ROMA, Chúa Nhật 06/06/2010 (zenit.org) - Khi kết thúc thánh lễ trọng được cử hành tại Trường đua thể thao, thủ đô Nicosia vào sáng Chúa Nhật, và trước khi trao « Tài liệu làm việc » của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Trung Đông cho các Thượng Phụ, Hồng Y và Giám Mục, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã tưởng nhớ Đức Cha Padovese, bị giết hại hôm thứ năm vừa qua, người đáng lẽ ra phải có mặt ngày hôm nay trong buổi cử hành này và cũng là nhà kiến tạo cho kỳ Thượng Hội Đồng tới đây.

Trong bài huấn dụ có một đoạn bằng Tiếng Anh, Đức Thánh Cha đã gợi lại rằng Đức Cha Padovese là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Thổ Nhĩ Kỳ: với chức danh này đáng lý ngài cũng được nhận tài liệu Thượng Hội Đồng. Vị Giám chức bị sát hại từng là Giám Quản Tông Tòa Anatolia.

Với cương vị như thế, « ngài đã góp phần vào công việc chuẩn bị Tài Liệu Làm Việc mà hôm nay đây tôi trao cho quý Thượng Phụ, Hồng Y và Giám Mục », Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Đức Giáo Hoàng đã thổ lộ rằng « tin về cái chết bất ngờ và tang thương của Đức Cha hôm thứ năm vừa qua đã gây sốc và sửng sốt cho tất cả mọi người ».

Đồng thời Đức Thánh Cha cũng nhắc đến sự dấn thân của Đức Cha Padovese trong công cuộc đại kết và đối thoại liên tôn: « Tôi trao phó linh hồn ngài cho lòng thương xót của Thiên Chúa Toàn Năng, thấu suốt điểm mấu chốt mà Đức Cha dấn thân, đặc biệt với tư cách là giám mục, đối với sự hiểu biết liên tôn và đa văn hóa cũng như trong công cuộc đối thoại giữa các Giáo Hội ».

« Cái chết của ngài, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh, nhắc nhở chúng ta ơn gọi của Kitô hữu là can đảm làm chứng trong mọi hoàn cảnh cho điều thiện hảo, cao thượng và công chính ».

Trong chuyến bay từ Roma đi Chypre, hôm thứ sáu ngày 4 tháng Sáu vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã biểu lộ sự đau buồn tột độ của mình trước vụ sát hại Đức Cha Padovese, người đã đóng góp rất nhiều cho việc chuẩn bị Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông.

Vị Thủ Lãnh Giáo Hội cho biết rằng cuộc ám sát không có liên quan gì với chuyến tông du của Ngài và cũng thanh minh cho Thổ Nhĩ Kỳ: « Cái bóng này không có gì phải nhìn với những chủ đề và thực tại của chuyến tông du, vì chưng chúng ta không được gán sự việc này cho Thổ Nhĩ Kỳ hay cho người dân của đất nước này ».

« Đây chắc chắn không phải là một cuộc ám sát với động cơ chính trị hay tôn giáo », Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh.

Trước chuyến công du của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến Thổ Nhĩ Kỳ, Đức Cha Padovese đã từng tuyên bố: « Thổ Nhĩ Kỳ là một cửa sổ hướng về Phương Đông. Với đại đa số là Hồi Giáo, quốc gia cầu nối giữa Đông và Tây, đây là địa điểm được hoạch định để truyền bá sứ điệp hòa bình và hòa giải giữa các dân tộc, nền văn hóa và tôn giáo ».