HẢI PHÒNG - Trong hai ngày 26 và 27 tháng 8 vừa qua nhóm chăm sóc và truyền thông của Caritas Giáo Phận Hải Phòng đã có một chuyến thăm quan kết hợp với chia sẻ, tĩnh tâm và cầu nguyện tại Giáo Xứ Sầm Sơn thuộc Giáo Phận Thanh Hoá.

Nhóm chăm sóc của Toà Giám Mục Hải Phòng có 25 người, một nửa các thành viên là các anh chị có HIV, một nửa là các Sơ và những giáo dân có tinh thần yêu mến và cảm thương với người có HIV. Hiện nay nhóm chăm sóc đang chăm sóc cho 206 người có HIV và 370 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV. Họ được gọi là “những người thầy thuốc chân đất” rất thân thương của những người có HIV/AIDS vì họ trực tiếp chăm sóc và truyền thông những kiến thức cơ bản về chăm sóc và phòng lây nhiễm HIV cho những người thân và chính bản thân người có HIV, đồng thời họ cũng là người đã giúp cho đời sống tâm linh - tinh thần của người có HIV trở lên vui vẻ yêu mến và trân trọng cuộc sống lên rất nhiều.

Nhóm truyền thông của Toà Giám Mục gồm 14 thành viên một nửa là sinh viên trường Đại Học Y Hải Phòng, một nửa là các Sơ. Trong thời gian qua nhóm truyền thông đã truyền thông được cho rất nhiều đối tượng khác nhau ở một số giáo xứ và giáo họ trên địa bàn Hải Phòng. Chính vì vậy mà sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người có HIV/AIDS hầu như không còn nữa, đặc biệt sự lây nhiễm HIV/AIDS ở các giáo xứ giáo họ đã giảm đi rất nhiều so với những năm trước.

Sau những ngày làm việc rất hăng say và đầy nhiệt huyết của các tình nguyện viên Cha giám đốc Caritas Giáo Phận Hải Phòng đã động viên tinh thần cho các tình nguyện viên bằng cách tổ chức một chuyến thăm quan du lịch kết hợp với một chương trình rất cụ thể mang tính chia sẻ và liên đới rõ rệt.

Ngoài việc nghỉ ngơi thoải mái mọi người còn được chia sẻ, và học hỏi lẫn nhau về công việc của mình. Hai nhóm truyền thông và chăm sóc trao đổi với nhau rất thân tình về những công việc của hai nhóm trong thời gian qua một cách rất cụ thể và thực tế.

Điều đặc biệt và mang ý nghĩa rất lớn trong chuyến du lịch là buổi chia sẻ, tĩnh tâm và cầu nguyện của hai nhóm trong buổi tối ngày 26 được diễn ra rất trang nghiêm và sốt sáng, tuy một số tình nguyện viên không phải là người công giáo nhưng họ cũng hiệp một ý cầu nguyện để cầu xin Chúa chúc lành cho những công việc sắp tới của nhóm.

Kết thúc buổi chia sẻ tĩnh tâm và cầu nguyện Cha Giám Đốc Caritas mời gọi mọi người tiếp tục cộng tác với Caritas Giáo Phận để hoạt động chăm sóc cho người có HIV được phát triển đến các giáo xứ giáo họ ở những vùng xa địa bàn Hải Phòng thuộc Giáo Phận Hải Phòng ( Hải Dương, Quang Ninh, Hưng Yên ). “ mong anh chị em tiếp tục xoa dịu nỗi đau của anh chị em có HIV”.

Trên đường về Hải Phòng một số anh chị không phải người công giáo đã chia sẻ, họ cảm nghiệm được sự quang phòng của Thiên Chúa dành cho đoàn trong chuyến đi vừa qua, khi thời tiết rất thuận lợi trong mọi hoạt động của nhóm đã diễn ra trong hai ngày. Đặc biệt là sự đón tiếp rất nhiệt tình của hai Cha quản nhiệm hai giáo xứ Sầm Sơn và giáo xứ Phong Ý thuộc Giáo Phận Thanh Hoá đã cho các thành viên không phải là người Công Giáo cảm nghiệm được tình huynh đệ của giáo phận Hải Phòng và giáo phận Thanh Hoá rất thân thiện và gần gũi.

Thật vậy, dù lần đầu tiên gặp mặt nhưng các tình nguyện viên đều nhận thấy Cha giám đốc và hai Cha quản nhiệm của hai xứ như anh em một nhà con cùng một Cha được thể hiện rõ qua sự quan tâm của hai Cha ở giáo phận Thanh Hoá đối với các tình nguyện viên trong chuyến đi vừa qua.