Hơn 400 người nghèo được khám và chữa bệnh miễn phí tại đảo Cát Hải sau cơn bão số 3. Caritas Hải Phòng và đội ngũ y bác sỹ thuộc gia đình Luca Hà Nội thực hiện.



Ngày 19/9/2014 được sự tài trợ của Hội St. Joseph, sự cộng tác tích cực của đội ngũ Y Bác sỹ thuộc gia đình Luca Hà Nội. Caritas Hải Phòng đã tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo tại đảo Cát Hải.

Cát Hải là một huyện đảo cách trung tâm thành phố Hải Phòng chừng 40 cây số về hướng Tây. Là một huyện đảo, Cát Hải xưa nay chịu nhiều thiệt thòi trong các lĩnh vực so với các quận, huyện của thành phố. Theo khảo sát của Caritas Hải Phòng, dân cư sinh sống trên địa bàn này vẫn còn thưa thớt; có lẽ do nguồn kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, tôm cá ngày càng khan hiếm, vì thế nghề đánh bắt cũng trở nên thất thu. Hầu hết bà con nơi đây đã chuyển sang nghề làm muối, số còn lại vẫn cố gắng bám biển để có cái ăn trong ngày. Chưa được đầu tư kinh tế nên bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Kinh tế eo hẹp, những nhu cầu về sinh hoạt cũng theo đó mà trở nên chật vật; đặc biệt là nhu cầu sức khỏe cho người dân là một vấn đề đáng quan tâm. Đã nhiều lần Caritas Hải phòng trăn trở về việc này nhưng nay mới có cơ hội để thực hiện.

“Trăm nghe không bằng một thấy”. Bước chân lên huyện đảo, các y bác sỹ thuộc Gia đình Luca đã chứng kiến sự thiệt thòi của những cư dân nơi vùng xa này. Không để cho người dân phải chờ đợi, nhóm các bác sỹ bắt tay ngay vào công việc. Lương tâm của một thầy thuốc cùng với lòng bác ái Kitô giáo khiến các thành viên của đoàn làm việc không biết mệt mỏi. Đây là lần đầu tiên người dân Huyện đảo được các bác sỹ chuyên khoa từ bệnh viện Bạch Mai và viện Quân Y 108 Hà Nội trực tiếp khám bệnh. Một ngày làm việc ròng rã, có đến bốn trăm người đã được các bác sỹ khám bệnh và cấp thuốc. Họ không chỉ được khám bệnh nhưng còn được nghe các bác sỹ tư vấn về cách phòng bệnh. Qua dịp này, người dân hiểu biết hơn về tình trạng sức khỏe của mình. Với những người đang mang bệnh, họ cũng phần nào giải tỏa được tâm lý để yên tâm chữa trị. Song song với việc khám bệnh và cấp thuốc, các bác sỹ còn chỉ dẫn cho người dân về chế độ ăn uống, sinh hoạt để phòng ngừa các bệnh thông thường. Cùng với việc khám bệnh tại hội trường xã Văn Phong, nhóm Y bác sỹ với Cha giám đốc Caritas còn đến thăm những người ốm liệt lâu năm và người bệnh tâm thần trong vùng. Đoàn đến thăm những người tuổi cao từ lâu mang bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, đoàn còn vượt bốn cây số đường gập ghềnh khúc khuỷu để đến với gia đình chị Nguyễn Thị Th. Nhà vốn nghèo, cơn báo số 3 vừa qua lại làm cho căn nhà của chị thêm tan hoang. Chị xúc động chia sẻ: “…ở một mình này ốm mai đau, chỉ cậy dựa vào mấy người hàng xóm tốt bụng. Nay con thấy vui và cảm động quá, được cha và mọi người quan tâm tới tận nhà khám bệnh, lại còn cho quà và thuốc uống”.

Công việc kể như đã xong theo chương trình hoạch định, nhưng biết đến khi nào hoàn tất? Vẫn còn lại đó những trăn trở đối với Gia đình Luca và các thành viên Caritas. Dù sao, một ngày đã qua cũng là một ngày vui và ý nghĩa trên Huyện đảo Cát Hải. Niềm vui ấy không chỉ đến với các y bác sỹ trong Gia đình Luca nhưng còn ẩn hiện nơi những người vừa được các bác sỹ chăm sóc. Một câu nói nghe thật dễ thương: “ Một ngày vui là lãi thêm một ngày sống”. Chiều muộn, đoàn vội vã lên chuyến phà xuôi về đất liền. Những làn gió trời bao dung như bù đắp lại cho mọi người qua một ngày đôn đáo với công việc.