Lần đầu tiên công bố bức thư Đức Piô XII gửi Tổng Thống Roosevelt

Rôma (ZENIT) - Một bức thư của Đức Giáo Hoàng Piô XII gửi cho Tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt đã được Hội Hiệp sĩ Columbus phát hiện và công bố. Lá thư chưa hề được công bố trước đó đề ngày 30/08/1943 yêu cầu Tổng Thống "tha cho các cư dân vô tội và nhất là các nhà thờ và các tổ chức tôn giáo".

Bức thư được viết sau hàng loạt các vụ đánh bom vào Rôma của quân đồng minh, hai vụ xảy ra trong vòng sáu tuần trước khi có lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng.

Đức Piô XII đã nói với Tổng Thống Roosevelt rằng có quá nhiều người cho rằng Rôma "tự do theo chính sách mà mình lựa chọn" để phát huy lợi ích tốt nhất cho riêng mình.

Thay vào đó, ngài khẳng định "tin chắc rằng điều này đi xa sự thật. Khát vọng hòa bình [của Rôma] và không liên quan đến chiến tranh, là điều không thể nghi ngờ gì nữa, nhưng sự hiện diện của những lực lượng kinh khiếp chống phát động hoặc ngay cả tuyên bố chính thức về khát vọng đó, Rôma cho thấy bản thân mình ngăn cản và hoàn toàn không cần thiết các biện pháp bảo vệ mình".

Đức Giáo Hoàng cũng liên quan trực tiếp đến việc an ủi các nạn nhân của các vụ đánh bom. Sau khi cuộc tấn công ngày 19 tháng 7 năm 1943, ngài đã đi đến một trong những hiện trường – Quảng trường Thánh Lawrence - để động viên người dân trong khu vực.

Vai trò ngoại giao

Bức thư ngày 30 tháng 8 đã được trình bày trong cuộc triển lãm 90 năm hiện diện của Hội Hiệp sĩ Columbus ở Rôma. Triển lãm do Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, khai mạc hôm 09/06 cùng với Thị Trưởng Rôma và Hiệp sĩ Tối Cao của Hội Hiệp sĩ Columbus.

Sau khi được phát hiện ra trong văn khố của Hội Hiệp sĩ Columbus, bức thư đã được đăng trên trang nhất của tờ "Il Messaggero", cùng với một bài phân tích của Franca Giansoldati, một chuyên gia về Vatican của tờ báo ở Rôma này.

Giansoldati cho rằng không có gì phải ngạc nhiên khi bức thư được tìm thấy trong văn khố của Hội Hiệp sĩ Columbus, vốn đã hoạt động ở Ý từ năm 1920.

Giansoldati giải thích: "Trên phương diện ngoại giao, trụ sở chính ở Rôma của Hội Hiệp sĩ Columbus thực hiện vai trò quyết định trong suốt thời gian chiến tranh, lắp đầy khoảng trống quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Hoa Kỳ".

Bức thư được in trên trang 156 và 157 của chương trình triển lãm với tựa đề "Mọi người được chào đón, Mọi thứ đều miễn phí" - phương châm của các Hiệp sĩ khi họ đến Ý lần đầu tiên trong thời Đệ Nhất Thế Chiến.