1. Bộ Trưởng Y Tế và Nhân Vụ Hoa Kỳ: hiện đã đã có 4000 biến thể của virus Tàu, không thể truy tìm ra chủng loại nguyên thuỷ tại Mỹ nữa.

Trong một bài phản bác luận điệu của thống đốc tiểu bang New York là Andrew Cuomo khi ông này chỉ trích nội các tổng thống Trump về cách họ giải quyết không nhanh chóng việc đi lại của người dân trong thời Covid, Bộ Trưởng Y Tế và Nhân Vụ Hoa Kỳ là Alex Azar đã tiết lộ rằng hiện đã có gần 4000 biến thể của coronavirus và con người không cách nào ngăn chận việc chúng lan tràn được.

Bộ trưởng Azar chê trách thống đốc Cuomo rằng “ông cứ tiếp tục mị dân một cách dốt nát”. Ông cho biết: “Quý vị không thể nào ngăn chận được sự lan tràn của virus. Chúng ta đã thấy có tới gần 4000 biến thể”. Và ông cảnh báo “chúng ta không còn có thể tìm được biến thể virus Tàu nguyên thuỷ ở Mỹ nữa. Chúng đã thay đổi đến mức đó.”

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng: “căn cứ theo dữ liệu thì không thấy có chủng loại nào trầm trọng hơn”

Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh CDC tại Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Tư vừa qua rằng hiện có khoảng 52 trường hợp COVID-19 chủng mới đã được khám phá tại Mỹ. Trong số này, California có 26 vụ bị lây nhiễm biến thể từng bị tìm thấy ở Anh Quốc tháng trước, Florida với 22 vụ, Colorado 2 vụ, Georgia và New York mỗi nơi 1 vụ.


Source:New Max

2. Ý bắt đầu triển khai vắc-xin phòng ngừa covid

Tử vong tại Ý, tính đến ngày 12 tháng Giêng, đã lên đến 79,203 người chết, trong số 2,289,021 trường hợp nhiễm coronavirus.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây do Vatican News thực hiện tại bệnh viện San Giovanni ở Rôma nơi đầu tiên thực hiện việc tiêm chủng coronavirus.

Các bác sĩ và y tá là những người được tiêm vắc-xin Covid trước hết. Đến nay, trên toàn nước Ý đã có 282 bác sĩ chết vì bị nhiễm coronavirus. Nhiều người trong số họ, đặc biệt là trong cuộc cách ly lần thứ nhất, được xem như những vị cứu tinh và nhận được sự cảm ơn của cả dân tộc Ý.

Đức Thánh Cha đã 84 tuổi và sẽ tròn 85 tuổi vào ngày 17/12 năm nay. Theo dự kiến, Đức Thánh Cha sẽ được chích ngừa vắc-xin chống Coronavirus trong tuần này. Trong cuộc phỏng vấn, dành cho đài truyền hình TG5 của Ý ngài nói tất cả mọi người đều cần phải được chích ngừa.

Ưu tiên tiêm chủng sẽ dành cho các nhân viên y tế và an ninh của Vatican, cho người già và “những nhân viên thường xuyên tiếp xúc với công chúng nhất”. Khoảng 450 người, bao gồm cả Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ, cư trú tại Thành phố Vatican, trong khi nhiều người khác làm việc tại các văn phòng, bảo tàng và các cơ sở khác của thành phố này.

Cho đến nay, quốc gia thành Vatican đã ghi nhận ít nhất 27 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus. Một số trường hợp vào mùa thu năm ngoái bao gồm Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ, những người thường tham dự các sự kiện với Đức Giáo Hoàng.


Source:Crux

3. Hội Đồng Giám Mục Mỹ hoan nghênh cử chỉ đẹp của chính quyền Tổng thống Trump đối với các tổ chức nhận con nuôi

Chính quyền Trump đã hoàn thành một quy tắc trong tuần này cho phép các cơ quan nhận con nuôi dựa trên tín ngưỡng được nhận tài trợ của liên bang bất kể quan điểm của họ về hôn nhân đồng giới.

Bộ Y Tế Và Dịch Vụ Nhân Sinh, gọi tắt là HHS, đã ban hành quy tắc cuối cùng dưới thời chính quyền Tổng thống Trump nhằm bảo vệ các cơ quan nhận con nuôi dựa trên đức tin

Trong một quy tắc cuối cùng được ban hành vào ngày 7 tháng Giêng, HHS đã sửa đổi quy tắc năm 2016 của chính quyền Obama trong đó quy định rằng các khoản trợ cấp của liên bang chỉ được trao cho các cơ quan nhận con nuôi nào sẵn sàng cho các cặp đồng tính nhận con nuôi.

Trước đây, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã mạnh mẽ phản đối quy định năm 2016, nói rằng nó “đe dọa đóng cửa các nhà cung cấp dịch vụ xã hội dựa trên đức tin, cụ thể là các cơ quan nhận nuôi và chăm sóc trẻ em tôn trọng quyền được có mẹ và có cha của trẻ em”.

Ủy Ban Các Hoạt Động Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và nhóm pháp lý Liên minh Bảo vệ Tự do, gọi tắt là ADF, đã ca ngợi quy tắc mới vì đã bảo vệ quyền tự do tôn giáo của các cơ quan chăm sóc nuôi dưỡng và giao nhận con nuôi dựa trên tín ngưỡng.

“Có hàng trăm nghìn trẻ em trong hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng Công Giáo. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc nuôi dưỡng và nhận nuôi dựa trên niềm tin đóng một vai trò không thể thiếu trong việc phục vụ những trẻ em dễ bị tổn thương này. Tuy nhiên, Obama đã trừng phạt họ vì lập trường chỉ chấp nhận cho các gia đình truyền thống nhận con nuôi, để bảo đảm các em có một môi trường trưởng thành có cả cha lẫn mẹ,” cố vấn cao cấp của ADF, là ông Zack Pruitt cho biết.

Quy tắc mới, theo Pruitt, “ mang lại hy vọng cho trẻ em, nhiều lựa chọn hơn cho các bà mẹ sinh con, hỗ trợ gia đình và tăng tính linh hoạt cho các tiểu bang đang vất vả đối phó với các nhu cầu thực sự của con người”.

Trong khi đó, quy tắc cũ “phân biệt đối xử với những người cung cấp dịch vụ dựa trên đức tin chỉ vì niềm tin của họ về hôn nhân. Quy tắc ấy không đặt trẻ em lên trước hết”.

Vào tháng 11 năm 2019, chính quyền đã công bố thay đổi quy tắc được đề xuất và cho biết họ sẽ ngừng thực thi một số điều khoản mà chính quyền Obama quy định, mà HHS cáo buộc là sai trái.

Quy tắc cuối cùng của HHS được ban hành vào thứ Năm cho thấy quy tắc cũ đã vi phạm Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo “trong nhiều trường hợp”.

Các cơ quan tôn giáo trên khắp đất nước đang phải đấu tranh với các sắc lệnh của các tiểu bang và địa phương yêu cầu họ phải trao con nuôi cho các cặp đồng tính.

Trường hợp của Cơ quan Dịch vụ Xã hội Công Giáo của Tổng Giáo phận Philadelphia, gọi tắt là CSS, hiện đang được đưa ra trước Tòa án Tối cao; là một thí dụ điển hình. Thành phố Philadelphia đã ngừng ký hợp đồng với CSS vào năm 2018 để buộc họ phải đồng ý làm việc với các cặp đồng tính, bất kể niềm tin của nhóm về hôn nhân.


Source:Catholic News Agency

4. Ðức Thánh Cha bổ nhiệm giáo dân đầu tiên làm chủ tịch Ủy ban Kỷ luật của giáo triều Roma.

Hôm 8 tháng Giêng, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ông Vincenzo Buonomo, viện trưởng đại học Giáo hoàng Laterano ở Roma, làm chủ tịch Ủy ban Kỷ luật của giáo triều Roma, thay thế Ðức Cha Giorgio Corbellini, người đã giữ trách nhiệm này từ năm 2010 và qua đời ngày 13 tháng 11 năm 2020.

Ông Buono, 59 tuổi, là giáo sư về luật quốc tế và cũng là cố vấn của Tòa Thánh từ những năm 1980. Ông đã làm việc với Ðức Hồng Y Agostino Casaroli, Quốc vụ khanh Tòa Thánh từ năm 1979 đến 1990; và với Ðức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh từ năm 2006 đến 2013.

Năm 2014 Ðức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ông làm cố vấn của Vatican. Năm 2018 ông trở thành giáo dân đầu tiên được bổ nhiệm làm viện trưởng Ðại học Giáo hoàng Laterano.

Ủy ban Kỷ luật của giáo triều Roma, được thành lập năm 1981, là cơ quan kỷ luật chính trong giáo triều, bộ máy hành chính của Tòa thánh. Ủy ban có trách nhiệm xác định các biện pháp trừng phạt đối với các nhân viên của giáo triều bị cáo buộc có hành vi sai trái, từ đình chỉ đến sa thải.

Ủy ban gồm có một chủ tịch và 6 thành viên, được Ðức Thánh Cha bổ nhiệm với nhiệm kỳ 5 năm. Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban là Ðức Hồng Y Rosalio Castillo Lara, người Venezuela, từ năm 1981 đến 1990. Sau đó là Ðức Hồng Y người Ý Vincenzo Fagiolo, từ năm 1990 đến 1997. Chủ tịch thứ ba là Ðức Hồng Y người Ý Mario Francesco Pompedda, từ năm 1997 đến 1999. Tiếp đến, Ðức Hồng Y người Tây Ban Nha Julián Herranz Casado đã giám sát ủy ban từ năm 1999 đến năm 2010.

Cùng ngày 8 tháng Giêng Phòng Báo chí Tòa Thánh cũng thông báo Ðức Thánh Cha đã bổ nhiệm hai thành viên mới cho ủy ban, đó là Ðức ông Alejandro W. Bunge, người Argentina, Chủ tịch Văn phòng Lao động của Tòa Thánh, và ông Maximino Caballero, giáo dân người Tây Ban Nha, Tổng Thư ký của Ủy ban Kinh tế


Source:Holy See Press Office