VINH - “Từ ngàn xưa cha ông chúng con, đã nhận Mẹ là quan thầy, qua bao nhiêu lần được Mẹ chở che… ”

Mới 6giờ sáng; đài phát thanh của giáo xứ đã cất cao bài hát đầy thân thương tình mầu tử, ấp áp lòng người. Vâng không hiểu từ thủa nào chắc là từ lâu lắm rồi, tổ tiên cha ông chúng con đã chọn lấy tước hiệu Mẹ Sinh Nhật để dâng cho Mẹ, để Mẹ chở che vỗ về và cùng đồng hành với con cái Mẹ trong những lúc vui buồn sướng khổ, gian truân, thành công hay thất bại, và mãi mãi Mẹ luôn là niềm hy vọng, là nơi chúng con chạy đến ào vào lòng Mẹ trong mọi hoàn cảnh.

Xem hình ảnh

Giáo xứ, giáo họ Tân Lộc, nằm bên dòng sông cấm hiền hoà ngày đêm theo con nước thuỷ triều đổ ra biển cả, biển Cửa Lò một bãi biển đẹp thơ mộng ôm trọn lấy bốn giáo họ Tân Lộc, Mai Lĩnh, Yên Trạch, Đức Xuân trên một diễn tích khoảng 5km2 rãi đều trong khu đô thị du lịch Cửa Lò.

Sáng nay không khí cả một vùng bổng rộn lên, nào tiếng hát trong trẻo hùng tráng thân thương của đài phát thanh giáo xứ với nhiều bài thánh ca, ca ngợi Chúa và Mẹ, với tiếng trống trắc tưng bừng hoà với nhiều bước chân rộn ràng của con cái Mẹ tiến về trung tâm giáo đường xứ Tân Lộc để cùng đất trời hân hoan mừng kính lễ Sinh Nhật Mẹ quan thầy giáo xứ, giáo họ thân thương. Trước Thánh lễ Ban giáo lý hạt Cửa Lò tổng kết năm học và phát phần thưởng cho những đơn vị đạt thành tích trong năm học 2008-2009. Bản tổng kết đánh giá tình hình học giáo lý của toàn giáo hạt, những gì đã đạt được cần phát huy hơn, những gì còn vướng mắc tìm cách phắc phục trong những năm học tới. Cha trưởng Ban giáo lý hạt Cửa Lò Martinô Nguyễn Xuân Hoàng và cha Đặc trách giáo lý hạt Phaolô Nguyễn Xuân Tính đã nhất trí với bản đánh giá qua một năm học, các Ngài động viên tinh thần dạy và học của giáo lý viên và các em học sinh. Hơn 3300 học sinh từ khối sơ cấp đến khối vào đời được 145 giáo lý viên trong toàn giáo hạt coi sóc giáo dục, với nhiều mô hình, phương pháp được đưa vào trong việc dạy và học như: Sổ theo dõi học tập, sổ đầu bài, sổ điểm v v. Ngoài dạy các em về giáo lý đức tin Công giáo, Ban giáo lý giáo hạt chú trọng đến môn học nhân bản, mỗi lần có dịp là tập trung tạo điều kiện cho các giáo lý viên tập huấn nâng cao trình độ kiến thức. Cám ơn Chúa kết quả học tập và đời sống đạo giới trẻ có nhiều khởi sắc.

Sau bản tổng kết là bản đúc kết, kết quả thi của học sinh trong toàn giáo hạt gồm các xứ; Tân Lộc, Lộc Mỹ, Lập Thạch, Làng Anh. kết quả cho điểm thi trung bình toàn hạt cao hơn so với năm trước, kết quả thi giáo phận cũng đã khá hơn song cả giáo hạt không phải vì thế mà thoả mãn nhưng tất cả đều đồng tâm nhất trí vươn lên không ngừng.

Phần trao giải thưởng được những tràng pháo tay liên hồi chúc mừng cho các đơn vị và cá nhân được giải.

Sau phần tổng kết giáo lý là rước nhập lễ, năm nay Quý cha trong và ngoài giáo hạt cùng về dâng lễ đông vui gồm có các cha: Cha Giuse Nguyễn Tràng, Cha Giuse Hồ Ngọc Bá, Cha Phêrô Nguyễn Sĩ Nho, hai Cha dòng Chúa Cứu Thế là Cha Micae Phan Tuấn Hồng, Anphong xô Đinh Khắc Phú. Cha Giuse Nguyễn Anh Tuấn, Cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính, Cha Raphaen Trần Xuân Nhàn cùng với cha Quản hạt, quản xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng. Tất cả có 9 cha đồng tế và đông đảo tu sĩ nam nữ cùng khoảng 5000 con cái giáo xứ tề tĩu về bên Mẹ, đội kèn hơi toàn giới chị em phụ nữ gia đình Thánh Tâm cất lên những bài hoành tráng uy hùng tôn vinh Danh Thiên Chúa và ca mừng ngợi khen Mẹ.

Thánh lễ mừng kính Mẹ Sinh Nhật diễn ra trong buổi sáng mùa thu Tân Lộc thật sốt mến long trọng và cả hoành tráng, tất cả đều vinh danh Thiên Chúa, cám tạ tình yêu Thiên Chúa đã cho Mẹ Sinh ra và trong kinh cầu Đức Bà đã tôn vinh Mẹ qua câu “Đức Bà là hòm bia Thiên Chúa vậy” Vâng Mẹ đã chứa đựng Thiên Chúa làm người, mang ơn cứu chuộc cho nhân loại, “Mẹ đã đồng công trong việc cứu thế”. Muôn đời cảm tạ Chúa tri ân Mẹ, xin Mẹ luôn gìn giữ con thuyền Giáo Hội vượt sóng trùng khơi cập bến an bình.