Vatican -- Đức Thánh Cha đã long trọng cử hành Thánh Lễ nửa đêm Giáng Sinh tại Đền Thánh Phêrô, dầu đa số các cộng sự viên muốn Ngài được nghỉ, nhưng Ngài nhất quyết muốn cử hành thánh lễ quan trọng này trong đền thánh Phêrô chật ních người, giữa những mầu hoa giáng sinh poinsettias đỏ thắm tươi.

Mấy giờ trước đó, báo L'Osservatore Romano đưa ra hàng tít lớn "Giáng Sinh năm 2003 kêu cứu hòa bình... Trước mầu nhiệm Be-Lem, niềm hy vọng thế giới được tái sinh".

Đức Thánh Cha đã từng lên tiếng chống chiến tranh Iraq do Mỹ chủ trương và chỉ trích guyết định của Hoa Kỳ tham chiếm mà không có sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc. Trong một bài diễn văn mới đây, Đức thánh cha kêu gọi thế giới "hảy tôn trọng luật quốc tế và nói về những hiểm họa nạn khủng bố và nhu cầu cần cải tổ luật quốc tế về những vấn đề này".

Trong bài giảng đêm hôm nay, Ngài nói rằng: "Quá nhiều mấu đã đổ ra trên trái đất! Quá nhiều bạo động và quá nhiều các cuộc xung đột làm xáo trộn sự chung sống hòa bình giữa các quốc gia với nhau".

Ngài cầu nguyện với Chúa Hài Đồng như sau: "Người đến để mang hòa bình cho chúng con. Người là hòa bình của chúng con".

Ngài nói thêm: "Ôi đêm thánh, đã mong chờ từ lâu, đêm nối kết Thiên Chúa và con người tới muôn đời. Đêm nhóm lại niềm hy vọng của chúng ta. Chúa làm tràn đầy chúng ta với sự kỳ diệu siêu việt. Chúa bảo đảm sự chiến thắng của tình yêu trên hận thù, chiến thắng của sự sống trên sự chết".

Trong các đoàn hành hương tham dự thánh lể nửa đêm hôm nay, tiêu biểu các dân nước khác nhau, và 12 em bé dâng hoa được chọn từ các châu Phi, Á, Nam Mỹ và Âu châu, gồm cả người Ba Lan.