VINH - Cùng cất tiếng với 177 Giáo xứ khắp địa phận, Giáo xứ Yên Lý xuống đường trong khí thế sôi sục cầu nguyện hiệp thông với các giáo dân Tam Tòa và các Linh mục bị đánh đập dã man bởi công an Quảng Bình.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Yên Lý là giáo xứ thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An. Đây là một giáo xứ mạnh mẽ tinh thần sống đạo, dù ở đây không phải là vùng toàn tòng. Nhưng giáo dân ở đây đoàn kết hiệp lòng với nhau rất chặt chẽ quanh cha quản xứ Pet. Trần Đình Lai.

Linh mục Trần Đình Lai, một linh mục nổi tiếng về sự thẳng thắn và cương trực, đã được các cấp xã, huyện hết sức “quan tâm, chiếu cố và săn sóc”. Thậm chí mới đây, còn có những thông tin về việc một số thanh niên được xúi giục tổ chức ám hại Ngài. Nhưng Ngài vẫn vững vàng và thẳng thắn.

Từ các Giáo họ thuộc Giáo xứ, những đoàn người với cờ vàng – trắng đã ùn ùn kéo về nhà thờ Yên Lý để cùng xuống đường hiệp thông cầu nguyện cho anh chị em Tam Tòa đang bị cầm quyền Quảng Bình bách hại.

Thánh lễ còn cầu nguyện đặc biệt cho hai linh mục của Giáo phận bị đánh trọng thương bằng cách đánh hội đồng, bầy đàn dưới sự bảo kê của công an Quảng Bình.

Trên những cây cột điện dọc đường, ai đó có dụng ý treo lên những chiếc cờ đỏ sao vàng mới rất bất thường (!). Nhìn những lá cờ này nhiều giáo dân giải thích: Cả đất nước cùng hiệp thông với Tam Tòa, chia sẻ nỗi đau của giáo dân và các linh mục!

Bên đường, lực lượng công an, dân phòng được huy động tối đa, những gương mặt gườm gườm khác hẳn với những gương mặt giáo dân đang trang nghiêm biểu lộ sự phẫn uất của mình trước hành động dã man của Tỉnh Quảng Bình với giáo dân, linh mục.

Các giáo dân cầm cờ, cầm biểu ngũ: “Cầu nguyện cho Giáo dân Tam Tòa bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ”. Các Giáo họ có những tấm pano lớn bằng vải vàng, chữ đỏ khẳng định sự hiệp nhất với giáo dân Tam Tòa. Đoàn người diễu hành bất chấp sự gườm ghè của những người không mời bảo vệ trật tự nhưng vẫn đến. Giáo dân bảo nhau, chắc chiều nay chủ nhật những người này sẽ được bồi dưỡng gấp đôi!.

Đoàn người đã kéo về nhà thờ tạm của xứ Yên Lý để dâng Thánh lễ cầu nguyện hiệp thông đặc biệt với Tam Tòa. Tinh thần giáo dân hết sức sục sôi và căm phẫn. Họ sẵn sàng đứng dậy sát cánh với giáo dân và Giáo phận để đòi lại quyền làm người bình thường không bị phân biệt đối xử cho Giáo dân Tam Tòa cũng như tài sản của Tam Tòa đã bị cướp đi trắng trợn.

Linh mục Pet. Trần Đình Lai đã chia sẻ với cộng đồng dân Chúa nơi đây những thông tin về hành động dã man, tàn bạo của nhà cầm quyền cộng sản Quảng Bình với giáo dân và linh mục. Ngoài việc đánh đập trọng thương linh mục, đánh đập bắt giữ giáo dân chúng đã nhục mạ Thánh Giá linh thiêng của Giáo hội. Đây là một tội ác không thể nào bỏ qua với việc nhục mạ Thánh Giá với những bàn tay lông lá của những kẻ vô đạo, vô loài.

Thánh lễ diễn ra trong lời cầu nguyện xúc động trong tinh thần hiệp thông mạnh mẽ của mọi con tim hướng về giáo xứ Tam Tòa thân yêu.

Được biết, tại các giáo xứ trong toàn Giáo phận, rất nhiều giáo dân xứ đã đòi được kéo vào tận Tam Tòa, Quảng Bình để chia sẻ với anh chị em và đối diện với bạo quyền.

Khí thế của giáo dân Giáo phận Vinh những ngày qua là câu trả lời của lòng dân với nhà cầm quyền chuyên sử dụng bạo lực với nhân dân, hèn nhát trước ngoại bang đang xâm chiếm lãnh thổ đất nước.

Diễn Châu, Nghệ An ngày 2/8/2009