Chúa Nhật ngày 8/5/2011

Ngày lễ mừng các bà mẹ năm nay, tôi xin mến chúc tất cả những bà sắp được làm mẹ, những bà mẹ của những con trẻ, và những bà mẹ mà con nay đã cũng ở tuổi xế chiều có con đàn cháu đống, được Thiên Chúa và Mẹ Maria ban phép lành cho quý bà cùng toàn thể gia đình thật hạnh phúc trong tình yêu trao ban của các con. Tình mẹ thì thật cao cả bao la, không ngòi bút nào có thể diễn đạt cho đủ tình mẹ luôn thương con như thế nào!?. Vì tôi hiểu thiên chức được làm mẹ của các con ra sao, nên ngày lễ Mẹ thật đáng cho tất cả quý bà tận hưởng niềm vui bên con bên cháu.

Mỗi một năm ngày Lễ Mother’s Day trở về thì các bà mẹ sung sướng lắm! Đây cũng là dịp mà tất cả gia đình được hội tụ và chung hưởng niềm vui khi sống xa mẹ trong suốt một năm, tuy con lớn khôn mỗi người mỗi nơi và đều có gia đình riêng, hoặc có con học ở xa, nhưng các con không quên dành riêng cho mẹ mình ngày lễ đặc biệt này, để tỏ tình con hiếu thảo đối với mẹ. Ôi còn hạnh phúc nào hơn phải không mẹ. Các bà mẹ ngày này vui sướng nhất trong một năm vì bà trông thấy được tất cả con cháu và ngay cả chắt nữa! Cửa nhà thật vui nhộn và thật ầm ỉ, nhưng vui thật là vui. Trong dịp này các bà mới nhìn lại thành quả nuôi con của mình trong suốt mấy chục năm qua. Thuở thiếu thời khi mang con trong dạ đứa con đầu lòng, người mẹ đã thương yêu con mình vô bờ bến, vì đó là giọt máu đào của mình và của chồng, do Tình Yêu Thiên Chúa trao ban, từng đứa con một cho chúng ta được làm mẹ. Được yêu thương chúng lo cho chúng từng miếng cơm manh áo. Có con trong nhà trở thành tổ ấm của đôi vợ chồng. Tiếng con cười nói chạy đùa; ôi có bóng con trẻ trong nhà làm căn nhà của đôi vợ chồng tăng hạnh phúc hẳn lên.

Người mẹ khi có con chào đời thì công việc trở nên bận bịu thêm lên rất nhiều, vì con trẻ cần được người mẹ chăm sóc đủ 24 giờ trong một ngày, thật phải vậy khi con trẻ lên ban nóng sốt, mọc răng, đau bụng, no hơi, khóc lóc cả đêm dài. Trong khi đó trách nhiệm lo cho chồng cũng phải cho đủ??. Thiên chức của người mẹ thật đáng ca tụng và đáng được các con trả hiếu, nhưng người mẹ không bao giờ đòi hỏi nơi các con điều chi, chỉ một xin Thiên Chúa ban cho tất cả các con của mình được hằng ngày dùng đủ, và bình an xác hồn là được rồi! Chỉ cần các con còn nhớ đến Chúa Mẹ; giữ lễ ngày Chúa Nhật; đọc kinh hằng ngày và dậy dỗ các con phải biết Thiên Chúa. Vì cuộc đời của chúng ta dù giầu hay nghèo; dù dốt nát thợ thuyền hay được học cao hiểu rộng, cũng luôn cần phải sống đạo đức và thờ phượng Thiên Chúa, và đó là điều đúng và là lẽ phải đạo làm con của Chúa. Người ta nói nhìn trái thì biết cây, đó là điều thật đúng vậy, khi mẹ nhìn từng đứa con một bước vào đời. Cuộc sống của chúng thành đạt thế nào trong đời? Lẽ tất nhiên không phải đếm bằng bạc tiền! Và rất là không phải khi cần các con phải mua sắm cái này cái kia thật mắc tiền để làm vui lòng mẹ. Người mẹ nhân hiền chỉ muốn thấy mặt các con đầy đủ để còn nhắc nhở các con phải biết giữ linh hồn đời đời của mình. Nhất là giữa chị em với nhau không có sự hà khắc hay nghi kỵ lẫn nhau. Người mẹ yêu quý các con nhất là chúng biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau không vì sự khác biệt giữa cái giầu và cái nghèo. Giầu nghèo không nhất thiết cho chúng ta tới được Thiên Đàng nếu ngay trong gia đình mà có sự xào xáo bất bình lẫn nhau.

Tôi năm nay vẫn còn mẹ tuy dù bà và tôi không sống gần nhau từ khi tôi còn rất bé. Nhưng cảm tạ Chúa mẹ tôi đã biết sống gần Chúa và bà biết cầu nguyện nhiều cho con cho cháu. Cảm tạ Chúa đã ban cho tôi có còn sự cảm thông và thường đến thăm mẹ để cuộc sống còn lại của mẹ tôi, không còn cảm thấy sự xa cách. Ngày lễ Mother’s Day sẽ cho tôi rất nhiều hạnh phúc vì biết các con rất yêu thương tôi. Hạnh phúc nhất của tôi là được nhìn thấy chính bàn tay, công sức, hy sinh, và lời cầu nguyện của mình, để có sự thành đạt là cây tôi có những trái thật mọng thật ngon, tuy chúng chưa chín để ăn liền được, nhưng bảo đảm chúng sẽ là những trái rất ngon ngọt và thơm tho để tôi kính dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria trong một tương lai rất gần. Cây tôi dậy cho các con là luôn phải sống trở thành người hữu dụng cho chính mình, gia đình, và cho xã hội; không được sống ích kỷ và nhất là phải luôn sống đẹp lòng Chúa và anh chị em.

Lậy Ba Ngôi Thiên Chúa! Chúng con tất cả những bà mẹ dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ, tri ơn, và lòng biết ơn thật sâu thẳm của chúng con. Nhờ hồng ân và tình yêu thương của Người chúng con có những người con thật có hiếu và thật thuận thảo, đẹp lòng cha mẹ và đẹp lòng Thiên Chúa. Chúng con xin tri ân Người hôm nay và muôn đời sau. Chúng con cũng xin dâng lên Mẹ Maria hiền mẫu của của chúng con ngày Mother’s Day thật hạnh phúc trên trời trong tình yêu thương của Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì Mẹ thật đáng để Thiên Chúa tưởng thưởng và yêu thương cách đặc biệt, để Mẹ luôn bảo vệ và che chở cho chúng con. Hạnh phúc của chúng con là được dâng lên Mẹ những bó hoa thiêng “Mân Côi” chẳng những trong ngày Mother’s Day mà còn suốt tháng trong tháng Năm “Tháng Hoa” tuyệt vời này!. Amen.