Giáo xứ Tân Lộc, GP Vinh - Tiếng trống khai trường

Hòa chung với toàn thể giáo phận Vinh - Giáo xứ Tân Lộc sáng nay gióng lên tiếng trống khai giảng năm học giáo lý mới 2013 - 2014. Trước thánh lễ Ban giáo lý và các thành phần như: Đại diện các em học sinh hứa cam kết học tập tốt, đại diện cha mẹ học sinh cũng lên phát biểu nói lên tinh thần thúc đẩy con cái lo học giáo lý bên cạnh học văn hóa cả hai cùng đồng hành song bước. đại diện giáo lý viên hứa với cha xứ và cộng đoàn sẻ dành nhiều thời gian và cố gắng với khả năng có thể để chuyển tải cho các em kiến thức giáo lý và dẫn dắt các em tập những đức tính nhân bản của người Kytô giáo, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ cũng có lời cám ơn Cha quản xứ, quý giáo lý viên và chúc các em học sinh phấn đấu học thật tốt để "ngày nay học tốt, ngày mai giúp đời". Cuối cùng là tiếng trống khai trường được cha Giuse Phan Sỹ Phương đánh lên 3 hồi dài báo hiệu một mùa học giáo lý năm học mới lại đến, những lời huấn từ ngài, kêu gọi mọi thành phần dân Chúa cùng cộng tác cho công việc giáo dục của xứ nhà.

Xem Hình

Bài diễn văn đã làm nổi bật trách nhiệm của mỗi từng lớp trong công việc giáo dục "Hình ảnh đẹp nhất để diện tả nét sinh động của nền giáo dục Kitô giáo là hình ảnh cây, và cành nho trong Tin Mừng của Thánh Gioan. Hình ảnh đó đặc biệt chỉ về hoạt động của Thầy, cô giáo lý viên (GLV), các Thầy, cô như những cành nho gắn liền với thân nho Chúa Giêsu Kitô, hút nhựa sống Lời Chúa từ thân cây là Chúa Giêsu, để chuyển đến các em bằng chứng từ rao giảng và thực thi huấn lệnh của Ngài. Cũng theo nghĩa đó, tất cả chúng ta, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) mỗi thành viên trong các ban nghành, mỗi phụ huynh cha mẹ học sinh đều là Giáo lý viên.".

Kết thúc diễn văn khai giảng với lời hiệu triệu quyết tâm " Giáo lý là sứ mạng cấp bách, là niềm tin sống còn của mọi tín hữu, nếu không muốn rơi vào nguy cơ tụt hậu. Tất cả chúng ta HĐMV, các ban nghành, các đoàn thể, các gia đình, các tổ chức trong toàn giáo xứ, hãy nắm chặt tay nhau, cộng tác và cổ võ cho phong trào dạy và học giáo lý 2013 – 2014. Tất cả hãy nhìn về phía trước, cùng tiến lên!."

Thánh lễ diễn ra sốt sắng và trang nghiêm trong một tâm tình đón nhận. Đón nhận hồng ân Thiên Chúa, đón nhận và chuẩn bị về mọi mặt, của mỗi tầng lớp nhất là GLV, một năm học mới với bao công việc của giáo dục đang đòi hỏi đợi chờ phía trước. Xin trích lại đây đoạn cuối của Đức Thánh Cha gặp gỡ 2.000 giáo lý viên quốc tế tổ chức tại Vatican từ 26 đến 28-9 nhân dịp Năm Đức Tin: Yếu tố thứ ba". ..Để ở lại với Thiên Chúa cần biết ra ngoài, không sợ ra ngoài. Nếu một giáo lý viên để cho sự sợ hãi chiếm đoạt, thì họ là một người nhát sợ; nếu một giáo lý viên ở yên hàn, thì rốt cục sẽ trở thành một pho tượng trong viện bảo tàng; nếu một giáo lý viên cứng nhắc thì họ trở nhăn nheo và không mang lại lợi ích nào. Tôi hỏi anh chị em: có ai trong anh chị em muốn trở thành nhát sợ, một tượng trong viện bảo tàng hoặc son sẻ hay không?

Nhưng cần lưu ý! Chúa Giêsu không nói: hãy đi và tự xoay sở lấy! Không, Chúa nói: Các con hãy đi, Thầy ở với các con! Đây là vẻ đẹp và là sức mạnh của chúng ta; nếu chúng ta đi, nếu chúng ta ra ngoài để mang Tin Mừng của Chúa với tình yêu thương, với tinh thần tông đồ đích thực, với parresia (nói thẳng thắn), thì Chúa đồng hành với chúng ta, Ngài luôn đi trước chúng ta.

Nay anh chị em đã học ý nghĩa của lời ấy. Đây là điều cơ bản đối với chúng ta: Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta! Khi chúng ta nghĩ mình đi xa, tới tận bờ cõi xa xăm, có lẽ chúng ta hơi sợ hãi, nhưng trong thực tế Chúa đã có mặt tại đó: Chúa Giêsu đang chờ đợi chúng ta trong tâm hồn người anh em, trong thân thể Ngài bị thương tích, trong cuộc sống bị áp bức, trong tâm hồn không có niềm tin. Chúa Giêsu có mặt tại đó, trong người anh em ấy. Ngài luôn đi trước chúng ta.

Các giáo lý viên thân mến, tôi cám ơn anh chị em vì những gì anh chị em đang làm, nhưng nhất là vì anh chị em ở trong Giáo Hội, trong Dân Chúa đang lữ hành. Chúng ta hãy ở lại với Chúa Kitô, cố gắng ngày càng trở nên một với Chúa. Chúng ta hãy theo Chúa, noi gương Chúa trong chuyển động yêu thương của Ngài, trong việc ra đi gặp gỡ con người; và chúng ta ra ngoài, mở cửa, chúng ta bạo dạn vạch ra những con đường mới để loan báo Tin Mừng.

Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và xin Mẹ Maria tháp tùng anh chị em.".