Soccorsi, đã qua đời vì các biến chứng sức khỏe liên quan đến coronavirus.

Tờ Quan Sát Viên Rôma cho biết vị bác sĩ 78 tuổi, đã được cấp cứu tại Bệnh viện Gemelli ở Rôma vì các biến chứng phức tạp do nhiễm coronavirus, đã qua đời.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn ông Soccorsi là bác sĩ riêng của ngài vào tháng 8 năm 2015, sau khi không gia hạn nhiệm kỳ của bác sĩ Patrizio Polisca, bác sĩ riêng của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, và cũng là người đứng đầu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Vatican.

Kể từ triều Giáo hoàng của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, chức vụ bác sĩ riêng của Đức Giáo Hoàng và chức vụ đứng đầu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Vatican đã được gắn liền với nhau, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã tách khỏi truyền thống này bằng cách chọn Soccorsi, một bác sĩ từ bên ngoài Vatican.

Với tư cách là bác sĩ riêng của Đức Phanxicô, Soccorsi đã đi cùng với Đức Thánh Cha trong các chuyến công du quốc tế. Trong chuyến thăm Fatima, Bồ Đào Nha vào tháng 5 năm 2017, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đặt hai bó hoa hồng trắng trước tượng Đức Mẹ Đồng trinh cho con gái Soccorsi, người bị bệnh nặng và qua đời vào tháng sau đó.

Soccorsi được đào tạo về y học và phẫu thuật tại Đại học La Sapienza của Rome. Sự nghiệp của ông bao gồm cả thực hành và giảng dạy y tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực nghiên cứu về gan, hệ tiêu hóa và miễn dịch học.

Bác sĩ Soccorsi cũng đã làm công việc tư vấn cho văn phòng sức khỏe và vệ sinh của Quốc gia Thành phố Vatican và là một phần của hội đồng các chuyên gia y tế tại Bộ Phong thánh.


Source:Catholic News Agency

2. Giám mục Venezuela, 69 tuổi, chết vì COVID-19

Sáng thứ Sáu, 8 tháng Giêng, Hội đồng Giám mục Venezuela đã công bố rằng Đức Cha Cástor Oswaldo Azuaje, 69 tuổi, Giám Mục giáo phận Trujillo, đã qua đời vì COVID-19.

Một số linh mục trên khắp đất nước đã chết vì COVID-19 kể từ khi đại dịch tràn tới đất nước này, nhưng Đức Cha Azuaje là giám mục Venezuela đầu tiên chết vì căn bệnh quái ác này.

Đức Cha Azuaje sinh tại Maracaibo, Venezuela vào ngày 19 tháng 10 năm 1951. Ngài gia nhập Dòng Cát Minh và hoàn thành việc đào tạo tại Tây Ban Nha, Israel và Rôma. Ngài khấn trọn trong Dòng Cát Minh vào năm 1974, và được thụ phong linh mục vào Ngày Giáng sinh, 1975, tại Venezuela.

Đức Cha Azuaje đã từng đảm nhận một số trách nhiệm lãnh đạo trong Dòng tu của mình.

Năm 2007, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá cho Tổng Giáo phận Maracaibo, và năm 2012, Đức Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm ngài làm Giám mục Trujillo.

Thông cáo báo chí của Hội Đồng Giám Mục viết:

“Hội đồng Giám mục Venezuela hiệp thông trong nỗi buồn trước cái chết của một anh em chúng tôi trong hàng giám mục, chúng tôi hiệp thông với giáo phận trong niềm hy vọng Kitô từ sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô”.

Venezuela có 42 giám mục đang tại chức.


Source:Catholic News Agency

3. Cẩn thận với vi rút Tầu độc địa: Tử vong tăng hơn 4 lần tại Los Angeles. Các nhà xác đã quá tải

Tờ Los Angeles Times cho biết các nhà xác bệnh viện đã bị quá tải trước số lượng thi thể tăng vọt trong bối cảnh số ca tử vong do COVID-19 gia tăng kinh hoàng tại tiểu bang này. Nhiều quận của California đang phải vật lộn trong việc lưu giữ thi thể của những người đã chết.

Văn phòng pháp y của quận Los Angeles đang cố gắng đẩy nhanh nỗ lực lưu giữ tạm thời các xác chết khi số người chết tại địa phương đạt mức kỷ lục.

Sarah Ardalani, phát ngôn viên của văn phòng cho biết, trong tuần này, sáu thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia California đã đến để hỗ trợ nhân viên quận chuyển các thi thể từ các nhà xác của bệnh viện đến 12 đơn vị bảo quản lạnh đậu tại văn phòng pháp y. Những người trợ giúp bổ sung từ Vệ binh Quốc gia dự kiến sẽ đến vào tuần tới.

Mùa xuân năm ngoái, văn phòng điều tra đã dự đoán số người chết tăng vọt và ít nhất tăng gấp bốn lần khả năng lưu trữ bình thường. Vì thế, họ đã tăng khả năng lưu trữ lên ít nhất 2,000 thi thể bằng cách đưa vào thêm 12 xe đông lạnh. Ngoài ra, còn có các cải biên cho các xe đông lạnh này để có thể chứa thêm khoảng 25 thi thể mỗi chiếc.

Tính đến hôm thứ Hai, văn phòng pháp y của quận Los Angeles đang giữ 757 thi thể.

Vào cuối tháng 11, thời điểm bắt đầu đợt tăng COVID-19 gần đây nhất, mỗi xe đông lạnh chỉ chứa khoảng 60 thi thể.

Sau đó, tốc độ tử vong bắt đầu tăng lên. Vào đầu tháng 12, khoảng 30 người chết mỗi ngày; nhưng vào hôm thứ Sáu 8 tháng Giêng, mức trung bình trong bảy ngày trước đó là khoảng 190 người một ngày.

Hơn 4,200 ca tử vong vì COVID-19 đã được báo cáo kể từ ngày 1 tháng 12, đó là một con số đáng kinh ngạc chỉ trong vài tuần. Số người chết vì coronavirus tại quận Los Angeles cho đến nay là 11,872 người.

Chỉ trong bốn ngày qua, trung bình 250 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày đã được báo cáo tại Quận Los Angeles. Con số này cao hơn số người chết trung bình hàng ngày do tất cả các nguyên nhân khác cộng lại, bao gồm bệnh tim, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, tai nạn xe hơi, tự tử và giết người, là khoảng 170 người.

California rất cần thêm các nhân viên y tế tại những cơ sở có bệnh nhân coronavirus, nhưng hầu như không có sự trợ giúp nào từ một chương trình tình nguyện mà Thống đốc Gavin Newsom đã tạo ra vào thời điểm bắt đầu đại dịch. Ban đầu, đội quân tình nguyện này gồm 95,000 người đã xung phong gia nhập. Nhưng đến nay chỉ có 14 người hiện đang làm việc thực sự.

Rất ít tình nguyện viên thực sự đáp ứng đủ điều kiện của Quân đoàn Y tế California, và một số lặng lẽ rút lui.


Source:Los Angeles Times