TORONTO - Giám mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu đã chia sẻ cuộc hành trình của ngài từ Việt Nam đến khi được lãnh nhận tước danh một Giám mục tại buổi nói chuyện vào ngày 31 tháng Mười – Scarboro Missions.

Giám mục phụ tá Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu đã chia sẻ chuyến hành trình của đời mình từ lúc chạy trốn khỏi Việt Nam là một trong những “thuyền nhân” của dân tộc để trở thành vị Giám mục trẻ nhất Canada và là vị Giám mục Canada gốc châu Á đầu tiên, cuộc nói chuyện diễn ra vào lúc 7:30 p.m. ngày 31 tháng Mười.

Đề tài của bài nói chuyện, “Cuộc hành trình tâm linh của tôi: từ một người tỵ nạn bằng thuyền trở thành một vị Giám mục Công Giáo ở Canada.”

“Đó là một chuyến đi tâm linh,” Giám mục Vicent đã kể với báo chí, “Vậy cuối cùng (của bài nói chuyện), tôi sẽ cung cấp một số phản ảnh dựa trên câu chuyện của tôi.”

Giám mục Nguyễn Mạnh Hiếu đã cho biết một số những phản ảnh của Ngài được tập trung về việc Thiên Chúa ở cùng Ngài trong những lúc khó khăn của cuộc đời của Ngài như thế nào.

“Mỗi khi tôi nhìn lại, tôi thấy Thiên Chúa đan kết biết bao thớ sợi trong đời tôi,” Ngài nói. “Trong những thời điểm khó khăn, thường trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta cảm nhận như Thiên Chúa phó mặc chúng ta. Chúng ta không thể nhìn thấy Người, chúng ta không thể cảm nhận được Người, và chúng ta chẳng thể nghe được tiếng của Người. Nhưng Người luôn hiện diện.”

Đây cũng là lý do để Ngài chọn ngữ hiệu “Ta ở cùng các con” như một phương châm cho lễ tấn phong giám mục của Ngài. Một điểm phản ảnh quan trọng nữa mà Ngài đề cập đến đó là ý niệm của lòng biết ơn đối với biết bao phúc lành trong cuộc sống của chúng ta.

Giám mục Vicent nói,“Thông thường, chúng ta tiếp nhận nhưng điều đơn giản được ban cho như chúng ta được hít thở khí trời, nước chúng ta uống và sự an bình chúng ta có nơi đây trong đất nước Canada này. Có bao nhiều người trong chúng ta ý thức được điều đó? Đã trải qua chiến tranh và chứng kiến bao máu đổ, tôi thực sự nhận thức sâu sắc giá trị của nền hòa bình.”

Trong lúc Ngài muốn chia sẻ những bài học mà Ngài đã học được trong suốt cuộc hành trình tâm linh của mình, Giám mục Vincent nói nó không phải là dễ dàng vì Ngài là một người nhút nhát. Nên Ngài cố gắng chia sẻ những bài học một cách thường xuyên trong chức vụ của Ngài thông qua những hành động.

“Trong niềm tin tôn giáo, chúng ta là nhân chứng đắc lực đối với tình yêu của Thiên Chúa bằng phương thức chúng ta đang sống.”

Từ khi trở thành giám mục vào cuối tháng Giêng, Ngài nói cuộc sống của Ngài luôn bận rộn

“Tôi cố gắng sống trong lúc này. Cố gắng làm những việc nhỏ bé nhưng hữu ích. Đôi khi tôi không làm được những việc to tát mà cố gắng làm những việc nhỏ bé và hoàn thành những nhiêm vụ được giao. Và đó là những gì tôi cố gắng thực hiện trong đời sống của riêng mình.”

Và hàng tuần, Ngài cố gắng để có những chuyến đi khác nhau. Ngài đạp xe dọc theo con đường Waterfront Trail ở Scarborough, Ont. Vào ngày nghỉ của Ngài, khi thời gian biểu cho phép

“Tôi thường dành bồn giờ để đi và trung bình vào khoảng 50 – 60 km. Tôi rất may mắn được ban cho sức khỏe tốt. . . Thiên Chúa đã giao phó cho chúng ta với vẻ đẹp của sự sáng tạo, chúng ta phải tận hưởng món quà cao trọng của Thiên Chúa ban cho chúng ta.”