Lễ Đức Mẹ Sầu Bi tại giáo xứ Đồng Đinh

Theo niên lịch phụng vụ, ngày 15 tháng 9 là ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Kể từ năm 2007, giáo phận Phát Diệm đã quyết định cử hành thánh lễ này tại giáo xứ Đồng Đinh, nơi có đặt tượng Đức Mẹ Sầu Bi tại núi Gò nằm giữa con sông Hoàng Long quanh co uốn khúc. Năm nay, ngoài thánh lễ đúng ngày, buổi tối hôm trước còn diễn ra cuộc “thi hát thánh ca” của giáo hạt Vô Hốt ngay trên núi Gò dưới chân tượng Mẹ Sầu Bi nên không khí ngày lễ càng long trọng và sầm uất.

Đến hẹn lại lên. Đúng 8 giờ 30 phút, chúng tôi có mặt tại giáo xứ Đồng Đinh. Một không khí vui tươi, nhộn nhịp hiện ra trước mắt chúng tôi. Từng dòng người, xe của các đoàn hành hương từ các nơi đang nườm nượp đổ về khuôn viên nhà thờ làm cho con đường dẫn vào giáo xứ vốn đã nhỏ lúc này càng trở nên chật hẹp hơn. Tại bến thuyền trước cửa nhà thờ, khung cảnh còn đặc biệt hơn nữa, từng đoàn thuyền to nhỏ chở các giáo dân với cờ Hội Thánh và cờ đuôi nheo mang hình thánh giá bay phất phới cũng đang tiến về để chuẩn bị cho cuộc rước đoàn đồng tế ra núi Gò. Thời gian trước giờ đi rước là những giây phút gặp gỡ đầy thân tình của mọi thành phần dân Chúa. Những người đã từng đi dự lễ các năm trước hay những người mới đi lần đầu đều tay bắt mặt mừng bởi được gặp nhau trong cùng một niềm tin và sự hiệp thông trong ngày lễ đặc biệt này.

Đúng 9 giờ, đoàn đồng tế khởi hành. Sự hiện diện của Đức Cha giáo phận trong thánh lễ hôm nay càng tăng thêm sự khích lệ và náo nức cho cộng đoàn giáo xứ Đồng Đinh. Mặc dù cuộc rước trên sông nhưng các thuyền lớn nhỏ đều di chuyển rất nhịp nhàng theo thứ tự như một cuộc rước trên bờ. Tiếng cồng - chiêng, tiếng trống – kèn, những bài hát thánh ca, những trang phục muôn sắc mầu và cờ, hoa rực rỡ tạo nên những âm vang linh thiêng và một khung cảnh thật đẹp giữa vùng “sông núi hữu tình”. Điều đặc biệt là hai bên bờ sông dọc theo lối rước từ nhà thờ ra núi Gò, các chặng Thánh Giá được dựng lên và trang trí ngay trên những con thuyền nhỏ bồng bềnh càng tô điểm cho cuộc rước thêm long trọng. Càng ý nghĩa hơn nữa vì những chặng Thánh Giá này dựng lên không phải chỉ để trang trí nhưng là để nhắc nhở cho các đoàn hành hương về mầu nhiệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu trong công cuộc cứu chuộc nhân loại. Đồng thời cũng là gợi mở tâm tình để các tín hữu đón nhận những thánh giá cuộc đời như chính tấm gương của Đức Mẹ Sầu Bi. Ngay buổi chiều hôm trước, một cuộc “Ngắm Đàng Thánh Giá” trọng thể đã diễn ra trên khúc sông này với sự tham dự của quý cha và đông đảo giáo dân xứ Đồng Đinh cũng như giáo hạt Vô Hốt.

Những con thuyền lớn nhỏ cứ nhẹ lướt trên sông nhưng chẳng mấy chốc đã tới núi Gò nơi có tượng Đức Mẹ Sầu Bi và lễ đài chuẩn bị cho thánh lễ. Phải nói rằng công tác chuẩn bị cho thánh lễ này rất vất vả bởi núi Gò nằm cách xa khu dân cư, lại ở giữa dòng sông quanh năm nước chảy. Tuy nhiên, với sự cố gắng của Cha xứ, Ban Chấp Hành cũng như giáo dân giáo xứ Đồng Đinh cùng quý Cha trong giáo hạt Vô Hốt, một lễ đài khá đẹp mắt và rộng rãi đã được dựng lên cũng
như những phương tiện khác đã được chuẩn bị rất chu đáo để thánh lễ diễn ra cách tốt đẹp nhất. Chính điều này càng cho thấy sức mạnh của niềm tin và lòng trông cậy vào Mẹ Từ Bi nơi giáo xứ Đồng Đinh nói riêng và giáo hạt Vô Hốt nói chung. Cũng cần nói thêm rằng, lễ đài này buổi tối hôm trước đã diễn ra cuộc “thi hát thánh ca” của các giáo xứ trong giáo hạt Vô Hốt với sự hiện diện đặc biệt của Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục giáo phận nhà, người đã khởi xướng chương trình “thi hát thánh ca” trong toàn giáo phận. Sự kiện này càng làm cho tinh thần của giáo dân nơi đây thêm nô nức, phấn khởi.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha trưởng ban thánh nhạc của giáo phận đã công bố kết quả cuộc “thi thánh ca” và giải nhất đã thuộc về giáo xứ Vô Hốt. Đức cha Giuse đã trao giải cho đại diện ca đoàn xứ Vô Hốt trong tiếng vỗ tay hoan hô vang dội. Thánh lễ bắt đầu bằng lời ca nhập lễ rộn ràng mang tâm tình tin yêu của đoàn dân Chúa. Thật ý nghĩa khi được tham dự phụng vụ trong khung cảnh đặc biệt này. Những chiếc thuyền được ráp nối với nhau tạo nên một không gian vững chắc ngay trên mặt sông cũng có thể diễn tả là hình ảnh của sự hiệp thông trong đức tin của các tín hữu. Chính Mẹ Sầu Bi đã quy tụ những đoàn con về nơi này để dưới chân tượng Mẹ, đoàn tín hữu thành tâm cùng với Đức Cha giáo phận và quý cha cử hành thánh lễ, tưởng niệm hy tế của Đức Giêsu, Con Mẹ.

Trong phần bài giảng, Đức cha đặc biệt nhấn mạnh đến cuộc đời Đức Mẹ về chiều kích hiệp thông với Chúa Giêsu trong công trình cứu chuộc và lòng từ ái của Đức Mẹ đối với mỗi người chúng ta: “Chỉ một mình Chúa Giêsu là Đấng Cứu chuộc chúng ta, nhưng Chúa cho chúng ta được hiệp thông với Chúa trong công trình cứu chuộc này, trong đó Đức Mẹ được hiệp thông cách đặc biệt, vì Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế...Đức Maria là Mẹ chúng ta. Mẹ đang ôm từng người chúng ta vào lòng...”.Ngài cũng chia sẻ những tâm tình và thái độ mỗi người phải có trong tư thế là con của Mẹ: “Chúng ta chạy đến với Mẹ không phải để khoán trắng cho Mẹ qua một vài lời xin khấn rồi không làm gì nữa. Là Kitô hữu, chúng ta vẫn luôn phải đi trên con đường mà Chúa Giêsu đã đi, nghĩa là luôn phải hy sinh vác thánh giá để xây dựng một thế giới mới. Chúng ta đón nhận Mẹ vào cuộc đời để nghe lời Mẹ nhắn nhủ mời gọi : Chúa bảo gì, các con hãy làm như vậy. Mẹ muốn chúng ta, những người môn đệ Chúa Giêsu, hãy sống đời Kitô hữu đúng nghĩa, hãy sống tinh thần của Phúc Âm, hãy thực hành Lời Chúa”.

Kết thúc thánh lễ, đoàn đồng tế cùng cộng đoàn hướng về tượng Mẹ Sầu Bi để cầu nguyện. Lời kinh, tiếng hát vang dội nơi núi sông hùng vĩ như muốn nói hết tâm tình của đoàn con cái cùng dâng lên Mẹ Sầu Bi lòng yêu mến và quyết tâm noi gương Mẹ sống hai tiếng “xin vâng”. Sau lời “Kinh Hoà Bình”, Đức cha đã cám ơn mọi thành phận dân Chúa ,cầu chúc cộng đoàn ra về bình an và hăng say loan báo Tin Mừng. Các thuyền lớn nhỏ lại tách ra và toả đi các ngả. Mọi người vui mừng với nét mặt rạng rỡ như vừa được tiếp thêm sức mạnh. Tiếng cười nói lại rộn rã, tiếng chào và hẹn nhau năm tới lại vang dội trên sông, chạm vào các vách núi bay vút lên vùng trời cao thẳm.

BTT