Theo tin CNN, Dinh Belvedere, có từ năm 1484 và hiện lưu giữ các nghệ phẩm qúy giá của Bảo Tàng Viện Vatican, đang được sơn lại bằng sữa.

Đây là một công thức xưa, đã được chứng minh là lâu bền hơn các loại sơn nhân tạo hiện nay. Vitale Zanchettin, kiến trúc sư trưởng của Vatican cho hay: “Chúng tôi chẳng nhớ thương gì quá khứ đâu, trọng điểm là chúng tôi nghĩ hợp chất này sẽ lâu bền hơn. Chúng đã được thử nghiệm và chứng minh”.

Phù hợp với việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh tới sinh thái, chính sữa cũng phát xuất từ các con bò của Đức Giáo Hoàng, nuôi ở cung mùa hè Castel Gandolfo, ngoại ô Rôma. Nó được hòa với chanh được làm dịu đi và chất mầu tự nhiên, trong trường hợp này, là mầu kem nguyên thủy đã được dùng ở thập niên 1500 và được dùng tay trát vào tường bằng kỹ thuật đã có từ nhiều thế kỷ qua.

Barbara Jatta, giám đốc Bảo Tàng Viện Vatican nói rằng thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về môi trường là sách hướng dẫn của họ trong việc trùng tu: “Chúng tôi thực sự cố gắng áp dụng các phương pháp không có tính xâm phạm này. Không xâm phạm đối với môi trường và con người”.

Các chất dầu tinh chất

Tòa Thánh vốn đứng đầu trong việc nghiên cứu việc dùng các chất dầu tinh chất để làm sạch và bảo vệ 570 bức tượng và các công trình nghệ thuật bằng hoa cương khác trong các vườn của mình.

Vẻ đẹp của 22 mẫu tây Vườn Vatican trái ngược với nguy cơ cây cối và đất đai của nó có thể gây ra cho các bức tượng cổ đặt đây đó giữa các bức tượng này. Các nấm và vi khuẩn từ cây và đất từ từ sói mòn các công trình bằng hoa cương cộng với các tai hại tiềm tàng của các yếu tố thiên nhiên khác.

Để tìm ra một giải pháp thuận lợi cho môi trường, Vatican đã tiến hành một cuộc nghiên cứu nhiều năm, được họ chia sẻ trong một cuộc hội nghị quốc tế hồi tháng Mười năm 2017. Kết quả cho thấy các tinh chất của oregano (húng nhũi?) và húng tây (thyme) rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa việc sinh vật xâm hại hoa cương mà không gây hại cho nghệ phẩm và sức khỏe những người làm việc với các nghệ phẩm này. Các chất dầu được lấy từ những cây trồng có kiểm nghiệm ở Sicily.

Con người, chứ không máy móc

Làm việc bằng các sản phẩm tốt đối với môi trường cũng quan trọng đối với sức khỏe các nhân viên của họ y như đối với các nghệ phẩm của họ. Số nhân viên thường trực 100 người tại Bảo Tàng Viện Vatican liên tục làm sạch và sửa chữa các nghệ phẩm và dinh thự cho 6 triệu du khách hàng năm tới viếng.

Chi phí cho lực lượng lao động trên khá lớn, nhưng, theo Zanchettin, Vatican thích sử dụng người hơn sử dụng máy móc. Việc trùng tu các nghệ phẩm và dinh thự đòi hòi kỹ năng kỹ thuật chi li và nhiều năm kinh nhgiệm mà từ xưa đến nay không thể thay thế bằng máy vi tính được. Zanchetti nói: “Đây là công việc bằng tay, dùng đôi tay, nhằm sử dụng người hơn là sử dụng máy móc”.

Ông nói thêm: “trả lương cho người hay hơn trả lương cho máy móc”.

Trong một thế giới trong đó máy vi tính có thể làm được gần như bất cứ việc gì, thì ở Vatican, bàn tay người thợ thủ công và sự hào phóng của thiên nhiên vẫn còn đáng kể.