Hưng Hóa - Ngày 03.04.2012, thứ ba Tuần Thánh, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Gp. Hưng Hóa chủ tế Thánh lễ Làm Phép Dầu tại giáo xứ Lào Cai, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đồng tế với Đức cha, có cha Tổng đại diện - Phêrô Phùng Văn Tôn, cha giám tỉnh dòng Thừa Sai Đức Tin, Giuse Phan Trọng Quang, khoảng 70 linh mục Giáo phận và các cha Dòng đang làm mục vụ tại Hưng Hóa. Tham dự Thánh lễ, còn có quí thầy Phó tế, quí Thầy giúp xứ, quí Tu sĩ nam nữ và khoảng 3 ngàn giáo dân đến từ nhiều giáo xứ trong Giáo phận.

Xem hình ảnh

Theo ý muốn của Đức cha Giáo phận, Thánh lễ Làm Phép Dầu phải được tổ chức mỗi năm tại một giáo hạt khác nhau để cho giáo dân khắp nơi biết. Năm nay, Lào Cai đang được mừng Năm Thánh, kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ, ngài muốn giáo xứ Lào Cai tổ chức. Đây cũng là dịp tốt để quí Cha, quí Thầy, quí Dì và giáo dân thăm giáo xứ và hưởng ơn Năm Thánh.

Giáo xứ Lào Cai nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam và cũng là giáo xứ gần biên giới nhất Việt Nam. Giáo xứ cách Tòa Giám Mục Sơn Tây khoảng 300 km (từ 7 - 8 tiếng xe hơi) qua 3 trục đường chính: đường quốc lộ 70, quốc lộ 2 và quốc lộ 32C. Khi nghe biết được đăng cai lễ Làm Phép Dầu, giáo dân rất phấn khởi. Người thì cho mượn nhà đón tiếp quí Cha, quí Thầy, quí Dì, người thì đóng góp tiền của tổ chức Thánh lễ. Vì đường xá xa xôi nên hầu hết các cha đến từ hôm trước, và giáo xứ trở thành nơi giao lưu giữa các đoàn đến từ nhiều nơi khác nhau trong Giáo phận.

Đúng 7g15, đoàn đồng tế bắt đầu tiến từ nhà khách giáo xứ tiến vào nhà thờ giữa muôn tiếng kèn vang: “Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca. Chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa”. Giáo dân háo hức vì chưa bao giờ thấy đông các cha tới dâng lễ như vậy cũng như chưa bao giờ tham dự Thánh lễ Làm Phép Dầu.

Giới thiệu đầu lễ, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất nói lên ý nghĩa của ngày lễ Làm Phép Dầu Thánh. Dầu Thánh có 3 loại; SO: dầu dự tòng; OI: Dầu bệnh nhân; SC: Dầu thánh hiến. Đặc biệt hơn, trong Thánh lễ hôm nay, các linh mục hứa vâng phục Giám mục của mình và mọi thành phần dân Chúa liên đới với Giám mục qua việc cộng tác, hiệp thông và cầu nguyện.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha Piô Ngô Phúc Hậu lấy lại tư tưởng của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II: “Muốn cho Giáo Hội phát triển chúng ta cần làm hai việc: thứ nhất phải củng cố nội bộ; thứ hai phải ra đi loan báo Tin Mừng”. Cha cũng minh chứng rằng thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô bị chia năm xẻ bảy cũng chỉ vì không bám chặt vào Chúa Kitô và yếu tố nhân loại quá nhiều.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức cha Gioan Maria thay mặt cho Giáo phận cám ơn Cha quản xứ, giáo xứ, Ban tổ chức và mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Lào Cai đã tổ chức Thánh lễ rất nghiêm trang và sốt sáng. Sự nhiệt thành và quảng đại của quí ông bà anh chị em trong giáo xứ Lào Cai rất đáng được nghi nhận.

Thánh lễ kết thúc bằng việc đoàn rước Dầu Thánh tiến vào phòng thánh: “Ôi Đấng Cứu độ ơn phúc chứa chan…”. Sau khi thay phẩm phục, quí cha đã mang Dầu Thánh về nhiệm sở của mình như dấu chỉ về sự hiện diện của Chúa giữa dân Người.

Mọi thành phần tham dự đều cảm thấy vui. Riêng đối với giáo xứ Lào Cai, ai cũng tự hào vì đã được hân hạnh đăng cai và tận mắt chứng kiến một Thánh lễ long trọng và sốt sáng đến vậy tại mảnh đất thân thương này. Thời tiết mát mẻ. Lòng người tươi trẻ. Ơn Chúa chứa chan. Hạnh phúc lan tràn. Qua sự kiện này, giáo dân biết rõ hơn về mối tương quan trong Giáo Hội và trách nhiệm đóng góp phần mình làm thăng tiến Giáo Hội cách này hay cách khác.