VATICAN, 05-01-2010 (CNA) -- Các thay đổi đã được thực hiện tại Vương Cung Thánh Thường Thánh Phêrô sau vụ nhảy qua khỏi rào chắn an ninh làm Đức Giáo Hoàng té ngã và Hồng y Roger Etchegaray phải nhập viện vì gãy xương đùi trong Đêm Giáng Sinh vừa qua bởi một phụ nữ tâm thần. Một cuộc họp đã được triệu tập giữa các sĩ quan đứng đầu bộ phận an ninh và Phủ Quốc Vụ Khanh trong những ngày sau khi xảy ra vụ việc đã đi đến thống nhất thực hiện các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an ninh cho Đức Giáo Hoàng. Và ít nhất một trong các thay đổi người ta có thể dễ dàng quan sát nhằm tránh những vụ náo động tương tự xảy ra trong tương lai.

Theo ký giả Andrea Tornielli của tờ Il Giornale, sự điều chỉnh hiển nhiên nhất người ta thấy được là việc mở rộng thêm phần lối đi dành cho Đức Giáo Hoàng và đoàn đồng tế khi trong đoàn rước tiến lên bàn thờ. Các hàng rào an ninh chắn giữa Đức Thánh Cha và tín hữu dự lễ trước đây chỉ cách vài ba bước chân nay được nới rộng ra nhiều để dành không gian lớn hơn cho đoàn rước.

Tornielli cho biết thêm tuy đã triển khai một số biện pháp tăng cường, nhưng số nhân viên an ninh sẽ vẫn giữ như cũ. Việc nới rộng ra hai bên phần không gian lớn hơn sẽ giúp cho cánh an ninh dễ dàng vô hiệu hóa mục tiêu nếu có biến động, từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra một sự cố tương tự như cuộc náo loạn Lễ Đêm Giáng Sinh 2009 hôm 24-12. Hôm đó, dù đã nhảy qua hàng rào an ninh, người phụ nữ tâm thần tên Susanna Maiolo bị sĩ quan cảnh sát Vatican là Domenico Giani nhanh chóng khống chế, nhưng cô ta đã kịp tay kéo vạt áo choàng của Đức Giáo Hoàng làm ngài té đè lên cô ta.

Khi các nhân viên an ninh chạy đến bảo vệ Đức Thánh Cha, họ đã vô tình đụng mạnh vào Đức Hồng Y Roger Etchegaray làm ngài té theo xuống nền Đền thờ khiến cho vị Hồng y cao niên 87 tuổi, người vừa phải phẫu thuật một năm rưỡi trước vì gãy xương khu vực cột sống nay lại phải phẫu thuật vì gãy xương đùi.

Với bố trí mới cho lối đi lên cung thánh, có lẽ những hậu quả như đêm 24-12-2009 vừa rồi sẽ không tái diễn.

Đức Giáo Hoàng sẽ vẫn tự do tiếp cận các tín hữu hiện diện tại những nghi lễ ở Đền thờ Thánh Phêrô để chào mừng và ban phép lành, nhưng giờ đây một thay đổi nhỏ là ngài sẽ đứng ở khoảng cách xa hơn để giữ sự an toàn.

Tuy nhiên, không có bất kỳ mô tả chính thức nào từ Vatican về những thay đổi khác trong hệ thống an ninh nội vi Vatican. Và cũng không có bất kỳ bình luận nào về việc sẽ có bao nhiêu chỗ ngồi trong Đền thờ Thánh Phêrô bị giảm xuống trong các nghi lễ phụng vụ do phải nhường chỗ cho sự mở rộng lối đi trung tâm.