Thượng Hải, Trung Quốc: Một linh mục Trung Quốc 42 tuổi đã từng du học tại Hoa Kỳ vừa được thụ phong làm giám mục phó tại Thượng Hải vào hôm 28/6/2005.

Trong một thông tư của các tu sĩ Dòng Maryknoll có trụ sở tại Nữu Ước Hoa Kỳ nói rằng Giám Mục Hình Văn Chi (Xing Wenzhi) được thụ phong "với sự chuẩn y của Tòa Thánh và sự công nhận chính đáng của chính quyền địa phương có trách nhiệm về các sự vụ tôn giáo tại Trung Quốc".

Giám Mục Văn Chi sẽ kế vị Giám Mục Aloysius Kim Lỗ Hiến (Jin Luxian) tại Thượng Hải là giám mục được chính quyền Trung Quốc thừa nhận và Giám Mục Giuse Fan Zhongliang là một giám mục thuộc giáo hội hầm tru tại Thượng Hải.

Đức Cha Kim Lỗ Hiến năm nay đã 89 tuổi đã chủ sự buổi lễ tấn phong, sau đó Ngài để cho Đức Tân Giám Mục Hình Văn Chi chủ sự Thánh Lễ. Đức Cha Kim Lỗ Hiến đã quá già yếu, không được khoẻ mạnh vào cuối Thánh Lễ, Ngài đã được dìu lên ngồi xe lăn và đi vào nhà xứ, đã không tham dự phần liên hoan sau đó.

Trước đó, Đức Cha Lỗ Hiến đã nói với Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu rằng ngài hy vọng Đức Cha Văn Chi sẽ là "một vị giám mục tốt lành để có thể kế vị ngài". Đức Cha Lỗ Hiến nói vị tân giám mục đã "trưởng thành đủ" và ngài thêm rằng "tôi không còn nhiều điều để còn phải dạy ngài".

Sau buổi lễ tấn phong, Tân Giám Mục Văn Chi đã nói với cộng đoàn tín hữu: "là một vị giám mục không phải là một vinh dự, nhưng là một thừa tác vụ để thừa hành, phục vụ và là một gương mẫu cho tất cả quý anh chị em trong giáo phận". Tân Giám Mục ví mình như "một người em út" khi ngài xin cộng đoàn tín hữu cầu nguyện cho ngài.

Các đại chủng sinh và các giáo dân đã ca ngợi vị tân giám mục là một vị giám mục "can đảm và chuyên tâm cầu nguyện" cũng như là một người có đức tin sâu xa và đầy sự khôn ngoan.

Ngài sẽ lãnh đạo giáo phận với một dân số Công Giáo đã cao niên và trong một xã hội đã biến đổi quá nhanh chóng khi mà chủ nghĩa duy vật và đô thị hóa đã uốn nắn đời sống con người tại đây.

Trong Thánh Lễ tấn phong vào lúc 9 giờ sáng, đã có hơn 2500 giáo dân Công Giáo và các viên chức chính quyền đã đến chật ních Nhà Thờ Chánh Tòa Ignatiô tại Thượng Hải để chứng kiến buổi lễ tấn phong giám mục đầu tiên trong hơn 20 năm qua từ năm 1985. Phần lớn các tín hữu Công Giáo là thành phần trung niên và phụ nữ.

Trong số 70 vị đồng tế, có một số linh mục khách đến từ Bắc Kinh, từ tỉnh Sa Sơn, Hồng Kông và Hoa Kỳ.

Phụ tế phong Giám Mục với Đức Cha Kim Lỗ Hiến là Đức Cha Matthêu Hu Xinade tại Ningbo, một giáo phận kế cận tỉnh Zhejiang và Giám Mục Giuse Ma Xueshent tại Zhoucun.

Linh Mục Larry Lewis người Hoa Kỳ thuộc Dòng Maryknoll đã sắp xếp vào bảo trợ để linh mục Hình Văn Chi, vị tân Giám Mục được du học tại Hoa Kỳ vào 2 năm 2003 và 2004 và đã linh hướng cho ngài. Cha Lewis cho biết tân Giám Mục Văn Chi "là một người cầu nguyện với một đức tin thâm sâu và hiểu biết sâu sắc đến cư dân". Cha Lewis dạy môn tu đức tại Đại Chủng Viện Sa Sơn tại ngoại ô Thượng Hải.

Bề Trên Tổng Quyền Dòng Maryknoll tại Hoa Kỳ là Cha John Sivalon cũng đã đến Thượng Hải tham dự lễ tấn phong giám mục Hình Văn Chi. Cha Sivalon bày tỏ " tôi đặt niềm tin nơi Giám Mục Văn Chi mà ngài có thể hoàn thành sứ vụ của ngài".

Nhiều giáo dân tại giáo phận đã bày tỏ niềm lạc quan vui mừng vì một vị giám mục "được sinh ra" tại chính giáo phận mình và họ cũng hy vọng ngài sẽ thành đạt nhiều điều hơn so với những gì ngài khiêm nhường hứa trong thánh lễ.

Vị tân giám mục đã được tuyển chọn vào ngày 17/5 bởi đa số các đạì diện trong giáo hội tại Thượng Hải, bao gồm đến 130 linh mục, nữ tu và giáo dân đại diện. Ngài đã từng làm phó tổng đại diện tại Giáo Phận.

Theo hãnh tin AsiaNews, thông tấn xã truyền giáo có trụ sở tại Roma tường thuật Trung Quốc đã lên tiếng là Tòa Thánh Vatican không có dính dáng gì đến vụ tấn phong giám mục này. Thế nhưng Đức Giám Mục Giuse Trần Minh Quân tại Hồng Kông đã nói rằng Tòa Thánh Vatican đã đồng ý sự tuyển chọn giám mục này, và Tòa Thánh Vatican với Trung Quốc đã thỏa thuận những sự bổ nhiệm giám mục trong quá khứ, "nhưng có điều điển hình là chính quyền Trung Quốc đã thúc bách để giữ yên lặng".

Về phần Tòa Thánh Vatican và Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã không đưa ra lời bình luận nào. Tuy nhiên cũng cần nhắc lại khi Giám Mục Vương Hy Hiện (Wang Xixina) là một giám mục được nhà nước công nhận đã qua đời vào ngày 25/5 thì tờ báo Tòa Thánh Quan Sát Viên Roma (L’Osservatore Romano) đã tưởng niệm đến vị giám mục Trung Quốc này.

Trong số báo ra ngày 8/6, tờ Quan Sát Viên Roma đã trình thuật Đức Cha Gioan Vương Hy Hiện tại Hohhot, Nội Mông thụ phong linh mục vào năm 1953 và đã giảng dạy tại chủng viện cho tới khi Đức Cha bị bắt vào năm 1957.

Vào năm 1980, nhà nước đã thả ngài ra và cho phép ngài làm việc mục vụ tại nhà thờ chánh tòa và cho dạy tại chủng viện. Đến năm 1997, Cha Hiện được thụ phong giám mục, tuy nhiên trong cuốn niên giám Tòa Thánh không hề bao giờ liệt kê tên của ngài. Nghĩa là ngài thụ phong giám mục mà không có sự chuẩn y của Tòa Thánh, thế nhưng theo nguồn tin từ Hồng Kông thì một số giám mục được tấn phong bất hợp lệ đã âm thầm xin hòa giải với Tòa Thánh Vatican, và tờ báo Quan Sát Viên Roma đã ngụ ý tới đây là một trong số những vị đã được Tòa Thánh Vatican thừa nhận.

Mặc dầu theo nguồn tin của các viên chức Tòa Thánh cho biết mặc dầu Trung Quốc đã tỏ ra dấu có sự cởi mở và liên lạc nhiều hơn với Tòa Thánh, thế nhưng đã không có sự tiến triển đồng thuận nào trên các điểm chính. Về phần Trung Quốc thì vẫn đưa ra những lập luận thâm căn cố đế là Trung Quốc sẽ lập mối bang giao với Tòa Thánh Vatican nếu Vatican cắt đứt bang giao với Đài Loan.

Về phần Tòa Thánh, Vatican đòi hỏi là phải có sự tự do bổ nhiệm giám mục và tự do tôn giáo đối với tín hữu Công Giáo tại Trung Quốc mà không bị sự kềm kẹp của nhà nước, còn về phần Đài Loan, Tòa Thánh sẵn sàng dời Sứ Thần Tòa Thánh từ Đài Loan sang Trung Quốc nếu mối bang giao được thiết lập.

Từ thập niên 1950, Trung Quốc thành lập Giáo Hội Công Giáo được nhà nước công nhận, tự tuyển chọn giám mục cho mình và cắt đứt, khước từ mọi liên lạc với Vatican. Kể từ đó Giáo Hội Công Giáo hầm trú được âm thầm hình thành và trung thành với Tòa Thánh Vatican. Các nhà quan sát chuyên môn đến Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc cho biết có tới 85 % giám mục được nhà nước Trung Quốc thừa nhận đã xin hòa giải với Tòa Thánh Vatican.

Cậu Hình Văn Chi sinh trưởng tại Giáo Phận Zhoucun vào ngày 17/4/1963. Cậu vào chủng viện vào năm 1983, lúc đó Cha Yao Jingxing là Cha Giám Đốc năm nay đã 90 tuổi.

Cha Yao kể lại "Khi ngài còn là đại chủng sinh, tôi thường thấy Văn Chi cầu nguyện trong nhà nguyện. Ngài thật đơn sơ và thành thật".

Sau khi được thụ phong linh mục vào ngày 2/6/1990, Cha Văn Chi làm việc trong Chủng Viện, dạy môn sử học và phụng vụ. Cha cũng là cha giám đốc linh hướng trong chủng viện và giúp các công việc tại giáo xứ trong những ngày Chúa Nhật. Cha Văn Chi đã về phục vụ tại Giáo Phận Thượng Hải vào năm 1996 với sự đồng ý của Giám Mục Ma tại Zhoucun.

Vào cuối năm 1997, Cha Văn Chi được bài sai về làm việc mục vụ tại giáo xứ Songjinang, làm Giám Hạt và phó chưởng ấn tại giáo phận. Ngài được bổ nhiệm làm phó tổng đại diện tại giáo phận và giám đốc chủng viện vào năm 1998, và Ngài cũng là chủ tịch Ủy Ban Sự Vụ tại Thượng Hải. Nhiệm vụ của Ngài mãn nhiệm vào năm 2003, khi Ngài bắt đầu tham dự khóa đào tạo trong chương trình dự án cho giảng viên và các nhà huấn đức của Dòng Maryknoll tổ chức tại Trung Quốc. Ngài đi theo học ngoại ngữ tại Đại Học Pace ở Nữu Ước và theo học tại học viện Thần Học ở Hoa Thịnh Đốn- Hoa Kỳ.

Tân Chức Hình Văn Chi cũng đã một thời khi còn là Linh Mục đã tháp tùng Đức Cha Kim Lỗ Hiến đến thăm nước Úc vào năm 1990 và đi Âu Châu vào năm 1999. Ngoài việc du học do dòng Maryknoll bảo trợ, Giám Mục Hình Văn Chi còn đi tham dự các khóa huấn luyện ngắn hạn tại Hồng Kông vào năm 1994 và tại Phi Luật Tân vào năm 1995.