Trên trang web Vatican, Đức Giáo hoàng Benedict XVI vừa thẳng thắn đưa ra lời "kêu gọi hành động" tới "tất cả mọi người trong mọi quốc gia."

"Chúng ta cần đảm bảo rằng tất cả các cư dân của hành tinh này có đủ bánh ăn hàng ngày, có không khí trong lành để thở và có nước sạch để uống, đồng thời chúng ta cần nhận thức rằng, nếu muốn có công lý và hòa bình, chúng ta phải bảo vệ môi trường đang duy trì cuộc sống hiện nay. Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta những ước nguyện này."

Lời kêu gọi mạnh bạo này đã được đưa ra sau khi 'Giáo Hoàng Học Viện Khoa Học' (PAS) trình bày những bằng chứng mới nhất về biến đổi khí hậu.

Cũng được biết trong tuần tới 8 nước Bắc Cực sẽ có cuộc họp khẩn cấp bộ trưởng để bàn về nạn tan băng tại Bắc Cực.

Giáo Hoàng Học Viện Khoa Học PAS là một nhóm qui tụ 80 nhà khoa học ưu tú không phân biệt tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới.

"Những cách thức sinh họat bình thường hiện nay sẽ không thể kéo dài được vì chúng làm cạn kiệt tài nguyên và làm thiệt hại môi trường", nhóm cho biết trong một báo cáo công bố ngày 2 tháng 5.

Những chi phí để có thể làm giảm khí thải tạo ra hiệu ứng nhà kính, để làm tăng rừng cây, đễ cắt giảm ô nhiễm trong không khí và để giúp đỡ những nước nghèo thích ứng với những biến đổi khí hậu thì "không là bao so với cái giá mà thế giới sẽ phải trả nếu chúng ta hành động chậm trễ," bản báo cáo viết.

Bản báo cáo dài 15 trang bàn về tác động của con người đối với môi trường có tựa đề là "Số phận của các núi băng đá trong thời Anthropocene," ("Fate of Mountain Glaciers in the Anthropocene,") mang chữ ký của 23 nhà khoa học, thám hiểm núi cao và luật sư nổi tiếng của thế giới và cũng có chữ ký của vị viện trướng là đức Giám mục Marcelo Sanchez Sorondo.

Anthropocene là tên khoa học được đặt ra để chỉ hiện tượng các chủng lọai bị tận diệt nhanh chóng vì hành động của con người hiện nay.

Các thành viên đã tham gia cuộc hội thảo kéo dài từ ngày 02 đến ngày 04 Tháng Tư tại Vatican để thảo luận về hiện tượng tan chảy của băng tuyết trên núi và đưa ra các khuyến nghị để đáp ứng với những rủi ro và các mối đe dọa của sự biến đổi khí hậu.

Bản báo cáo cho biết biến đổi khí hậu đã và sẽ tác động tiêu cực trên sự sống con người. Thí dụ việc ô nhiễm không khí đã "dẫn đến hơn 2 triệu người chết yểu mỗi năm trên toàn thế giới và đe dọa nguồn nước và sự sản xuất lương thực."

Những con sông băng đá đang tan chảy làm mất đi nhiều nguồn nước uống và những biến đổi khí hậu đang đe dọa những người sống ven biển và những vùng có gió mùa.

"Khí carbon dioxide trong không khí hiện nay vượt quá mức cao nhất trong 800.000 năm qua," mà con người là thủ phạm chính bơm các các chất khí và ô nhiễm đó vào không khí.

PAS đã đưa ra các khuyến nghị sau đây

- Ngay lập tức làm giảm lượng khí thải carbon dioxide trên toàn thế giới bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, ngăn chặn nạn phá rừng, tăng cường trồng rừng và triển khai những công nghệ "làm giảm số carbon dioxide dư thừa trong khí quyển."

- Cắt bớt 50 phần trăm các chất ô nhiễm như khí mê-tan, bụi tro (bồ hóng) và các chất hydrofluorocarbons (sản phẩm dầu hỏa).

- Trợ giúp các nước để thực hiện việc đánh giá sự biến đổi khí hậu và thích ứng với môi trường và những tác động trên xã hội.

Ngòai việc trình bày quan điểm về các vấn nạn khoa học đương đại, PAS cũng tổ chức những tổ công tác và hôm thứ ba vừa qua đã có một cuộc họp trực tuyến với khoảng hai chục giám mục trên thế giới để "chuẩn bị" cho các ngài "làm thế nào để báo cáo" những kết quả thâu lượm được từ những áp dụng khuyến nghị của PAS.