Iskenderun (AsiaNews) - Hôm nay, lúc 4:00 giờ địa phương, cử hành tang lễ của Đức Giám Mục Luigi Padovese, người bị tay tài xế riêng - Murat Altun - giết chết cách "điên loạn" vào hôm 3 tháng 6 vừa qua. Trong khi đó, đã xuất hiện thêm các chi tiết mới về động cơ của vụ án này, nhằm bách hại Giáo hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tang lễ được tổ chức tại Nhà thờ Truyền Tin, với sự tham dự của Sứ thần Tòa Thánh Antonio Lucibello, các vị giám mục nghi lễ Latinh của Istanbul và Izmir, giám mục Công giáo Armenia Istanbul, cũng như các linh mục khác ở Thổ Nhĩ Kỳ và đại diện các đại sứ quán quốc tế. Cũng sẽ có một đại diện của Hội đồng Giám mục Châu Âu hiện nay cùng sự hiện diện của các giám mục đến từ các nước khác, đặc biệt là Ý.

Sau tang lễ, từ Iskenderun, thi hài của Đức Giám Mục Padovese sẽ được chuyển đến Milan, nước Ý, nơi sẽ tổ chức một tang lễ khác cho ngài, dự trù sẽ diễn ra vào ngày Thứ Hai, 14 tháng 6. Sự hồi trễ này là bởi vì tòa án Ý đã yêu cầu khám nghiệm tử thi để điều tra.

Trong những ngày qua, đã xuất hiện thêm các chi tiết mới về vụ án giết người này từ chính tay hung thủ "điên loạn". Các bác sĩ thực hiện khám nghiệm tử thi cho biết, Đức Giám Mục Padovese bị những vết dao đâm trên cơ thể, đặc biệt là ở tim (ít nhất là 8 nhát). Đầu ngài gần như hoàn toàn lìa ra khỏi cổ, chỉ còn gắn liền với cơ thể bởi lớp da sau cổ.

Sự táo bạo của vụ giết người rõ ràng là: Đức Giám Mục đã bị đâm ngay trong nhà của mình. Ngài đã dùng sức lết ra ngoài cánh cửa của ngôi nhà, bị chảy máu nhiều và kêu khóc để được giúp đỡ, ngài bị giết ở đấy. Có lẽ, khi ngài ngã xuống đất thì đầu đã lìa khỏi cổ.

Các nhân chứng cho biết, họ có nghe Đức Giám Mục kêu lên xin giúp đỡ, nhưng quan trọng hơn là họ nghe thấy tiếng la hét của tên Murat ngay sau khi hắn giết ngài. Theo những nguồn tin này thì hắn ta leo lên trên nóc nhà rồi kêu lên: "Ta đã giết Satan lớn, lạy Allah Akbar!".

Chi tiết này hoàn toàn trùng hợp với ý nghĩ chặt đầu của hắn, cho cảm giác rằng, nó giống như một sự "hy sinh" để chống lại cái ác (?!). Điều này có liên hệ đến các vụ giết người của các nhóm liên quốc gia và các phong trào Hồi giáo muốn loại trừ Kitô giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn nữa, theo một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ, Milliyet ngày 4 tháng 6, kẻ giết người đã nói với cảnh sát rằng, hành động của hắn là kết quả của một sự "mặc khải" (?!).

Đối mặt với những chi tiết mới, thật ớn lạnh này, có lẽ là những báo cáo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và quan điểm đầu tiên của Vatican cần phải được sửa đổi. Họ đã tuyên bố rằng, vụ giết người này không liên hệ gì đến chính trị hay tôn giáo. Dù rằng vừa qua, trên máy bay đến Cyprus, Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng đã nói là vụ giết người này "không thể được gán ghép cho Thổ Nhĩ Kỳ hoặc người Thổ Nhĩ Kỳ, và không nên làm lu mờ các cuộc đối thoại".

Mối quan tâm chính đáng hiện nay là người Công giáo và một số chức phi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu cảnh sát không nên dừng vần đề điều tra "tâm thần" của Murat và tiếp tục điều tra sâu hơn vào các liên mối liên hệ có thể có của hắn với các tổ chức "Nhà nước Ngầm", thậm chí nó còn vượt ra ngoài chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Về các cáo buộc "bị tâm thần" của kẻ giết người 26 tuổi, đã hơn bốn năm sống sống thân cận Đức cố Giám Mục, luật sư giáo hội - Ercan Eris - lập luận rằng, hung thủ không thể trở nên hoảng loạn trong một ngày như các báo cáo y khoa nói. Bây giờ, hắn đã lấy lại cân bằng. Các chứng minh y khoa không xác nhận là hắn ta bị vấn đề về tâm thần. Gần đây, hắn nói là hắn bị hoảng loạn, nhưng bây giờ, người ta cho rằng tất cả chỉ là một chiến lược để bảo vệ chính mình.

Hôm qua, Bộ trưởng Tư pháp từ Ankara đã trực tiếp tới Iskenderun và lên án dứt khoát về vụ này, và ông đảm bảo rằng sẽ làm mọi thứ có thể để làm sáng tỏ những gì đã xảy ra.

Công bố sự thật là điều cần thiết cho nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vì nó cho thấy tính hiện đại và khả năng đảm bảo nhân quyền của họ, nó cũng là điều cần thiết cho Giáo Hội. Theo các nguồn tin cảnh sát, có vẻ như Murat đang cố đưa ra lời biện hộ mới cho hành vi của mình như sau: Đức Padovese là một người đồng tính, còn hắn ta - Murat, 26 tuổi - là nạn nhân, "bị buộc phải chịu đựng sự lạm dụng". Còn việc giết hại giám mục không phải là tử đạo, nhưng là một hành động phòng vệ chính đáng.

Nhưng theo các chuyên gia quan sát quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ, việc giết Đức Giám Mục Padovese cho thấy một sự tiến triển ghê gớm của các tổ chức "Nhà nước Ngầm", lần đầu tiên họ nhắm vào mục đích cao như vậy. Từ trước đến nay, họ đã nhắm mục tiêu váo các linh mục bình thường, nhưng bây giờ, họ đã tấn công vào người đứng đầu Giáo hội Thổ Nhĩ Kỳ (Đức Padovese là chủ tịch Hội đồng Giám mục Thổ Nhĩ Kỳ). Đồng thời, hành động của họ đang trở nên tinh vi hơn, ít thô thiển hơn trước. Lời biện minh "bị tâm thần" cũng đã từng được sử dụng cho vụ sát hại Cha Santoro, nhưng bây giờ, họ còn cung cấp nhiều lối giải thích đánh lừa dư luận quốc gia và quốc tế.

(Nguồn: http://www.asianews.it/news-en/Funeral-of-Mgr.-Padovese.-Murderer,-I-killed-the-great-Satan!-18612.html)