Rôma, Ý, ngày 8 tháng 6 năm 2010 (CNA/EWTN) - Một nhà phân tích Vatican người Ý nói rằng, Đức cố Giám mục Luigi Padovese, Đại diện Tông Tòa tại Anatolia kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thổ Nhĩ Kỳ, đã phải hủy bỏ chuyến đi đến Cyprus vì ngài sợ tay tài xế riêng của mình - chính là người đã sát hại ngài - có thể sẽ tấn công Đức Thánh Cha Benedict XVI trong thời gian Đức Thánh Cha ở trên đảo quốc này.

Cha Fillippo di Giacomo - một nhà phân tích, người đã xuất bản các ấn phẩm như "L'Unitá" và "La Stampa", đã tiết lộ rằng, "vào giờ trước khi Đức Padovese bị giết hại, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi đến để cho ngài biết rằng tên tài xế riêng của ngài - người được họ đưa vào phục vụ cho ngài từ bốn năm trước - nay đã vượt qua tầm kiểm soát. Khi điều đó được nói ra thì ngài đã biết mục tiêu là gì".

Phát biểu với Nhật báo Tây Ban Nha "El Pais", Cha di Giacomo nói thêm rằng, "biết được điều này, Đức Padovese đã hủy các tấm vé đi Cyprus của ngài và của Altun (tài xế của ngài). Ngài muốn ở nhà hơn là tiến hành chuyến đi, vì ngài sợ rằng hắn sẽ tận dụng cơ hội gần gũi với Đức Giáo hoàng để mà tấn công Người".

Theo El Pais, "cái chết của Đức Giám mục Dòng Phanxicô được coi như là một toan tính của giới Hồi giáo và những kẻ sùng bái Thổ Nhĩ Kỳ, xảy ra đang trong một thời kỳ bi thảm ở Trung Đông, ngay sau khi Israel giết chết chín người (tám người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Mỹ) trong một cuộc tấn công vào các đội tàu nhân đạo nơi vùng biển quốc tế để cố vượt qua cuộc phong tỏa của Israel ở dải Gaza".

El Pais viết thêm, một chủ đề khác không hề được dấu giếm đó là mối quan tâm của Vatican đối với việc 28 Kitô hữu bị trục xuất khỏi Marốc. Tờ báo này cho rằng, chính phủ Marốc đã lợi dụng tình hình hỗn loạn quốc tế để trục xuất các nhà truyền giáo đã làm việc cho người nghèo tại đây, vì họ "bị xao động tinh thần bởi người Hồi giáo".

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Nhật báo Tây Ban Nha, Cha di Giacomo khẳng định, việc trục xuất này là hệ quả của việc "7.300 thầy giảng Hồi giáo ở Marốc mới đây tuyên bố một điều luật rằng, tổ chức bác ái Kitô giáo bị coi là khủng bố tôn giáo" (?!).

Trong khi cử hành Thánh lễ tang của Đức Giám Mục Padovese, kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV loan báo rằng, tên tài xế 26 tuổi - Murat Altun - đã nhận tội giết chết Đức Giám mục. Ngài tắt thở sau khi bị đâm 25 nhát, trong đó 8 nhát vào tim, và tên Altun còn chặt đầu ngài. Hắn ta nói rằng, việc giết Đức Giám mục Padovese là bởi vì hắn nhận được một "linh hứng" (?!).

NTV thêm rằng, tên Altun còn hét lên cụm từ "Allahu Akbar" của Hồi giáo vài lần sau khi ra tay giết người, mặc dù hắn từng nói mình là một người Công giáo.