VATICAN, 29-01-2010 (CNA) -- Tư liệu liên quan đến các hoạt động của Tòa Thánh dưới triều đại Giáo hoàng của Đức Piô XII sẽ được sắp xếp lại tại Văn Khố Mật Vatican trong 5 năm. Vị đứng đầu Kho Tư Liệu Mật cho biết đây chỉ là một biện pháp “kỹ thuật” để giữ các hồ sơ quan trọng đó phục vụ cho nghiên cứu.

ĐGH Piô XII
Trong cuộc phỏng vấn bằng tiếng Italia với tờ Il Messaggero (Người Đưa Tin), Chủ tịch Văn Khố Mật Vatican, Đức cha Sergio Pagano, cho biết công việc trên đang được tiến hành để phân chia mục và sắp xếp lại 16 triệu trang tài liệu của Tòa Thánh từ năm 1939 đến 1958.

Đức cha Pagano nói việc các học giả chưa thể tiếp cận với Hồ sơ Mật thời Đức Piô XII hoàn toàn không dính đến bất kỳ động cơ chính trị nào. Ngài còn nói rằng việc đó hiện thời chưa thể vì lý do “kỹ thuật”. Vấn đề này xuất phát từ khó khăn trong việc kiểm kê lại “hàng loạt tài liệu khổng lồ trong 19 năm Giáo hoàng của Đức Piô XII.”

Đức cha Pagano ước tính “sự chuẩn bị kỹ thuật” cho các hồ sơ mật thời vị Giáo hoàng của Thế chiến Thứ hai sẽ hoàn tất trong khoảng năm 2014 đến 2015. “Quyết định công bố hồ sơ mật hoàn toàn tùy thuộc vào Đức Thánh Cha”, Đức cha Pagano nói thêm.

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI luôn được thông tin về tiến trình sắp xếp các hồ sơ này.

Giới hàn lâm trên khắp thế giới từ lâu đã rất nóng lòng mong muốn việc mở kho tư liệu thời Đức Piô XII để nghiên cứu. Vì đó là vị Giáo hoàng dẫn dắt Giáo hội trong suốt Thế Chiến Hai, và các học giả còn muốn tìm hiểu chi tiết các hoạt động nội bộ Vatican trong thời kỳ này. Đặc biệt, các lãnh đạo Do Thái và giới hàn lâm còn rất quan tâm khám phá những chỉ thị của Đức Giáo Hoàng Piô XII liên quan đến việc giúp người Do Thái thoát khỏi sự bách hại của quân Phát xít.