TORONTO - Chúc mừng hai giám mục phụ tá của Canada, giám mục William McGrattan, 53 tuổi, và Giám mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, 43 tuổi. Ơn gọi và chọn mới đây của các ngài để phục vụ địa phận Toronto đưa ra những ý tưởng mới và những năng lực mới mà duy nhất có thể giúp ích một cộng đồng Công Giáo trải qua sự phát triển cả hai số lượng cũng như thử thách gia tăng đã liên kết với bức khảm văn hóa rộng lớn nhất khu vực.

Bối cảnh của các ngài khác nhau một cách ấn tượng. Giám mục McGrattan sinh ra và lớn lên ở Luân Đôn và Ontario, thoải mái tiện nghi; giám mục Nguyễn M
Hiếu, một trong chín người con, sinh ra gần Sài gòn trong lúc chiến tranh Việt Nam và phải bỏ trốn sang Gia Nã Đại cùng với những “thuyền nhân” tỵ nạn khác vào năm 1983. Nhưng các ngài cùng chung đức vâng lời, hiểu biết và chịu lụy, những phẩm chất vô cùng quan trọng khi các ngài trở thành cha sở của giáo phận trong sự chuyển tiếp.

Gia Nã Đại là một trong những quốc gia gồm nhiều chủng tộc nhất thế giới và Greater Toronto Area cũng là khu vực gồm nhiều chủng tộc nhất ở Gia Nã Đại. theo con số thống kê của StasCan, một triệu người nhập cư vào Gia Nã Đại trong giữa năm 2001 và 2006 và 6.2 triệu người sinh ở nước ngoài đến đây sinh sống. Họ tiêu biểu cho 200 nguồn gốc sắc tộc khác nhau và gần như 20 phần trăm tổng dân số. theo sự so sánh, chỉ có 13 phần trăm người Mỹ sinh ra ở nước ngoài.

Nhìn chung, những người nhập cư mới chọn sống ớ những thành phố lớn, với 69 phần trăm người nhập cư mới đây tạo nơi cư trú ở Toronto, Montreal và Vancouver. Một nửa dân số của Greater Toronto sinh ở nước ngoài và những thành phố có thể thấy hơn hai triệu cư dân thiểu số. Và con số đang phát triển. Gia Nã Đại đã nhận 200,000 người nhập cư thường năm và khoảng 75,000 người trong số họ lập cư trong giáo phận Toronto. Con số 75,000 người này chủ yếu đến từ Á châu và Trung Đông và ước tính rằng vào khoảng 15,000 người thuộc Công giáo La Mã. Những người nhập cư này, cũng như hơn 1,000 người chuyển đổi tín ngưỡng mỗi năm, đang được bổ sung hàng năm đối với cộng đồng Công giáo mà đã tăng lên đến 1,9 triệu người ở giáo phận này.

Việc di dân luôn khích động sự phát triển của giáo phận mà những người Công giáo mới nhất đến nhiều hơn từ một loạt những quốc gia. Giáo phận này cử hành Thánh lễ Mi-sa mỗi tuần cho 36 cộng đồng ngôn ngữ và sắc tộc khác nhau, bằng những tiếng như Ý, Đức, Coton, Tamil và Việt nam. Hơn 20 năm qua, hai phần ba linh mục đã được thụ phong từ Chủng viện Thánh Augustine chịu trách nhiệm từ bên ngoài Gia Nã Đại.

Điều này muốn nói lên tất cả những gì là mới mẻ. Số lượng lớn những người Gia Nã Đại không phải là là da trắng đã từng bước được trao cho tiếng nói ở địa vị cao hơn trong hệ thống hàng giáo phẩm. Các ngài luôn tin tưởng vào sự lãnh nhận đồng tình chú ý cảm thông mà đó là sự khiêm tốn sâu sắc bởi một người nào đó, trong giáo phận và trong Hội đồng Giám mục Gia Nã Đại, những người hiểu tường tận những băn khoăn, bối rối, hy vọng và ước mơ của các ngài.

Giám mục Nguyễn Mạnh Hiếu, vị giám mục không phải là người da trắng đầu tiên ở Gia Nã Đại. Điều đó trở nên sự liên đới quan trọng. Nhưng một điều đáng quan tâm rằng giám mục McGrantta được chọn làm cha sở mới cho những cộng đồng sắc tộc. Nếu đó là một thông điệp ở đó, có thể được ghi nhớ rằng chúng ta ai nấy đều cùng nhau hòa hợp. Giáo hội là một lăng kính vạn hoa của nhiều chủng tộc. Nhưng duy nhất một Giáo Hội.

(Nguồn: Register Catholic)