"Xin Vâng" Mẹ dạy con hai tiếng "Xin Vâng" tại Đền Thánh Tử Đạo Midland, Ontario. (phần 1)

Bài tường thuật đặc biệt để Kỷ Niệm Ngày Hành Hương Thánh Mẫu và năm thứ 30 (1980-2010) chính thức thiết lập Thừa tác vụ Linh Mục Công Giáo Việt Nam tại Toronto, Canada.

Martyrs' Shrine, Midland, Ontario ngày 12 tháng Sáu năm 2010: Là người tín hữu Công giáo có nghĩa là người tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng vô biên và Lòng Thương Xót của Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria và Các Thánh.

Xem hình hành hương

Đền Thánh Tử Đạo Quốc gia Canada tọa lạc tại Martyrs' Shrine, số 16163 Highway 12 West, Midland, Ontario cách xa Toronto 150Km về hướng Bắc (xin tham khảo trang mạng: http://www.martyrs-shrine.com) nằm trên vùng đất cao, và nơi đây tháng Sáu trời mưa trong khí hậu nóng bức ẩm rất khó chịu (3H của Weather Canada: hot, humid and haze); và Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Canada đã cho biết trước là trời mưa, gió mạnh, ẩm từ ngày thứ Sáu 11/06 cho đến tối khuya ngày thứ Bảy 12/06. Mọi tín hữu Công giáo Canada trong đó có giáo đoàn Việt Nam tại Ontario và vùng Đông Bắc Hoa Kỳ Buffalo và Michigan đều biết rõ điều này và an tâm lên đường hành hương kính Đức Mẹ La-Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Canada. Cộng đồng người Công Giáo Việt Nam vững tin ở Tình Yêu của Chúa, của Đức Mẹ Maria, lời cầu bầu của Các Thánh và phép lạ xảy ra khi cả một cộng đoàn thành kính cầu xin: Thiên Chúa sẽ quan phòng và lo liệu tất cả. Điều ấy là sự thật.

A. Lịch sử và Mục đích:

Những dòng người Việt Nam đi du học từ trước năm 1975, đến đợt di tản 30/04/1975 rồi đến những đợt thuyền nhân tỵ nạn qua cao trào Nguồn Sống cùng những đợt di dân tiếp theo đã dẫn đưa những người Công giáo Việt Nam lưu tán (Vietnamesse diaspora) dần dần quy tụ lại với nhau tại Toronto. Những người Công giáo Việt Nam tại đây đã cầu xin để có được một Linh Mục Việt Nam hướng dẫn và chăm sóc phần hồn cho họ bằng tiếng nói quê hương, tiếng bản quốc Việt Nam.

Khi vận mệnh của một đất nước đổi thay thì giáo hội của đất nước ấy cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nhóm giáo dân Việt Nam đã cố gắng liên lạc và được Linh Mục Ignatius Lê An Đại CMC, Bề Trên Dòng Đồng Công Việt Nam Hải Ngoại (cũng được Đức Giám Mục Giáo phận Missouri giúp ổn định cơ sở tại Carthage) vừa được bổ nhiệm phục vụ tại miền Đông Bắc Hoa Kỳ đồng ý mỗi tháng một lần vượt biên giới Mỹ sang Toronto dâng lễ. Cũng trong lúc ấy Linh Mục Phanxicô Trần Tử Nhãn, CssR, Bề Trên Giám Tỉnh đầu tiên của Chính Tỉnh Dòng SàiGòn, lúc ấy lại trở thành Đại diện Giám Tỉnh Sàigòn của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam Hải Ngoại tại Montreal mỗi khi có dịp đều ghé qua Toronto dâng lễ. Các Linh Mục Thừa Sai Canada một thuở tại Việt Nam như LM Gagnon (Cha Nhân) và các Cha giáo Canada nói tiếng Việt rất thuần thạo thỉnh thoảng cũng đến giúp dâng lễ cho người Việt Nam tại cơ sở Dòng Thánh Basiliô trong khuôn viên Viện Đại Học Toronto. Nhưng rồi theo thời gian khi dòng người Công giáo tỵ nạn, thuyền nhân di tản di dân đến Toronto càng tăng lên thì các Linh Mục Tu sĩ nói trên phải vâng lệnh Bề Trên đi phục vụ tại những nơi xa xôi khác và không thể đến Toronto giúp đỡ được. Thế là cộng đoàn đông đảo giáo dân Công Giáo Việt Nam tại vùng Đại Thủ phủ Toronto một lần nữa lại trở về tình cảnh bơ vơ côi cút như những ngày đầu tháng Năm 1975: không có Linh Mục giáo sĩ của ngôn ngữ bản quốc chăm sóc.

Cảm thương tình cảnh côi cút không người chăm sóc của giáo đoàn nhỏ bé thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam nên Đức Hồng Y Ambrozic, nguyên Tổng Giám Mục Toronto (nhưng ngày ấy ngài là Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Toronto Đặc trách Mục Vụ Đa Văn Hóa-Các Sắc Tộc-Di Dân, và là Đấng Bản quyền ngay tại Giáo Xứ St. Cecilia's Church của Nhà thờ tòng nhân Việt Nam) đã viết thư thỉnh cầu Tòa Thánh Vatican và các Bộ liên quan giúp đỡ.

Vào ngày 10 tháng 7 năm 1980, một Linh Mục Việt Nam thuyền nhân tỵ nạn tại Rôma đã được sai đến chăm sóc cho giáo đoàn Công giáo Việt Nam côi cút tại đây. Linh Mục Phêrô Maria Phạm Hoàng Bá, vị quản nhiệm đầu tiên của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto, cùng với bà con tín hữu đã bắt đầu xây dựng giáo đoàn Việt Nam tại Toronto (Ít năm sau khi số lượng giáo hữu qúa đông Đức Tổng Giám Mục Ottawa đã viện trợ cho một vị giáo sĩ Việt Nam cũng là thuyền nhân tỵ nạn; Linh Mục Giuse Trần Xuân Lãm về giúp cho Linh Mục Phêrô Maria Phạm Hoàng Bá.)

Linh Mục Phêrô Maria Phạm Hoàng Bá là một trong những người đầu tiên chủ xướng nên việc tổ chức hành hương đến Đền Thánh Tử Đạo Midland Canada và Đền Thánh Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình tại Buffalo Nữu Ước Hoa Kỳ cho bà con Công Giáo Việt Nam. Các Đức Giám Mục Canada luôn là Đấng Bản quyền địa phương chủ sự và chủ tế cho ngày Hành Hương của người Công Giáo Việt Nam. Chỉ có một năm ngoại lệ duy nhất khi Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, đại diện Hội Đồng Giám Mục Việt Nam dự Đại Hội tại Canada đã chủ sự chủ tế trong những ngày rất bận rộn của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Canada.

Ngày Việt Nam Hành Hương Thánh Mẫu tại Đền Thánh Tử Đạo Canada nhằm mục đích tôn thờ và tạ ơn Thiên Chúa, tôn vinh Đức Mẹ Maria-Đức Mẹ La Vang, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Canada. Cầu nguyện cho gia đình, cộng đoàn, Giáo hội và Quê hương (quê hương thứ nhất: cố hương Việt Nam, quê hương thứ hai-quê hương mới Canada và Hoa Kỳ là nơi tạm dung).

Đặc biệt năm nay 2010 để cầu nguyện cho các Mục Tử vá các Linh Mục trong Năm Các Linh Mục, hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam trong Năm thánh 2010-; kỷ niệm 350 Năm thiết lập 2 Địa phận Tông Tòa đầu tiên (1659-2009) và 50 Năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Công Giáo Việt Nam (1960-2010).

Tại sao lại hành hương Midland?

Năm 1533 tháng 3 năm Nguyên Hòa nguyên niên đời vua Lê Trang Tông, theo dã sử, người Âu châu Ignatius đã đến truyền đạo tại Ninh Cường và Trà Lũ, miền Bắc Việt Nam. Năm 1550 giáo sĩ Gapar da Santa OP Dòng Đa-Minh từ Malacca đến Bà Rịa và Hà Tiên truyền giáo. Năm 1615 ngày 18 tháng Giêng, Linh Mục Francois Buzomi SJ và các Giáo sĩ Dòng Tên đến Cửa Hàn Đà Nẵng truyền giáo lần đầu tiên.

Năm 1624 Linh Mục Đắc Lộ SJ cùng các giáo sĩ Dòng Tên đến Hải Phố học tiếng Việt và chứng kiến bà Minh Đức Vương Thái Phi (1568-1648) -vợ lẽ của Chúa Tiên Nguyễn Hoàng, Xứ Đàng Trong-được rửa tội và mang tên thánh là Maria Mađalêna.

Ngày 26/07/1644 Thầy Giảng Anrê Phú Yên tử đạo tại Quảng Nam và là chứng nhân tử đạo đầu tiên của Đàng Trong. Ngày 03/07/1645 Linh Mục Đắc Lộ bị trục xuất vĩnh viễn khỏi Việt Nam. Ngày 20/12/1645 LM Đắc Lộ trên đường về Âu Châu, LM Đắc Lộ vận động Tòa Thánh gửi Giám Mục sang giúp Việt Nam, LM Đắc Lộ SJ đã mang theo chiếc sọ của Thầy Giảng Anrê Phú Yên. Kể từ ngày ấy chiếc sọ của Thầy Giảng Anrê Phú Yên được tôn kính tại Trụ sở Trung Ương của Dòng Tên tại Rôma.

Năm 1626 trong tháng Ba khi LM Đắc Lộ SJ còn truyền giáo ở Đàng Trong thì LM Giuliano Baldinotti SJ giáo sĩ Dòng Tên đến Đàng Ngoài, trong thời vua Lê Thần Tông. Cùng trong lúc ấy bên lãnh thổ Bắc Mỹ, Cộng đoàn truyền giáo Ville Ste. Marie do các Linh Mục giáo sĩ Dòng Tên cũng được khai sinh tại Huronia.

Ngày 16/03/1649 Linh Mục Jean de Brebeuf SJ bị thổ dân bắt tra tấn hành hình và đã anh dũng tử đạo. Chiếc sọ của vị chứng nhân đã được đem về Nhà Mẹ của Dòng Tên tại Quebec. (Sau này đã được trao tặng lại cho Đền Thánh Tử Đạo Midland. Tuy Đền Thánh Tử Đạo nằm trong lãnh thổ Tỉnh Bang Ontario nhưng theo truyền thống các giáo sĩ Dòng Tên từ Tỉnh Dòng tại Tỉnh Bang Quebec vẫn được cử giữ trách nhiệm cai quản và phục vụ Đền Thánh Midland.)

Vì vậy theo tôn chỉ mục đích: Đền Thánh Tử Đạo Midland là Đất Thánh nơi mọi người đến cầu nguyện và xin được an ủi và chữa lành các vết thương từ bởi chứng tích của Các Thánh Tử Đạo Canada. Đền Thánh cũng là nơi thánh thiêng cho mọi người từ các quốc gia và các nền văn hóa khác nhau cùng đến tụ họp tại đây, cầu nguyện trong tình hiệp thông với những người đã hiến dâng cuộc đời cho Đức Tin và cho Công Lý Hòa Bình trên toàn thế giới. Đền Thánh Tử Đạo Canada tại Midland còn là Đất Thánh cho những ai muốn suy niệm và vượt thắng mọi thử thách trong nội tâm trong cá nhân để có thể đi vào cuộc sống rao truyền Đức Tin, thúc đẩy Đức Cậy Trông và Hy Vọng đồng thời cùng tham gia xây dựng Nền Văn Minh Tình Thương cho mọi người.

Chính bởi lẽ ấy, tuy mất thật nhiều và gần như mất tất cả trên đường đến được Canada -nhưng người Công giáo Việt Nam vẫn còn Đức Tin và Đức Cậy Trông - Hy Vọng của người tín hữu Thiên Chúa Giáo. Họ vẫn còn mang trong mình dòng máu và các Thánh Tích của Các Thánh Tử Đạo Tiền Nhân Việt Nam. Với tư cách là người Công Giáo Canada gốc Việt Nam, thánh tích của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng với Thánh Tượng Đức Mẹ La-Vang, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam phải được tôn kính và hiệp thông ngay tại Đền Thánh và Đất Thánh nơi Các Thánh Tử Đạo Canada đã anh dũng hy sinh làm chứng cho Đức Tin. Ban Giám Đốc Đền Thánh Tử Đạo Canada đã ghi vào lịch trình chính thức trong gần 30 năm qua là Ngày thứ Bảy tuần thứ 2 của tháng Sáu mỗi năm sẽ là ngày hành hương chính thức của giáo đoàn Công giáo Việt Nam ( Vietnamese Pilgrimage)

Kể từ khi được Đức Thánh Cha Benedicto XVI bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Toronto, Đức Cha Thomas Collins đã tuyên bố rõ là đích thân ngài sẽ chủ tế và chủ sự Ngày Hành Hương Thánh Mẫu của giáo đoàn Việt Nam. Vào ngày 06 tháng 11 năm 2009, nhân Đại Lễ kỷ niệm 100 Năm xây dựng Thánh Đường St.Cecilia's Church of Toronto của giáo đoàn Aí Nhĩ Lan-Canada cũng là nhà thờ tòng nhân của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto, Đức Tổng Giám Mục Thomas Collins chủ tế Thánh Lễ đã long trọng thông báo là Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã bổ nhiệm Linh Mục Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Chưởng Ấn kiêm Trưởng Giáo Phủ TGP Toronto, nguyên là Cha Sở của St.Cecilia's Church kiêm Chính Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto làm Giám Mục Phụ Tá TGP Toronto.

Đã hơn 5 tháng qua từ ngày nhậm chức, Đức Cha Vinh Sơn gây dựng Eastern Pastoral Region của TGP nên hầu hết bà con chưa có cơ hội gặp gỡ Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, vị Giám Mục Á châu đầu tiên và là vị Giám Mục trẻ tuổi nhất trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo Canada. Năm nay, Đức Tổng Giám Mục Thomas Collins ưu ái ủy nhiệm Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu chủ tế Ngày Thánh Mẫu Hành Hương của Liên Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam.

B. "Hãy Xin Thì Sẽ Được": Phép Lạ và Lời Cầu Xin của cả Cộng Đoàn:

Ngay từ trước 8giờ sáng nhiều thành viên Ban Tổ chức cùng bà con tín hữu đã không e ngại mưa gió và đến trước Bàn thờ nơi Đức Thánh Cha Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị đã dâng lễ nhân chuyến tông du tại Canada để dựng lễ đài.

Đúng 10giờ sáng trong lòng Nhà Thờ và Đền Cha Tử Đạo Canada, Cha cố Phêrô Maria Phạm Hoàng Bá, Giám Đốc Cuộc Hành Hương đã đọc lời chính thức tuyên bố khai mạc ngày Thánh Mẫu và Hành Hương năm 2010 của Liên Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Toronto và Các Miền Lân Cận. Linh Mục John Zurakowski SJ, Giám Đốc Đền Thánh Tử Đạo Midland cũng đọc lời chào mừng và kính xin Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria cùng Các Thánh Tử Đạo tiền nhân thương phù trợ cho ngày Thánh Mẫu và Hành Hương của Cộng Đoàn Công giáo Việt Nam được nhìều ân sủng và thành công.

Tiếp đó trong lòng Nhà Thờ và Đền Thánh Tử Đạo Canada; Linh Mục Giuse Phạm Hồng Chương thay mặt Linh Mục Đoàn đã chủ sự Giờ Thánh - Chầu Thánh Thể và Đền Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong lúc đó các Linh Mục ngồi tòa giải tội bằng 2 thứ tiếng Anh-Việt cho đến 11:30AM.

Sau Giờ Thánh và Phép Lành Thánh Thể mọi người chuẩn bị tiến về lễ đài để chuẩn bị Thánh Lễ Đồng Tế Kính Đức Mẹ. Lúc 11:40AM trời mưa lâm râm trở thành nặng hạt và gió mạnh. Linh mục Giám Đốc PM Phạm Hoàng Bá đã mời tất cả vị Đại diện các Cộng đoàn và Trưởng Các Ban Ngành Đoàn thể tham gia cuộc hành hương đến trước lễ đài để hội ý quyết định. Nếu trời tiếp tục mưa lớn hơn nhịp điệu này hay đang lúc cử hành trọng thể Thánh Lễ và mưa gió lớn có sấm sét thì phải di chuyển ưu tiên các cháu thiếu nhi dâng hoa, những người gíà cả và yếu bệnh trở lại trong lòng Nhà Thờ và Đền Thánh với sức chứa khoảng mấy trăm người để tiếp tục cử hành Thánh Lễ, còn gần 4000 người phải ở lại lều che lễ đài hay vào trong xe hơi của họ để tránh mưa gió. Linh Mục Giám Đốc cuộc hành hương và mọi thành viên Ban Tổ chức và Các Trưởng đồng ý quyết định dời thời gian cử hành Thánh Lễ chậm lại 15phút so với dự định lúc 12giờ. Toàn thể Ban Tổ chức và mọi người cùng chắp tay nguyện Kinh Lạy Cha và Các Kinh để khấn xin Thiên Chúa, Đức Mẹ và Các Thánh thương xót phù trợ cho Thánh Lễ. Linh Mục John Zurakowski SJ

Giám Đốc Đền Thánh cùng cầu nguyện và chia xẻ là phép lạ vẫn xảy ra và đặc biệt với lòng sùng đạo của người tín hữu tại Đền Thánh.

Đúng 12:15PM trưa, trời vẫn mưa theo nhịp điệu cũ và trong tiếng trống nhịp nhàng của Đội Trống Missisauga hòa nhịp vào bài hát Lên Đền Thánh -đoàn đồng tế tiến vào Lễ đài. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu Giám Mục Phụ Tá kiêm Chưởng Ấn và Trưởng Giáo Phủ Tổng Giáo Phận Toronto làm chủ tế Thánh Lễ cùng với Linh Mục Giuse Trần Tập, Cha Sở St.Cecilia's Church-Giáo Xứ CTTĐVN Toronto và cụ Giuse Nguyễn Văn Tiếp- Trưởng Ban Phụng Vụ đã dâng hương trước Bàn Thánh theo nghi lễ cổ truyền dân tộc.

Cùng đồng tế và thông công dâng Thánh Lễ với Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu; là qúy Linh Mục, Phó Tế, Các Tu sĩ; LM Phêrô Maria Phạm Hoàng Bá-Mississauga; LM Giuse Trần Tập -Toronto; LM Giuse Phạm Hồng Chương-Scarborough; LM Giuse Trần Xuân Lãm-Bradford; LM Phêrô Nguyễn Văn Qúy OFM-North York; LM Dominic Bùi Quyền -Orillia; LM Giuse Nguyễn Ngọc Duy- Etobicoke; LM Anthony Nguyễn Văn Dũng CssR-Toronto; LM Anrê Nguyễn Minh Từ -Buffalo, Đông Bắc Hoa kỳ; LM Tôma Trương Hoàng Phúc-Phú Cường; LM Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Duy-Kontum; và Phó Tế Anthony Trần Vĩnh-Scarborough.

Các Nữ Tu: Thêrêsa Ngô Hoài Bích SPPC- Bề Trên Dòng Thánh Phêrô Clavê tại Toronto; Rose Trần Thị Hải-Dòng Thánh Gioan Tẩy Giả tại Hamilton; Thêrêsa Lê Thúy Hà và Marie Trần Thị Hà Dòng Cát Minh tại Toronto; Maria Ngọc Anh, Mến Thánh Gía Quy Nhơn, cùng với khoảng hơn 5000 bà con giáo dân đến từ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto; Các Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang Mississauga; St. Jane Frances North York; Thánh Giuse-Scarborough; Các cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Hamilton; Kitchener; Waterloo; Guelph; Windsor; London; Ottawa; Barrie; và Các Cộng Đoàn Buffalo cũng như Rochester từ Đông Bắc Hoa Kỳ đến cùng tham dự.

Sau phần các đại diện Cộng đoàn đã đọc các bài 1: (Sáng thế 3,9-15.20); bài 2: (Rm 5,12.17-19)- Phó Tế Anthony Trần Vĩnh đã tuyên đọc bài Tin Mừng Lc 1,28, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn đã Giảng Lễ (Bài giảng của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn được đăng riêng kèm theo bài này).

Trong tiếng mưa rơi tí tách mọi người kiên nhẫn lắng nghe bài thuyết giảng của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn. Ngài khởi đầu bằng giới thiệu bài hát "Xin Vâng" Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng của Nhạc sĩ Phương Anh tức Linh Mục GB Trần Anh Thư CSJB (một thành viên của Toronto hiện đang là Cha Sở cho cộng đồng Công giáo Canada gốc Đài Loan tại Vancouver) để minh họa cho hai tiếng "Xin Vâng- Fiat".

Tội lỗi đã đi vào thế gian khi bà Eva không vâng lời Thiên Chúa và ăn trái cấm theo lời quyến rũ của ma qủy và cái chết là hậu qủa con người phải gánh chịu. Nhưng với lời Xin Vâng của Đức Mẹ Maria vào giây phút Truyền Tin: nhờ một người nữ duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa mà mọi người sẽ trở thành công chính. Hai tiếng Xin Vâng của Đức Mẹ Maria tuân theo Thánh Ý Thiên Chúa đã thực sự thay đổi dòng chảy lịch sử của nhân loại.

Hai tiếng “Xin Vâng” xem ra thật điên rồ trong mắt mọi người xã hội quanh chúng ta. Thế nhưng vâng phục thánh ý Thiên Chúa lại chính là điều căn bản của cuộc sống người tín hữu, là nhân đức anh hùng cao cả của những người được liệt vào hàng ngũ các người môn đệ của Chúa, những người được Chúa Giêsu coi là anh chị em, là Mẹ của Người khi Chúa đặt ra câu hỏi cho đám đông: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”. Sau khi rảo mắt nhìn quanh, chính Chúa cho ta câu trả lời: “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em, chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mk. 3: 33-35).

Thật khó để nói lời “Xin Vâng”. Thế nhưng Mẹ Maria đã đáp lời xin vâng để công cuộc cứu độ của Chúa được thực hiện. Chúa Kitô đã vâng lời, vâng lời cho đến chết và chết trên cây thập giá để chuộc tội cho chúng ta. Trong dòng lịch sử Giáo hội, muôn muôn người đã nói lời Xin Vâng”, ‘vâng lời cho đến chết.’

Các thánh tử đạo Canada, đã anh dũng nói lời “Xin Vâng” trên miền đất chúng ta đang ở đây. Các tiền nhân anh hùng tử đạo Việt Nam đã can đảm, trung kiên “Vâng Lời”, “Vâng Lời” đến hơi thở cuối cùng để làm chứng cho niềm tin son sắt vào Thiên Chúa.

Nhờ những lời “Xin Vâng” của Ðức Mẹ và của Chúa Kitô mà chúng ta được cứu chuộc. Nhờ những lời “Xin Vâng” của các thánh, các tiền nhân anh dũng của chúng ta, mà chúng ta được thừa hưởng một niềm tin can trường, trung kiên các ngài đã lãnh nhận và truyền lại cho chúng ta bằng chính mạng sống của các ngài.

Trong công trình cứu chuộc nhân loại, Thiên Chúa vẫn tiếp tục kêu mời mỗi người tín hữu đáp tiếng “Xin Vâng”. Người mời gọi chúng ta đáp lời “Xin Vâng” dấn thân phục vụ Giáo hội trong bậc sống giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ hoặc giáo dân. Chúa mời gọi mỗi người chúng ta mỗi ngày đáp lời “Xin Vâng” lời Người chỉ dẫn: sống tôn thờ Chúa, sống yêu thương, hiệp nhất, chia sẻ với nhau.

Để kết thúc bài giảng Thánh Lễ hôm nay, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn đã xướng lĩnh và hơn 5,000 người đã cùng cất chung lời ca kết của bài hát " Xin Vâng" vang lên khắp trên vùng Đất Thánh Midland; 'Xin Vâng, Mẹ dạy con hai tiếng "Xin Vâng"-Hôm qua, hôm nay và ngày mai; Xin Vâng, Mẹ dạy con hai tiếng "Xin Vâng". Hôm nay, tương lai và suốt đời.'

Trong bài hát Khúc Hoài Niệm do Ca Đoàn Tổng hợp Công giáo Việt Nam gồm có 4 Ca đoàn Toronto, 2 Mississauga và 1 North York cùng trình bày; Đội Dâng Hoa Tổng hợp của Toronto và Mississauga cung kính tham gia Phụng Vũ dâng của lễ rất đẹp mắt.

Khi bài hát Kinh Chiên Thiên Chúa vang lên trên vùng Midland thì mưa trở thành những hạt bụi nhỏ bay trong gió và bầu trời sáng dần lên và mưa tạnh hẳn. Rất đông đảo tín hữu chịu Mình Thánh Chúa và tất cả các Chén Mình Thánh của Đức Giám Mục và qúy Cha đồng tế đều hết. Vì kế hoạch chỉ có từ 2000 đến 3000 người hành hương, đây là một phép lạ về lòng sùng kính Chúa Thánh Thể đã thực sự xảy ra trong gần 30 năm Hành hương của người Công giáo Việt Nam tại Midland. Rất nhanh chóng, Linh Mục John Zurakowski SJ Giám Đốc Đền Thánh và qúy Cha Việt Nam đồng tế đã kiệu Mình Thánh Chúa của Đền Thánh đến để tiếp thêm Lương thực Thần Linh cho đến khi tất cả giáo hữu được nhận Mình Thánh Chúa.

Sau phần quyên góp ủng hộ và dâng cúng cho Đền Thánh, LM Giám Đốc Cuộc hành hương và anh Giuse Phạm Tạo Trưởng Ban Tổ chức đã cảm ơn tặng hoa Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn và LM Giám Đốc Đền Thánh -John Zurakowski SJ. Anh Giuse Phạm Tạo đã bày tỏ lòng chân thành cảm ơn đến tất cả bà con tham gia hành hương. Sau phép lành trọng thể, Thánh Lễ đã kết thúc lúc 2giờ trưa.

Kể từ lúc 3giờ chiều mọi người lại tập hợp trước lễ đài, ngay sau khi Đoàn Thiếu nhi tổng hợp dâng hoa tôn kính Đức Mẹ Maria, cả cộng đoàn cung kính rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ La Vang và suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Và Canada với 30 tổ chức Ban Ngành Đoàn Thể Giáo dân dẫn đầu bởi Thánh Giá Nến cao. Trong các bài Thánh ca Kính Mừng Đức Mẹ, Lần hạt Kính Đức Mẹ Năm Sự Mừng và Kinh Cầu Đức Bà; toàn thể phái đoàn đông đảo tham gia cuộc rước kiệu đã trở về lễ đài để cùng tôn Nữ Vương Mẹ Maria và khấn xin ơn lành do LM Phêrô Nguyễn Văn Qúy OFM- North York chủ sự.

Đúng 5giờ chiều trong bầu trời xanh, toàn thể người hành hương đã cung kính thực hiện Giờ Khấn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, tôn kính hài cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do LM Giuse Trần Tập chủ sự. Trong Khúc Khải Hoàn Ca và Kinh Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được kính cẩn xướng lên, mọi người hành hương đã nối tiếp nhau hôn kính Xương Các Thánh.

Sau lời cảm ơn của Đại diện Ban Tổ chức ngày Thánh Mẫu Hành Hương Năm 2010, Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu đã dành một chút thời gian để nói về Lời "Xin Vâng" và Lời Mời " Giúp đỡ Ơn Gọi cho Việt Nam" của Đức Tổng Giám Mục Thomas Collins (xin xem phần 3 đính kèm) và sau đó ngài cung kính nâng hộp Hài cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam lên để ban phép lành cho toàn thể Liên cộng đoàn hành hương.

Mọi người được mời gọi tham gia Hành Hương Đại Hội Thánh Mẫu tại Dòng Đồng Công tại Carthage, Missouri Hoa Kỳ do LM Giuse Trần Tập hướng dẫn và linh hướng từ ngày 04 đến 09 tháng Tám 2010. Được biết theo chương trình nghị sự, Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu sẽ tham gia Đại Hội năm nay trong Thánh Lễ bế mạc.

Trong ân sủng của Thiên Chúa, qua lời cầu bầu Đức Mẹ Maria và Các Thánh Tử Đạo: mọi người được kính chúc ra về bằng an và mong đợi lại được tham gia Hành Hương Midland và Thánh Mẫu vào ngày 11/06/2011.

Trên đường về đi qua các vùng thuộc đại thủ phủ và trung tâm Toronto: mọi người đều thấy rõ những cơn mưa vẫn còn rơi và một màn sương mù khói trắng bao phủ khắp bầu trời, mọi người lại nhớ đến ngay bầu trời xanh an bình tại vùng Đất Thánh Midland trong khi tôn kính các nghi thức hành hương chiều nay.

Xin Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria cùng Các Thánh Tử Đạo Tiền nhân phù trợ cho người Công giáo Việt Nam khắp nơi và cách riêng tại Canada được trung thành và bền đỗ noi gương Đức Mẹ trong hai tiếng "Xin Vâng" theo Thánh Ý Chúa.