Ý: Hội đồng Giám mục đi đầu trong việc chống AIDS ờ châu Phi

Đức Hồng Y Bagnasco phát biểu trong khuôn khổ chương trình Dream

ROMA - "Việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho mọi người là phương thức chính để đánh bại căn bệnh AIDS”, Đức Hồng y Angelo Bagnasco, Tổng Giám Mục tổng giáo phận Genoa và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý (CEI), đã tuyên bố như thế ngày 13-5 trong bài diễn văn của Ngài tại Hội nghị quốc tế lần thứ VII của Cộng đồng Sant'Egidio về chủ đề: “Tiếp cận phổ quát và điều trị: bước quyết định để đánh bại AIDS".

Hội nghị này diễn ra trong khuôn khổ chương trình Dream (Tăng cường nguồn thuốc chống AIDS và suy dinh dưỡng), để điều trị bệnh AIDS ở châu Phi. Chương trình này đã được Cộng đồng Sant'Egidio đưa ra từ năm 2002, và ngay từ đầu được Hội đồng Giám mục Ý ủng hộ.

Đức Hồng Y Bagnasco nhắc lại: “Thảm kịch AIDS đánh 23 triệu người ở châu Phi và tạo ra một vấn đề lớn, y học và nhân bản, và Giáo Hội đối mặt với vấn đề này một cách tích cực và hiệu quả".

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý hoan nghênh các tiến bộ đạt được của dự án Dream, cho phép cứu mạng sống của hơn 150.000 phụ nữ, đàn ông, trẻ em, và có các hoạt động hiện nay tại 10 quốc gia châu Phi. Dự án này gồm hai mươi phòng thí nghiệm sinh học và phân tử, và 33 trung tâm y tế chăm sóc sức khỏe.

Đức Hồng Y Bagnasco nói: “Một trong các dấu hiệu đặc biệt về hy vọng và chiến thắng AIDS là 14.000 trẻ em lành mạnh sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV dương tính. Đây là một chứng tá cụ thể về sức mạnh của lòng bác ái Kitô giáo và chức năng quý báu của nó, trong quá trình tái sinh của gia đình nhân loại".

Ngài bình luận: “Bởi vì ngay cả khi sự hợp tác của các nước trải qua một cuộc suy thoái trầm trọng, Giáo hội Ý, nhờ vào lòng hảo tâm và sự tin tưởng của người Công giáo và các công dân, tiếp tục đầu tư mạnh vào tinh thần đoàn kết với miền nam của thế giới”.

Đức Hồng Y Bagnasco nhấn mạnh về tầm quan trọng của các nỗ lực giáo dục trên mặt trận, vốn cần phải tận dụng "các não trạng và văn hóa”, bằng cách biến đổi chúng. Đây là lúc để tái khẳng định phẩm giá con người, bằng cách nhắc nhở rằng sự phòng chống sẽ đạt được nhờ "sự giáo dục và tôn trọng giá trị thiêng liêng của sự sống, và sự thực hành tình dục cách đúng đắn". (Zenit 17-5-2011)

Phạm Kim An