CAPE TOWN, Nam Phi: Không đầy 12 tiếng đồng hồ nữa, giải bóng đá Thế Giới FIFA 2010 sẽ khai mạc với trận đấu đầu tiên giữa Nam Phi và Mexicô vào ngày Thứ Sáu 11 tháng 6.

Chúa Nhật 13 tháng 6, Chúa Nhật 11 Thường Niên, tại các Giáo Xứ khắp nơi ở Nam Phi sẽ có cơ hội chào mừng các tín hữu Công Giáo khắp nơi trên thế giới đến tham dự Thánh Lễ. Các Giám Mục khuyến khích các giáo dân hãy chào mừng họ đến với cộng đoàn mình.

Hội Đồng Giám Mục Nam Phi cũng đã mở một trang mạng lấy tên là www.churchontheball.com

để chào mừng “thế giới tới nhà chúng tôi” trong suốt một tháng diễn ra trận đấu, bắt đầu từ ngày Thứ Sáu 11 tháng 6. Trên mạng trang nhà, các Giám Mục cũng đề nghị họ nếu có thể được các giáo xứ hãy mới các nhóm đến tham dự “hát một bài hát” theo ngôn ngữ của họ.

Trên trang mạng “Church on the ball” của Hội Đồng Giám Mục Nam Phi đưa ra đề nghị bài giảng có thể trích dẫn câu Kinh Thánh trong thư thứ Nhất gởi Tín Hữu Côrintô để đưa ra những bước so sánh giữa luật bóng đá và luật của con người. Đoạn Kinh Thánh viết: “Anh em chẳng biết sao: trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng.Phàm là tay đua, thì phải kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát. Vậy tôi đây cũng chạy như thế, chứ không chạy mà không xác tín; tôi đấm như thế, chứ không phải đấm vào không khí.Tôi bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị loại.” (1Cor 9:24-27)

Trên trang mạng, Linh Mục Dòng Don Bosco, Cha Francois Dufour cũng đề nghị các linh mục hãy nói về “nhu cầu cần tranh dưa nhưng không gây hấn, yêu nước nhưng không bè phái, phấn đấu thắng giải nhưng không thiên vị”.

ĐHY Wilfrid Napier OFM, Nam Phi ký vào trái banh


Ngài cũng ghi chú rằng bài quốc ca của Nam Phi là bài “Nkosi Sikelel” (Thiên Chúa chúc lành Phi Châu) vốn là bài thánh ca, có thể được dùng để hát trong các Thánh Lễ để bày tỏ “niềm vui và sự da dạng trong đời sống Công Giáo của chúng ta”.

Những lời nguyện Giáo Dân cũng được đề nghị, và thay vì đáp “Xin Chúa nhậm lời chúng con” thì có thể lấy một câu trong bài quốc ca để đáp.

Cha cũng kêu gọi giáo dân hãy suy nghĩ làm thế nào để hòa đồng với những tín hữu Công Giáo bạn, làm thế nào “để mọi người từ nền vắn hóa và cộng đồng khác được tiếp đãi ân cần”.

Trang mạng “Church on the ball” cũng cống hiến nhiều đề tài và chủ đề cho du khách vượt ra ngoài giải bóng đá, là cơ hội cho du khách tìm hiểu thêm về các hoạt động bác ái xã hội của Giáo Hội Nam Phi như các trung tâm săn sóc cho người mắc bệnh siđa,Chiến dịch chống nạn buôn người, giải bóng đá dành cho Linh Mục Tu Sĩ tại Roma (Clericus Clup).

Đặc biệt hoàn toàn khác hẳn với mọi nơi có lẽ chưa xảy ra tại nơi nào đó là Giám Mục Nam Phi đã ban phép lành cho sân vận động diễn ra cuộc tranh tài bóng đá giải FIFA 2010.