WGPHH - Từ ngày 27 - 28.10.2017, giáo xứ Lào Cai, giáo phận Hưng Hóa hân hoan chào đón 38 thành viên Ban Truyền thông (BTT) đến từ 8 giáo phận trong Giáo tỉnh Hà Nội về tham dự Ngày gặp mặt và Khóa tập huấn Truyền thông với chuyên đề: “Tạo App và làm Video trên điênt hoại thông minh”. Khóa học do các chuyên viên đến từ Philippin hướng dẫn. Hiện diện trong Ngày gặp mặt và khóa học còn có cha Giuse Vũ Hữu Hiền – Tổng thư ký Ủy Ban Truyền Thông Xã Hội (UBTTXH) trực thuộc HĐGMVN.

Xem Hình

Ngay từ chiều 26.10, các thành viên BTT của các giáo phận: Thái Bình, Vinh, Thanh Hóa, Phát Diệm, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh và Hưng Hóa đã có mặt tại giáo xứ Lào Cai. Dù đường xá xa xôi nhưng khuôn mặt ai cũng rạng rỡ nụ cười khi đặt chân đến miền sơn cước xinh đẹp này. Niềm vui hội ngộ như được nhân lên với Thánh lễ đồng tế vào lúc 19g30, tại nhà thờ Lào Cai, do cha Giuse Nguyễn Văn Thành – Trường BTT giáo phận Hưng Hóa chủ tế. Cuối Thánh lễ, các em giới trẻ giáo xứ Lào Cai dành một bài cử điệu đẹp mắt và vui tươi để hân hoan chào đón quý cha, quý giảng viên và quý tham dự viên đến từ 8 giáo phận miền Bắc.

Vào lúc 8g00, sáng ngày 27.10, sau những giây phút gặp gỡ thân tình giữa những người làm công tác truyền thông của 8 giáo phận, khóa tập huấn “Tạo App và làm Video trên điênt hoại thông minh” chính thức được khai mạc tại Hội trường giáo xứ Lào Cai. Trong lời phát biểu khai mạc khóa học, cha Giuse Nguyễn Văn Thành – Trưởng BTT của giáo phận Hưng Hóa, cũng là một người rất tâm huyết với lãnh vực truyền thông, đã nói lên thao thức thúc đẩy, mở rộng và nâng cao chất lượng của công tác truyền thông, nhằm góp phần tích cực trong công cuộc truyền rao Tin mừng cho thế giới hôm nay.

Với tâm tư thao thức của những người đam mê công tác truyền thông, và bầu nhiệt huyết của những nhà truyền giáo, các chuyên viên đến từ Philippin đã tận tình hướng dẫn cho các học viên biết cách tạo App cho website riêng của mỗi giáo phận và sử dụng hữu ích App này trên điện thoại thông minh có kết nối internet. Ngoài ra, các giảng viên cũng chia sẻ kinh nghiệm để làm sao có thể kể được một câu chuyện đầy cảm xúc qua một video clip ngắn mà tạo được sự ảnh hưởng và chạm được tới khán giả. Một video clip chỉ dài một phút nhưng có thể tạo được một sự tác động, làm lay động trái tim người xem…để mỗi video đó đều trở nên một sứ điệp Tin mừng.

Ngày thứ nhất kết thúc tốt đẹp với Thánh lễ đồng tế vào lúc 19g30, với sự hiện diện của quý cha trong BTT của các giáo phận và các tham dự viên, cùng của quý ông bà anh chị em trong cộng đoàn giáo xứ Lào Cai. Thánh lễ do cha Giuse Vũ Hữu Hiền – Tổng thư ký UBTTXH.

Ngày thứ hai cũng là ngày cuối của khóa học, các học viên được hướng dẫn và thực tập cách làm video một phút với các phần mềm dành cho điện thoại thông minh. Trước khi thực tập quay và biên tập thành một video hoàn chỉnh, các học viên được hóa thân mình trong vai một người kể chuyện, những câu chuyện thật mà người kể đã từng chứng kiến hay trải qua. Mỗi câu chuyện kể ra đều mang những cảm xúc thật thật nhất của chính người kể, và chỉ có những câu chuyện đầy cảm xúc chân thật ấy mới có sức lay động lòng người. Các giảng viên và các học viên say sưa với các video cho đến những giây phút cuối của khóa học. Niềm vui thể hiện rõ nét trên khuôn mặt của mỗi thành viên khi được xem những video do các giáo phận thực hiện. Đó cũng là thành quả đáng vui mừng cho cả thầy và trò trong suốt hai ngày miệt mài học tập. Và dường như, hai ngày là quá ngắn ngủi so với lòng nhiệt huyết và niềm đam mê nơi các giảng viên cũng như các học viên của khóa tập huấn. Chỉ hai ngày thôi, nhưng khóa học đã giúp các tham dự viên có thể thực hiện được những video một phút một cách dễ dàng. Và chắc chắn, trong tương lai các học viên này sẽ làm được những video hay và hoàn thiện hơn, ý nghĩa hơn, cảm xúc hơn để gửi tới khán giả trên website của giáo phận mình.

Ngày thứ hai kết thúc với Thánh lễ bế mạc khóa học vào lúc 15g00, do cha Giuse Nguyễn Văn Thành chủ tế. Đồng tế trong Thánh lễ có quý cha trong BTT của các giáo phận và quý thầy phó tế. Tham dự Thánh lễ còn có quý học viên và cộng đoàn giáo xứ Lào Cai. Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Vicenté Phạm Văn Thượng – Trưởng BTT giáo phận Thái Bình, đại diện cho khóa học có lời cám ơn quý giảng viên, cha xứ Lào Cai, cộng đoàn giáo xứ Lào Cai, quý ân thân và tất cả quý tham dự viên của khóa học.

Hai ngày gặp gỡ và tập huấn trôi qua quá nhanh, niềm vui và lòng nhiệt huyết cũng như tinh thần ham học hỏi của các thành viên vẫn còn đong đầy. Hi vọng với sự nỗ lực cố gắng cũng như những kiến thức đã thu lượm được trong khóa học này sẽ giúp các thành viên BTT của các giáo phận hoạt động tích cực hơn, hiệu quả hơn và trang web, cũng như công tác truyền thông của các giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội sẽ ngày càng phát triển hơn, mở rộng hơn và chất lượng hơn để góp phần tích cực trong công cuộc truyền giáo, giới thiệu Tin Mừng của Chúa cho hết mọi người.