ROMA, (Zenit.org) - Các giám mục Châu Âu bày tỏ « tình liên đới của mình với toàn thể Giáo Hội Thổ Nhĩ Kỳ », sau cái chết tang thương của Đức Cha Padovese, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Thổ Nhĩ Kỳ.

Một bức điện thư của Đức Hồng Y Péter Erdő, Chủ Tịch Tổng Hội Đồng Giám Mục Châu Âu (CCEE), ngay trong chiều tối hôm qua đã gợi lại cái chết đầy đau thương của Đức Cha Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Thổ Nhĩ Kỳ.

« Chúng tôi đau buồn được biết hung tin về cái chết bạo lực xảy ra với Đức Cha Luigi Padovese, Giám Mục Giám Quản Tông Tòa Anatolia và Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Thổ Nhĩ Kỳ. Trong niềm đau thương vô hạn, chúng tôi bày tỏ tình liên đới của mình đối với toàn thể Giáo Hội Thổ Nhĩ Kỳ », bức điện thư mô tả.

« Thay mặt Tổng Hội Đồng Giám Mục Châu Âu và các giám mục Châu Âu, chúng tôi muốn minh chứng sự hiệp thông trong cầu nguyện và thể hiện sự gần gũi của chúng tôi với các giám mục, linh mục và toàn thể Dân Chúa tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nỗi đau thương này của Giáo Hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng là nỗi đau thương của cả chúng tôi », Vị Hồng Y người Hunggary nói tiếp.

« Cái chết bi thảm của Đức Cha Luigi Padovese xảy ra ngay trong Đại Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu đã kết hợp ngài cách đặc biết với Chúa Kitô, Đấng đã hy sinh mạng sống mình cho Dân Người. Chúng tôi đầy lòng tin tưởng rằng lòng Thương Xót Thiên Chúa đón nhận và đổ tràn Vinh Quang tình yêu của Ngài cho Đức Cha », Đức Hồng Y Erdö nói tiếp. Tòa Thánh vào ngày này cũng cử hành Lễ Trọng Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu, trong khi đó một số nơi lại dời vào ngày Chúa Nhật.

Đức Hồng Y Erdö cũng gợi lên mối liên hệ của Đức Cha Padovese với Dòng Capuxinô: « Chúng tôi muốn bảo đảm sự gần gũi của mình với Đức Thánh Cha, và với các Cha Capuxinô, mà Cố Đức Cha Chủ Tịch cũng là thành viên, bởi vì biến cố này gây tổn thương cho toàn thể Giáo Hội và như vậy chúng ta được khích lệ sống trong tình hiệp nhất và trung thành trong việc phụng sự Thiên Chúa với một tấm lòng nhiệt tình không ngừng được làm mới lại ».

Sau cùng, ngài kết thúc: « Chúng ta trông chờ sự Công Chính từ một mình nơi Thiên Chúa dành cho vị tôi tớ của hòa bình và thiện hảo, người đã luôn luôn làm chứng về lòng nhiệt thành tông đồ và hy sinh cao cả cho dân của mình. Chúng ta đương nhiên cũng cầu nguyện cho kẻ tra tay sát hại, vì chỉ mình Thiên Chúa mới có thể thấu hiểu và thay đổi tâm can con người. Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ các Thánh Tông Đồ và thánh Phaolô thành Tarse, nâng đỡ chúng ta được vững vàng trong đức tin và trong niềm hy vọng trước giờ phút đau thương này ».