ĐHY Parolin kêu gọi Giáo hội Châu Đại Dương hãy chống lại chủ nghĩa cá nhân đang gây hại cho con người và môi trường

ĐHY Bí thư Tòa thánh Vatican đã đến PNG để tham dự cuộc họp Liên Hội đồng Giám mục Công Giáo Châu Đại dương, với chuyên đề "Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta".
ĐHY Pietro Parolin đã nêu lên những thách đố cho các Giáo Hội tại Châu Đại Dương nhằm xác định và thúc đẩy những thay đổi thực sự lối sống đang làm băng hoại cho con người và môi trường trong một vùng rộng lớn của Châu Đại Dương mênh mông này.
Đức Hồng Y Parolin đã chia sẻ những tâm tư này trên vào ngày 11/4 tại Port Moresby, thủ đô của Papua New Guinea (PNG), nơi đang diễn ra đại hội của Liên Hội đồng Giám mục Công Giáo vùng Châu Đại Dương (FCBCO).
Có khoảng 75 đại diện của 4 Hội đồng Giám mục Úc, Tân Tây Lan, Quần đảo Thái Bình Dương gồm Papua New Guinea và quần đảo Solomon đang tụ họp tại Port Moresby từ ngày 11-18/4 với chủ đề "Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta tại Châu Đại Dương: Một vùng biển bao la đầy tiềm năng".

Laudato Si
Trong bài phát biểu quan trọng trong buổi khai mạc đại hội FCBCO hôm thứ Tư vừa qua, Đức Hồng Y Parolin đã chia sẻ những suy tư của mình trước Tông huấn "Laudato Si", một thông điệp thứ hai của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đề cập đến các nghĩa vụ của "con người" với nhau và với các môi trường sống.
Ngài lưu ý rằng "những tư tưởng trong Tông huấn có ảnh hưởng lớn lao trên cách sống của chúng ta đối với các vấn đề sinh thái và môi trường." Ngài nêu ra rằng những ý tưởng tinh thần này dẫn chúng ta đến các chuyên đề tìm hiểu những hậu quả của việc hủy hoại mà Đức Thánh Cha đã đề cập tới trong" Laudato Si", đó là “chủ nghĩa duy cá nhân". Chủ thuyết này đã có từ thời phục hưng như ĐTC giải thích, và nó đang hướng dẫn chúng ta đi vào các phương tiện khác nhau của một nếp sống duy cá nhân độc lập!

Cuộc Chào đón nồng nhiệt
Mặc dù trời mưa to gió lớn nhưng hơn 300 người gồm tín hữu của các tôn giáo và giáo dân với các nhà lãnh đạo trong Giáo Hội, đã chào đón Đức Hồng Y một cách long trọng, mang đầy màu sắc tại Sân bay Quốc tế Jackson ở Port Moresby. Một món quà tặng theo nghi thức của thổ dân là dâng lá và quả Trầu với con gà sống đã được dâng cho ĐHY do các vũ công người Papuan.
Đức Hồng Y Parolin phát biểu: "Tôi đến với anh chị em trong tư cách là Đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô và tôi xác tín rằng sự đón tiếp nồng hậu của anh chị em biểu hiện những tình cảm của anh chị em dành cho ĐTC". Đức Hồng Y Parolin bày tỏ sự gần gũi của Ngài và tâm tình cầu nguyện của Ngài dành cho đất nước này. Chúng ta hy vọng trong những ngày này, chúng ta có thể chia sẻ cho nhau những cảm nghiệm về tình yêu Thiên Chúa cho nhau.
Đức Hồng Y Parolin nói Ngài ước muốn đến PNG vì mối quan tâm ngày càng tăng trước một thế giới đang bành trướng vũ khí hạt nhân! Chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ và cải thiện cuộc sống của mọi người trên khắp toàn cầu.

Các vấn đề của Châu Đại Dương
Linh mục Victor Roche, Thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Papua New Guinea đã giải thích với cơ quan Fides rằng những thành phần tham dự Đại hội FCBCO sẽ nghiên cứu những thách đố về môi trường và xã hội mà họ đang phải đối diện và cố tìm ra những giải pháp cụ thể cho những nhu cầu của toàn khu vực và cộng đồng mà họ đại diện.
Các giám mục của các quốc gia xa xôi này có cùng một mối quan tâm đến các vấn đề môi trường như chăm sóc hệ sinh thái tại Châu đại dương, bảo vệ nhân quyền và môi trường đang bị đe dọa bởi một nền kinh tế bóc lột tại khu vực địa lý rộng lớn này.
Những vấn đề nghiêm trọng tại vùng châu đại dương này không chỉ liên quan đến việc chăm sóc môi trường: các vấn đề di cư và đón nhận những người tị nạn đang thúc đẩy các giám mục Úc và Papua New Guinea tìm kiếm những giải đáp giúp hội nhập và tiếp nhận, tôn trọng nhân phẩm của tất cả mọi người.
Đại Hội của các liên Hội Đồng Giám Mục tại Đại Dương Châu này được tổ chức bốn năm một lần.